วัฒนธรรมการดื่ม

ไม่ว่างก็ต้องว่าง! วัฒนธรรมการดื่ม หลังเลิกงานของชาวเกาหลีที่เราเห็นบ่อยในซีรี่ย์เกาหลี

account_circle
event
วัฒนธรรมการดื่ม
วัฒนธรรมการดื่ม

ยกให้เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องการดื่มลำดับต้นๆ ของเอเชียเลย เพราะไม่ว่าจะเทศกาลงานสำคัญระดับไหนเป็นต้องชวนกันออกไปดื่มสังสรรค์ ซึ่งเราจะเห็นฉากที่สะท้อน วัฒนธรรมการดื่ม ของชาวเกาหลีในซีรี่ย์บ่อยๆ แล้วก็ไม่ได้ไปดื่มแบบสองสามชั่วโมงกลับนะจ๊ะ บางทีฟาดยาวข้ามคืนกันเลย!

วัฒนธรรมการดื่ม ของชาวเกาหลีหลังเลิกงานที่เราเห็นบ่อยในซีรี่ย์

More than Friend
ความต่างของไทยและเกาหลีคือ การนัดสังสรรค์ของชาวเกาหลีเป็นเรื่องที่ง่ายมาก อย่างในเรื่อง More than Friend ที่นางเอกอกหักแล้วส่งข้อความไปนัดเจอเพื่อนในกลุ่ม แล้วคือไม่มีคนไหนปฏิเสธที่จะไม่มาเลยจ้า แถมยังปิดร้านเพื่อนางเอกไปอีก นี่แหละเพื่อนแท้จริงๆ

ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเกาหลีถึงออกไปกินเลี้ยงสังสรรค์กันบ่อยจัง เพราะนี่เป็นเรื่องปกติของคนเกาหลีมาแต่ไหนแต่ไร จะสุข ทุกข์ หรือมีเรื่องมากระทบจิตใจนิดหน่อยก็เอาละ ชิทแชทเข้ามาในกรุ๊ปทันทีและพร้อมออกยิ่งกว่าสิ่งใด ง่ายกว่าการนัดเพื่อนกินชาบูของคนไทยเป็นไหนๆ

วัฒนธรรมการดื่ม

การนัดไปดื่มถือเป็นเรื่องปกติทั่วไปสำหรับกลุ่มเพื่อนสนิทหรือคนรู้จัก แต่ในหมู่คนวัยทำงานจะมีวัฒนธรรมหนึ่งที่เรียกว่า ฮเว-ชิก (회식) หรือการรับประทานอาหารร่วมกันหลังเลิกงาน ซึ่งเราจะเห็นกันจนชินตาในซีรี่ย์เกาหลีแทบทุกเรื่อง และเป็นวัฒนธรรมที่พบในทุกสายอาชีพ ไม่ว่าจะพนักงานบริษัท ทนายความ ครูอาจารย์ ไปจนถึงสายการแพทย์ก็ไม่เว้น

วัฒนธรรมการดื่ม

หลังจากการทำงานอย่างหนักหนาสาหัสมาทั้งวัน การได้ออกไปดื่มหรือกินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตาหลังเลิกงานถือเป็นช่วงเวลาแห่งการผ่อนคลายความเครียดที่สะสมเอาไว้ได้ดีเลยทีเดียว เหมือนเป็นเวลาแห่งการปลดปล่อย พูดคุย แชร์เรื่องราวสารทุกข์สุกดิบและปัญหาในแต่ละวัน ซึ่งจุดประสงค์หลักไม่ใช่แค่นั่งรับประทานอาหารร่วมกันพอเป็นพิธีเท่านั้นนะ แต่ยังมีการดื่มแอลกอฮอล์ร่วมด้วย และเจ้าตัวแอลกอฮอล์นี่แหละที่คือดาวเด่นของงาน

Descendants of the Sun
ตัวอย่างของการทำงานหนักและดื่มหนักของจริง บอกเลยว่า ยามศึกเรารบยามสงบจองโต๊ะให้ไวเพราะผู้กองยูชีจินและทีมทหาร แห่ง Descendants of the Sun ถือคติไม่เมาไม่กลับจ้า รับใช้ชาติแบบเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายรายวัน ได้พักทั้งทีขอดื่มจัดเต็มหน่อยละกัน #ผู้กองไม่ได้กล่าว

มารยาทในการดื่มกับผู้ใหญ่ที่ห้ามละเลยเด็ดขาด

ในวัฒนธรรมการดื่มระหว่างการรับประทานอาหารร่วมกันหลังเลิกงานก็จะมีรายละเอียดบางอย่าง เช่น การรินเหล่าให้รุ่นพี่ การรับเครื่องดื่มจากรุ่นพี่ ฯลฯ ซึ่งเป็นฉากที่เราเห็นบ่อยๆ ในซีรีส์เกาหลี แต่จริงๆ แล้วมีดีเทลมากกว่านั้น มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

การดื่ม : อันดับแรกต้องรู้จักวิธีการรับและรินเหล้าแบบชาวเกาหลีกันก่อน หากดื่มกับเพื่อนร่วมงานที่อาวุโสกว่าหรือตำแหน่งสูงกว่านั้น เราจะต้องรอให้คนที่อาวุโสกว่ารินเหล้าให้ก่อน ในการรับเหล้าเราจะต้องยกแก้วของตัวเองขึ้นมาโดยใช้มือสองข้างในการประคอง และเมื่อผู้ใหญ่รินให้แล้วก็เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องรินกลับคืนบ้าง การรินเหล้าก็ต้องใช้มือทั้งสองข้างประคองขวดเหล้าเอาไว้ด้วยเช่นกัน แต่ถ้าเราอยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่าก็รินมือเดียวได้เลยจ้า อย่างในเรื่อง Itaewon Class ที่เห็นว่าเถ้าแก่พัคแซรอย รินเหล้าให้ชเวซึงควอน ซึ่งเป็นลูกจ้าง จึงรินด้วยมือข้างเดียว

Itaewon Class
การรับรินเหล้าจากผู้ที่อาวุโสกว่าที่ถูกต้องดูจากฉากนี้ใน Itaewon Class ได้เลยจ้า ฉากที่เถ้าแก่พัคแซรอยรินเหล้ากับลูกน้องชเวซึงควอน

ที่สำคัญ! เมื่อผู้ใหญ่รินเหล้าให้ เราจะวางแก้วไว้เฉยๆ ไม่ได้นะ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียมารยาทควรยกดื่มเลย แต่อย่าลืมว่าตอนดื่มห้ามหันหน้าไปเผชิญกับผู้ใหญ่ตรงๆ ให้หันออกไปทางใดทางหนึ่งก่อน และถ้าหากเป็นแก้วเหล้าแก้วเล็กๆ ยกให้หมดในวันช็อตไปเลยยิ่งดี ซึ่งการหันไปยกแก้วดื่มด้านข้าง หรือดื่มวันช็อตเราจะเห็นกันบ่อยมากในซีรี่ย์เกาหลี คราวนี้ก็ไม่แปลกใจแล้วเนอะว่าทำไมต้องทำแบบนั้น

Itaewon Class
ห้ามลืมว่าเวลาดื่มจะยกแก้วขึ้นดื่มแบบประจันหน้ากับผู้ใหญ่ไม่ได้เด็ดขาด! ขอให้หันหน้าไปด้านใดด้านหนึ่งก่อนแล้วค่อยดื่ม ส่วนจะหันซ้ายหรือหันขวาก็แล้วแต่ถนัดเลยจ้า

อาหาร : เมนูอาหารเกาหลียอดฮิตหลังเลิกงานที่เข้ากับการดื่ม ส่วนใหญ่เป็นเมนูที่หาทานง่าย ราคาประหยัด อย่างเช่น ซัมกย็อบซัล หรือหมูสามชั้นย่าง ไก่ทอด (กินคู่กับเบียร์) ปลาดิบ หรือชิลหน่อยก็จะกินเป็นกับแกล้มเล่นๆ อย่างพาจอน (พิซซ่าเกาหลี) ต็อกบกกี ซุปกิมจิ ฯลฯ

Start-up
เมนูชีแม็ก (치맥) หรือ ไก่ทอดทานคู่กับเบียร์ จากเรื่อง Start-up

การจ่าย : เมื่ออิ่มอร่อยกันถ้วนหน้าแล้ว เจ้าภาพในการจ่ายค่าเสียหายทั้งหมดคือเจ้านายค่ะ! ให้รวมบิลล์ไปที่หัวโต๊ะได้เลย ในเมื่อเราสละเวลามาร่วมวงด้วยแล้วก็เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่เจ้านายจะต้องเป็นคนจ่าย เหมือนเป็นการเลี้ยงขอบคุณสำหรับความตั้งใจทำงานของเราด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่า อิ่มจังตังค์อยู่ครบกันถ้วนหน้า ^^

การดูแลสมาชิกในทีม : สุดท้ายหลังจากกินดื่มในมื้อนั้นเสร็จเรียบร้อย ได้โปรดเช็คจำนวนประชากรผู้รอดชีวิตในโต๊ะด้วยนะจ๊ะว่าใครจะแบกใคร  สำคัญที่สุดถ้าหัวหน้าเมา หน้าที่ของเราคือเรียกแท็กซี่ไปส่งหัวหน้าด้วย ตรงนี้อย่าให้ขาดตกบกพร่องไปเชียว (แค่ส่งขึ้นรถพอนะ ไม่ต้องนั่งไปส่งถึงบ้านล่ะ)

วัฒนธรรมการดื่ม

พูดถึงข้อดีของฮเวชิกนอกจากได้ปลดปล่อยความเครียดแล้ว ก็เป็นกิจกรรมที่ช่วยลดช่องว่างและกระชับความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเจ้านายกับลูกน้องไปในตัว เพราะคนเกาหลีเคร่งเรื่องระดับอายุและตำแหน่งค่อนข้างมาก ผู้น้อยจะต้องให้ความเคารพและให้เกียรติผู้ใหญ่ที่ตำแหน่งสูงกว่าเสมอ จนบางทีเกิดเป็นความรู้สึกอึดอัดกับบรรยากาศในที่ทำงาน หรือการทำงานร่วมกับคนในระดับที่สูงกว่า ก็มีกิจกรรมการดื่มนี่แหละเข้ามาช่วยเพิ่มความสนิทสนม ลดความเกร็ง และสร้างความคุ้นชินต่อกัน ซึ่งแอลกอฮอล์ก็ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมบทสนทนาที่เร็วและง่ายที่สุด บางคนจากพูดน้อยๆ พอเหล้าเข้าปากกลับกลายเป็นคนช่างพูดขึ้นมาทันที #ลืมไปเลยว่าเคยเป็นใครมาก่อน

ในเรื่อง What’s wrong with secretary Kim ฉากที่เหล่าพนักงานออกมาสังสรรค์หลังเลิกงาน พอรองประธานอียองจุนเข้ามาร่วมแจมด้วยดันนั่งเกร็งทำอะไรไม่ถูกกันไปหมด แต่ก็แค่ตอนแรกเท่านั้น หลังจากเหล้าเข้าปากเริ่มได้ที่ก็เอาไม่อยู่แล้วจ้า #ของเขาแรงจริง

ตัดภาพมาที่ข้อเสียกันบ้าง ถ้าถามถึงปัญหาคงต้องผายมือไปทางชาว Introvert ทั้งหลายรวมถึงคนที่ไม่กินเหล้าหรือแพ้แอลกอฮอล์เลยจ้า เป็นอะไรที่ลำบากใจสุดๆ เพราะการปฏิเสธที่จะไม่ไปฮเวชิกนั้นถือว่าเสียมารยาทมากกก จะว่าเป็นการชักชวนแกมบังคับหน่อยๆ ก็ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้องใหม่ที่เพิ่งเข้ามาทำงานในบริษัทยิ่งต้องไปทำคะแนน ไม่งั้นอาจจะโดนหมายหัวจากเจ้านายโดยไม่รู้ตัว พอโดนอย่างนี้เข้าคนบางกลุ่มเลยไม่พอใจและไม่ชื่นชอบวัฒนธรรมนี้ในที่ทำงานกันสักเท่าไหร่นัก จากในเรื่อง Hot Stove League จะเห็นได้ว่าบทสนทนาบนโต๊ะอาหารไม่ได้เป็นเรื่องจรรโลงใจเสมอไป นอกจากจะไม่ได้ผ่อนคลายความเครียดยังเครียดเพิ่มขึ้นไปอีก แล้วแบบนี้เราจะไปให้เสียเวลาแถมสุขภาพจิตทำไมล่ะเนอะ

 

การเปลี่ยนแปลงของวัฒนธรรมฮเวชิกในปัจจุบัน

Itaewon Class
การร้องคาราโอเกะเป็นกิจกรรมที่ช่วยในการปลดปล่อยความเครียดของเถ้าแก่เขาแหละเนอะ แต่เหมือนจะเพิ่มความเครียดให้คนอื่นแทนหรือเปล่าเนี่ย5555 อย่างไรก็ตามถ้าเถ้าแก่ว่าดี เราก็ว่าดีค่ะ

ในเมื่อไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่เปลี่ยนไป การบังคับไปฮเวชิกในบางบริษัทก็เปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน บางบริษัทเปลี่ยนจากการออกไปกินดื่ม มาเป็นทำกิจกรรมนันทนาการอื่นที่สมาชิกทุกคนในทีมสามารถเข้าถึงได้ อย่างเช่น ชวนไปร้องคาราโอเกะ หรือออกไปเล่นกีฬาแทน ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สร้างความสบายใจต่อทุกฝ่าย

 

แต่ยอมใจในสปิริตความรับผิดชอบของคนเกาหลีอย่างหนึ่งคือ ถึงแม้จะปาร์ตี้กินดื่มกันมาแบบจัดหนักจัดเต็มกันแค่ไหน ถ้าพรุ่งนี้ยังเป็นวันทำงานก็สามารถตื่นไปทำงานได้ชิลๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น #แทบัก (แปลว่า สุดยอด)

 

Text : Hyein J.

Photo : Netflix , Viu Thailand

Clip : SBS Drama , tvN D ENT

Source : 일요신문 , 강정이 기가막혀 , 정원딸린집을 꿈꾸며 , JoongAng Ilbo , 예스폼

 

อ่านข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจต่อได้ที่นี่

แนะนำ ไอเท็มคู่รักจากซีรี่ย์เกาหลีที่คนมีแฟนห้ามพลาด #มีให้อวดก็ต้องอวด

รวม 7 กิจกรรมเดทสุดน่ารักจากซีรี่ย์เกาหลี ที่ทำเราเคลิ้ม #มโนแป๊บ

แนะนำ แชแนล Youtube เกาหลีน่าติดตาม หลากสไตล์ การันตีด้วยยอด Subscribe หลักล้าน!

พามาดูการแบ่งยุคสมัยต่างๆ ในประวัติศาสตร์เกาหลี #รู้ไว้จะได้ดูซีรี่ย์ไม่งง

เรียนรู้ประโยคบอกรักจากซีรี่ย์เกาหลีสุดฟิน #เก็บไว้บอกอปป้า

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up