ซีรี่ย์เกาหลี ปี 2020

เปิดโพลล์! ผลสำรวจซีรี่ย์เกาหลีที่ชาวเน็ตพูดถึงมากที่สุดในปี 2020 #ย้อนดูวนไป

account_circle
event
ซีรี่ย์เกาหลี ปี 2020
ซีรี่ย์เกาหลี ปี 2020

ต้องบอกว่า ซีรี่ย์เกาหลี ปี 2020 มีเรื่องดีๆ สนุกๆ เยอะมาก หลายเรื่องเป็นกระแสในไทย ขณะที่บางเรื่องก็นิยมเฉพาะในเกาหลี …อยากรู้ไหมว่าจริงๆ แล้วชาวเกาหลีเขาชื่นชอบเรื่องไหนกันบ้าง จะใจตรงกับเรามากน้อยแค่ไหน

บริษัท Good Data Corporation บริษัทเก็บข้อมูลทางสถิติ ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับซีรี่ย์เกาหลี ว่าในแต่ละสัปดาห์ซีรี่ย์เรื่องไหนเป็นที่พูดถึงของเนติเซ็น หรือชาวเน็ตเกาหลีเกาหลีมากที่สุด* สุดสัปดาห์เลยนำผลการเก็บรวบรวมข้อมูลในแต่ละสัปดาห์มาสรุปให้ดูกันว่าในปี 2020 มีเรื่องไหนบ้างที่เป็นกระแสหนักมากในเกาหลี

*ผลการวิเคราะห์นี้ไม่ใช่เรตติ้ง แต่มาจากการวิเคราะห์และประเมินโดยสำรวจจากปฏิกิริยาของชาวเน็ต (Netizen) ที่ปรากฏในข่าวออนไลน์ บล็อก สังคมออนไลน์ คาเฟ่ โซเชียลมีเดีย และคลิปวิดีโอต่างๆ ของซีรี่ย์เกาหลีแต่ละเรื่อง หลังจากที่ซีรี่ย์เรื่องนั้นออกอากาศแล้วเป็นเวลา 1 สัปดาห์

 

ซีรี่ย์เกาหลี ปี 2020 ที่คนเกาหลีพูดถึงกันมากที่สุด จาก Good Data Corporation

มกราคม 2020

Hot Stove League, Crash Landing on You

เริ่มต้นสัปดาห์แรกของปีกับซีรี่ย์เกาหลี Stove League หรือ Hot Stove League (스토브리그) ซีรี่ย์เกาหลีแนวกีฬาจากช่อง SBS ที่ขึ้นมาอยู่ในแท่นซีรี่ย์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดอันดับ 1 ของสัปดาห์แรก แซงหน้าซีรี่ย์สุดโด่งดังอย่าง Crash Landing on You (ปักหมุดรักฉุกเฉิน / 사랑의 불시착) จากช่อง tvN ที่เคยเป็นอันดับที่ 1 ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคม 2019

แม้ว่า Hot Stove League จะไม่ค่อยเป็นที่พูดถึงในประเทศไทยเท่าไหร่นัก แต่ก็ยังคงครองอันดับ 1 ในสัปดาห์ที่ 2 ของฝั่งเกาหลีไว้ได้เช่นเดิม แต่แล้วในสัปดาห์ที่ 3 ก็ต้องโดน Crash Landing on You กลับมาแซงหน้าเป็นอันดับ 1 อีกครั้ง ก่อนที่ Crash Landing on You จะยึดอันดับ 1 ในตารางต่อเนื่องในสัปดาห์ที่ 4 และ 5

แม้จะสูสีกันบ้าง แต่สุดท้ายแล้วซีรี่ย์เกาหลี Crash Landing on You ก็ยังคงเป็นซีรี่ย์เกาหลี ปี 2020 ที่คนเกาหลีพูดถึงกันมากที่สุดในเดือนมกราคมอยู่ดีค่ะ ไม่มีอะไรโค่นล้มสหายผู้กองได้จริงๆ

Hot Stove League (스토브리그) สามารถรับชมได้ทาง Viu และ Netflix

Crash Landing on You (ปักหมุดรักฉุกเฉิน / 사랑의 불시착) สามารถรับชมได้ทาง Netflix

 

กุมภาพันธ์ 2020

Itaewon Class

แรงดีไม่มีแผ่วจริงๆ เพราะ Crash Landing on You ยังคงได้ที่ 1 ในสัปดาห์ที่ 1 และ 2 ของเดือนกุมภาพันธ์อยู่เลยจ้า แต่หลังจาก Crash Landing on You ได้จบไป ซีรี่ย์เกาหลี Itaewon Class (ธุรกิจปิดเกมแค้น / 이태원 클라쓰) จากช่อง JTBC ก็ได้ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 1 ในสัปดาห์ที่ 3 และ สัปดาห์ที่ 4 แทน แต่ไม่ใช่แค่ตัวซีรี่ย์ Itaewon Class ที่เป็นที่พูดถึงกันมากเท่านั้น ผมทรงเกาลัดของ ‘พัคแซรอย’ พระเอกของเรื่อง ก็ดังไม่แพ้กันเลยละค่ะ

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ซีรี่ย์ที่คนเกาหลีพูดถึงมากที่สุดจึงตกเป็นของ Crash Landing on You และ Itaewon Class ที่ได้อันดับ 1 สองสัปดาห์ติดเท่ากันเลยค่ะ

Itaewon Class (ธุรกิจปิดเกมแค้น / 이태원 클라쓰) สามารถรับชมได้ทาง Netflix

 

มีนาคม 2020

A World of Married Couple ซีรี่ย์เกาหลี ปี 2020

ยังคงเป็นที่พูดถึงกับซีรี่ย์ Itaewon Class ที่คว้าอันดับ 1 ของทั้งสัปดาห์แรก สัปดาห์ที่ 2 และสัปดาห์ที่ 3 ในเดือนมีนาคม 2020 ไปอย่างต่อเนื่อง และหลังจากที่ Itaewon Class จบลง ช่อง JTBC เจ้าเดิมก็จัดซีรี่ย์เกาหลี A World of Married Couple (The World of the Married / 부부의 세계) ซีรี่ย์สุดแซ่บลงจอต่อทันทีแบบไม่ให้พักหายใจหายคอ ทำให้ A World of Married Couple ทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 ในสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนมีนาคมทันที

ดังนั้นซีรี่ย์ Itaewon Class ที่ฮ็อตฮิตติดลมบน ครองอันดับ 1 มาสามสัปดาห์รวด จึงเป็น ซีรี่ย์เกาหลี ปี 2020 ถูกพูดถึงมากที่สุดในเดือนมีนาคมค่ะ

A World of Married Couple (부부의 세계) สามารถรับชมได้ทาง Viu และ Netflix

 

เมษายน 2020

Hospital Playlist, The King: Eternal Monarch

ฮ็อตไม่แพ้อากาศเมืองไทยกับซีรี่ย์เกาหลี A World of Married Couple ที่ครองอันดับ 1 ยาวตลอดทั้งเดือนเมษายน 2020 ยืนหนึ่งแบบไม่แบ่งใคร 5 สัปดาห์ติดเลยจ้า แม้ว่าในช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือนจะมีซีรี่ย์เกาหลีแนวหมอ Hospital Playlist (เพลย์ลิสต์ชุดกาวน์ / 슬기로운 의사생활) จากช่อง tvN และสามสัปดาห์จะหลังมีซีรี่ย์ The King: Eternal Monarch (จอมราชันบัลลังก์อมตะ / : 영원의 군주) จากช่อง SBS ที่ดูเหมือนจะมาแรง แต่ทั้งสองเรื่องก็ได้ไปแค่อันดับที่ 2 เท่านั้น

A World of Married Couple จึงเป็นซีรี่ย์ที่คนเกาหลีพูดถึงมากที่สุดในเดือนเมษายน 2020 เรียกได้ว่าเป็น ซีรี่ย์เกาหลี ปี 2020 ที่ดังมากทั้งในประเทศเกาหลีและในประเทศไทยเลยค่ะ

Hospital Playlist (เพลย์ลิสต์ชุดกาวน์ / 슬기로운 의사생활) สามารถรับชมได้ทาง Netflix

The King: Eternal Monarch (จอมราชันบัลลังก์อมตะ / 더 킹 : 영원의 군주) สามารถรับชมได้ทาง Netflix

 

พฤษภาคม 2020

Kkondae Intern

อันดับ 1 ในสัปดาห์ที่ 1 และสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม 2020 ก็ยังคงหนีไม่พ้น A World of Married Couple ปังไม่หยุดฉุดไม่อยู่จริงๆ แต่พอ A World of Married Couple จบไปในวันที่ 16 พฤษภาคม ซีรี่ย์เกาหลี The King: Eternal Monarch จึงได้ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 1 ในสัปดาห์ที่ 3 #แบ่งให้คนอื่นบ้างเนอะ และในสัปดาห์ที่ 4 ก็ถึงตา Hospital Playlist ขึ้นอันดับ 1 บ้าง แบ่งๆ กันไป

ส่วนอันดับที่ 3 ที่โผล่มาในตาราง ซีรี่ย์เกาหลี ปี 2020 ของเดือนนี้ก็จะมีซีรี่ย์ Kkondae Intern (นายสุดเนี้ยบกับอินเทิร์นเก๋า / 꼰대인턴) ซีรี่ย์เกาหลีแนวธุรกิจผสมคอเมดี้ จากช่อง MBC ที่ถูกพูดถึงบ้างในเกาหลีแม้จะไม่ค่อยเป็นกระแสในฝั่งไทยมากนักก็ตาม

สำหรับเดือนพฤษภาคม 2020 ซีรี่ย์ที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดก็ตกเป็นของ A World of Married Couple อีกเช่นเคยค่ะ

Kkondae Intern (นายสุดเนี้ยบกับอินเทิร์นเก๋า / 꼰대인턴) สามารถรับชมได้ทาง Viu และ Netflix

 

มิถุนายน 2020

It's Okay to Not Be Okay, Once Again, Backstreet Rookie ซีรี่ย์เกาหลี ปี 2020

สองสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายน 2020 ซีรี่ย์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือ The King: Eternal Monarch แต่หลังจากที่ The King: Eternal Monarch จบไปแล้ว ซีรี่ย์เรื่องใหม่จากช่อง tvN อย่างซีรี่ย์เกาหลี It’s Okay to Not Be Okay (เรื่องหัวใจไม่ไหวอย่าฝืน / 사이코지만 괜찮아) ก็ขึ้นมาคว้าอันดับ 1 ไปได้แบบสวยๆ ในสองสัปดาห์หลัง

ส่วนอันดับที่ 2 ตกเป็นของซีรี่ย์เกาหลีแนวครอบครัว Once Again (ขอเริ่มรักอีกครั้ง / 다녀왔습니다) จากช่อง KBS2 และอันดับ 3 จะเป็นเรื่อง Kkondae Intern กับ Backstreet Rookie (สะดุดรัก 24 ชั่วโมง / 편의점 샛별이) จากช่อง SBS ค่ะ

สรุปได้ว่าทั้งเรื่อง The King: Eternal Monarch และ It’s Okay to Not Be Okay ต่างก็เป็นที่พูดถึงมากที่สุดในประเทศเกาหลีประจำเดือนมิถุนายน 2020 เท่าๆ กันค่ะ

It’s Okay to Not Be Okay (เรื่องหัวใจไม่ไหวอย่าฝืน / 사이코지만 괜찮아) สามารถรับชมได้ทาง Netflix

Once Again (ขอเริ่มรักอีกครั้ง / 한 번 다녀왔습니다) สามารถรับชมได้ทาง Viu และ Netflix

Backstreet Rookie (สะดุดรัก 24 ชั่วโมง / 편의점 샛별이) สามารถรับชมได้ทาง iQiyi

 

กรกฎาคม 2020

Flower of Evil ซีรี่ย์เกาหลี ปี 2020

ครองอันดับ 1 ซีรี่ย์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในเดือนกรกฎาคม 2020 ไปทั้งเดือน 5 สัปดาห์รวดเลย กับเรื่อง It’s Okay to Not Be Okay ซึ่งก็ไม่แปลกใจเลย เพราะซีรี่ย์เกาหลีเรื่องนี้โด่งดังมากทั้งในเกาหลีและในประเทศไทย รวมถึงประเทศอื่นๆ ด้วย ใครๆ ต่างก็พากันพูดถึงโกมุนยอง (รับบทโดย ซอเยจี) และมุนคังแท (รับบทโดย คิมซูฮยอน) กันทั้งนั้น แถมยังเป็นซีรี่ย์ที่สอดแทรกเกร็ดความรู้ทางด้านจิตเวชไว้อีกต่างหาก นอกจากนี้ซีนบอกรักแบบฮาร์ดคอร์สไตล์โกมุนยองยังถูกพูดถึงในวงกว้าง

เรื่อง Once Again ก็เป็นซีรี่ย์ที่ครองอันดับ 2 ได้ต่อเนื่อง 5 สัปดาห์ติดเช่นกัน ส่วนอันดับที่ 3 จะเป็นเรื่อง Backstreet Rookie และ Flower of Evil (악의 ) จากช่อง tvN แม้ว่าเรื่อง Once Again และ Backstreet Rookie จะไม่ค่อยเป็นที่พูดถึงในไทย แต่ก็เป็น ซีรี่ย์เกาหลี ปี 2020 ที่คนเกาหลีพูดถึงกันมากค่ะ

ดังนั้น ซีรี่ย์เกาหลี It’s Okay to Not Be Okay จึงเป็นซีรี่ย์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในเดือนกรกฎาคม 2020 ได้ตำแหน่งไปแบบสวยๆ เลยค่ะ

Flower of Evil (악의 꽃) สามารถรับชมได้ทาง Viu

 

สิงหาคม 2020

Stranger , Forest of Secrets

อันดับที่ 1 ในสัปดาห์แรกยังคงเป็นของซีรี่ย์เกาหลี It’s Okay to Not Be Okay แต่พอเรื่องนี้จบไปในวันที่ 9 สิงหาคม ซีรี่ย์เรื่อง Stranger 2  (สเตรนเจอร์ ซีซั่น 2 / 비밀의 2) หรืออีกชื่อคือ Forest of Secrets จากช่อง tvN ก็ขึ้นมาอยู่อันดับ 1 ในสัปดาห์ที่เหลือของเดือนสิงหาคม ติดกันทั้ง 3 สัปดาห์รวดแทน  ส่วนซีรี่ย์เกาหลีที่คว้าอันดับที่ 2 และ 3 ในเดือนนี้ไปได้ คือเรื่อง Backstreet Rookie, Flower of Evil และ Once Again ที่สลับตำแหน่งขึ้นลงกันทั้งเดือน

แม้ว่าซีรี่ย์เกาหลี Stranger 2 จะไม่ค่อยเป็นที่นิยมในประเทศไทย แต่กลับเป็นที่พูดถึงอย่างมากในเกาหลี ทำให้เรื่องนี้เป็นซีรี่ย์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในเดือนสิงหาคม 2020 ค่ะ

Stranger (Forest of Secrets / สเตรนเจอร์ / 비밀의 숲) ทั้ง 2 ซีซั่น สามารถรับชมได้ทาง Netflix

 

กันยายน 2020

Record of Youth, Do You Like Brahms?

Stranger 2 ยังคงได้อันดับ 1 ในสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน 2020 แต่อีกสามสัปดาห์ที่เหลือของเดือนนี้ ซีรี่ย์เกาหลี Record of Youth (เส้นทางดาว / 청춘기록) จากช่อง tvN ได้ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 1 แทน ทำให้เรื่อง Stranger 2 ต้องตกลงไปอยู่อันดับ 2 ส่วนอันดับที่ 3 ของซีรี่ย์ในเดือนกันยายน ได้แก่เรื่อง Once Again, Flower of Evil และ Do You Like Brahms? (브람스를 좋아하세요?) จากช่อง SBS

ซีรี่ย์เกาหลีปี 2020 ในเดือนกันยายนที่คนเกาหลีพูดถึงมากที่สุด จึงตกเป็นของซีรี่ย์เรื่อง Record of Youth นั่นเองค่ะ

Record of Youth (เส้นทางดาว / 청춘기록) สามารถรับชมได้ทาง Netflix

Do You Like Brahms? (브람스를 좋아하세요?) สามารถรับชมได้ทาง Viu

 

ตุลาคม 2020

Tale of the Nine Tailed, Start-Up ซีรี่ย์เกาหลี ปี 2020

กลับขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ในสัปดาห์แรกอีกครั้ง กับเรื่อง Stranger 2 เนื่องจากวันที่ 4 ตุลาคม เป็นตอนจบของซีรี่ย์ Stranger 2 นั่นเอง ทำให้เรื่อง Record of Youth ต้องตกลงไปอยู่ในอันดับ 2 แต่หลังจากนั้นเรื่อง Record of Youth ก็ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ในสัปดาห์ที่ 2 และ 3 เหมือนเดิม แต่ในสัปดาห์ที่ 4 ก็ถูกเรื่อง Do You Like Brahms? ที่มีตอนจบในวันที่ 20 ตุลาคม ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 แทน แล้วปัด Record of Youth ตกลงมาเป็นอันดับที่ 2 อีกครั้ง ซึ่งพอเรื่อง Do You Like Brahms? จบไปแล้ว เรื่อง Record of Youth ก็มาเป็นอันดับ 1 ในสัปดาห์ที่ 5 เช่นเดิม

ส่วนอันดับที่ 2 และ 3 ในเดือนนี้ คือเรื่อง Tale of the Nine Tailed (구미호뎐) และ Start-Up (สตาร์ทอัพ / 스타트업) จากช่อง tvN ทั้งคู่เลยค่ะ นับเป็นปีทองของช่อง tvN จริงๆ

เป็นอีกเดือนที่ซีรี่ย์เกาหลี Record of Youth ครองตำแหน่งซีรี่ย์เกาหลีที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในเดือนตุลาคม 2020 ไปเลยค่า

Tale of the Nine Tailed (구미호뎐) สามารถรับชมได้ทาง Viu

Start-Up (สตาร์ทอัพ / 스타트업) สามารถรับชมได้ทาง Netflix

 

พฤศจิกายน 2020

The Penthouse

นำโด่งมาเป็นอันดับที่ 1 ติดกัน 3 สัปดาห์รวด กับซีรี่ย์เกาหลี Start-Up แต่สัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายน ก็ถูกซีรี่ย์ The Penthouse (펜트하우스) ซีรี่ย์แนวทริลเลอร์ดราม่าสุดเข้มข้นร้อนแรง จากช่อง SBS ขึ้นแซงเป็นอันดับ 1 ในท้ายที่สุด ส่วนอันดับรองลงมาคือซีรี่ย์เรื่อง Tale of the Nine Tailed ซึ่งในเดือนนี้ ซีรี่ย์ทั้ง 3 เรื่องต่างพากันสลับอันดับขึ้นลงทั้งเดือน มาแรงแบบสูสีกันมากๆ เลยค่ะ

แต่ซีรี่ย์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในเดือนพฤศจิกายน 2020 ยังไงก็หนีไม่พ้นเรื่อง Start-Up ค่ะ

The Penthouse (펜트하우스) สามารถรับชมได้ทาง Viu

 

ธันวาคม 2020

True Beauty , The Uncanny Counter , Mr. Queen ซีรี่ย์เกาหลี ปี 2020

เข้าสู่เดือนสุดท้ายของปีแล้ว แม้ว่าในวันที่ 6 ธันวาคม จะเป็นตอนจบของเรื่อง Start-Up แต่ชาวเกาหลีกลับไม่ค่อยพูดถึงซีรี่ย์เรื่องนี้มากเท่าไหร่ เพราะเรื่องที่ครองอันดับ 1 ตลอดเดือนธันวาคม 2020 คือเรื่อง The Penthouse ส่วนอันดับที่ 2 และ 3 จะเป็นซีรี่ย์เรื่อง Tale of the Nine Tailed และซีรี่ย์ที่เพิ่งออนแอร์อย่างเรื่อง True Beauty (ความลับของนางฟ้า / 여신강림) จากช่อง tvN, The Uncanny Counter (เคาน์เตอร์ คนล่าปีศาจ / 경이로운 소문) จากช่อง OCN และ Mr. Queen (철인왕후) จากช่อง tvN ซึ่ง 3 เรื่องนี้ก็สลับตำแหน่งขึ้นลงอยู่ตลอดทั้งเดือนเช่นกันค่ะ

ดังนั้นในเดือนธันวาคม 2020 ซีรี่ย์ที่คนเกาหลีพูดถึงมากที่สุด คือซีรี่ย์เรื่อง The Penthouse ค่ะ

True Beauty (ความลับของนางฟ้า / 여신강림) สามารถรับชมได้ทาง Viu

The Uncanny Counter (เคาน์เตอร์ คนล่าปีศาจ / 경이로운 소문) สามารถรับชมได้ทาง Netflix

Mr. Queen (철인왕후) สามารถรับชมได้ทาง Viu

 

 

TEXT : Choi Ah-Hyun

PHOTO : SBS / tvN / JTBC / MBC / KBS2 / OCN

REF : Good Data Corporation

 

 

ติดตามเรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่สุดสัปดาห์เลยค่ะ

พามาดูการแบ่งยุคสมัยต่างๆ ใน ประวัติศาสตร์เกาหลี #รู้ไว้จะได้ดูซีรี่ย์ไม่งง

เรียนรู้ ประโยคบอกรักสุดฟินจากซีรี่ย์เกาหลี #เก็บไว้บอกอปป้า

ดราม่าหนักมาก! เปิดลิสต์ ซีรี่ย์เกาหลีแนวดราม่า ปี 2021 ที่ไม่ควรพลาด

เตรียมใจให้ดี! เปิดลิสต์ซีรี่ย์เกาหลีแนวระทึกขวัญที่จะออนแอร์ในปี 2021 ลุ้นระทึกจัดเต็ม

ลิสต์มาให้แล้ว ซีรี่ย์เกาหลีแนวพีเรียดย้อนยุค ที่วางแผนออกอากาศในปี 2021

เตรียมจิกหมอนขาด! กับซีรี่ย์เกาหลีแนวโรแมนติกสุดฟิน 15 เรื่องที่วางแผนออนแอร์ในปี 2021

น่าดูทุกเรื่อง! 10 ซีรี่ย์เกาหลีจาก Webtoon ที่จะออกอากาศในปี 2021

ส่องคนดังสอบ “ซูนึง” แอดมิชชั่นเกาหลีปี 2021 ไอดอลแห่ให้กำลังใจเพียบ!

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up