แจ็คสัน หวัง จากนักกีฬาทีมชาติ สู่เส้นทางศิลปิน-ผู้บริหารที่นำพา TEAM WANG ไปไกลระดับโลก

account_circle
event

แจ็คสัน หวัง ไม่เพียงแต่เป็นศิลปินที่มีแพชชั่นการทำงานอย่างเต็มเปี่ยมเท่านั้น ในบทบาทการเป็นประธาน TEAM WANG บริษัทที่เขาก่อตั้งขึ้นในวัย 23 ปี แจ็คสันนับว่าเป็นผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลมาก เพราะวันนี้ในวัย 28 ปี แจ็คสันกำลังนำพาบริษัทของตัวเองไปลุยตลาดโลก และเส้นทางสายดนตรีแจ็คสัน หวัง ก็เติบโตก้าวสู่การเป็นศิลปินระดับโลกไปแล้ว ปังไม่หยุดฉุดอยู่แล้วค่ะผู้ชายคนนี้

แจ็คสัน หวัง จากนักกีฬาทีมชาติ สู่เส้นทางศิลปิน-ผู้บริหารที่นำพา TEAM WANG ไปไกลระดับโลก

ครอบครัวนักกีฬาทีมชาติ

แจ็คสัน หวัง หรือหวัง เจียเอ่อร์ เป็นชาวจีนฮ่องกง เกิดในมาในครอบครัวนักกีฬาระดับชาติ เพราะคุณพ่อของแจ็คสันเป็นอดีตนักกีฬาฟันดาบทีมชาติจีน ส่วนคุณแม่ของเขาก็เป็นอดีตนักกีฬายิมนาสติกทีมชาติจีนเช่นกัน พ่อแม่ทุ่มเททำงานและดูแลลูกๆ อย่างดี เพื่อส่งเขาและพี่ชายให้ได้เรียนในโรงเรียนนานาชาติ โดยหวังให้ลูกๆ มีอนาคตที่ดี

แจ็คสันเข้าเรียนที่โรงเรียนนานาชาติอเมริกัน (American International School) ซึ่งเขาพูดได้ถึง 6 ภาษา คือภาษาจีนกวางตุ้ง ภาษาจีนกลาง ภาษาเกาหลี ภาษอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส และภาษาญี่ปุ่น  และความที่เป็นครอบครัวนักกีฬา แจ็คสัน หวัง จึงก้าวเข้าสู่การเป็นนักกีฬาฟันดาบตามคุณพ่อ และเข้าแข่งระดับเยาวชนทีมชาติ คว้าเหรียญรางวัลมามากมาย

เส้นทางนักกีฬาของแจ็คสัน หวัง เรียกว่ากำลังไปได้ดี เนื่องจากเขาได้รับค่าตอบแทนมากมายจากอาชีพนี้ และยังได้ทุนในการเรียนต่อมหาวิทยาลัยด้วย แต่เขายังมีอีกความฝันหนึ่งที่อยากทำให้สำเร็จ นั่นคือเขารักดนตรีและเสียงเพลงมากๆ และฝันว่าอยากจะเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียง

สิ่งนี้เองที่ทำให้เขาตัดสินใจไปออดิชั่นกับค่าย JYP Entertainment โดยที่ไม่บอกคุณพ่อคุณแม่ จนเมื่อวันออดิชั่นผ่าน แจ็คสันจึงตัดสินใจบอกว่าตัวเองต้องการที่จะไปเป็นเด็กฝึกหัดที่เกาหลี แน่นอนว่าสิ่งที่เขาเอ่ยมาต้องถูกปฏิเสธ คุณพ่อยื่นข้อเสนอที่ท้าทายให้แจ็คสันหนึ่งข้อ คือเขาต้องแข่งฟันดาบประเภทเยาวชนทีมชาติให้ได้เหรียญทอง จึงจะให้ไป

แจ็คสันเกือบจะพลาดโอกาสนั้น เพราะก่อนวันแข่งเขาได้รับบาดเจ็บ แต่ด้วยความที่เป็นคนไม่ยอมแพ้ เขาจึงสู้ยิบตา ในที่สุดก็ชนะคู่แข่งแบบเส้นยาแดงผ่าแปด หลังจากได้เหรียญทอง แจ็คสันถามถึงสัญญานั้นกับพ่อทันที สีหน้าผิดหวังของคุณพ่อ ทำให้เขาเกือบล้มเลิกความตั้งใจ แต่ในที่สุด คุณพ่อและคุณแม่ก็อนุญาตให้เขาเดินทางไปประเทศเกาหลีใต้ เพื่อเป็นศิลปินฝึกหัด

แจ็คสัน หวัง

จากเส้นทางนักกีฬาทีมชาติ สู่เส้นทางศิลปินของแจ็คสัน หวัง

เรียกว่าไม่ง่ายเลยกับการเป็นศิลปิน แจ็คสัน หวัง ต้องฝึกฝนอย่างหนักเป็นเวลาเกือบ 2 ปีกว่า เขายอมรับว่าเคยท้อแท้ แต่คิดว่าถ้าเขายอมแพ้ เขาก็จะล้มเหลวไปตลอดชีวิต ในที่สุด แจ็คสันก็ได้เดบิวต์เป็นหนึ่งในสมาชิกวง GOT7 แต่แน่นอนว่าเส้นทางไม่ได้สวยหรูและโรยด้วยกลีบกุหลาบ ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ เลย

ช่วงแรกๆ ที่เดบิวต์วงยังไม่เป็นที่รู้จักเท่าที่ควร แจ็คสันในฐานะชาวต่างชาติ จึงใช้ความกล้าแสดงออก และอารมณ์ขันที่เป็นเสน่ห์เฉพาะตัวไปออกรายการวาไรตี้ต่างๆ มากมาย ด้วยจุดประสงค์เพียงว่า อยากให้คนรู้จัก GOT7 มากยิ่งขึ้น

ช่วงกลางปี 2015 GOT7 และแจ็คสันเริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น และนั่นทำให้เขาได้รับโอกาสเป็นพิธีกรในรายการ Go Fridge ของประเทศจีน ซึ่งดำเนินรายการคู่กับ “เหอจ่ง” พิธีกรชื่อดังของจีน ผู้ที่คอยให้คำปรึกษาและแนะนำแนวทางต่างๆ ให้แจ็คสันเสมอ และด้วยเสน่ห์ของเขา ทำให้ชาวจีนเริ่มสนใจในตัวเขามากขึ้น จนมีรายการวาไรตี้ของจีนมากมายที่เขาได้ไปออก นั่นทำให้ชื่อของ “หวัง เจียเอ่อร์” กลายเป็นที่พูดถึงมากๆ ในวงการบันเทิงจีน

แจ็คสัน หวัง

แจ็คสัน หวัง

หลังจากนั้นเขาก็มีงานที่จีนมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งออกอีเว้นท์ สัมภาษณ์สื่อต่างๆ ออกรายการต่างๆ รวมถึงถ่ายแบบ แน่นอนว่าถึงงานจะเยอะแค่ไหน แจ็คสันก็ไม่เคยห่างวง GOT7 และพยายามเข้าร่วมกิจกรรมของวงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แม้นั่นจะทำให้เขาเหนื่อยสายตัวแทบขาดก็ตาม

แจ็คสัน หวัง ปังไม่หยุด ฉุดไม่อยู่

ความฮ็อตของแจ็คสันทำให้งานพรีเซ็นเตอร์ต่างๆ ในจีนเข้ามามากมาย รวมถึงงานอีเว้นท์และรายการต่างๆ ด้วยในปี 2017 ทำให้เขาต้องตั้ง TEAM WANG (ทีมหวัง) ขึ้นมา เพื่อดูแลงานทั้งหมดในประเทศจีน แต่การตั้งสตูดิโอทีมขึ้นมาเช่นนี้ ทำให้แฟนคลับกังวลว่าเขาจะละทิ้งวงไปหรือเปล่า ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา แจ็คสันยืนยันและแสดงให้เห็นว่า แม้จะมีทีมหวัง หรือมีงานที่จีนเยอะแค่ไหน แต่ GOT7 ก็คือครอบครัวที่เขาไม่สามารถทิ้งได้เช่นเดียวกัน

แจ็คสัน หวัง

แจ็คสัน หวัง

การออกรายการวาไรตี้ต่างๆ ทำให้เขาเริ่มรู้สึกอิ่มตัว เขารู้ดีว่าเขาอยู่ในวงการนี้ในฐานะศิลปินที่ต้องการทำเพลงออกมาให้คนได้ฟัง ในที่สุดปลายเดือนสิงหาคม 2017 แจ็คสันก็ได้ออกซิงเกิ้ลเดี่ยวซิงเกิ้ลแรกของตัวเองที่ชื่อว่า Papillon ขึ้นมา และประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อด้วยยอดวิวทะลุ 3 ล้านวิวภายในเวลา 2 วัน และเป็นศิลปินเอเชียเพียงคนเดียวที่ติดอันดับ American itunes Hip Hop Chart นอกจากนี้ ยังเป็นศิลปินเอเชียเพียงคนเดียวที่ได้ไปอยู่ในเว็บ World Star Hip Hop อีกด้วย

แจ็คสัน หวัง

ความนิยมของแจ็คสันแพร่หลายขึ้นมาก เขาได้ร่วมงานกับ T-Mall ในเครืออาลีบาบา และยังได้เป็นตัวแทนประเทศจีนไปร่วมงาน MTV Europe Music Awards ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นพรีเซ็นเตอร์และแบรนด์แอมบาสเดอร์มากมาย ล่าสุดเขาเพิ่งเดินทางไปร่วมงานของแบรนด์ Fendi ที่ประเทศอิตาลี อีกทั้งยังได้เป็นทูตการท่องเที่ยวฮ่องกงอีกด้วย

แจ็คสัน หวัง

แพชชั่นในการเป็นศิลปิน และความต้องการทำเพลงของแจ็คสันมีมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากเพลงที่ได้ร่วมงานกับ GOT7 แล้ว เขายังออกซิงเกิ้ลที่ 2 ที่ชื่อว่า OKAY ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2017 และซิงเกิ้ลที่ 3 ที่มีชื่อว่า ดอว์นออฟอัส (Dawn of us) ปล่อยเมื่อ 20 เมษายน 2018 ความดีงามของมิวสิควิดีโอซิงเกิลที่ 3 คือ แจ็คสันได้เลือกจังหวัดภูเก็ตและพังงาเป็นโลเคชั่นในการถ่ายทำ และถ่ายทอดภาพออกมาได้สวยเฉียบสุดๆ

 

แจ็คสัน GOT7

แจ็คสัน GOT7

 

 

แจ็คสัน GOT7

เดือนมีนาคม 2018  แจ็คสันเดินทางไปที่ฮาวาย เพื่อถ่ายทำมิวสิควิดิโอเพลงใหม่ ที่งานนี้ได้ศิลปินระดับโลกอย่าง Gucci Mane มาร่วมฟีทเจอริ่งด้วย ต่อมาเดือนตุลาคม ปี 2019 แจ็คสัน ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวครั้งแรกในชื่ออัลบั้มว่า Mirrors บอกเลยว่าปังมาก เพราะมียอดเปิดจองล่วงหน้ามากกว่า 500,000 ชุด ติดชาร์ตเพลงทั้งในจีนและระดับโลก โดยอัลบั้ม MIRRORS ติดอันดับที่ 32 บนชาร์ต Billboard 200 และครองอันดับ 1 2 3 บน Billboard Independent Albums Chart, Billboard Top Rap Album Sales Chart, Billboard Digital Albums Chart อีกด้วย

นอกจากนี้ แจ็คสัน ยังเป็นนักร้องจีนคนแรกที่ส่งอัลบั้มของตัวเองติดอันดับที่ 35 ของชาร์ต Rolling Stone Charts Top 200 Albums ยิ่งไปกว่านั้นอัลบั้ม MIRRORS ยังคว้ารางวัลจาก NetEase Cloud Music 2019 Music List มาได้ถึง 3 รางวัล ถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของแจ็คสันในปี 2019

 

แจ็คสันยังทำงานเพลงออกมาอย่างต่อเนื่อง Joji (โจจิ) หนึ่งในศิลปินของ 88rising ค่ายเพลงที่เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่นำดนตรีฮิปฮอปผสมผสานกับป๊อปคัลเจอร์สไตล์เอเชีย ได้ร่วมงานกับ แจ็คสัน  ในเพลงที่มีชื่อว่า ‘Walking’ ft. Swae Lee and Major Lazer ซึ่งเพลงนี้จะอยู่ในอัลบั้มรวมเพลงของค่าย 88rising ที่มีชื่อว่า Head In The Clouds 2 ออกวางจำหน่าย 11 ต.ค. 2019

TEAM WANG

มีนาคม 2020 ปล่อยเพลง 100 Ways ซิงเกิ้ลเดี่ยวที่เขาแต่งเอง ซึ่งเพลงนี้ได้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สั่นไหวเพื่อให้เสียงเพลงออกมาแปลกใหม่ ทันสมัย อีกทั้งนำวัฒนธรรมจีนเข้ามาผสมผสานได้อย่างน่าสนใจ แถมยังพุ่งขึ้นไปอยู่อันดับ 30 บนชาร์ต Billboard Pop Songs

กันยายน 2020 แจ็คสันร่วมงานกับดีเจดูโอ้เพลงอิเล็กทรอนิกส์ชาวสวีเดนระดับโลก Galantis  ปล่อยเพลง “Pretty Please” สไตล์ Pop Dance ส่วนมิวสิคถ่ายทอดออกมาในบรรยากาศแบบหนังจีนฮ่องกงคลาสสิกที่แจ็คสันกำกับ เขียนบท และตัดต่อด้วยตัวเอง โอ้โห… เก่งทุกด้านจริงๆ ผู้ชายคนนี้

TEAM WANG

ธันวาคม 2020 แจ็คสันร่วมงานกับเจเจหลิน ปล่อยเพลงช้าที่ชื่อว่า Should’ve Let Go ทั้งคู่ถ่ายทอดอารมณ์เพลงได้กินใจมาก เพราะมากๆ

TEAM WANG

#GOT7FOREVER 7 ปีแห่งความทรงจำ จะมีกันและกันตลอดไป

ต้นธันวาคม 2020 GOT7 ปล่อยอัลบั้มเต็มชุดที่ 4 ‘Breath of Love : Last Piece’ ลมหายใจแห่งความรัก เป็นอัลบั้มเต็มชุดใหม่ในรอบ 2 ปี พวกเขาพยายามกันอย่างหนัก เพื่อทำอัลบั้มชุดนี้ให้ออกมาดีที่สุด โดยเมมเบอร์ทั้ง 7 มีส่วนร่วมในการแต่งเนื้อร้อง-ทำนอง ด้วยตัวเอง

แจ็คสัน หวัง

แต่แล้วอัลบั้ม Last Piece ก็เป็นอัลบั้มชุดสุดท้ายในฐานะศิลปินสังกัด JYP Entertainment เมมเบอร์ทั้ง 7 คน เห็นพ้องต้องกันว่าจะไม่ต่อสัญญากับต้นสังกัดเดิม โดยสิ้นสุดสัญญาการเป็นศิลปินอย่างเป็นทางการวันที่ 19 ม.ค. 2021 ถึงจะแยกย้ายกันไปทำตามความฝันและเป้าหมายของตัวเอง พวกเขายืนยันว่าจะมีกัน 7 คนเสมอ มิตรภาพและความสัมพันธ์ที่แน่นเฟ้นยังคงอยู่ไม่เปลี่ยนแปลงแน่นอน

สำหรับแฟนอากาเซ แม้จะใจหายกับข่าว แต่เชื่อว่าทุกคนเคารพการตัดสินใจของสมาชิกทั้ง 7 และพร้อมจะซัพพอร์ททุกคนตลอด ไม่ว่าพวกเขาจะก้าวไปบนเส้นทางใดก็ตาม

TEAM WANG

แจ็คสัน หวัง เดินหน้าทำเพลงอย่างต่อเนื่อง

ปี 2021 แจ็คสันปล่อยเพลง Alone ที่ถ่ายทอดเรื่องราวและประสบการณ์ของตัวเอง ซึ่งเขามีส่วนร่วมในการทำเพลงนี้ทุกขั้นตอน ต่อเนื่องด้วยซิงเกิ้ลเพลง LMLY เป็นคำย่อมาจาก Leave Me Loving You เพลงบอกเล่าถึงความรู้สึกที่ได้แต่รักเขาข้างเดียว ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกับซิงเกิ้ล Pretty Please ที่ได้ปล่อยไปก่อนหน้านี้ นอกจากจะทำเพลงด้วยตัวเองแล้ว ยังกำกับและเขียนบทมิวสิควิดีโอเองด้วย

แจ็คสันปล่อยซิงเกิ้ลแบบไม่พัก ด้วยเพลง Drive You Home ร่วมงานกับโปรดิวเซอร์ดัง Internet Money เพลงเพราะมากๆ อีกแล้ว เอ็มวีก็ปัง ซึ่งเพลงนี้เล่าเรื่องราวของการสูญเสียคนรักได้อย่างเจ็บปวด เช่นเดิมค่ะบอสหวังทำเพลงเอง เล่นและกำกับเอ็มวีด้วยตัวเอง มีอะไรที่บอสหวังทำไม่ได้บ้างนะ นอกจากนี้ซิงเกิ้ล LMLY และ Drive You Home ยังเข้าไปอยู่ใน TOP 40 ของชาร์ต Mediabase ซึ่งเป็นชาร์ตวิเคราะห์จำนวนการออกอากาศทางวิทยุในอเมริกาอีกด้วย

เท่านั้นยังไม่พอแจ็คสันยังสร้างโปรเจ็กต์พิเศษที่ชื่อว่า PANTHEPACK ประกอบไปด้วยสมาชิกทั้งหมด 4 คน ได้แก่ Jackson Wang, Karencici, ICE และ J.Sheon (Jie Xiang) ซึ่งแต่ละคนก็มีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ปี 2022 ล่าสุดแจ็คสันปล่อยซิงเกิ้ลภาษาอังกฤษครั้งแรกขอปี 2022 ในเดือนมีนาคม ชื่อว่าเพลง Blow และที่ทำเอาชาวกาอาเซเฮกันยกด้อมก็คือ การคัมแบ็กแบบเต็มวงของสมาชิกทั้ง 7 ในรอบ 1 ปี 3 เดือน ด้วยการปล่อยมินิอัลบั้ม ‘GOT7’ ประสบความสำเร็จอยากสวยงาม เร็วนี้ๆ พี่แจ็คจะปล่อยอัลบั้มใหม่ของตัว ที่ชื่อ Magic Man รอซัพพอร์ตกันได้เลย

ด้วยความมุ่งมั่น ไม่ย่อท้อ และทุ่มเทกับการทำงานทุกชิ้นอย่างเต็มที่ ทำให้ตอนนี้แจ็คสันเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศจีนที่ไม่มีใครไม่รู้จักชื่อของเขา ที่สำคัญแจ็คสันให้ความสำคัญกับวง GOT7 เสมอ ยังคงแบ่งเวลามาให้วงที่เปรียบเสมือนครอบครัวของเขาอย่างเต็มที่ในทุกงาน และสมาชิกแต่ละคนใน GOT7 ก็ล้วนแล้วแต่ทุ่มเททำงานเพื่อแฟนคลับเช่นเดียวกัน จึงไม่น่าแปลกใจที่ทั้งแจ็คสันและ GOT7 เป็นที่รู้จักและประสบความสำเร็จในระดับโลก

 

TEAM WANG เดินหน้าไม่หยุด

สตูดิโอที่ดูแลงานของแจ็คสันในจีนอย่าง TEAM WANG (ทีมหวัง) ก็ยังเปิดตัวแบรนด์แฟชั่นสุดแนวที่ใช้ชื่อว่า TEAM WANG Design ที่เขานั่งแท่นเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์และดีไซเนอร์ของแบรนด์ เริ่มเปิดขายอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2020 โดยมีทั้งเสื้อผ้า กางเกง หมวก และอื่นๆ ให้แฟนๆ ของแจ็คสัน หวังให้ช้อปกันแบบแฮปปี้สุดๆ เพราะสินค้าทุกไลน์คือเก๋ และสามารถใช้งานได้ทุกโอกาส

บอกเลยว่าท่านประธานหวัง ไม่แผ่ว ไม่เบา ไม่พักเลย เป็นทั้งศิลปินและผู้บริหารที่วิสัยทัศน์กว้างไกลมาก ปล่อยโปรเจ็กต์ใหม่ๆ ออกมาให้แฟนๆ ได้ชื่นใจตลอดๆ หลังจากมีประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ GOT7 จะไม่ต่อสัญญากับต้นสังกัดแล้ว เฮียแจ็คก็ไม่ปล่อยให้แฟนๆ ใจหายนาน ล่าสุดปล่อยคอลเลคชั่นใหม่ออกมารัวๆ และยังเปิด Concept Space ที่กรุงเซียงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 17 ม.คฺ. 2021

TEAM WANG

TEAM WANG

TEAM WANG

สื่อได้มีการรายงานว่า มีการจดทะเบียนการค้า TEAM WANG ที่อเมริกาและเกาหลี แจ็คสันเริ่มต้นสร้างบริษัทนี้ สร้างทีมที่แข็งแกร่งของตัวในวัย 23 ปีเท่านั้น ในวันนี้ แจ็คสัน หวังในวัย 28 ปี กำลังพาบริษัทของตัวเองก้าวไปสู่ตลาดโลก สร้างสรรค์คอลเลคชั่นใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้อะไรก็ไม่สามารถหยุดความสำเร็จและรวย ของแจ็คสัน หวัง ได้แล้ว เขาเป็นผู้ชายเพอร์เฟ็กต์ที่ทำงานได้ดีทุกสายงาน หล่อ เก่ง มีความสามารถ ทัศนคติดี เป็นไอดอลตัวจริงที่สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คนได้เป็นอย่างดี

 

TEXT : AuAi, Ploychompoo

ภาพจาก Twitter : @JacksonWGOT7VN  / Instagram : @jacksonwang852g7 / Weibo : TeamWang嘉尔工作室 , JYP Entertainmen, IG: TEAM WANG 

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

แบมแบม GOT7 สร้างเซอร์ไพรส์ แต่งทำนอง ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ อ้าย..คนหล่อลวง

เปิดใจคุยกับ แบมแบม GOT7 ลูกกตัญญูที่ทำเพื่อครอบครัว

Exclusive Interview เจบี ผู้ชายครบเครื่องที่เกิดมาเพื่อเป็นไอดอล

มาร์ค GOT7 ผู้ชายธรรมดาที่น่ารักแบบไม่ธรรมดา ยิ่งอ่าน ยิ่งรู้จัก ยิ่งรักมาก

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up