แต่งหน้าใส่แมสก์

แต่งหน้าใส่แมสก์ก็สวยได้! เผยเทคนิคการแต่งหน้ายุคโควิดแบบสาวเกาหลี

account_circle
event
แต่งหน้าใส่แมสก์
แต่งหน้าใส่แมสก์

ในช่วงที่โควิดกลับมาระบาดอีกครั้งแบบนี้ เทคนิคการแต่งหน้าที่สาวๆ ส่วนใหญ่อยากรู้ก็คงจะเป็น แต่งหน้าใส่แมสก์ ว่าใส่แมสก์แล้วจะแต่งหน้ายังไงดีนะ รวมทั้งเทคนิคการแต่งหน้าแบบไม่เลอะแมสก์ ซึ่งส่วนมากจะเรียกการแต่งหน้าแบบนี้ว่า Mask Beauty คือสวยได้แม้จะใส่แมสก์นั่นเองค่ะ สาวๆ ฝั่งเกาหลีเองก็มีเทคนิคการแต่งหน้าต่างๆ ในยามที่ต้องใส่แมสก์เช่นกัน โดยจะเรียกว่า 마스크 프루프 메이크업 (Mask-proof Makeup) หรือ 마스크 메이크업 (Mask Makeup) เทคนิคเหล่านี้จะมีอะไรบ้าง ไปดูพร้อมกันเลยจ้า

 

เผยเทคนิค แต่งหน้าใส่แมสก์ สวยปังแบบสาวเกาหลี

เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว

PONY Syndrome

เทคนิคแรกของการ แต่งหน้าใส่แมสก์ คือเน้นการบำรุงผิว โดยเฉพาะการทำให้ผิวชุ่มชื้น เพราะการที่ผิวแห้งกร้านจะทำให้เมคอัพหลุดได้ง่าย แต่ไม่ใช่ว่าต้องเป็นสาวผิวแห้งเท่านั้นที่ต้องการความชุ่มชื้นนะจ๊ะ เพราะสาเหตุหนึ่งของผิวมันก็เกิดจากผิวขาดน้ำเหมือนกัน ยิ่งในประเทศเกาหลีที่มีอากาศแห้งกว่าบ้านเรา ทำให้สาวเกาหลีนิยมใช้โทนเนอร์ มาสก์หน้า หรือเซรั่มที่ช่วยเติมน้ำให้กับผิว

 

สกินแคร์เกาหลี

หรือจะใช้เป็นแบบ pad แล้วแปะเน้นในบริเวณที่จะต้องใส่แมสก์ก็ได้เช่นกันค่ะ เมื่อผิวชุ่มชื้นก็จะทำให้เครื่องสำอางหลุดติดแมสก์น้อยลง ซึ่งสกินแคร์เหล่านี้บิวตี้ยูทูบเบอร์แต่ละคนก็ใช้ต่างกันไปตามสภาพผิว สาวๆ คนไหนอยากทำตามวิธีนี้ก็ลองหาสกินแคร์ที่เหมาะกับผิวของตัวเองดู โดยเลือกสกินแคร์ที่เน้นเรื่องเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวค่ะ

 

แต่งหน้าแบบเบาๆ

Foundation-free makeup

โดยปกติแล้ว รองพื้น (파운데이션 – Foundation) เป็นเครื่องสำอางที่มักจะหลุดติดแมสก์ออกมาได้ง่าย นอกจากจะเลอะแมสก์แล้วยังทำให้หน้าเป็นคราบอีกด้วย ดังนั้นวิธีการ แต่งหน้าใส่แมสก์ ของสาวเกาหลีที่ไม่ทำให้รองพื้นเลอะแมสก์ ก็คือไม่ต้องทารองพื้นไปเลยจ้าาาา ทำให้เกิดเป็นเทรนด์การแต่งหน้าแบบ 파데프리 메이크업 (Foundation-free makeup) หรือการแต่งหน้าโดยไม่ทารองพื้นขึ้นมา

การแต่งหน้าแบบนี้มีทั้งสาวๆ ที่ไม่ทารองพื้น ไม่ทาคุชชั่น ไม่ทาคอนซีลเลอร์เลย และสาวๆ ที่อาจทาคอนซีลเลอร์ปกปิดในบางจุดบ้าง แต่ถ้าใครอยากแต่งลุคนี้แล้วไม่มั่นใจในหน้าสดของตัวเองจริงๆ อาจลงเป็นคุชชั่นเบาๆ พอกรุบกริบ (หรือใช้เป็น BB Cream / CC Cream ที่บางเบากว่ารองพื้น) ทำให้ได้ลุคใสๆ ไม่หนักหน้าด้วยค่ะ

 

เมคอัพเบส

แต่เมื่อต้องแต่งหน้าแบบไม่ทารองพื้นก็อาจทำให้หน้าดูหมองคล้ำได้ ดังนั้นถ้าสาวๆ คนไหนอยากให้สีผิวดูสว่างขึ้นแม้ไม่ทารองพื้น ก็อาจใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเรื่องการปรับสีผิวเพิ่มเข้ามาได้ค่ะ  เช่น เมคอัพเบส (Makeup Base) และคัลเลอร์ คอร์เรคติ้ง เบส (Color Correcting Base) ที่มีหลายสีเพื่อความแตกต่างในการปรับสีผิวที่ละเอียดยิ่งขึ้น แต่สิ่งที่สาวเกาหลีนิยมใช้กันจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า Tone-Up (톤업) มากกว่าค่ะ

 

Tone-Up Cream

ในไทยอาจจะไม่ค่อยเห็นบิวตี้ยูทูบเบอร์ใช้ Tone-Up กันสักเท่าไหร่ แต่ในเกาหลีฮิตผลิตภัณฑ์ Tone-Up มากจ้า ซึ่งเจ้า Tone-Up จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยปรับความสว่างของสีผิว รวมทั้งทำให้สีผิวดูสม่ำเสมอขึ้น แถมยังทำให้ผิวดูชุ่มชื้น ดิวอี้ๆ แบบที่สาวเกาหลีชอบกัน มีหลายแบรนด์ในเกาหลีที่ออกผลิตภัณฑ์ Tone-Up มาให้เลือกจนตาลายเลยค่ะ

 

เลือกใช้เครื่องสำอางที่ติดทน

เครื่องสำอางไม่เลอะแมสก์

โดยปกติสาวเกาหลีมักจะนิยมแต่งหน้าแบบงานผิวมากๆ ยิ่งเป็นการ แต่งหน้าใส่แมสก์ ก็ยิ่งแต่งบางเบาเข้าไปอีก สาวๆ บางคนอาจจะไม่ทาบลัชออนเลยด้วยซ้ำ แต่สาวๆ อีกหลายคนก็ยังชอบการแต่งหน้าแบบจัดเต็มอยู่ดี ดังนั้นเครื่องสำอางที่เหมาะกับการ แต่งหน้าใส่แมสก์ คือเครื่องสำอางแบบแมตต์ (Matte) เนื่องจากเป็นเครื่องสำอางที่มีน้ำมันน้อย ทำให้ติดทนกว่า ไม่หลุดเลอะแมสก์ เช่น เลือกใช้ลิปแมตต์แทนลิปกลอสหรือลิปเนื้อเชียร์ ส่วนบลัชออนก็ใช้แบบครีมแทนแบบฝุ่น เพื่อให้ติดแน่นทนนานมากยิ่งขึ้นค่ะ

 

เครื่องสำอางติดทน แต่งหน้าใส่แมสก์

อีกวิธีคือการเซ็ตเครื่องสำอางทุกอย่างให้แมตต์  ไม่ว่าจะเป็นการลงแป้งฝุ่นทับรองพื้น หรือการใช้กระดาษทิชชูซับลิปสติกออกเล็กน้อย เพื่อกำจัดน้ำมันส่วนเกินที่มีในเครื่องสำอางนั้น เมื่อทุกอย่างมีความแมตต์มากขึ้น ก็จะทำให้เครื่องสำอางติดทนขึ้น เลอะแมสก์น้อยลงค่ะ

 

Kill Cover Fixer Cushion CLIO แต่งหน้าใส่แมสก์

แต่เดี๋ยวนี้วงการเครื่องสำอางก็ไปไกลไม่น้อยเลยจ้า เพราะบางแบรนด์ก็มีการออกเครื่องสำอางแบบไม่เลอะแมสก์ออกมา อย่างเช่นแบรนด์ CLIO ที่ออกคุชชั่นรุ่น Kill Cover Fixer Cushion ซึ่งทางแบรนด์บอกเองเลยว่าคุชชั่นรุ่นนี้ไม่เลอะแมสก์นะจ๊ะ

 

ใช้ Primer และ Setting Spray

Primer และ Setting Spray

อีกสิ่งที่จะช่วยเพิ่มความติดแน่นทนนานให้กับเมคอัพของเรา คือ Primer และ Setting Spray นั่นเอง โดย Primer จะทาก่อนลงรองพื้น จากนั้นเมื่อจบขั้นตอนสุดท้ายในการแต่งหน้า ก็ใช้ Setting Spray (หรือ Fixing Spray) ฉีดทับเพื่อล็อคเมคอัพอีกครั้งหนึ่ง แต่จริงๆ แล้วขั้นตอนการใช้สองสิ่งนี้ไม่ได้ตายตัวนะคะ แต่ละแบรนด์อาจใช้ไม่เหมือนกันได้ค่ะ สาวๆ อาจจะต้องศึกษาวิธีการใช้ของแต่ละผลิตภัณฑ์อีกครั้ง

 

ไม่เห็นทั้งหน้า เน้นแต่งตาก็แล้วกัน

แต่งหน้าใส่แมสก์

อย่างที่บอกว่าสาวเกาหลีมักจะชอบแต่งหน้าแบบใสๆ เบาๆ กัน แต่เนื่องจากต้องใส่แมสก์ปิดบังหน้าสวยๆ ไปเกือบครึ่งหน้า สาวๆ หลายคนเลยแต่งตาเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้ใบหน้ามีความโดดเด่น เน้นการใช้อายไลเนอร์และมาสคาร่าให้ดวงตาคมชัดขึ้น แม้จะเห็นแค่ดวงตาก็ยังดึงดูดใจคนมองได้อยู่ดี~

สาวๆ คนไหนอยากสวยปัง เครื่องสำอางไม่เลอะแมสก์ และแม้จะแต่งหน้าใส่แมสก์ก็สวยเป๊ะแบบสาวเกาหลี ก็สามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้กันได้นะคะ

 

 

TEXT : Choi Ah-Hyun

PHOTO : PONY Syndrome 1 , 2 / 소윤Soyoon 1 , 2Minsco 민스코 / ARANG makeup artist / 하이예나 HiyenaOlive Young 1 , 2 , 3 , 4 / 보로리 BORORI쎄씰 CécileUNA 유나 / Haeni 해니 BEAUTY / sobong official / Risabae / LUCY루씨 / 민카롱

 

 

อ่านบทความเกี่ยวกับความงามที่น่าสนใจอื่นๆ ได้ที่นี่ค่ะ

แนะนำสกินแคร์เกาหลี 10 แบรนด์ยอดฮิตติดอันดับขายดี ไม่มีไม่ได้แล้ว!

25 ไอเดียเล็บสุดเก๋จากร้านเล็บเกาหลีสุดปัง การันตีด้วยยอดฟอลไอจีหลักแสน!

รวม 10 ยูทูบเบอร์เกาหลีที่แต่งหน้าตามสาวๆ BLACKPINK #แต่งง่ายสวยปัง!

พาส่องเครื่องสำอางเกาหลียอดฮิตติดอันดับขายดี จากเว็บไซต์ Olive Young #ของมันต้องมี

บิวตี้ยูทูบเบอร์เกาหลี Top 10 ที่มียอด Subscribers สูงที่สุด สายเกาห้ามพลาด!

รีวิว สกินแคร์ดูแลผิวหน้าใน 2 สเต็ป จาก KANEBO I HOPE

รีวิว 3 ไอเท็มเด็ดจาก แบรนด์ SUQQU ดีงามจนอยากบอกต่อ

2 ไอเท็มเสกผิวดูสวยเนียน – เป๊ะเช้าจรดค่ำ จาก SHISEIDO SYNCHRO SKIN COLLECTION

สวอชสี+รีวิว ไอเท็มใหม่จาก Dolce & Gabbana Beauty ผิวโกลว์ – ขนตาสวย – ปากปัง ส่งท้ายปี

มินิรีวิว + สวอชสี Charlotte Tilbury เครื่องสำอางแบรนด์ดังจากอังกฤษ

ฟินมาก! GUCCI BEAUTY มาเปิดเคาน์เตอร์ในไทยแล้ว เมคอัพสวย แพ็คเกจหรู 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up