Do’s & Don’ts การบำรุงผิวของสาวเกาหลี

10 ข้อ Do’s & Don’ts การบำรุงผิวของสาวเกาหลี อะไรทำแล้วผิวปัง อะไรห้ามทำถ้าไม่อยากผิวพัง

account_circle
event
Do’s & Don’ts การบำรุงผิวของสาวเกาหลี
Do’s & Don’ts การบำรุงผิวของสาวเกาหลี

สาวๆ เกาหลีขึ้นชื่อเรื่องการดูแลผิวพรรณ นอกจากมีสกินแคร์ดีๆ ราคาจับต้องได้ไปจนถึงไฮเอนด์ออกมาให้เลือกใช้มากมาย เหล่าออนนี่ยังมีกิจวัตรการดูแลผิวที่ดีอีกด้วย เลยยิ่งส่งเสริมให้ผิวเปลงประกาย สุดฯ จึงขอเอา Do’s & Don’ts การบำรุงผิวของสาวเกาหลี มาฝากเพื่อเป็นแนวทางในการดูแลผิวของทุกคนค่ะ

 

Do’s

1. เรียงลำดับใช้สกินแคร์ให้ถูกต้อง เพื่อให้สกินแคร์แต่ละตัวซึมซาบและเสริมการทำงานกันอย่างเหมาะสม โดยทั่วไปจะลำดับจากเนื้อสัมผัสที่บางเบาไปหาหนัก แต่ก็ไม่เสมอไป เพราะบางครั้งเนื้อสัมผัสขึ้นอยู่กับส่วนผสมเฉพาะของสกินแคร์ขวดนั้นๆ ด้วย เช่น โทนเนอร์บางตัวอาจจะมีส่วนผสมที่ทำให้เนื้อเข้มข้นกว่าน้ำตบหรือเอสเซนส์วอเตอร์เล็กน้อย แต่ก็ยังคงต้องใช้โทนเนอร์ก่อนน้ำตบ

2. ทาสกินแคร์ที่ลำคอทุกครั้ง กูรูความงามทั้งสายเกา สายฝ. สายญี่ปุ่นพูดตรงกันว่าเป็น The Must ค่ะ เพราะผิวที่ลำคอนั้นถ้าปล่อยให้เหี่ยวจะฟ้องอายุเลย แล้วผ่าตัดดึงไม่ได้เหมือนดึงหน้าด้วยนะ ดังนั้นต้องทาครีมเผื่อแผ่ไปยังลำคอทุกครั้งด้วย

3. ล้างหน้า 2 ขั้นตอนแม้จะไม่ได้แต่งหน้า (คลีนซิ่ง+เจลหรือโฟมล้างหน้า) เพราะแม้จะไม่ได้แต่งหน้าแต่ผิวก็ยังต้องเจอสิ่งสกปรกและมลภาวะ การล้างด้วยคลีนซิ่งจะช่วยขจัดน้ำมันส่วนเกิน ขณะที่การล้างด้วยเจลหรือโฟมจะช่วยให้ผิวสะอาดหมดจด

4. บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นตลอดทั้งปี เพราะความชุ่มชื้นเป็นพื้นฐานของผิวสุขภาพดี ดังนั้นสาวๆ เกาหลีเขาจะบำรุงผิวอย่างใส่ใจในทุกวัน ไม่ใช่บำรุงเป็นพิเศษเฉพาะฤดูหนาว

5. ทาครีมกันแดดตลอดทั้งปี ไม่ใช่เฉพาะในหน้าร้อน ข้อนี้สาวไทยได้คะแนนเต็ม! เพราะบ้านเราแดดแรงทุกวัน ดังนั้นเราจึงถูกปลูกฝังมาว่าต้องทาครีมกันแดดทุกวัน ไปจนถึงต้องทาแม้จะไม่ได้ออกไปข้างนอกก็ตาม

OHIOHOO

 

Don’ts

1. คิดว่าข้ามไปวันนึงก็ไม่เป็นไร ข้อนี้เป็นรากฐานความเคร่งครัดในขั้นตอนการดูแลผิวของสาวๆ เกาหลีเลย เพราะพวกเธอรู้ว่าครีมบำรุงผิวไม่ใช่ของวิเศษที่ทาปุ๊บแล้วผิวจะสวยปั๊บ การดูแลผิวต้องทำอย่างต่อเนื่องและมีวินัยจึงจะเห็นผล

2. ใช้สกินแคร์ร่วมกับคนอื่น เช่น ใช้ของแม่ ของพี่สาว หรือจิ๊กของแฟนใช้ โอเคมันอาจจะประหยัดที่ไม่ต้องซื้อเอง แต่อย่าลืมว่าผิวของแต่ละคนแตกต่างกัน ซึ่งบางครั้งการใช้สกินแคร์ที่ไม่เหมาะกับผิวอาจเป็นผลเสียก็ได้ เช่น การเอาครีมสำหรับคนผิวแห้งมาใช้อาจจะเข้มข้นเกินไปจนเกิดการอุดตันได้หากว่าคุณมีผิวมัน นอกจากนี้ยังมีเรื่องความสะอาดและสุขอนามัยในการใช้ของร่วมกันที่ต้องระวังด้วย

3. รีบใช้ครีมต่อต้านริ้วรอยก่อนวัยอันควร เพราะบางครั้งส่วนผสมเพื่อต่อต้านริ้วรอยก็ไม่ได้เหมาะกับผิวของสาวๆ ที่อายุน้อย จริงอยู่ที่เราควรดูแลผิวเพื่อป้องกันริ้วรอยตั้งแต่อายุน้อย แต่สำหรับผิวของสาวน้อยนั้นเพียงแค่การบำรุงเพื่อรักษาความชุ่มชื้นก็เพียงพอแล้ว เมื่ออายุมากขึ้นเริ่มมีริ้วรอยก็ค่อยเปลี่ยนครีมบำรุงตามสภาพผิวที่เปลี่ยนไปตามวัย

4. เช็ดเครื่องสำอางแล้วนอนเลย แม้คลีนซิ่งบางตัวจะระบุไว้ว่าไม่จำเป็นต้องล้างหน้าซ้ำ แต่สาวๆ เกาหลีเขาจะล้างหน้า 2 ขั้นตอนอยางเคร่งครัด คือ ใช้คลีนซิ่งทำความสะอาดเครื่องสำอาง แล้วล้างด้วยโฟมหรือเจลล้างหน้าอีกครั้ง ข้อนี้เราพิสูจน์เองมาหลายครั้งในวันที่เหน็ดเหนื่อยสาหัสแล้วเช็ดเครื่องสำอางแล้วนอนเลย ตื่นมาสิวขึ้นทุกครั้งแม้จะเช็ดจนมั่นใจว่าสะอาดแล้วก็ตาม

5. ลืมเช็ควันหมดอายุ เมื่อสกินแคร์หมดอายุส่วนผสมอาจจะมีประสิทธิภาพลดลงหรือเสื่อมสภาพจนเกิดอันตราย เราเข้าใจว่าสาวๆ มีสกินแคร์หลายตัว และสกินแคร์ส่วนใหญ่จะระบุว่ามีอายุ xx เดือนหลังเปิดใช้งาน ซึ่งแต่ละตัวก็ไม่ได้เปิดพร้อมกัน ทำให้บางครั้งลืมหรือสับสน ส่วนตัวเราจะเขียนวันที่เปิดใช้ไว้แปะที่ก้นขวดเพื่อให้รู้ว่าใช้มานานเท่าไหร่แล้ว ใกล้หมดอายุหรือยัง (จะได้รีบใช้ให้หมด ไม่ต้องทิ้งอย่างน่าเสียดาย) ใครขี้เกียจจำวันหมดอายุลองทำดูนะคะ ^^

OHIOHOO

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ Do’s & Don’ts การบำรุงผิวของสาวเกาหลี ลองดูนะว่ามีข้อไหนที่จะปรับใช้กับการดูแลผิวของเราได้บ้าง …ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการดูแลผิวไปด้วยกันนะคะ 🙂

 

อ้างอิงจากหนังสือ THE KOREAN SKIN CARE BIBLE The Ultimate Guide to K-beauty Secrets โดย Lilin Yang, Leah Ganse และ Sara Jimenez

Photo: ภาพประกอบเป็นผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ Chasin’ Rabbits  และ OHIOHOO แบรนด์สกินแคร์สายคลีนจากเกาหลี

 

 

NICHAREE W. SUDSAPDA Beauty Editor

เรียบเรียง : NICHAREE W.  ǀ  SUDSAPDA Beauty Editor

 

อ่านบทความอื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ส่อง 10 อันดับบิวตี้ไอเท็มเกาหลีสุดปัง ใน Olive Young บิวตี้สโตร์ดังของเกาหลี

10+ น้ำหอมกลิ่นใหม่ 2021 จากแบรนด์ดังเปิดตัวส่งท้ายปี …หอม หรูหรา น่าตำ!

แจกความสวยด้วย เซ็ตของขวัญปีใหม่ 2021 จาก 10+ แบรนด์ดัง #สวยปังน่าสอย

Sulwhasoo เปิดตัว New Concentrated Ginseng Renewing Cream จัดเต็มพลังโสมเพื่อผิวแลดูกระชับ #มีรีวิว

รีวิว 2 บิวตี้ไอเท็มตัวเด็ดเพื่อผิวแลดูกระจ่างใสจาก MENARD

สวอชสี & รีวิว SUQQU 2021 AUTUMN Collection สีสันจากธรรมชาติ #ลิปดีเว่อร์

รีวิวคุชชั่น & แป้งฝุ่นตัวใหม่จาก DG Beauty ดูเนียนผ่อง ไม่ดร็อป แพ็คเกจชนะเลิศ!

CUSHION DE BEAUTÉ คุชชั่นตัวแรกจาก GUCCI BEAUTY #หรูมากแม่

รีวิวหัวต่อ Flyaway จาก Dyson อุปกรณ์เสริมความเป๊ะที่ได้แรงบันดาลใจจากซาลอน

แกะกล่อง & รีวิว BEAR เครื่องนวดหน้าน้องหมี จาก FOREO

รีวิวที่หนีบ/ม้วนผม Dyson Corrale จากรายการ สุดสัปดาห์ รีวิวพลีชีพ (คลิป)

รีวิวกันแดดเนื้อโลชั่นผสมชิมเมอร์สุดปัง Supergoop! Glowscreen Body SPF 40 ปกป้อง+ผิวโกลว์

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up