Kamalaya Koh Samui - คามาลายา เกาะสมุย

Kamalaya Koh Samui รีสอร์ทที่จะทำให้คุณรู้สึกเต็มอิ่มทั้งกายใจ จนไม่อยากออกไปไหนเลย!

account_circle
event
Kamalaya Koh Samui - คามาลายา เกาะสมุย
Kamalaya Koh Samui - คามาลายา เกาะสมุย

ชีวิตมีจังหวะของมัน…และจังหวะชีวิตที่ยุ่งเหยิงในช่วงต้นปี 2022 ก็พาให้เราได้มารู้จักการพักผ่อนในรูปแบบที่ต่างออกไปจากเดิมที่ Kamalaya Koh Samui

ปลายเดือนก่อนเราได้รับการเชื้อเชิญให้ไปเยือน Kamalaya Koh Samui (คามาลายา เกาะสมุย) รีสอร์ทศูนย์สุขภาพและสปาแบบองค์รวมที่ได้รับรางวัลในระดับประเทศและระดับโลกมามากมาย ทว่าเมื่อเราได้มาสัมผัส กลับรู้สึกว่าที่นี่เป็นมากกว่ารีสอร์ทหรือสปาแบบองค์รวม แล้วอะไรคือความพิเศษของที่นี่ …ตาม สุดสัปดาห์ มาสัมผัส “ประสบการณ์แบบฉบับคามาลายา” กัน

 

หัวใจของคามาลายา …Being Healthy Lifestyle

อีเมลนัดพูดคุยทางโทรศัพท์ก่อนการเดินทางที่มาพร้อมคำถามว่า “คุณคาดหวังอะไรจากการมาพักผ่อนที่คามาลายา” คือประสบการณ์แรกที่แตกต่าง ความเครียดที่สะสมมาตลอดปี 2021 และไม่ได้ลดน้อยลงเลยแม้จะผ่านช่วงวันหยุดยาวมาแล้ว ทำให้เราตอบไปในทันทีว่า “ความสงบและผ่อนคลาย” หลังพูดคุยอีกเล็กน้อยเจ้าหน้าที่ก็แนะนำโปรแกรม Relax & Renew พร้อมกิจกรรมสมาธิแบบง่ายๆในตอนเช้า

Kamalaya Koh Samui - คามาลายา เกาะสมุย
(ซ้าย) ทิวทัศน์จากบริเวณล็อบบี้ในยามบ่าย  (ขวาบน) มุมพักผ่อนใกล้ล็อบบี้  (ขวาล่าง) ก่อนเข้าห้องพักพนักงานจะให้เลือกประเภทของหมอนที่ชอบเพื่อให้หลับสบายที่สุด

วันแรกที่มาถึง คามาลายาต้อนรับเราด้วยบรรยากาศสงบและเบาสบายของบ่ายวันศุกร์ที่แดดดี ลมสงบ และกลิ่นหอมเฉพาะตัวของคามาลายาที่ทั้งผ่อนคลายและสดชื่นในเวลาเดียวกัน ตอนเช็กอินเจ้าหน้าที่จะให้แผนที่พร้อมอธิบาย Facilities ต่างๆ และเนื่องจากเราจองโปรแกรม Relax & Renew ไว้ เขาจะมีตารางให้ว่าต้องทำอะไรในแต่ละวันบ้าง* ซึ่งทั้งหมดจะเริ่มต้นในวันพรุ่งนี้ สำหรับในวันนี้เราจะได้พูดคุยกับคุณคารีน่าและคุณจอห์น สจ๊วต ผู้ก่อตั้งคามาลายา ระหว่างมื้อกลางวันริมทะเลสวยๆ

Kamalaya Koh Samui_Amrita Terrace - คามาลายา เกาะสมุย
มื้อเที่ยงริมทะเลที่ Amrita Café บรรยากาศดีมาก

การพูดคุยกับคุณคารีน่าทำให้ได้รู้จักคามาลายามากขึ้น และได้รู้ว่าเธอกับจอห์นหลงรักเอเชียอย่างลึกซึ้ง คุณจอห์นเคยอยู่อินเดียมา 16 ปี ส่วนคุณคารีน่าเองก็เรียนจบแพทย์แผนจีนและเคยเปิดศูนย์สุขภาพที่เนปาล ด้วยความที่ทั้งคู่ชอบดอกบัวมาก เพราะเป็นดอกไม้ที่กำเนิดจากโคลนตม แต่สามารถเติบโตได้อย่างบริสุทธิ์สวยงาม เช่นเดียวกับมนุษย์ทุกคนที่แม้จะต่างที่มา แต่ก็มีศักยภาพในการพัฒนา ซึ่งสอดคล้องกับหัวใจหลักของคามาลายาที่ต้องการช่วยให้ผู้คนค้นหาเส้นทางของตัวเองในการมีไลฟ์สไตล์ที่ดีต่อสุขภาพและร่างกายยิ่งขึ้น (Well-being) โดยไม่กำหนดกฎเกณฑ์มากจนเกินไป เหมือนกับการรดน้ำและให้แสงแดดกับเมล็ดพันธุ์ที่ดีในตัวคุณให้เติบโตในหนทางของคุณเอง จึงได้นำคำว่าดอกบัวในภาษาสันสกฤตมาตั้งชื่อรีสอร์ท “คามาลายา” ที่แปลว่า “อาณาจักรของดอกบัว”

คามาลายา เกาะสมุย
คุณจอห์น – คุณคารีน่า สจ๊วต ผู้ก่อตั้งคามาลายา เกาะสมุย

[*เมื่อจองที่พักพร้อมโปรแกรมจะรวมอาหาร 3 มื้อ/วัน แต่ถ้าอยากจองเฉพาะที่พักโดยไม่จองโปรแกรมก็ได้เช่นกัน โดยจะสามารถเข้าร่วมกิจกรรมที่ทางรีสอร์ทจัดไว้บริการได้ เช่น เดินสมาธิ โยคะรูปแบบต่างๆ มวยไทย ชี่กง ฯลฯ (บรรยายเป็นภาษาอังกฤษ – ส่วนใหญ่จะไม่เสียค่าใช้จ่าย) สำหรับผู้พำนักอาศัยในประเทศไทย ช่วงนี้จองห้องพักฟรีอาหารเช้า และได้รับส่วนลด 20% สำหรับการจองทรีตเมนต์ แถมที่นี่ยังร่วมโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ด้วยนะ! – – แนะนำให้เช็คโปรโมชั่นและรายละเอียดต่างๆ กับทางรีสอร์ทอีกครั้ง]

 

อยู่แบบคามาลายา …Good Vibe Is All Around

หลังจากมื้อเที่ยงแสนอร่อยเป็นช่วงสำรวจพื้นที่ คามาลายา เกาะสมุย ตั้งอยู่บนเชิงเขาทางด้านใต้ของเกาะสมุยที่คนไม่ค่อยพลุกพล่าน มีห้องพักและวิลล่าทั้งหมด 76 ห้อง เรียงรายลดหลั่นลงไปยังชายหาดที่เงียบสงบ การออกแบบในภาพรวมเน้นความกลมกลืนไปกับธรรมชาติในพื้นที่ ดังนั้น คุณอาจโชคดีได้พักในวิลล่าที่มีโขดหินทอดตัวผ่านเข้ามาในมุมใดมุมหนึ่งของห้อง หรือมีต้นไม้ใหญ่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของห้องน้ำ

Kamalaya Koh Samui - คามาลายา เกาะสมุย
Facilities และห้องพักได้รับการออกแบบให้กลมกลืนไปกับธรรมชาติ   (ซ้าย) Leisure Pool   (ขวาบน) Lap Pool  (ขวาล่าง) วิลล่ากลางสวนสวยแสนสงบ

บรรยากาศโดยรวมให้ความรู้สึกสงบ สบาย ผ่อนคลาย และเต็มไปด้วยพลังงานบวกจากทั้งป่าธรรมชาติที่ผสมผสานกับสวนโดยรอบอย่างพอดิบพอดี สิ่งปลูกสร้างที่กลมกลืนกันไปในสไตล์ที่สัมผัสได้ถึงความหลงใหลในเสน่ห์แบบเอเชียของผู้ก่อตั้ง รวมถึงพนักงานที่เต็มใจให้บริการอย่างมีความสุขจนเรารู้สึกได้

คามาลายา เกาะสมุย - รีสอร์ท - ที่พักเกาะสมุย
(ซ้าย) ห้องน้ำแบบโอเพ่นแอร์ที่มีโขดหินพาดผ่าน  (ขวา) ระหว่างอาบน้ำถ้าเงยหน้าขึ้นไปจะเห็นภาพนี้ …ใกล้ชิดธรรมชาติสุดๆ

เราชอบที่การออกแบบห้องพักให้ความรู้สึกสบาย โอบล้อมด้วยพลังงานที่ดีจากธรรมชาติ ขณะที่จุดที่มองเห็นวิวทะเลจากมุมสูงได้รับการออกแบบให้เป็นพื้นที่ส่วนรวม เช่น ห้องอาหาร บ่อแช่น้ำร้อน-น้ำอุ่น-น้ำเย็น โยคะพาวิลเลี่ยน สระว่ายน้ำ ยิม สปา ที่ทุกคนสามารถมาดื่มด่ำกับแสงสีทองของพระอาทิตย์ในช่วงเวลาสุดท้ายของวัน แล้วค่อยกลับไปให้ธรรมชาติโอบกอดอย่างเงียบๆ ในห้องพักส่วนตัว

คามาลายา เกาะสมุย - รีสอร์ทสุขภาพ - เกาะสมุย
จุดที่มองเห็นวิวทะเลจากมุมสูงได้รับการออกแบบให้เป็นพื้นที่ส่วนรวมซึ่งทุกคนสามารถมาดื่มด่ำกับภาพสวยๆ ได้   (ซ้าย) โยคะพาวิลเลี่ยนในยามเย็น  (ขวาบน) Plunge Pool   (ขวาล่าง) Soma Restaurant

แม้ที่นี่ไม่ได้มีจุดขายเป็นชายหาดทรายสีขาวละเอียดกับท้องทะเลสีน้ำเงินเหมือนฝั่งอันดามัน แต่ Vibration ที่ชวนให้ร่างกายปลดปล่อยพลังงานลบออกไปช้าๆ แบบนี้ก็ไม่ใช่จะหาที่ไหนได้ง่ายๆ

 

ประสบการณ์แบบคามาลายา …Embrace with Nature

สิ่งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดสำหรับการมาพักที่นี่คือ โปรแกรมสุขภาพของคามาลายา ที่มีหลากหลายสำหรับความต้องการที่แตกต่างของแต่ละคน เช่น Introduction to Detox, Stretch & Burn Out, Embracing Change ซึ่งเป็น 3 โปรแกรมยอดนิยม Personal Yoga Synergy โปรแกรมแรกเริ่มของคามาลายา หรือ Beauty & Glow Program โปรแกรมระยะสั้นง่ายๆ สำหรับผู้เริ่มต้น ที่ครีเอตมาเพื่อแนะนำตัวกับแขกชาวไทย โดยโปรแกรมนี้จะเน้นความสวยจากภายในสู่ภายนอก อาหารดีท็อกซ์และทรีตเมนต์ที่ช่วยเรื่องการนอนหลับซึ่งช่วยให้ดูสดใสขึ้น ถือเป็นการสัมผัสประสบการณ์คามาลายาแบบเบาๆ ที่ได้รับผลตอบรับดี แขกชาวไทยเกินกว่าครึ่งกลับมาพักและจองโปรแกรมที่จริงจังขึ้นอย่าง Introduction to Detox หรือ Embracing Change

คามาลายา เกาะสมุย - รีสอร์ทสุขภาพ - เกาะสมุย - สปา เกาะสมุย - Kamalaya Koh Samui
ทรีตเมนต์ของคามาลายามีความหลากหลาย เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับปัญหาและความต้องการที่แตกต่างกันของแต่ละคน

ทุกโปรแกรมจะเริ่มจากตรวจวิเคราะห์มวลสารในร่างกายและพูดคุยถึงผลตรวจของเรา (Body Bio-impedance Analysis + Wellness Consultant – มีบุคลากรทางการแพทย์คนไทย) สำหรับ Relax & Renew ที่เราจองไว้จะหนักไปทางทรีตเมนต์ที่ช่วยผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ มีโปรแกรมสำหรับ 5, 7 และ 10 วันให้เลือก

ในส่วนของเราเป็นโปรแกรม 3 วัน มีทรีตเมนต์ดังนี้คือ Vital Essence Oil Massage (60 นาที), Traditional Asian Foot & Hand Massage (60+30 นาที), Indian Head Massage (60 นาที), Traditional Thai Massage (60 นาที), Lotus Bloom Scrub & Wrap (75 นาที) และ Chi Nei Tsang (30 นาที – ชิเนซัง เป็นการนวดบำบัดความไม่สมดุลของสุขภาพตามลัทธิเต๋า โดยนวดหน้าท้องบริเวณลำไส้ การนวดนี้จะใช้น้ำหนักมือเยอะ อาจค่อนข้างเจ็บสำหรับคนไม่เคยนวด สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ลดน้ำหนักมือหรือแจ้งหยุดได้หากไม่ไหว)

คามาลายา เกาะสมุย - รีสอร์ทสุขภาพ เกาะสมุย - สปา - Kamalaya Koh Samui
(ซ้าย) ห้องทรีตเมนต์แบบโอเพ่นแอร์ที่มองเห็นวิวทะเลสวยๆ…หลับตาแล้วรับรู้ถึงน้ำหนักมือไปพร้อมสัมผัสจากธรรมชาติโดยรอบสิ มันดีมากจริงๆ (ขวาบน) บริเวณล็อบบี้ของสปา

จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ชอบนวดอยู่แล้ว เรารู้สึกว่าการนวดของที่นี่แตกต่างจากที่อื่น ตรงเป็นการนวดเพื่อบำบัดด้วย ไม่ใช่เพื่อผ่อนคลายอย่างเดียว และเทอราปีสต์จะใช้ร่างกายท่อนบนหลายๆ ส่วนในการนวด ทั้งมือ ศอก และท่อนแขน (ดีมาก)  ที่สำคัญคือน้ำหนักการนวดหนักแน่นแต่ไม่เจ็บ แสดงถึงเทคนิคที่ดี ดีขนาดที่ทางนี้หลับทุกทรีตเมนต์ (ยกเว้นชิเนซัง) ทั้งที่ปกติเวลานวดจะพยายามตื่น เพราะชอบที่จะรับรู้การสัมผัสจากเทอราปีสต์ แต่ความสบายนี้เกินต้านจริงๆ!

ด้วยความที่ห้องนวดเป็นแบบโอเพ่นแอร์อยู่บริเวณเชิงเขา ระหว่างนวดนอกจากน้ำหนักมือและเทคนิคการนวดที่ทำให้ผ่อนคลายสบายสุดๆ ยังสัมผัสได้ถึงสายลมอุ่นที่พัดผ่าน ได้ยินเสียงนกร้องและใบไม้ไหวคลอเสียงคลื่นเบาๆ รู้สึกเหมือนกำลังได้รับการบำบัดและปลอบโยนจากธรรมชาติรอบตัวไปพร้อมๆ กัน เป็นประสบการณ์ที่ประทับใจสุดๆ

คามาลายา เกาะสมุย - รีสอร์ทสุขภาพ เกาะสมุย
การฝึกสมาธิที่โยคะพาวิลเลี่ยนซึ่งตั้งอยู่บนมุมสูง รายล้อมด้วยธรรมชาติที่เงียบสงบ

นอกจากนี้เรายังได้ลองร่วมกิจกรรมฝึกสมาธิในช่วงเช้าด้วย เป็นการสอนสมาธิสไตล์อินเดียแบบง่าย เริ่มจากนั่งสมาธิด้วยเทคนิคการรับรู้การเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ จากนั้นจึงเป็นการเดินสมาธิเท้าเปล่าที่ลานริมหน้าผา สัมผัสของผืนหญ้าใต้ฝ่าเท้า ลมทะเล แสงแดดยามสายที่ทิ้งความร้อนไว้บนผิว ทำให้เรารู้สึกดีขึ้นได้แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ และไม่ได้มีสมาธิที่ลึกซึ้งมากนัก นี่คงเป็นการบำบัดจากธรรมชาติในรูปแบบหนึ่ง (เราไม่ใช่สายบุญนะ แต่ส่วนตัวรู้สึกว่าง่ายกว่านั่งสมาธิแบบกำหนดลมหายใจและการเดินจงกรม)

สรุปว่า โปรแกรม Relax & Renew นี้สบาย ผ่อนคลาย และง่ายมาก ขอแนะนำสำหรับคนที่มาครั้งแรกหรือคนที่อยู่ในภาวะตึงเครียด-ว้าวุ่นใจ และอยากมาเที่ยวเพื่อการพักผ่อนจริงๆ

Don’t Miss >> พอนวดเสร็จแนะนำให้ไปสตีมหรือแช่น้ำอุ่น-น้ำเย็นในบ่อกลางสวนป่าเงียบสงบ ที่มองลงไปเห็นท้องทะเลกว้าง จะเป็นการปิดท้ายที่ฟินมาก

>> สนใจรายละเอียดทรีตเมนต์แบบต่างๆ ในโปรแกรม Relax & Renew คลิก

 

กินแบบคามาลายา…Healthy on Your Choice

ในส่วนของอาหารการกินก็นับเป็นประสบการณ์ที่ดีเช่นกัน สำหรับคนที่ไม่ใช่สายสุขภาพ อาหารดีท็อกซ์หรืออาหารคลีนอาจเปรียบได้กับยาขม แต่ไม่ใช่ที่คามาลายา เพราะที่นี่เสิร์ฟอาหารสุขภาพแสนอร่อย และมีเมนูหลากหลายมาก ทั้งเมนูดีท็อกซ์ซึ่งจะมีภาพใบไม้อยู่ด้านหน้า และเมนูสุขภาพรสชาติดี ทั้งสไตล์ไทย อินเดีย และตะวันตก หากคุณติดชากาแฟไม่ต้องกลัวว่าจะเฉาเพราะขาดกาแฟอีน เขามีเสิร์ฟค่ะ แต่ถ้าให้แนะนำ ไหนๆ มารีสอร์ทสุขภาพแล้ว ลองงดหรือจำกัดแค่วันละแก้วดีกว่า

คามาลายา เกาะสมุย - รีสอร์ทสุขภาพ เกาะสมุย - Kamalaya Koh Samui
ซุ้มที่นั่งของ Amrita Café เรียงรายไปตามแนวสระน้ำ …วิวสวยๆ และบรรยากาศโดยรอบช่วยให้เราอิ่มเอมกับอาหารแต่ละมื้อยิ่งขึ้น

สำหรับอาหารเช้าจะเป็นแบบบุฟเฟต์ คัดสรรอาหารสุขภาพสดใหม่พร้อมเมนูอาหารเช้าแบบอะลาคาร์ตที่ Soma Restaurant  เราชอบไลน์บุฟเฟต์อาหารสุขภาพแบบเบาๆ ในสไตล์ตะวันตกและตะวันออก แต่เมนูอะลาคาร์ตอย่างข้าวต้มปลาก็ดีมากเช่นกัน ส่วนอาหารกลางวันเป็นเมนูอะลาคาร์ตที่ Amrita Café จัดที่นั่งเป็นซุ้มเล็กๆ เรียงรายริมสระว่ายน้ำ ได้รับลมและเห็นวิวทะเลแบบเต็มๆ บรรยากาศดีมาก และอาหารก็อร่อยมากเช่นกัน ในแต่ละวันจะมีเมนูเวียนกันไปไม่ซ้ำเพื่อความแปลกใหม่ แต่หากอยากกินอย่างอื่นที่ไม่มีในเมนูก็สามารถสอบถามพนักงานได้ค่ะ ถ้ามีวัตถุดิบทางครัวยินดีทำให้ และกระซิบได้ด้วยว่าขอรสชาติอร่อยแบบไทยๆ ส่วนอาหารเย็นจะเป็นเมนูอะลาคาร์ตที่ Soma Restaurant

คามาลายา เกาะสมุย - รีสอร์ทสุขภาพ เกาะสมุย - Kamalaya Koh Samui
Soma Restaurant เป็นอีกจุดที่เหมาะจะมาชมวิวสวยๆ ในยามเช้าและเย็น

Don’t Miss >> ยำถั่วพู เสิร์ฟพร้อมปลาย่างเกรียมนิดๆ คือดีมาก (เป็นเมนูที่ต้องสอบถามพนักงานว่ามีวัตถุดิบไหม) / แกงเห็ดสไตล์อินเดีย เห็ดสดหลากชนิดกรอบหนึบในแกงรสเข้มข้นหอมมัน แต่เครื่องเทศไม่จัดจ้านเกินไปสำหรับคนไทย / ช็อกโกแลตมูส มาพร้อมความเข้มข้นที่ทำเอาเราลืมไปเลยว่าอยู่ในรีสอร์ทสุขภาพ / ฟักทองอบเสิร์ฟพร้อมกระเทียมในน้ำมันมะกอก เมนูเรียบง่ายแต่ดีจนเราสั่งทุกดินเนอร์ / มะพร้าวสด มาถึงสมุยดินแดนแห่งมะพร้าวแล้วจะไม่ลองได้ไง เขาว่ามะพร้าวสมุยหวานอร่อยกว่ามะพร้าวบนฝั่งนะ

คามาลายา เกาะสมุย - รีสอร์ทสุขภาพ เกาะสมุย
ใครที่กำลังมองบนกับอาหารสุขภาพ อยากให้ดูรูปนี้

 

ตลอด 4 วัน 3 คืนที่นี่ เราได้สัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ต่างไปจากเดิม ได้เชื่อมโยงกับตัวเองและกับธรรมชาติโดยรอบซึ่งปลอบประโลมเราอย่างอ่อนโยน ได้อยู่นิ่งๆ เงียบๆ นวดแล้วพัก และพบว่า แม้จะไม่ได้ออกไปเที่ยวที่ไหนก็ยังคงรู้สึกเต็มอิ่ม สงบ และสบายทั้งกายใจอย่างที่สุด

…นี่แหละคือการพักผ่อนที่แท้จริง

คามาลายา เกาะสมุย - รีสอร์ทสุขภาพ เกาะสมุย
แสงยามเย็นที่เปลี่ยนไปในแต่ละนาที ทั้งสวยงามและให้ความรู้สึกสงบสุข …ภาพนี้ไม่ได้ปรับสีและแสงเลย ธรรมชาติรังสรรค์ล้วนๆ

 

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://kamalaya.com/th/  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร: +66 774 298 00  อีเมล: [email protected] 

 

เรื่องและภาพประกอบ  Nicharee W.

ขอบคุณภาพบางส่วนจาก Kamalaya Koh Samui

 

ติดตามอ่านบทความเกี่ยวกับการเดินทางและการพักผ่อนแสนประทับใจได้ที่นี่

รีวิว ออริกา เวลเนส & โรงแรมคาเพลลา กรุงเทพ ..สุข สบาย ใจสงบ

IWATE ประสบการณ์ใหม่ในญี่ปุ่น … บรรยากาศดี ธรรมชาติสวย เมืองสงบ ผู้คนน่ารัก

เที่ยวญี่ปุ่นอารมณ์ใหม่ ไม่ซ้ำใคร ที่ฮอกไกโดเหนือ

(มีคลิป) 9 สิ่งห้ามพลาดเมื่อมาเยือนฮกไกโดเหนือ Wakkanai – Rebun – Rishiri

ชวนสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ไป เที่ยวฮ่องกง กับ OneSiam #ฟินอย่างหรูหรา

Bali …Journey is More Than Destination!

สุโขทัย เมืองเก่าน่าเที่ยว …อาหารอร่อย – วัฒนธรรมโดดเด่น

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up