Garmin Health

Garmin Health ตอบรับเทรนด์การดูแลสุขภาพเชิงรุก ผ่าน Health Tech สุดปัง

account_circle
event
Garmin Health
Garmin Health

ตอบรับเทรนด์การดูแลสุขภาพเชิงรุกได้อย่างน่าสนใจทีเดียว สำหรับ Garmin Health อีกธุรกิจจาก Garmin ที่เจาะตลาดไทยอย่างจริงจังในปีนี้ ผ่านเทคโนโลยีสมาร์ทวอช และแอปพลิเคชั่น Garmin Connect

ในยุคนี้ผู้คนให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว ยิ่งช่วงหลังๆ เทรนด์การดูแลสุขภาพมีทิศทางไปในเชิงรุกมากึ้น คนเริ่มพูดถึง “การป้องกัน” เป็นการดูแลสุขภาพที่ดีกว่า “การรักษา” ซึ่งสอดคล้องแนวคิดทางธุรกิจของ Garmin Health (การ์มิน เฮลท์)

Garmin Health Envision 2022

เมื่อเร็วๆ นี้ (10 พฤศจิกายน 2565) ทางการ์มิน เฮลท์ โซลูชั่นด้านดิจิทัลเฮลท์จากการ์มิน ได้จัดงาน “Garmin Health Envision 2022” อัพเดทเทรนด์เฮลท์เทค ฯ (HealthTech) ของไทย และได้เผยข้อมูลจาก Garmin Connect ว่าคนไทยหันมาใส่สมาร์ทวอทช์เพิ่มขึ้นถึง 87 % ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยได้เชื่อว่านี่เป็นหนึ่งในเทรนด์การดูแลสุขภาพเชิงรุก
ในวันงานได้ดึง 2 คุณหมอชื่อดัง หมอเพื่อน – พญ.กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ป้องกัน และ หมอเอิ้น – พญ.พิยะดา หาชัยภูมิ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลจิตใจ ร่วมแชร์แนวทางการใช้สมาร์ทวอทช์ภายใต้แนวคิด “Monitoring for Preventive Health Issue หรือการติดตามแนวโน้มสุขภาพเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดปัญหาสุขภาพในอนาคต” เพื่อการมีชีวิตแบบ “The Optimal Life – ชีวิตที่ดีที่สุดในแบบของคุณ” ซึ่งเกิดได้จากการดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง ทั้งร่างกายและจิตใจ พร้อมโชว์การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมาร์ทวอทช์ และการ์มิน เฮลท์ โซลูชั่น กับวงการทางการแพทย์ครั้งแรกในประเทศไทย ในโปรเจค Better HemoLife

โดย หรรษา อาภานุกูล ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การตลาด การ์มิน ประเทศไทยได้อัพเดทเทรนด์ด้านเฮลท์เทคว่า “ทุกวันนี้เฮลท์เทคฯ ได้มีบทบาทสำคัญในวงการสาธารณสุขมากขึ้น ทั้งการวินิจฉัย กรรักษาผู้ป่วย และการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คน การพัฒนาเทคโนโลยีของการ์มิน เช่น เซ็นเซอร์ติดตามสถานะสุขภาพที่สามารถทำได้หลากหลายขึ้น ทั้งติดตามการนอน ระดับออกซิเจนในเลือด การออกกำลังกาย ฯลฯ ทำให้พฤติกรรมผู้คนค่อย ๆ เปลี่ยนไป สามารถดูข้อมูลสุขภาพได้จากนาฬิกาบนข้อมือ โดยที่ไม่ต้องไปตรวจถึงโรงพยาบาล ทำให้คนหันมาสนใจดูแลสุขภาพมากขึ้น ข้อมูลจาก Garmin Connect ยังเผยให้เห็นไปในทางเดียวกันว่าคนไทยหันมาใส่สมาร์ทวอทช์เพิ่มขึ้นถึง 87 % ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา”

หรรษา อาภานุกูล ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การตลาด การ์มิน ประเทศไทย
หรรษา อาภานุกูล ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การตลาด การ์มิน ประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังกล่าวสริมอีกว่า “ข้อมูลสุขภาพเชิงลึกจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าใจสุขภาพของตัวเอง สามารถวินิจฉัยสาเหตุการเปลี่ยนแปลงสุขภาพ รวมไปถึงประเมินแนวโน้มเพื่อวางแผนการดูแลสุขภาพตัวเองได้ด้วย และเมื่อผู้ใช้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงหรือความคืบหน้าด้านสุขภาพจะช่วยสร้างแรงจูงใจและกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การ์มินจึงมุ่งมั่นในการพัฒนาฟีเจอร์สุขภาพให้ครอบคลุมรอบด้านมากยิ่งขึ้น ซึ่งในปัจจุบันเรามีฟีเจอร์ที่ครอบคลุมเกือบทุกด้านไม่ว่าจะเป็น การวัดระดับความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด การติดตามระดับความเครียด ระดับความเข้มข้นในการออกกำลังกาย (Intensity Minutes) การติดตามสุขภาพของผู้หญิง ทั้งการติดตามรอบเดือน และการติดตามการตั้งครรภ์ อัตราการเต้นของหัวใจ ระดับพลังงานร่างกาย (Body Battery) การติดตามการนอนหลับ การติดตามการดื่มน้ำ และอัตราการหายใจ โดยข้อมูลเหล่านี้จะถูกแสดงผลในรูปแบบที่เข้าใจง่ายบนหน้าปัดสมาร์ทวอทช์ ผู้ใช้ยังสามารถดูข้อมูลอย่างละเอียดผ่านแอปพลิเคชั่น Garmin Connect ซึ่งเลือกดูข้อมูลสุขภาพย้อนหลังได้ตั้งแต่ 1 วันไปจนถึง 1 ปี”

จากนั้นได้มีการพูดคุยถึงรายละเอียดโปรเจ็คต์ Better HemoLife โปรเจ็คต์ที่นำเทคโนโลยีสมาร์ทวอทช์ และโซลูชั่นการ์มิน เฮลท์ มาประยุกต์ใช้ครั้งแรกในวงการแพทย์ไทย จากคุณหมอเจ้าของโปรเจ็คต์ 2 ท่าน คือ พันเอก ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ชาญชัย ไตรวารี ศาสตราจารย์ หัวหน้าหน่วยโลหิตวิทยาและมะเร็งในเด็ก กองกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และ ทันตแพทย์มณฑล  สุวรรณนุรักษ์ ประธานชมรมผู้ป่วยโรคเลือดออกง่ายฮีโมฟีเลียแห่งประเทศไทย ร่วมพูดคุยถึงโปรเจ็คต์นี้ร่วมกับผู้ป่วยฮีโมฟีเลียและผู้ปกครอง

Garmin Health

ก่อนจะปิดท้ายด้วยข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพใจโดย หมอเอิ้น – พญ.พิยะดา หาชัยภูมิ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลจิตใจ และข้อมูลด้านสุขภาพกายโดย หมอเพื่อน – พญ.กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ป้องกัน

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจจาก การ์มิน เฮลท์ และ การ์มิน สมาร์ทวอช

จากการร่วมงานทำให้พบว่านอกจากจุดเด่นในเรื่องที่ การ์มิน เฮลท์ และ การ์มิน สมาร์ทวอช สามารถซิงค์ข้อมูลสุขภาพเชิงลึกที่ได้จากสมาร์ทวอชไปยังแอปฯ Garmin Connect และเชื่อมต่อและแบ่งปันข้อมูลกับพาร์ทเนอร์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพในสาขาต่างๆ ผ่านระบบต่างๆ ของการ์มินแล้ว 

ในส่วนของการใช้งานในระดับบุคคลก็มีฟีเจอร์ที่ละเอียดและน่าสนใจอีกหลายฟีเจอร์ ซึ่งที่เราเห็นว่าเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนในยุคนี้ เช่น

ฟีเจอร์ติดตามระดับความเครียด ที่น่าจะมีประโยชน์กับคนส่วนใหญ่ที่ใช้ชีวิตอย่างรีบเร่งและเคร่งเครียดโดยไม่รู้ตัว จนอาจส่งผลด้านสุขภาพทางกายและใจ

ต่อด้วย ฟีเจอร์วัดระดับพลังงานร่างกาย และการติดตามการนอนหลับ เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยตื่นนอนพร้อมอาการง่วงเพลียเหมือนนอนไม่พอ ซึ่งระบบวัดระดับพลังงานร่างกายของการ์มิน เฮลท์ จะสามารถวัดได้ว่า ณ เวลานี้ ตัวผู้ใช้งานสมาร์ทวอทช์มีพลังงานในร่างกายเท่าไร หากมีพลังงานต่ำกว่า 80 % อาจทำให้การใช้ชีวิตในวันนั้นเกิดความลำบากกว่าวันอื่ ๆ ซึ่งสามารถดูฟีเจอร์อื่นประกอบ เช่น ฟีเจอร์ติดตามการนอนหลับ หรือ ฟีเจอร์ติดตามการดื่มน้ำ เพื่อดูปัญหาสุขภาพเบื้องต้นของตัวเอง  เป็นต้น

สุดท้ายเป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจและมีประโยชน์สำหรับผู้หญิง นั่นคือ ฟีเจอร์ติดตามรอบเดือนของผู้หญิง ที่ช่วยให้ไม่ต้องนับรอบเดือนจากความทรงจำหรือการจดบันทึกอีกต่อไป อีกทั้งยังสามารถดูประวัติย้อนหลังทำให้คำนวณรอบเดือนได้ รวมถึงการที่รอบเดือนอาจจะมาขาดๆ หายๆ ก็สามารถบันทึกไว้เป็นข้อมูลแล้วนำไปปรึกษาแพทย์ได้ต่อไป  รวมทั้งยังมีฟีเจอร์การติดตามการตั้งครรภ์ ที่สามารถติดตามผลการตั้งครรภ์ของตัวเองได้อีกด้วย

การ์มิน

การ์มิน เฮลท์นั้นมีฟีเจอร์อีกมากมายที่สามารถประยุกต์ใช้ได้ในหลากหลายธุรกิจ ทั้งสุขภาพส่วนบุคคล และภายในองค์กร ผู้ประกอบการ หรือเจ้าของธุรกิจที่สนใจ Garmin Health Solution และต้องการเข้าเป็นพาร์ทเนอร์ในการนำพาสังคมไทยไปสู่การดูแลสุขภาพเชิงรุกร่วมกัน สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ที่ http://bit.ly/3xsh5cY หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร 02-262-8999 ต่อ 6801 หรือที่อีเมล [email protected]

อ่านบทความไลฟ์สไตล์ที่น่าสนใจอื่นๆ ได้ที่นี่ค่ะ

ว้าวมาก! Dyson V15 Detect เครื่องดูดฝุ่นไร้สายสุดปัง ตอบโจทย์บ้านที่มีสัตว์เลี้ยงสุดใจ

รีวิวจัดเต็ม Dyson Airwrap multi-styler รุ่นใหม่ มาพร้อม 3 หัวเป่าใหม่ ต่างจากเดิมยังไง!?

แกะกล่อง & รีวิว BEAR เครื่องนวดหน้าน้องหมี เทคโนโลยี Microcurrent + ระบบสั่น T-sonic™ จาก FOREO

รีวิว เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Dyson Digital Slim เบา เล็ก แต่พลังดูดจัดเต็ม #จิ๋วแต่แจ๋ว

รีวิวหัวต่อ Flyaway จาก Dyson อุปกรณ์เสริมความเป๊ะที่ได้แรงบันดาลใจจากซาลอน

แกะกล่อง Galaxy Buds+ BTS Edition สวย ล้ำ + ดีต่อใจ #เตรียมสอย!

รู้จัก หลอดไฟอัจฉริยะ WiZ ใช้ง่าย แค่เปลี่ยน-โหลดแอป-ต่อ Wi-Fi 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up