ประวัติศาสตร์เกาหลี ยุคต่างๆ ในเกาหลี

พามาดูการแบ่งยุคสมัยต่างๆ ใน ประวัติศาสตร์เกาหลี #รู้ไว้จะได้ดูซีรี่ย์ไม่งง

account_circle
event
ประวัติศาสตร์เกาหลี ยุคต่างๆ ในเกาหลี
ประวัติศาสตร์เกาหลี ยุคต่างๆ ในเกาหลี

เคยเป็นกันไหมคะ เวลาดูซีรี่ย์เกาหลีแนวพีเรียดย้อนยุคหรือที่เรียกว่าซากึก (사극) ทีไร เป็นต้องงงทุกที ยุคโชซอน ยุคโครยอ ยุคโคกูรยอ ยุคไหนมาก่อนมาหลังกันแน่ วันนี้สุดสัปดาห์เลยจะพาทุกคนมารู้จักกับ “ประวัติศาสตร์เกาหลี” ให้มากขึ้น เวลาดูซีรี่ย์เกาหลีแนวย้อนยุคจะได้ไม่งงอีกต่อไป

 

ไทม์ไลน์ยุคสมัยต่างๆ ใน ประวัติศาสตร์เกาหลี ฉบับย่อ อ่านแล้วเข้าใจง่าย

ยุคโบราณ

เกาหลียุคโบราณ
ดอลเมนสถานแห่งคังฮวา (Ganghwa Dolmen Site / 강화 고인돌 유적) สุสานเพิงหินโบราณในยุคประวัติศาสตร์

 

เริ่มกันที่ ประวัติศาสตร์เกาหลี ยุคโบราณ ยุคนี้จะไม่ได้ปรากฎให้เห็นในซีรี่ย์เกาหลี คนในยุคโบราณจะมีการแบ่งเป็นเผ่าต่างๆ กระจายอยู่ทั่วคาบสมุทรเกาหลี ต่อมาจึงเริ่มรวมตัวกันจนเกิดเป็นอาณาจักรขึ้น นักประวัติศาสตร์เกาหลีส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่ายุคสมัยแรกของเกาหลีเริ่มต้นขึ้นจากอาณาจักรโชซอนโบราณ (고조선) ในสมัยยุคสำริดและยุคเหล็กนู่นเลยจ้า แต่ต่อมาได้ตกเป็นเมืองขึ้นของจีน ทำให้ได้รับอิทธิพลจากประเทศจีนมาค่อนข้างมาก และเมื่อเป็นเอกราชจากจีน ดินแดนเกาหลีในตอนนั้นจึงเริ่มแบ่งแยกออกเป็น 3 อาณาจักร

 

ยุค 3 อาณาจักร

ยุค 3 อาณาจักรของเกาหลี
แผนที่ในยุคสามอาณาจักร

 

อาณาจักรทั้ง 3 ใน ประวัติศาตร์เกาหลี ได้แก่ โคกูรยอ (고구려), แพ็กเจ (백제) และชิลลา (신라) ทั้งสามอาณาจักรมักจะทำสงครามเพื่อชิงความเป็นใหญ่กันอยู่ตลอด ในที่สุดหลังจากที่สงครามได้ดำเนินมายาวนานกว่า 600 ปี อาณาจักรชิลลาก็สามารถเอาชนะอาณาจักรที่เหลือได้และรวมอาณาจักรเป็นหนึ่งเดียว

 

ซีรี่ย์เกาหลี อาณาจักรโคกูรยอ ประวัติศาสตร์เกาหลี

 

ในยุคนี้จะเริ่มมีซีรี่ย์เกาหลีอิงประวัติศาสตร์มาให้เห็นบ้าง เช่น

จูมง มหาบุรุษกู้บัลลังก์ (Jumong – The Book of Three Han : The Chapter of Jumong / 삼한지주몽 ) เป็นเรื่องราวของ ‘ชูมง (주몽)’ หรือ ‘พระเจ้าทงมย็องซ็อง (동명성왕)’ กษัตริย์องค์แรกแห่งอาณาจักรโคกูรยอ

ตำนานจอมกษัตริย์เทพสวรรค์ (The Legend / 태왕사신기) เป็นเรื่องราวของ ‘ทัมด๊อก (담덕)’ หรือ ‘พระเจ้าควังแกโทมหาราช (광개토대왕)’ กษัตริย์ลำดับที่ 19 แห่งอาณาจักรโคกูรยอ

ซอดองโย สายใยรักสองแผ่นดิน (Seo Dong Yo – Ballad of Seodong / 서동요) เป็นเรื่องราวของ ‘ซอดง (서동)’ หรือ ‘พระเจ้ามู (무왕)’ กษัตริย์ลำดับที่ 30 แห่งอาณาจักรแพ็กเจ

ซอนต็อก มหาราชินีสามแผ่นดิน (Queen Seon Duk / 선덕여왕) เป็นเรื่องราวของ ‘คิมด๊อกมาน (김덕만)’ หรือ ‘องค์หญิงด๊อกมาน (덕만공주)’ จนสถาปนาเป็น ‘พระราชินีซอนด๊อก (선덕여왕)’ กษัตริย์ลำดับที่ 27 (ผู้หญิงคนแรกที่ได้ขึ้นเป็นกษัตริย์) แห่งอาณาจักรชิลลา

 

ยุคอาณาจักรเหนือใต้
แผนที่ในยุคอาณาจักรเหนือใต้

 

ทั้งนี้ แม้ว่าอาณาจักรชิลลาจะสามารถรวมอาณาจักรเป็นหนึ่งเดียว แต่ชิลลาก็ไม่ได้ปกครองดินแดนทั้งหมด โดยจะปกครองแค่ดินแดนทางตอนใต้เท่านั้น จึงมีอาณาจักรเกิดใหม่ขึ้นทางตอนเหนือ ชื่อว่าอาณาจักรพัลแฮ (발해) ที่เกิดจากการรวมตัวของผู้ลี้ภัยต่างๆ ทำให้นัก ประวัติศาสตร์เกาหลี บางคนเรียกยุคนี้ว่ายุคอาณาจักรเหนือใต้ของเกาหลี

ในตอนนั้นอาณาจักรพัลแฮได้สานสัมพันธ์กับญี่ปุ่นเพื่อใช้เป็นพันธมิตรไว้ข่มขู่ชิลลา ซึ่งก็สำเร็จจ้า ชิลลาไม่กล้ามาโจมตีพัลแฮ แต่พัลแฮดันถูกจักรวรรดิของราชวงศ์เหลียวที่ปกครองมองโกเลียยกทัพมาทำสงครามจนอาณาจักรพัลแฮต้องล่มสลายไป ผู้คนบางส่วนเลยอพยพมายังบริเวณอาณาจักรโคกูรยอเดิม นำโดย ‘คุงเย (궁예)’ ที่ได้สถาปนาอาณาจักรขึ้นมาอีกครั้งและใช้ชื่อว่า อาณาจักรโคกูรยอใหม่

ขณะเดียวกัน อาณาจักชิลลาเองก็มีปัญหาภายใน ทั้งการลอบปลงพระชนม์เพื่อชิงอำนาจ ขุนนางโกงกินบ้านเมือง จนชิลลาแยกออกเป็นหลายฝ่าย เกิดสงครามภายในอาณาจักร สุดท้ายฝ่ายที่เข้มแข็งที่สุดก็สามารถแยกตัวออกมาจากอาณาจักรชิลลาได้ ซึ่งฝ่ายนั้นมีหัวหน้าฝ่ายเป็นชาวแพ็กเจ จึงได้ย้ายไปตั้งถิ่นฐานใหม่ในบริเวณอาณาจักรแพ็กเจเดิม แล้วตั้งชื่อว่า อาณาจักรแพ็กเจใหม่ ทำให้เกิดเป็นยุค 3 อาณาจักรอีกครั้ง เรียกว่ายุคสามอาณาจักรหลัง ซึ่งในยุคนี้ไม่ปรากฏในซีรี่ย์

 

อาณาจักรโครยอ

อาณาจักรโครยอ
แผนที่โครยอ

 

ภาพตัดกลับมาที่ ‘อาณาจักรโคกูรยอใหม่’ ที่มี ‘คุงเย’ เป็นกษัตริย์ คุงเยมีแม่ทัพฝีมือดีคนหนึ่งชื่อ ‘วังกอน (왕건)’ ว่ากันว่าภายหลังคุงเยมักจะหลงระเริงในอำนาจ ปกครองแบบเผด็จการ ใช้เงินสุรุ่ยสุร่าย เหล่าขุนนางและประชาชนจึงไม่พอใจเป็นอย่างมาก ขุนนางจึงร่วมมือกับวังกอนล้มอำนาจคุงเย ก่อนจะสถาปนาวังกอนเป็น ‘กษัตริย์แทโจ (태조)’ และเปลี่ยนชื่ออาณาจักรใหม่เป็น อาณาจักรโครยอ (고려) อีกทั้งยังสามารถรวมอาณาจักรทั้งหมดไว้ได้จนเกาหลีกลับมาเป็นปึกแผ่นอีกครั้ง แต่อาณาจักรโครยอก็ต้องล่มสลายลงในอีกเกือบ 500 ปีถัดมา ด้วยฝีมือของ ‘นายพลอีซองกเย (이성계)’

 

ซีรี่ย์เกาหลี อาณาจักรโครยอ ประวัติศาสตร์เกาหลี

 

ยุคของอาณาจักโครยอนี้ถือเป็นหนึ่งในยุคที่ค่อนข้างโดดเด่นของ ประวัติศาสตร์เกาหลี มีซีรี่ย์เกาหลีแนวย้อนยุคหลายเรื่องที่อ้างอิงถึง ประวัติศาตร์เกาหลี ในยุคนี้ เช่น

ข้ามมิติ ลิขิตสวรรค์ (Moon Lovers: Scarlet Heart Ryeo / 달의 연인: 보보경심 ) เป็นเรื่องราวของ ‘องค์ชาย 4’ หรือ ‘องค์ชายวังโซ (왕소)’ ก่อนจะสถาปนาเป็น ‘พระเจ้าควังจง (광종)’ กษัตริย์ลำดับที่ 4 แห่งอาณาจักโครยอ

ชอนชู หัวใจเพื่อแผ่นดิน (The Iron Empress, Empress Chun Chu / 천추태후) เป็นเรื่องราวของ ‘พระมเหสีฮ็อนแอ (헌애왕후)’ หรือ ‘พระพันปีชอนชู (천추태후)’ ผู้ที่อภิเษกกับ ‘พระเจ้าคย็องจง (경종)’ กษัตริย์ลำดับที่ 5 แห่งอาณาจักโครยอ

กีซึงนัง จอมนางสองแผ่นดิน หรือ จักรพรรดินีพลิกบัลลังก์ (Empress Ki, The Last Empress / 기황후) เป็นเรื่องราวของ ‘คีซึงนยัง (기승냥)’ หญิงสาวจากอาณาจักรโครยอในสมัย ‘พระเจ้าชุงฮเย (충혜)’ กษัตริย์ลำดับที่ 28 ที่ไปอภิเษกกับจักรพรรดิหยวนฮุ่ยจงในราชวงศ์หยวนของจีน จนได้เป็น ‘จักรพรรดินีคี (기황후)’

 

ราชวงศ์โชซอน

โชซอน
แผนที่โชซอน

 

หลังจากที่นายพลอีซองกเยได้สังหารกษัตริย์คนสุดท้ายและล้มล้างราชวงศ์โครยอ เขาก็แต่งตั้งตนเองขึ้นเป็นกษัตริย์นามว่า ‘กษัตริย์แทโจ (태조)’ #ชื่อเดียวกับกษัตริย์คนแรกสมัยโครยอเลยจ้า และเปลี่ยนราชวงศ์ใหม่เป็นราชวงศ์โชซอน (조선) ซึ่งยุคโชซอนก็ถือเป็นยุครุ่งเรืองใน ประวัติศาสตร์เกาหลี อีกยุคหนึ่งที่ครองระยะเวลากว่า 600 ปี มีทั้งความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการประดิษฐ์ตัวอักษรฮันกึล (한글) มาใช้เป็นของตัวเองแทนอักษรจีน

 

ซีรี่ย์เกาหลี โชซอน ประวัติศาสตร์เกาหลี

มีซีรี่ย์เกาหลีหลายเรื่องมากๆ ที่อ้างอิงจาก ประวัติศาสตร์เกาหลี ในยุคนี้ เช่น

แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง (Dae Jang Geum – Jewel in the Palace / 대장금) เป็นเรื่องราวของ ‘ซอจังกึม (서장금)’ หมอหลวงคนแรกที่เป็นสตรีในราชวงศ์โชซอน อยู่ในรัชสมัยของ ‘พระเจ้าชุงจง (중종)’ กษัตริย์ลำดับที่ 11

คนดีที่โลกรอ หมอโฮจุน (The Legendary Of Doctor Hur Jun / 허준) เป็นเรื่องราวของ ‘ฮอจุน (허준)’ แพทย์หลวงในช่วงรัชสมัย ‘พระเจ้าซอนโจ (선조)’ กษัตริย์ลำดับที่ 14

ทงอี จอมนางคู่บัลลังก์ (Dong Yi – The Jewel in the Crown / 동이) เป็นเรื่องราวของ ‘ทงอี (동이)’ ที่ได้ขึ้นเป็น ‘พระสนมเอกซุกบิน (숙빈)’ ในรัชสมัย ‘พระเจ้าซุกจง (숙종)’ กษัตริย์ลำดับที่ 19

จางอ๊กจอง ตำนานรักแห่งจอมนาง หรือ จางอ๊กจอง ตำนานรักคู่บัลลังก์ (Jang Ok-Jung – Live for Love / 장옥정사랑에 ) เป็นเรื่องราวของ ‘ชังอ๊กจอง (장옥정)’ ที่ได้ขึ้นเป็น ‘พระสนมเอกฮีบิน (희빈)’ ในรัชสมัย ‘พระเจ้าซุกจง (숙종)’ กษัตริย์ลำดับที่ 19

ลีซาน จอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน (Lee San (Yi San) – Wind of the Palace / 이산정조대왕) เป็นเรื่องราวของ ‘องค์ชายอีซาน (이산)’ หรือ ‘พระเจ้าชองโจ (정조)’ กษัตริย์ลำดับที่ 22

Mr. Queen (철인왕후) เป็นเรื่องราวของ ‘พระมเหสีชอริน (철인왕후)’ ที่ได้อภิเษกสมรสกับ ‘พระเจ้าชอลจง (철종)’ กษัตริย์ลำดับที่ 25

 

ซากึก ซีรี่ย์เกาหลีย้อนยุค พีเรียด ประวัติศาสตร์เกาหลี

 

นอกจากนี้ ยังมีซีรี่ย์เกาหลีอีกหลายเรื่องที่ใช้แบ็คกราวด์เป็นยุคโชซอน แต่ไม่ได้เป็นเรื่องที่อ้างอิงจาก ประวัติศาสตร์เกาหลี จริงๆ เช่น

ลิขิตรักตะวันและจันทรา หรือ จันทราโอบตะวัน (The Moon That Embraces the Sun, The Moon Embracing the Sun / 해를 품은 ) เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ ‘พระเจ้าอีฮวอน (이훤)’ ซึ่งพระเจ้าอีฮวอนนั้นไม่มีตัวตนอยู่จริงใน ประวัติศาสตร์เกาหลี

ตามหาหัวใจเจ้าชายหลงยุค (Rooftop Prince / 옥탑방 왕세자) เป็นเรื่องราวของ ‘องค์รัชทายาทอีกัก (이각)’ ที่ไม่มีตัวตนอยู่จริงใน ประวัติศาสตร์เกาหลี

กูแฮรยอง นารีจารึกโลก (Rookie Historian Goo Hae-ryung / 신입사관 구해령) เป็นเรื่องราวของ ‘องค์ชายอีริม (이림)’ ที่ไม่มีตัวตนอยู่จริงใน ประวัติศาสตร์เกาหลี

 

ปัจจุบัน

ภายหลังอาณาจักรโชซอนได้ถูกรุนรานจากจักรวรรดิญี่ปุ่น ส่งผลให้โชซอนต้องเปลี่ยนสถานะเป็นจักรวรรดิโชซอน แต่สุดท้ายก็ถูกยึดครองโดยญี่ปุ่นได้สำเร็จ หลังจากที่ต้องตกอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่นกว่า 30 ปี จนกระทั่งสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง ญี่ปุ่นเป็นฝ่ายแพ้สงครามและถอนทัพออกจากประเทศเกาหลีไป ตอนนั้นเกาหลีจึงได้แบ่งออกเป็นเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มาจนถึงปัจจุบัน

 

 

TEXT : Choi Ah-Hyun

SOURCE : 위키백과 / 한국문화원 / 나무위키

PHOTO : 한국문화원 / MBC 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 / SBS 1 ,  2  , 3 , 4 / KBS / tvN / Netflix

 

 

ติดตามเรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่สุดสัปดาห์เลยจ้าาาา

เรียนรู้ ประโยคบอกรักสุดฟินจากซีรี่ย์เกาหลี #เก็บไว้บอกอปป้า

ดราม่าหนักมาก! เปิดลิสต์ ซีรี่ย์เกาหลีแนวดราม่า ปี 2021 ที่ไม่ควรพลาด

เตรียมใจให้ดี! เปิดลิสต์ซีรี่ย์เกาหลีแนวระทึกขวัญที่จะออนแอร์ในปี 2021 ลุ้นระทึกจัดเต็ม

ลิสต์มาให้แล้ว ซีรี่ย์เกาหลีแนวพีเรียดย้อนยุค ที่วางแผนออกอากาศในปี 2021

เตรียมจิกหมอนขาด! กับซีรี่ย์เกาหลีแนวโรแมนติกสุดฟิน 15 เรื่องที่วางแผนออนแอร์ในปี 2021

น่าดูทุกเรื่อง! 10 ซีรี่ย์เกาหลีจาก Webtoon ที่จะออกอากาศในปี 2021

ส่องคนดังสอบ “ซูนึง” แอดมิชชั่นเกาหลีปี 2021 ไอดอลแห่ให้กำลังใจเพียบ!

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up