บ้านโบราณฮันอก

สวยงามตามท้องเรื่อง บ้านโบราณฮันอก แหล่งท่องเที่ยวและโลเคชั่นซีรี่ย์เกาหลีสุดฮิต #อยากไปสักครั้ง

account_circle
event
บ้านโบราณฮันอก
บ้านโบราณฮันอก

เรียกว่าสวยงามตามแบบฉบับของสถาปัตยกรรมเกาหลีโบราณที่อยู่มานานหลายร้อยปี ถึงจะผ่านมาเป็นเวลายาวนานก็จริงแต่ในปัจจุบันก็ยังคงมี บ้านโบราณฮันอก กระจายอยู่หลายแห่งทั่วประเทศเกาหลีให้ได้เยี่ยมชมสัมผัส แถมยังมีคนอาศัยอยู่จริงๆ อีกด้วย ไม่ได้มีไว้เพื่อจัดแสดงเท่านั้น ในซีรี่ย์เกาหลีทั้งแนวย้อนยุคและแนวปัจจุบันหลายเรื่องก็มีฉากที่ถ่ายทำในบ้านโบราณฮันอก แถมยังเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกด้วย

บ้านโบราณฮันอก สถาปัตยกรรมเกาหลีสมัยโชซอน

ฮันอก (한옥) หรือบ้านโบราณดั้งเดิมของเกาหลี มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า บ้านแบบโชซอน (조선집) ในความเป็นจริงแล้วบ้านสไตล์ฮันอกมีตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์เลยทีเดียว แต่อาจจะไม่ได้มีรูปแบบที่ชัดเจนมากมายนัก ซึ่งลักษณะของตัวบ้านฮันอกถูกสร้างขึ้นตามสภาพแวดล้อม ลักษณะทางภูมิประเทศ และฮวงจุ้ย โครงสร้างของบ้านทำมาจากวัสดุธรรมชาติทั้งสิ้น ทั้งวัสดุที่ใช้สำหรับมุงหลังคา ปูพื้น ทำประตูหน้าต่าง หรือกระทั่งตัวฐานของฮันอกด้วยเช่นกัน  ซึ่งวัสดุสำคัญได้แก่ ไม้ หิน และดิน เรียกว่าเป็นบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสุดๆ

บ้านโบราณฮันอก

ด้วยความที่เป็นบ้านที่ถูกสร้างขึ้นมาในสมัยก่อน เรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกจึงไม่ได้มีมากมายนัก และมักจะเอาฟูกมาปูนอนบนพื้น แน่นอนว่าในช่วงหน้าหนาวใช้ชีวิตลำบากสุดๆ แต่ด้วยความชาญฉลาดของคนในยุคนั้นก็ได้มีการนำภูมิปัญญาชาวบ้านมาช่วยในการสร้างระบบทำความร้อนที่เรียกว่า อนดล (온돌)

ปกติแล้วพื้นบ้านฮันอกจะมีการปูด้วยแผ่นไม้ ฐานด้านล่างจะมีการวางชั้นหิน เพราะหินมีคุณสมบัติในการเก็บกักอุณหภูมิ ซึ่งตัวอนดลจะเป็นเหมือนระบบเตาสำหรับก่อไฟที่เชื่อมอยู่กับตัวบ้าน เมื่อมีการก่อไฟจากเตา ไอความร้อนจากควันไฟก็จะกระจายไปทั่วบริเวณใต้ถุนบ้านที่ปูด้วยหินซึ่งมีคุณสมบัติกักเก็บอุณหภูมิ เพื่อช่วยเพิ่มอุณภูมิและคลายความหนาวในฤดูหนาว

ฮันอก
ระบบโครงสร้างของอนดลในบ้านโบราณฮันอก

ยามหนาวก็มีตัวช่วยดีๆ กันไปแล้ว พอถึงหน้าร้อนก็ไม่ต้องกลัวว่าอากาศจะแย่หรือเปล่า เพราะด้วยโครงสร้างของบ้านที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ ทั้งดิน ทั้งหิน ล้วนระบายความร้อนได้ดีทั้งคู่ แถมตัวบ้านยังมีหน้าต่างที่สามารถเปิดรับลมระบายอากาศได้ดีทีเดียว ต้องชื่นชมในความสามารถและสติปัญญาของคนในยุคนั้นจริงๆ

 

มาถึงประเภทของฮันอกบ้าง ถ้าหากแบ่งตามลักษณะของวัสดุที่นำมาใช้มุงหลังคาจะแบ่งได้เป็น

초가집 (โช-กา-จิบ) คือบ้านที่มุงหลังคาจากฟางหรือกก

기와집 (คี-วา-จิบ) คือบ้านที่มุงหลังคาด้วยกระเบื้องซึ่งเป็นวัสดุที่มีราคาแพงที่สุด ถ้าเป็นบ้านของชนชั้นสูงจะมุงด้วยกระเบื้องเคลือบสีน้ำเงิน

너와집 (นอ-วา-จิบ) บ้านที่มุงหลังคาด้วยเปลือกสนแดง มีข้อเสียคือในช่วงที่หนาวมากๆ ความอบอุ่นจะเล็ดลอดออกไปทางช่องโหว่ของแผ่นไม้ได้

พระราชวังคย็องบก
พระราชวังคย็องบก หรือ 경복궁 คย็อง-บก-กุง

ต้องบอกว่าสิ่งก่อสร้างสไตล์ฮันอกไม่ได้มีอยู่แค่ในรูปแบบของที่พักอาศัยเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ในลัทธิขงจื้อก็มีการสร้างสถาปัตยกรรมสไตล์ฮันอกไว้เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาและมีไว้เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมด้วยเช่นกัน หรือแม้กระทั่งศาสนาพุทธในประเทศเกาหลีเอง การสร้างวัดก็นำเอาสถาปัตยกรรมสไตล์ฮันอกมาใช้ในการสร้างด้วย และที่เราเห็นได้ชัดเจนมากที่สุดคือพระราชวังของเกาหลี ไม่ว่าจะเป็นพระราชวังคย็องบก พระราชวังชางด็อก ก็ยังมีการนำเอาฮันอกมาผสมผสานกันได้อย่างสวยงาม

บ้านโบราณฮันอก
ภาพหลังคาของหมู่บ้านพุกชอนฮันอก

ปัจจุบันบ้านฮันอกกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของเกาหลีไปแล้ว โดยเราจะเรียกว่า ฮันอกมาอึล (한옥마을) หรือ หมู่บ้านฮันอก สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตของนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยด้วย  หมู่บ้านฮันอกที่เรารู้จักกันดีแห่งหนึ่งเลยคือ หมู่บ้านพุกชนฮันอก (북촌한옥마을) ซึ่งอยู่ละแวกใกล้เคียงกับพระราชวังคย็องบก ในแถบนั้นก็จะเป็นบ้านสไตล์ฮันอกทั้งหมด นักท่องเที่ยวต่างชาติรวมถึงคนเกาหลีเองก็ชอบมาเดินเล่นถ่ายรูปที่นี่กันอยู่เป็นประจำ ที่สำคัญยังมีร้านเช่าชุดฮันบกให้เราได้ลองเปลี่ยนลุคเป็นสาวเกาหลีตามหาอปป้ากันในบรรยากาศโบราณอีกด้วย บอกเลยว่าถ่ายมุมไหนก็ดี ก็สวยไปหมด มาหนึ่งครั้งมีรูปไว้อัพสร้างคอนเทนต์ยาวๆ แน่นอน

หมู่บ้านพุกชนฮันอก
หมู่บ้านพุกชนฮันอก

ความสวยงามของหมู่บ้านฮันอกนอกจากจะมีไว้ให้เราได้ชื่นชมถ่ายรูปและเป็นที่พักอาศัยของคนเกาหลีแล้ว ปัจจุบันได้มีการปรับเปลี่ยนให้เป็นร้านอาหาร ร้านกาแฟ เกสต์เฮาส์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสบรรยากาศแบบโคเรียโดยแท้ เรียกว่าทั้งเก๋ทั้งโลคอลไปอีก สำหรับใครที่อยากจะดื่มด่ำกับความเป็นเกาหลีดั้งเดิมต้องลองพักบ้านสไตล์ฮันอกเลย

ปล. อย่างที่บอกไปว่าในหมู่บ้านนี้มีคนอาศัยอยู่จริงๆ เหมือนบ้านทั่วๆ ดังนั้น ควรให้เกียรติเจ้าของสถานที่ ไม่ส่งเสียงดัง และไม่ถ่ายภาพในจุดที่มีป้ายห้ามถ่าย รวมถึงไม่ควรซูมเข้าไปภายในบ้านค่ะ

บ้านโบราณฮันอก

สุดท้าย จะไม่พูดถึงบ้านโบราณฮันอกในซีรี่ย์เกาหลีก็คงไม่ได้เพราะเห็นกันมาตลอดทั้งในซีรี่ย์เกาหลีแนวย้อนยุคและแนวปัจจุบัน แต่สุดสัปดาห์จะขอยกบ้านฮันอกหลังสวยร่วมสมัยจากซีรี่ย์เกาหลีเรื่อง Hotel Del Luna มาให้ทุกคนได้ชมกันค่ะ คอซีรี่ย์ต้องคุ้นตากันแน่นอนเพราะแค่ในตอนต้นเรื่องบ้านหลังนี้เป็นบ้านที่พระเอกของเราอาศัยอยู่ซะด้วย โลเคชั่นนี้ถ่ายกันที่ E-Um The Place [이음 더 플레이스] ซึ่งเป็นพื้นที่ไพรเวทเปิดให้เช่าเพื่อจัดอีเว้นต์ ไม่ว่าจะเป็นงานแต่ง งานปาร์ตี้ หรืองานจัดแสดงนิทรรศการต่างๆ

บ้านโบราณฮันอก

บ้านหลังนี้เมื่อดูจากในซีรี่ย์ รูปทรงภายนอกของบ้านจะมีความเป็นฮันอกสวยงามแบบ 100% แต่ภายในไม่ได้มีความย้อนยุคจุดไฟ นอนพื้นขนาดนั้น จะมีความประยุกต์ให้เข้ากับสมัยมากขึ้นทั้งเตียงนอนรวมถึงเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ แถมมีสวนหน้าบ้านให้ได้นั่งจัดปาร์ตี้เล็กๆ อีกด้วย เรียกว่าสภาพแวดล้อมดี บ้านสวย ถ้ามีบ้านแบบนี้คงอยู่ได้ไม่เบื่อเลย

ฮันอก

สำหรับสุดฯ รู้สึกหลงใหลตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น สวยจนอยากบินไปดูด้วยตาตัวเองที่เกาหลีตอนนี้เลย จุดนี้คือเตรียมชุดสวยๆ และคิดท่าโพสรอแล้วจ้า~

 

Text : Hyein J.

Photo : 서울특별시 , 서울특별시 교육청 , korea.net , 한국관광공사 , Netflix

Source : 위키백과 , namu.wiki , auri

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจของสุดสัปดาห์ต่อได้ที่นี่

คนเป็นก็ไปได้! คาเฟ่โรงแรมย้อนยุค ตามรอยนายหญิงจางมันวอลแห่ง Hotel Del Luna

แฟชั่นจัดเต็ม!! ส่องลุคของไอยูจากภาพเรียกน้ำย่อยซีรี่ย์เกาหลีเรื่อง Hotel Del Luna #ฟาดทุกชุด

เปิด 10 เมนูอาหารเกาหลีสุดฮิตจากซีรี่ย์ ที่อปป้าออนนี่ชอบกิน! #งานนี้มีหิว

ไม่ว่างก็ต้องว่าง! วัฒนธรรมการดื่ม หลังเลิกงานของชาวเกาหลีที่เราเห็นบ่อยในซีรี่ย์เกาหลี 

พาชมเสน่ห์ของการเข้า จิมจิลบัง หรือโรงซาวน่าของเกาหลี #มาที่เดียวจบ

แนะนำ ไอเท็มคู่รักจากซีรี่ย์เกาหลีที่คนมีแฟนห้ามพลาด #มีให้อวดก็ต้องอวด

รวม 7 กิจกรรมเดทสุดน่ารักจากซีรี่ย์เกาหลี ที่ทำเราเคลิ้ม #มโนแป๊บ

พามาดูการแบ่งยุคสมัยต่างๆ ในประวัติศาสตร์เกาหลี #รู้ไว้จะได้ดูซีรี่ย์ไม่งง

เรียนรู้ประโยคบอกรักจากซีรี่ย์เกาหลีสุดฟิน #เก็บไว้บอกอปป้า

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up