Singapore

Made in Singapore …ทำทุกสิ่งให้เป็นจริงได้ที่สิงคโปร์ EP.2

account_circle
event
Singapore
Singapore

มาต่อกันกับประสบการณ์ท่องเที่ยวสิงคโปร์ปี 2023 EP.2 ที่นอกจากได้สัมผัสความ Sustainable กันแบบเต็มอิ่มแล้ว เรายังได้สัมผัสความเป็นธรรมชาติแบบใกล้ชิดด้วย

ฟลามิงโก - สวนนก - สิงคโปร์
นกฟลามิงโก้เดินอวดโฉมในหนองน้ำจำลอง

ในทริปนี้เราได้สัมผัสความเป็นธรรมชาติผ่านชีวิตสัตว์และนกนานาพันธุ์ที่ Mandai Singapore Zoo และ Mandai Bird Paradise ครจะคิดว่าในเมืองเล็กๆ ที่ทุกอย่างสร้างด้วยมือมนุษย์จะมีบรรยากาศแบบนี้ให้เราได้เอนจอยด้วย #สุดสัปดาห์ จึงขอเก็บภาพน่ารักๆ พร้อมบรรยากาศสบายๆ มาฝาก

สุดยอดการออกแบบจัดการที่ Mandai Singapore Zoo

สภาพแวดล้อมภายในสวนสัตว์ร่มรื่นและเป็นธรรมชาติ พื้นที่อาจจะไม่ได้กว้างมากเท่าสวนสัตว์เปิดในหลายประเทศ แต่มีการจัดการที่ดี ไม่ได้ขังสัตว์ในกรงแคบ เดินดูแล้วไม่ทำให้รู้สึกหดหู่ มีสัตว์ในการดูแลกว่า 4,200 ชีวิตจากหลากหลายทวีป แบ่งพื้นที่ออกเป็น 12 โซน เช่น โซนสัตว์ป่าจากแอฟริกา โซนสัตว์จากออสเตรเลีย โซนไพรเมท (สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอันดับวาร เช่น ลิง ลิงไม่มีหาง ลีเมอร์) ไปจนถึงโซนแสดงสัตว์เลื้อยคลานต่างๆ

สวนสัตว์สิงคโปร์
เตรียมพร้อมออกทัวร์สวนสัตว์

นอกจากการจัดการคุณภาพชีวิตของสัตว์และการแบ่งพื้นที่อย่างดีแล้ว ความเป็นสิงคโปร์ย่อมไม่พลาดข้อมูลความรู้ที่มีอยู่ทุกจุดตั้งแต่จุดหน้าทางเข้าแต่ละโซนไปจนถึงตามรายทาง ถ้ามีเวลาจะเดินชมสัตว์พร้อมอ่านข้อมูลไปเรื่อยๆ ให้ครบก็ได้ แต่สำหรับคนที่เวลาน้อย ขอแนะนำ 2 โซนนี้

โซน Fragile Forest : เป็นไบโอโดมขนาด 20,000 คิวบิกเมตร ที่แสดงวิถีชีวิตสัตว์ในป่าฝนเขตร้อนตั้งแต่ผีเสื้อ ค้างคาว นกต่างๆ ไปจนถึงกระจง (Lesser Mousedeer) และอื่นๆ อีกมากมายให้เราได้ชมอย่างใกล้ชิดเสมือนเราวาร์ปเข้าไปในโลกของเขา ยอมใจในความเชื่องและชินคนของสัตว์ในโดมนี้มาก น้องๆ ใช้ชีวิตแบบปกติ เดินตัดหน้า เดินผ่านเราแบบชิลๆ สัตว์บางชนิดที่ขี้อายก็จะเดินแอบๆ หน่อย แต่ไม่ได้ดูตื่นตกใจ …โซนนี้ดีมาก แนะนำ   

Singapore - Mandai Singapore Zoo
(ซ้าย) กระจง (บน) ทางเข้าโซนนี้เป็นสวนผีเสื้อ สวยงามน่ารัก (ล่างขวา) ลีเมอร์

โซนสัตว์ป่าจากแอฟริกา : ฝั่งหนึ่งเป็นสัตว์นักล่าขณะที่อีกฝั่งเป็นอาหารของนักล่าโดยที่มีแค่คูน้ำ รั้วเตี้ยๆ และถนนเล็กๆ คั่น นั่นหมายถึงสิงโตสามารถมองเห็นม้าลายเดินไปเดินมาอยู่อีกฝั่งอย่างชัดเจน เราถามเจ้าหน้าที่ว่าถ้านักล่ามองเห็นอาหารอยู่ตรงหน้าเขาตลอดเวลาจะไม่คลุ้มคลั่งหรือ คำตอบที่ได้สมกับเป็นประเทศแห่ง Management จริงๆ เขาตอบว่ามีการออกแบบไม่ให้มีพื้นที่ราบ คือพื้นของฝั่งนักล่าจะมีเนินเล็กๆ ตะปุ่มตะป่ำเพื่อไม่ให้สัตว์นักล่ามีพื้นที่สำหรับเทคตัวในการกระโดดข้ามคูน้ำ เป็นการออกแบบพื้นที่ที่ฉลาดมาก เพราะถึงพื้นที่จะไม่ได้กว้างขวางหรืออิสระมากเท่าซาฟารีแต่อย่างน้อยก็ช่วยให้สัตว์ได้ใช้ชีวิตแบบไม่ต้องอยู่ในกรงขัง คนเดินชมก็มองเห็นชัด สบายตา และสบายใจ แล้วก็ได้เห็นสัตว์ที่หลากหลายในเส้นทางที่ไม่ไกลกันมาก

Singapore - Mandai Singapore Zoo
ฝั่งสัตว์นักล่า (แอบมองเธออยู่นะจ๊ะ)
Singapore - Mandai Singapore Zoo
วิวที่นักล่ามองเห็น

สวนนกแห่งใหม่ Mandai Bird Paradise

สวนนก Mandai สิงคโปร์
น้ำตกจำลองหน้าทางเข้าสวนนก

ตอนนี้สิงคโปร์เขาย้ายสวนนกมาที่ Mandai แล้วนะ ใกล้ๆ กับสวนสัตว์เลย ใหม่และใหญ่เบิ้ม แค่เดินจากทางเข้าไปจุดแสดงสวนนกก็เหนื่อยแล้ว แต่เขาทำทางเดินมีหลังคายาวไปตลอดทาง มีร้านอาหารและคาเฟ่ให้นั่งพักเป็นระยะด้วย ใครหิวแนะนำร้าน Crimson ที่อยู่ตรงกลาง มองออกไปเห็นนกฟลามิงโก้เดินนวยนาดอวดโฉมกันสลอน อาหารรสชาติโอเค

ห้องอาหาร Crimson - สวนนก Mandai สิงคโปร์
ร้าน Crimson
ร้าน Crimson
หลากเมนูในร้าน Crimson ชามะนาวอร่อยสดชื่นมาก

สวนนกแห่งนี้เป็นแบบกึ่งอิสระ คือทำตาข่ายยักษ์คลุมพื้นที่ทั้งหมดไว้ ดังนั้นเหล่าน้องนกจะบินไปมาได้ตามสบาย ไม่ต้องอยู่ในกรง เราจึงได้ชมนกกันแบบเต็มตา  

ที่นี่แบ่งเป็น 3 โซน คือ

Crimson Wetlands : แสดงนกสีสันสดใสจากพื้นที่ชุ่มน้ำ เช่น ฟลามิงโก้ที่เดินเยื้องย่างอยู่ในหนองน้ำ นกแก้วมาคอว์ที่บินโฉบอวดสีสันไปมา ฝูงนกไอบิสสีแดงสดใสบนต้นไม้ หรือนก Roseate Spoonbill ที่เดินหาอาหารอยู่ริมหนองน้ำ

Crimson Wetlands - สวนนก Mandai - สิงคโปร์
นกในโซน Crimson Wetlands

Wings of Asia : แสดงนกสายพันธุ์ต่างๆ ในแถบเอเชีย เราชอบที่เขาทำทางเดินลัดเลาะไปตามเรือนยอดต้นไม้ และยังทำไล่ระดับด้วย ทำให้ได้เห็นวิถีชีวิตนกในทุกระดับความสูง ตั้งแต่นกที่หากินบนพื้นดิน นกที่เกาะอยู่ตามคาคบไม้ ไปจนถึงถึงนกที่อยู่บนยอดไม้ รวมทั้งนกที่อาศัยบนหน้าผาด้วย ตลอดทางมีป้ายแสดงภาพนกในบริเวณนั้นพร้อมข้อมูลความรู้พร้อมสรรพ

ฟลามิงโก - สวนนก - สิงคโปร์
นกในโซน Wings of Asia

Penguin Cove : จัดแสดงเพนกวิน 3 สายพันธุ์ในขั้วโลกจำลอง ความเริ่ดคือแบ่งเป็น 2 ชั้น ชั้นบนไว้ดูเพนกวิ้นเดินต้วมเตี้ยมบนผืนน้ำแข็ง ชั้นล่างไว้ดูเพนกวิ้นแหวกว่ายและดำน้ำอย่างรวดเร็วราวกับจรวด ตื่นตาตื่นใจดี

ฟลามิงโก - สวนนก - สิงคโปร์
เพนกวิ้นในโซน Penguin Cove

ทั้งสวนสัตว์และสวนนกอยู่ใกล้กัน สามารถไปเที่ยววันเดียวกันได้ เหมาะกับครอบครัวที่มีเด็กและคนที่สนใจธรรมชาติหรือชีวิตสัตว์ แต่ขอเตือนว่าสวนนกร้อนถึงขีดสุด แทบไม่มีร่มไม้เลย ควรจัดเวลาไปช่วงเช้าหรือเย็นและเตรียมหมวกให้พร้อม ส่วนสวนสัตว์จะร่มรื่นกว่าสามารถไปช่วงกลางวันหรือบ่ายได้ แต่ยังคงร้อนอบอ้าวตามสภาพอากาศเขตศูนย์สูตรของสิงคโปร์ แนะนำให้ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี    

Text: Nicharee W.

ติดตามข้อมูล การเดินทาง ราคาค่าบัตร และบริการแบบต่างๆ คลิกที่ชื่อสถานที่ด้านล่างได้เลยค่ะ

Mandai Singapore Zoo

Mandai Bird Paradise

ฝากติดตามอ่าน Made in Singapore …ทำทุกสิ่งให้เป็นจริงได้ที่สิงคโปร์ EP.1 ที่นำเสนอเรื่องราวของความยั่งยืนทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมของสิงคโปร์ รับประกันความสนุกและภาพสวยงาม ด้วยนะคะ

ขอบคุณ การท่องเที่ยวสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board – STB) สนับสนุนการเดินทาง

.

อ่านบทความไลฟ์สไตล์อื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

Made in Singapore …ทำทุกสิ่งให้เป็นจริงได้ที่สิงคโปร์ EP.1

รีวิว & รีชาร์จกายใจไปกับ RXV Wellness Village

ฮ่องกง 2023 เมืองของคนรักสีสัน อาหาร และสายมูฯ #สายถ่ายภาพก็ฟินนะ

Hotel MYS Khao Yai โรงแรมระดับ 5 ดาวแนวลักชูรีโคซี อบอุ่น สวยงาม อาหารเลิศ

ไปเที่ยวทะเลใต้กับ HYUNDAI STARGAZER ใช้เวลาน้อยแต่สนุกมาก!

12 เรื่องน่ารักๆ ที่แม่สื่อมืออาชีพอยากบอกคนโสด (ไม่โสดก็อ่านได้)

5 เหตุผลที่คนเก๋ๆ ต้องไปเช็คอินที่ Kimpton Kitalay Samui

รีวิว ออริกา เวลเนส & โรงแรมคาเพลลา กรุงเทพ ..สุข สบาย ใจสงบ

Kamalaya Koh Samui รีสอร์ทที่จะทำให้คุณรู้สึกเต็มอิ่มทั้งกายใจ จนไม่อยากออกไปไหนเลย!

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up