จิมจิลบัง

พาชมเสน่ห์ของการเข้า จิมจิลบัง หรือโรงซาวน่าของเกาหลี #มาที่เดียวจบ

account_circle
event
จิมจิลบัง
จิมจิลบัง

เชื่อว่าคนที่ดูซีรี่ย์หรือวาไรตี้ของเกาหลีบ่อยต้องเคยเห็นและเคยได้ยินเกี่ยวกับ จิมจิลบัง หรือโรงซาวน่าแบบพื้นบ้านของเกาหลีมาบ้าง เพราะเป็นสถานที่ยอดฮิตแห่งการพักผ่อน ทำสปา อบผิว ที่เปิดให้บริการสำหรับคนทุกเพศทุกวัย สุดสัปดาห์อยากพาทุกคนมารู้จักจิมจิลบังกัน เพื่อที่ครั้งหน้าเวลาดูซีรี่ย์เกาหลีเราจะได้เข้าใจมิติทางวัฒนธรรมของประเทศเขามากขึ้น

จิมจิลบัง สถานที่พักผ่อนหย่อนใจยอดฮิตของชาวเกาหลี

찜질 (จิม-จิล) หมายถึง กระประคบ หรือ การอบ ส่วนคำว่า (พัง) หมายถึง ห้อง เมื่อนำมารวมกัน 찜질방 (จิม-จิล-บัง – เมื่อคำว่า มารวมกับคำอื่นในตำแหน่งกลางหรือท้าย จะออกเสียงเป็น “บัง” แทน “พัง”) จะหมายถึง ห้องซาวน่า นั่นเอง  * มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า 한증막 (ฮัน-จึง-มัก)

จิมจิลบังเริ่มขึ้นครั้งแรกประมาณ 20 กว่าปีที่แล้ว จุดประสงค์เพื่อผ่อนคลายความเหนื่อยล้าของคนที่ใช้แรงงาน จากนั้นเริ่มมีคนให้ความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ จนในปัจจุบันแทบจะมีอยู่ทั่วทุกมุมของประเทศเกาหลี บางคนอาจจะเข้าใจว่าเป็นห้องอาบน้ำสาธารณะ แต่จริงๆ แล้วข้างในไม่ได้มีไว้เฉพาะอาบน้ำเท่านั้น ยังมีบ่อแช่น้ำร้อน ห้องซาวน่า และสิ่งอำนวยความสะดวกอีกมากมายรวมเอาไว้ด้วย สามารถเข้าใช้บริการได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ พาครอบครัวมาผ่อนคลาย หรือมาคนเดียวก็สามารถใช้บริการได้เหมือนกันน้า

Jimjilbang , จิมจิลบัง
ภาพจากเรียลลิตี้ BLACKPINK HOUSE ทางแชแนลยูทูบ BLACKPINK

สิ่งอำนวยความสะดวกในจิมจิลบังจะแบ่งออกเป็นหลายส่วน ได้แก่ ห้องอาบน้ำรวม ห้องซาวน่า ห้องนอน ร้านอาหาร ฟิตเนส ห้องดูหนัง สแน็กบาร์ ร้านทำเล็บ ร้านทำผม โซนเล่นเกม ห้องคาราโอเกะ ฯลฯ เรียกได้ว่าครบครันสุดๆ มาที่เดียวสามารถทำได้ทุกกิจกรรม ไม่ต้องขับรถไปหลายที่ให้เสียเวลา #เริ่ดมาก

อีกทั้งเดี๋ยวนี้จิมจิลบังส่วนใหญ่หันมาเปิดให้บริการกันแบบ 24 ชั่วโมงแล้วด้วยจ้า สำหรับคนที่ทำโอทีดึกแล้วเหนื่อยจนไม่อยากกลับบ้าน สามารถเข้ามาพักที่จิมจิลบังได้เลย หรือนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวแล้วมีงบจำกัด ไม่อยากเสียเงินนอนโรงแรมแพงๆ ที่นี่คือตอบโจทย์มาก!

อย่างที่บอกไปว่าในจิมจิลบังมีส่วนที่เป็นห้องนอนอยู่ด้วย จะเลือกนอนรวมกับคนอื่นตรงบริเวณโถงใหญ่ หรืออยากพักแบบไพรเวทขึ้นมาหน่อย ทางจิมจิลบังก็มีให้บริการเช่นกัน (ในส่วนนี้ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม) ใครที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศออกมานอนนอกบ้านจัดไปเลยจ้า #ชิลๆ

ซงคัง , จิมจิลบัง
ซงคังก็เคยพาไปกินอาหารใน จิมจิลบัง ในคลิปรายการของต้นสังกัดเหมือนกันนะ

มาถึงแฟชั่นของคนเกาหลีในจิมจิลบังที่เป็นเทรนด์ใครเห็นก็ต้องทำตาม อย่างการเอาผ้าขนหนูผืนเล็กมาม้วนเป็นหัวแกะ ซึ่งทำไปเพื่ออะไรไม่รู้แต่รู้ว่าน่ารัก (ไม่เชื่อลองหยิบผ้าขนหนูในบ้านมาพับตามได้) และเมนูที่พลาดไม่ได้ถ้ามาจิมจิลบังคือ 맥반석 계란(แม็ก-บัน-ซอก-คเย-รัน) หรือ ไข่ต้มซาวน่า จริงๆ ก็คือไข่ต้มในน้ำเกลือดีๆ นี่เอง แถมขาดไม่ได้เวลาปอกต้องเอามาตอกใส่หัวให้เจ็บเล่นๆ ทดสอบความหัวแข็งกันไปหนึ่งสเต็ป บอกเลยว่าไข่ต้มธรรมดาก็ว่าเจ็บแล้ว คนเกาหลีเขาพูดกันว่าไข่ต้มซาวน่าทั้งแข็งและเจ็บกว่าจ้า5555 ส่วนเครื่องดื่มบอกเลยว่าห้ามพลาด ชิกฮเย! เป็นเครื่องดื่มพื้นบ้านของเกาหลี รสชาติหวานและมีเท็กเจอร์ของเม็ดข้าวอยู่ในน้ำให้ได้เคี้ยวเพลินๆ ดื่มแล้วสดชื่นนน! (ไม่มีแอลกอฮอล์)

ไข่ต้มซาวน่า , แม็กบันซ็อก
ภาพไข่ต้มซาวน่า จากเรียลลิตี้ BLACKPINK HOUSE ทางแชแนลยูทูบ BLACKPINK

เมนหลักของการมาจิมจิลบังแน่นอนว่าต้องเป็นการอบซาวน่า ซึ่งห้องซาวน่าของเกาหลีก็ยังมีหลายประเภทออกไปอีก อย่างเช่น ห้องซาวน่าถ่านดินแดง ห้องซาวน่าเกลือ ห้องซาวน่าหยก ห้องซาวน่าน้ำแข็ง อีกทั้งแต่ละห้องจะแปะป้ายด้านหน้าว่ามีอุณหภูมิอยู่ที่เท่าไหร่ ประโยชน์ของการเข้าไปอบซาวน่าในห้องนั้นๆ และข้อห้ามสำหรับผู้ใช้บริการกำกับเอาไว้ทุกห้อง เพราะฉะนั้นเช็คให้ดีก่อนเดินเข้าไปใช้ซาวน่ากันนะ

True Beauty , ซาวน่าเกาหลี
อิมจูกยอง นางเอกซีรี่ย์ True Beauty ก็ไปจิมจิลบังกับพี่สาวแล้วไปเจอพระรองที่นั่น

ทริค! สำหรับใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องระบบขับถ่ายภายในร่างกาย แนะนำว่าให้ลองเข้าห้องซาวน่าถ่านดินเหลือง เพราะมีสรรพคุณช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายของเสีย และห้องที่นิยมอีกห้องหนึ่งคือห้องซาวน่าเกลือ เพราะเกลือมีสรรพคุณในการดูดซับสิ่งสกปรกได้ดี ส่วนห้องซาวน่าหยก ช่วยเรื่องโรคที่พบในผู้ใหญ่เช่น โรคเกี่ยวกับระบบหมุนเวียนเลือด เพราะจะช่วยให้เลือดหมุนเวียนได้ดีขึ้น สุดท้ายใครชอบความหนาวเย็น ต้องห้องซาวน่าน้ำแข็ง ห้องนี้จะช่วยในเรื่องกระตุ้นเซลล์ผิว แต่ก่อนจะผิวเต่งตึงต้องกลัวว่าแข็งตายก่อนมั้ยเพราะหนาวเหมือนเข้าไปนั่งในช่องฟรีซกันเลยทีเดียว

ซาวน่า , True Beauty
ฉากห้องซาวน่าจากซีรี่ย์เกาหลี True Beauty

ข้อสำคัญในการใช้บริการจิมจิลบัง คือ ก่อนจะเข้าห้องไหนต้องเช็คข้อห้ามให้ดี รวมทั้งเช็คสภาพร่างกายตัวเองก่อนด้วย ไม่ใช่จะสุ่มสี่สุ่มห้าเข้าไปนะเออ ใครมีโรคประจำตัวอย่างความดันโลหิต เข้าไปแล้วไม่ไหวมีโอกาสช็อคได้เลย และสำหรับคนที่เข้าไปในห้องที่อุณหภูมิสูงเป็นเวลานาน ออกมาควรดื่มน้ำตามให้มากๆ เพราะเราสูญเสียพลังงานจากการขับเหงื่อออกไปเยอะ

การเข้าใช้บริการที่จิมจิลบัง จะแบ่งออกเป็น ห้องอาบน้ำ (목욕탕) และ ห้องซาวน่า (찜질방) ซึ่งก่อนที่เราจะเข้าไปใช้บริการ เราสามารถเลือกได้ว่าจะใช้บริการห้องอาบน้ำเพียงอย่างเดียวหรือต้องการใช้บริการทั้งห้องอาบน้ำและซาวน่าด้วย เพราะราคาค่าเข้าจะแตกต่างกัน (ไม่มาก) หลังจากจ่ายเงินเสร็จจะได้รับยูนิฟอร์มของทางร้าน (ต้องใส่เหมือนกันทุกคน) มาเปลี่ยนก่อนที่จะเข้าไปด้านใน และสิ่งของทุกอย่างต้องฝากไว้ล็อคเกอร์ด้านนอกเท่านั้น หลังจากเตรียมตัวเสร็จก็เข้าไปใช้บริการจิมจิลบังได้เลยจ้า

บอกเลยว่าสามารถหมกตัวอยู่ได้เป็นวันๆ โดยไม่ต้องออกไปไหนเลย เพราะยกทุกอย่างเอามารวมไว้ให้หมดแล้ว เหมือนนอนอยู่บ้านแล้วอยากไปร้องคาราโอเกะก็เดินไปหน้าปากซอย หิวก็เดินไปเปิดตู้เย็น แถมเป็นตู้เย็นขนาดใหญ่กว่าปกติด้วย แต่ต้องบอกว่าถึงค่าเข้าจะถูกแต่ราคาของกินก็ชาร์จเยอะเหมือนกันเด้อ #แต่ยอม ยิ่งพูดยิ่งอยากวาร์ปไปโคเรียซะตอนนี้เลย แต่ก็ทำไม่ได้

 

Text : Hyein J.

Clip : BLACKPINK , tvN DRAMA , SBS Running Man

Photo : 나무엑터스 NAMOOACTORS OFFICIAL , Viu Thailand , BLACKPINK

Source : Korean Culture and Information Service , namu , 휴먼에이드포스트 , 네이버 블로그 , Dongascience

 

อ่านข่าวอื่นที่น่าสนใจได้ที่นี่ 

แนะนำ ไอเท็มคู่รักจากซีรี่ย์เกาหลีที่คนมีแฟนห้ามพลาด #มีให้อวดก็ต้องอวด

เรียนรู้ ประโยคบอกรักสุดฟินจากซีรี่ย์เกาหลี #เก็บไว้บอกอปป้า

รวม 7 กิจกรรมเดทสุดน่ารักจากซีรี่ย์เกาหลี ที่ทำเราเคลิ้ม #มโนแป๊บ

บิวตี้ยูทูบเบอร์เกาหลี Top 10 ที่มียอด Subscribers สูงที่สุด สายเกาห้ามพลาด

แนะนำ แชแนล Youtube เกาหลีน่าติดตาม หลากสไตล์ การันตีด้วยยอด Subscribe หลักล้าน!

แนะนำซีรี่ย์วายเกาหลี นำเสนอเรื่องราวความรักสุดฟินและอินถึงใจ 

พามาดูการแบ่งยุคสมัยต่างๆ ในประวัติศาสตร์เกาหลี #รู้ไว้จะได้ดูซีรี่ย์ไม่งง

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up