แจ็คสันให้สัมภาษณ์สื่อ เปิดเผยถึงช่วงเวลาที่ต้องต่อสู้กับความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า

account_circle
event

แจ็คสัน หวัง ศิลปินมากความสามารถที่มีบทบาทหลายด้านทั้งผู้บริหาร นักร้อง นักแต่งเพลง นักเต้น ผู้กำกับ ผู้เขียนบท ดีไซเนอร์ ฯลฯ ชายหนุ่มวัยเพียง 28 ปีคนนี้ มีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบงานมากมาย ซึ่งโดยพื้นฐานแจ็คสันเป็นคนที่ทำงานหนักและทุ่มเทกับทุกอย่าง กว่า 8 ปีที่เป็นศิลปินเขาทำงานแทบไม่มีวันหยุดเลย ดังนั้นสุขภาพจิตใจและสุขภาพกายจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเขามาก ล่าสุด แจ็คสันให้สัมภาษณ์สื่อ Variety เปิดเผยถึงปัญญาด้านสุขภาพจิตใจที่เขาต้องต่อสู้กับความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าในช่วงปีที่่ผ่าน รวมถึงความรู้สึกที่ได้ขึ้นเวที Coachella ครั้งแรก และการทำงานกับทีม 88Rising

 

แจ็คสันให้สัมภาษณ์สื่อ เปิดเผยถึงช่วงเวลาที่ต้องต่อสู้กับความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า

 

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของคุณที่ Coachella ใช่มั้ย

มันเป็นครั้งแรกของผม เป็นครั้งเดียวในชีวิต ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากและในขณะเดียวกันผมก็ประหม่า … มันไม่ใช่การประหม่าในเชิงลบ คือผมตื่นเต้นมากครับ

คุณชอบแฟชั่นมาก คุณจะเลือกชุดสำหรับช่วงเวลาสำคัญในเทศกาลดนตรี Coachella อย่างไร

อะไรก็ได้ตามที่ใส่แล้วรู้สึกสบาย เราทำงานศิลปะ เราเป็นผู้ให้ความบันเทิง เราควรจะสนุกกับมัน เพราะศิลปะนั้นเป็นเรื่องส่วนตัวมากครับ แฟชั่นก็เช่นกัน มันคือศิลปะ ดังนั้นผมจึงเลือกอะไรที่ง่ายๆ และสนุกไปกับมัน ถ้าพรุ่งนี้ผมรู้สึกอยากออกไปข้างนอกในชุดนอน ผมก็จะทำครับ

 

การทำงานกับ 88Rising เป็นอย่างไรบ้าง

เราทำงานร่วมกันมากว่า 4 หรือ 5 ปี ตอนนี้กลายเป็นครอบครัวกันไปแล้ว เราคุยเรื่องงาน แต่เราคุยเรื่องส่วนตัวมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงเรื่องครีเอทีฟโฆษณา กลยุทธ์คืออะไร? ก้าวต่อไปของเราคืออะไร? เราอยากจะปล่อยเพลงแนวไหน? เป็นการวางกลยุทธ์ร่วมกัน ไม่ใช่แค่ในการทำงานแต่เหมือนครอบครัวคุยกัน เพราะการทำงานในอุตสาหกรรมนี้ พูดตรงๆ คุณมีอารมณ์ที่แตกต่างกัน สุขภาพจิตมีความสำคัญมากในอุตสาหกรรมนี้ และในทุกอุตสาหกรรม แต่โดยเฉพาะอุตสาหกรรมนี้สำคัญมากจริงๆ

สำหรับผมในฐานะศิลปินที่เดินทางทั่วเกาหลี จากเกาหลีไปยังประเทศจีน ไปยังสถานที่ต่างๆ เหล่านี้ผมยังทำงานเป็นสมาชิกของวงดนตรี K-Pop และตอนนี้ผมอยู่คนเดียว ทุกอย่างได้เปลี่ยนไป ปีที่แล้วผมมีอาการทางด้านจิตใจ มีภาวะซึมเศร้าและวิตกกังวลอย่างมาก เพราะทุกสิ่งรอบตัวของผมเปลี่ยนไป มันถึงจุดที่ผมอยู่ในวงการนี้มา 8 ปีแล้ว ผมมักจะเดินทางอยู่เสมอ ทั้งทัวร์คอนเสิร์ต เดินสายโปรโมท งานโฆษณา มันวนลูปเป็นวงกลม จนผมเริ่มรู้สึกสูญเสีย ผมไม่รู้ว่าจะทำอะไรได้อีก และควรทำอย่างไร?

ผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าผมเป็นใคร ผมเริ่มดื่มทุกวัน แต่ผมยังคงทำงาน ผมเติบโตขึ้นมาในครอบครัวนี้ที่เต็มไปด้วยนักกีฬา พ่อแม่ของผมเป็นนักกีฬาทีมชาติ ผมก็เป็นนักกีฬา พี่ชายของผมเป็นนักกีฬา ผมจึงพูดเสมอว่าถ้าชีวิตมีอุปสรรคหรือความเครียด วิธีจัดการกับมันคือผมจะเอาชนะมันให้ได้ ผมจะหาทางแก้ไข หรือไม่ก็บอกตัวเองเสมอว่า ผมต้องทำงานหนักขึ้น บางทีผมอาจดีไม่พอ หรือผมยังทำงานหนักไม่พอ สาเหตุที่ทำให้ผมรู้สึกพังทลาย ก็คือผมรู้สึกว่าตัวเองห่วย

แจ็คสันให้สัมภาษณ์สื่อ, แจ็คสันหวังซึมเศร้า

อะไรทำให้เกิดความรู้สึกนี้ขึ้นมา

ทุกอย่างครับ ผมหลงทาง “คุณรู้อะไรไหม อาจถึงเวลาสำหรับผม…” อย่างไรก็ตาม ผมไม่เคยเชื่อในการพูดคุยกับคนอื่นหรือกับเพื่อน ผมมักจะแก้ปัญหาของตัวเองเมื่อผมเครียด ประเด็นคืออะไร? มันเป็นปัญหาของผม ไม่ใช่ปัญหาของคนอื่น

โปรดิวเซอร์ของผม ทีมของผม เพื่อนๆ รอบตัวผม พวกเขานั่งจับเข่าคุยกับผม มีคนบอกผมเสมอว่า… “คุณต้องหยุดพัก คุณทำงานหนักเกินไป คุณต้องทำใจให้สบายสักหน่อย คุณต้องเติมพลัง เพื่อรีเฟรช คุณจึงสามารถกลับมาเป็นแรงบันดาลใจได้” ผมกังวลว่าถ้าผมหยุดพักผมจะขี้เกียจไปตลอดน่ะสิ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าผมไม่สามารถกลับมา? ผมกังวลเรื่องนั้น

เรานั่งคุยกันและผมไม่รู้ตัวเลยว่าคำพูดที่พวกเขาแบ่งปันมีพลัง ผมรู้สึกมหัศจรรย์มาก นี่คือเวทมนตร์ ผมไม่เคยเชื่อในสิ่งนี้มาทั้งชีวิตแล้วผมก็ยอมรับมัน ไม่ว่าผมจะเป็นใครในอดีต อะไรก็ตามที่ผมมีกับเพลงทั้งหมดของผมหรืออะไรก็ตาม ผม… แจ็คสัน หวัง ในฐานะตัวละคร ในฐานะศิลปิน ในฐานะบุคคลหนึ่ง ผมอยากจะทิ้งสิ่งนั้นไว้ข้างหลังและเริ่มต้นใหม่ จากนั้นเราก็สร้างอัลบั้มขึ้นมา ชื่อว่า “Magic Man”

แจ็คสันให้สัมภาษณ์สื่อ, แจ็คสันหวังซึมเศร้า

เนื่องจากคุณได้เล่าถึงเรื่องสุขภาพด้านจิตให้ฟัง คุณมีคำแนะนำสำหรับคนที่กำลังต่อสู้กับภาวะนี้อย่างไรบ้าง

ผมสามารถแบ่งปันประสบการณ์ของตัวเองได้ แต่มันไม่ใช่การบรรยายหรือการสอนอะไรทั้งนั้นนะครับ ผมสามารถพูดได้ว่าความจริงจังในกระบวนการสร้างงานศิลปะนั้นดี แต่อย่าสูญเสียความสนุกไปกับมัน เมื่อคุณสนุกกับมันแล้วคุณจะมีความสุข อย่างที่สองคือ การมีกลุ่มคนที่คิดบวกอยู่รอบตัวคุณเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่เหลือเชื่อแค่ไหน ในฐานะศิลปิน ถ้าคุณมีคนที่คิดในเชิงลบเหล่านี้อยู่รอบตัวคุณ มันก็จะทำลายคุณ

เป้าหมายส่วนตัวของคุณคืออะไร และอะไรที่คุณคิดว่าประสบความสำเร็จ?

ผมหวังว่าวันหนึ่งผมจะทำให้คนที่สนับสนุนหรือแฟนๆ ทุกคนภูมิใจ และเพื่อผู้คนในภูมิภาคตะวันออกของผม

หวังว่าสักวันหนึ่ง ผมอยากเป็นสะพานเชื่อมระหว่างโลกตะวันออกกับโลกตะวันตก คนในโลกตะวันตกได้รู้อะไรมากขึ้นเกี่ยวกับคนในโลกตะวันออก ผมหวังว่าวันหนึ่งผมจะทำให้ดีที่สุดเพื่อให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นครับ

 

เรียบเรียงข้อมูลจาก

https://variety.com/2022/music/news/jackson-wang-coachella-88-rising-k-pop-mental-health-interview-1235233715/

Photo: ไอจี Jackson Wang

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

แจ็คสัน หวัง จากนักกีฬาทีมชาติ-ศิลปิน สู่เส้นทางผู้บริหารที่นำพา TEAM WANG ไปไกลระดับโลก

Sudsapda Original Interview ชเว ยองแจ ชายหนุ่มผู้ไม่เคยละทิ้งความพยายาม

เปิดใจคุยกับ แบมแบม GOT7 ลูกกตัญญูที่ทำเพื่อครอบครัว

Exclusive Interview เจบี ผู้ชายครบเครื่องที่เกิดมาเพื่อเป็นไอดอล

แทยง NCT และ Wonstein ปล่อยผลงานเพลงร่วมกันในโปรเจ็กต์ SM ‘STATION’

JAY B (เจบี) คนชิค ผู้หลงรักแมวและการถ่ายภาพ

อนยู วง SHINee คัมแบ็กโซโล่มินิอัลบั้มชุดที่ 2 “DICE” ครองอันดับ 1 ชาร์ต Top Albums ของ iTunes 40 ประเทศทั่วโลก

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up