S.E.S., M.I.L.K, SHINVI, Isak N Jiyeon, Sugar, The Grace, Girls' Generation, f(x), Red Velvet, เกิร์ลกรุ๊ปค่าย SM, เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี, SM, ไอดอลเกาหลี, aespa, 이삭 N 지연, 밀크, 슈가, 신비, 소녀시대, 천상지희, 에프엑스, 에스이에스, 레드벨벳, 에스파, æspa, SNSD, เอสอีเอส, มิลค์, ชินบี, อีซักเอ็นจียอน, ชูก้า, เดอะเกรซ, เกิร์ลเจนเนเรชั่น, เอฟเอ็กซ์, เรดเวลเวท, โซชิ, โซนยอชิแด, เอสปา, เอสป้า

ย้อนรอยเกิร์ลกรุ๊ปค่าย SM เดบิวต์วงไหนบ้าง และสร้างตำนานสนั่นวงการขนาดไหน!

Alternative Textaccount_circle
event
S.E.S., M.I.L.K, SHINVI, Isak N Jiyeon, Sugar, The Grace, Girls' Generation, f(x), Red Velvet, เกิร์ลกรุ๊ปค่าย SM, เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี, SM, ไอดอลเกาหลี, aespa, 이삭 N 지연, 밀크, 슈가, 신비, 소녀시대, 천상지희, 에프엑스, 에스이에스, 레드벨벳, 에스파, æspa, SNSD, เอสอีเอส, มิลค์, ชินบี, อีซักเอ็นจียอน, ชูก้า, เดอะเกรซ, เกิร์ลเจนเนเรชั่น, เอฟเอ็กซ์, เรดเวลเวท, โซชิ, โซนยอชิแด, เอสปา, เอสป้า
S.E.S., M.I.L.K, SHINVI, Isak N Jiyeon, Sugar, The Grace, Girls' Generation, f(x), Red Velvet, เกิร์ลกรุ๊ปค่าย SM, เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี, SM, ไอดอลเกาหลี, aespa, 이삭 N 지연, 밀크, 슈가, 신비, 소녀시대, 천상지희, 에프엑스, 에스이에스, 레드벨벳, 에스파, æspa, SNSD, เอสอีเอส, มิลค์, ชินบี, อีซักเอ็นจียอน, ชูก้า, เดอะเกรซ, เกิร์ลเจนเนเรชั่น, เอฟเอ็กซ์, เรดเวลเวท, โซชิ, โซนยอชิแด, เอสปา, เอสป้า

ถ้าพูดถึง เกิร์ลกรุ๊ปค่าย SM ก็ต้องนึกถึงความโด่งดังเป็นพลุแตก และเชื่อว่าแต่ละคนก็จะมีชื่อวงแวบขึ้นมา แต่จริงๆ แล้ว SM เคยเดบิวต์เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีมาเยอะกว่าที่เราคิด และเกิร์ลกรุ๊ปค่ายนี้ยังสร้างความสำเร็จและตำนานไว้ด้วย

10 วง เกิร์ลกรุ๊ปค่าย SM ระดับคุณภาพ

S.E.S.

แค่ SM เดบิวต์เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีวงแรกของค่ายก็ประสบความสำเร็จแล้วจ้า โดย SM ได้เดบิวต์วง S.E.S ที่ประกอบไปด้วยสมาชิก 3 คน ได้แก่ บาดา ยูจิน และชู เมื่อปี 1998 หลังปั้น H.O.T. โด่งดัง กลายเป็นบอยแบนด์ยืนหนึ่งในยุคนั้นและผู้บุกเบิกวงการไอดอล ก็มาสร้างเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังที่ฟาดความสำเร็จมากมาย จนกลายเป็นตำนานไปแล้ว และในวงยังมีต้นแบบเมนโวคอลและวิชวลของเกิร์ลกรุ๊ปค่าย SM ที่สืบทอดกันมาถึงทุกวันนี้ แค่ปล่อยเพลงเดบิวต์ “I’m your girl” ออกมา ก็ปังเลยทันที และยังเป็นเพลงที่ดังที่ถูกรุ่นน้องหยิบมาคัฟเวอร์ตลอดทุกยุค เรียกว่า S.E.S เป็นผู้เปิดประตูให้กับเกิร์ลกรุ๊ปของค่าย SM

M.I.L.K

หลัง SM ห่างหายจากการปั้นเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ไปนานกว่า 3 ปี ในที่สุดปี 2001 ก็ได้เดบิวต์วงใหม่ออกมาชื่อว่า “M.I.L.K.” มีสมาชิกทั้งหมด 4 คน หนึ่งในนั้นมีนางเอกเกาหลีชื่อดังมากฝีมืออย่างซอฮยอนจินอยู่ในวงด้วยจ้า พร้อมด้วย คิมโบมี พัคแชยอง และแพยูมี เดบิวต์ด้วยเพลง “Come to me”เพลงใสๆ ที่ตรงกับคอนเซ็ปต์ของวง ถ้าใครจำกันได้ช่วงปลายปี 2019 ในงาน KBS Song Festival หรือ KBS Gayo Daechukje มีสเปเชียลสเตจเพลงนี้ที่รวมไอรีน นายอน อาริน และโชรง มาร้องด้วยกัน เป็นเพลงของวง M.I.L.K. จ้า เป็นวงหนึ่งที่น่าจับตามอง แต่พวกเธอกลับได้ออกอัลบั้มแค่อัลบั้มเดียว ก่อนที่ปี 2003 แพยูมีจะตัดสินใจออกจากวง ทำให้วงต้องยุบลง

Sugar

หลังเดบิวต์ M.I.L.K ไปไม่นาน SM ก็คลอดเกิร์ลกรุ๊ปถึง 3 วงออกมาในปี 2002 ซึ่งวงที่เป็นที่รู้จักมากๆ ก็คือวง Sugar ที่มีเพลงดังหลายเพลง โดยเดบิวต์ด้วยเพลง “Sweet Love” มีสมาชิกทั้งหมด 4 คน ประกอบไปด้วย ฮวังจองอึม นางเอกชื่อดังที่ฝีไม้ลายมือการแสดงดีมาก พัคซอจิน นักแสดงสาวสวย ภรรยาของแพยงจุน ฮเยซึง และไอดอลต่างชาติคนแรกของค่าย SM ไอยูมิ เรียกว่า SM บุกเบิกอะไรหลายอย่างจริงๆ ก่อนที่ต่อมาฮวังจองอึมจะออกจากวงแล้วฮารินเข้ามาแทน ซึ่ง Sugar ทำกิจกรรมร่วมกันตั้งแต่ปี 2002 – 2006 ก่อนจะแยกย้ายกันไป

SHINVI

SHINVI เองก็เดบิวต์ในปี 2002 เช่นกัน ด้วยสมาชิก 3 คน ได้แก่ ยูนา ยูซูจิน และโอซังอึน เปิดตัวด้วยเพลง “To My Friend” เป็นวงที่เสียงร้องดีมาก แม้จะเพิ่งเดบิวต์ แต่พวกเธอกลับทำการแสดงสดได้ดีเหมือนไม่ได้เพิ่งเดบิวต์ แถมเนื้อเพลงและมิวสิควีดีโอของเพลงเดบิวต์ยังมีเนื้อหาที่ไปในเชิงความรักระหว่างผู้หญิงกับผู้หญิงอีกด้วย หลังจากเดบิวต์ไปได้ 1 ปี ก็ไม่มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับวงออกมาอีก

Isak N Jiyeon

วงที่กำลังพูดถึงเป็นคู่ดูโอ้นะจ๊ะ ชื่ออวงว่า “Isak N Jiyeon” ตามชื่อวงเลยจ้า มีเมมเบอร์ 2 คน ชื่อว่า อีซัคและจียอน ซึ่งตามข้อมูลบอกว่าเป็นวงที่เหมือนกับ Fly to the Sky เวอร์ชั่นผู้หญิง เป็นวงที่ร้องเพลงดี มาในแนว R&B โดยพวกเธอเดบิวต์ด้วยเพลง “Tell Me Baby” แต่การทำกิจกรรมก็สิ้นสุดลงหลังเดบิวต์ได้ไม่นาน ซึ่งหนึ่งในสมาชิกอย่างจียอนก็ได้ไปเดบิวต์ใหม่อีกครั้งในเกิร์ลกรุ๊ปวงต่อมาของค่าย

The Grace

ปี 2005 ได้ถือกำหนดวง The Grace เกิร์ลกรุ๊ปที่โดดเด่นมากในเรื่องเสียงร้องที่ทรงพลัง ประกอบไปด้วยสมาชิก 4 คน ดาน่า ลีน่า ซันเดย์ และสเตฟานี่ เรียกว่าเลเวลความสามารถของสมาชิก The Grace สูงมาก นอกจากเรื่องเสียงร้อง ยังมีสเตฟานี่ที่เต้นเก่งมากอีก และยังเคยคว้ารางวัลมาแล้วด้วย โดยเพลงเดบิวต์ของวงมี 2 เพลงคือ  “Too Good” และ “Boomerang” ซึ่งพวกเธอไปเปิดตัวถึงประเทศจีนเลยเด้อ แม้ว่าปัจจุบัน The Grace จะยังไม่ได้มีการประกาศยุบวง แต่กิจกรรมของวงก็ไม่มีมาตั้งแต่ปี 2008 แล้ว

Girls’ Generation

ผ่านไป 2 ปี ในปี 2007 SM ก็ตัดสินใจเดบิวต์เกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่นั่นคือวง Girls’ Generation ซึ่งเป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่สมาชิกเยอะที่สุดของค่าย และในยุคที่ Girls’ Generation เดบิวต์ แทบไม่มีเกิร์ลกรุ๊ปที่มีสมาชิกมากถึง 9 คน โดยเมมเบอร์ประกอบไปด้วย แทยอน เจสสิก้า ซันนี่ ทิฟฟานี่ ฮโยยอน ยูริ ซูยอง ยุนอา และซอฮยอน มาพร้อมเพลงเดบิวต์ชื่อว่า “Into The New World” ที่กลายเป็นเพลงชาติของเด็กฝึกหัดหญิงเกาหลี แม้ช่วงเดบิวต์แรกๆ Girls’ Generation จะเจอมรสุมมากมาย แต่หลังปล่อยเพลง Gee ออกมา พวกเธอก็โด่งดังเป็นพลุแตกไปทั่วเอเชีย จนในที่สุดก็กลายเป็นเกิร์ลกรุ๊ปเบอร์ 1 ของเกาหลีที่สถิติดีจนสามารถสู้กับบอยแบนด์ได้ แม้วงจะไม่ได้ทำกิจกรรมร่วมกันมา 3 ปีแล้ว แต่ชื่อวง Girls’ Generation ยังไม่เคยหายไปจากหน้าสื่อ และสมาชิกทุกคนก็สามารถต่อยอดงานเดี่ยวได้

f(x)

ปี 2009 ในช่วงเวลาเดียวกับที่ Girls’ Generation เริ่มดังเป็นพลุแตก SM ก็เดบิวต์เกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ออกมาอีก ในคอนเซ็ปต์ที่แตกต่างจาก Girls’ Generation นั่นคือ f(x) ที่มาแนวผู้หญิงเท่ๆ แนวเกิร์ลครัช แต่ยังมีความวัยทีน แค่เพลงเปิดตัวอย่าง ” LA chA TA” ก็ฉีกจากวงพี่แล้ว โดยมีสมาชิกทั้งหมด 5 คน ได้แก่ วิคตอเรีย ลูน่า แอมเบอร์ ซอลลี่ และคริสตัล แน่นอนว่า f(x) ก็เป็นที่รู้จักตั้งแต่เดบิวต์ ก่อนชื่อเสียงจะพุ่งขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นเกิร์ลกรุ๊ปแถวหน้าของเกาหลีในที่สุด เป็นอีกวงที่มีเพลงฮิตติดลมบนเยอะมาก

Red Velvet

หลังจากเดบิวต์ f(x) ค่าย SM ก็ห่างหายจากการเดบิวต์เกิร์ลกรุ๊ปไปถึง 5 ปี ก่อนจะปล่อย Red Velvet ออกมา พร้อมสมาชิก 4 คน คือ ไอรีน ซึลกิ เวนดี้ และจอย ที่มาพร้อมเพลงคอนเซ็ปต์ที่ให้กลิ่นอายจังเกิ้ลแบบ “Happiness” ก่อนที่ในปี 2015 จะมีการเพิ่มสมาชิกเข้ามา 1 คน คือเยริ พร้อมคัมแบ็คเพลงไตเติ้ลเพลงที่ 3 เพลง “Ice Cream Cake” ซึ่งเพลงนี้ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ Red Velvet ก้าวเข้ามาเป็นเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีแถวหน้าของวงการในปัจจุบัน

aespa

กว่าจะเดบิวต์ Red Velvet ว่านานแล้ว แต่วงล่าสุดนานกว่าจ้า ต้องรอคอยกว่า 6 ปีเลยทีเดียว ในที่สุด SM ก็ประกาศเดบิวต์เกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ของค่ายเรียบร้อยกับวง aespa ที่มีสมาชิกทั้งหมด 4 คน ได้แก่ KARINA, GISELLE, WINTER และ NINGNING มีแผนจะเดบิวต์วันที่ 17 พฤศจิกายน 2020 ด้วยเพลงเดบิวต์ “Black Mamba” โดยมาพร้อมคอนเซ็ปต์สุดแหวกมี Real Member และ AI Member ซึ่งชื่อวงมาจากการรวมคำว่า ‘æ’ ที่มาจาก ‘Avatar X Experience’ เข้ากับคำว่า ‘aspect’ ที่มีความหมายว่ามุมมอง จากคลิปแนะนำสมาชิกที่ออกมา บอกเลยว่าความสามารถดูไม่ธรรมดา น่าจับตามองมาก

 

TEXT : ImJinah

PHOTO : SM, Naver

CLIP : aespa, MBCkpop, SMTOWN

 

เรื่องไอดอลเกาหลีตามที่สุดสัปดาห์เลยจ้า

ศึกเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ aespa VS STAYC เดบิวต์ชนกันในเดือนพฤศจิกายน 2020 #ดีกรีปังทั้งคู่

เหตุผลที่ทำไม SNSD ถึงเป็นเกิร์ลกรุ๊ปแห่งชาติ แม้แต่กาลเวลาก็ฆ่าแม่ไม่ตาย!

Red Velvet เจ้าแม่คอนเซ็ปต์ กล้าฉีกแนว เปิดมิติใหม่ให้วงการเคป๊อป

หน้าตาแบบ SM ก็จะประมาณนี้!ส่งต่อความสวยหล่อจากรุ่นสู่รุ่นของไอดอลค่าย SM #แหล่งผลิตวิชวลของวงการ

ศิลปินค่าย SM ส่งต่อทายาทเสียงทองรุ่นสู่รุ่น แหล่งกำเนิดเมนโวคอลตัวพ่อตัวแม่ของวงการ

5 จุดแข็งของ EXO บอยแบนด์เกาหลีระดับตำนานที่สื่อเกาหลีขนานนามให้เป็น King of K-POP!!

ส่องเหตุผลทำไมแทยอน Girls’ Generation ถึงประสบความสำเร็จทั้งในฐานะสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปและศิลปินเดี่ยว

อิมยุนอา วิชวลฆ่าไม่ตาย! 12 ปีที่ยืนหยัดอยู่ในวงการได้อย่างสมภาคภูมิ

จางนารา – ซอฮยอนจิน หน้าเด็กไม่เปลี่ยน! จากนักร้องค่าย SM สู่นางเอกเจ้าบทบาท เล่นเรื่องไหนก็ปัง!

การก้าวเดินออกจาก SM ของไอดอลชื่อดัง หลังหมดสัญญา ที่มาพร้อมความใจหายของแฟนคลับ

มักเน่ค่าย SM ยึดหัวใจแฟนๆ ด้วยเสน่ห์ที่ยากจะต้านทาน! #ติดบ่วงวนไป

เห็นอย่างนี้พี่โหดไม่เบา!!! รวมความโหดของศิลปินค่าย SM คอมเมนต์ตรง แรง กระแทกใจ #น้ำตาจะร่วง

จักรวาล NCT กับการเดินทาง 4 ปี สู่ NCT 2020 การรวมตัวของสมาชิก 23 คน!

เทียบชัดๆ พัฒนาการการเจริญเติบโตของ NCT Dream จากเด็กน้อยในวันนั้น สู่เด็กหนุ่มที่ทำให้สัญญาแม่ลูกสั่นคลอน

ส่องความหล่อของหนุ่มๆ Way V บอยแบนด์จีนน้องใหม่หน้าปัง #ของดีSM

จะเป็นยังไง?! เมื่อ 7 หนุ่มตัวท็อปของ SM มารวมตัวกันเป็นบอยแบนด์น้องใหม่

EXO เจ้าพ่อเปิดประตูยอดขายอัลบั้ม! ส่งต่อ แบคฮยอน สร้างสถิติศิลปินเดี่ยว!

สมาชิก EXO กับศักยภาพอันยอดเยี่ยม จนต้องออกโซโล่! #แยกเดี่ยวก็ปังเป็นวงก็เปรี้ยง

ปีทองโวคอลชาย SM พากันไปสร้างความประทับใจใน King of Mask Singer ด้วยเสียงเทพๆ อันทรงเสน่ห์

คนเก่งของแม่!! เตนล์ ชิตพล คนไทยหนึ่งเดียวในค่าย SM ความสามารถปัง จนได้ร่วมโปรเจ็กต์ใหม่ตลอดๆ

ชีวอน – ซูโฮ หนุ่มหล่อชาติตระกูลดี มาดนักธุรกิจ จนถูกแซวว่าประธานค่าย SM ในอนาคต

นักเดบิวท์มือโปร!! มาร์ค NCT – แบคฮยอน EXO กลายเป็นเจ้าพ่อแห่งวงการเดบิวท์ #คนเก่งที่โลกต้องการ

2 ขาแดนซ์แห่งบ้าน NCT ที่ปังมากจน SM ต้องขอส่งเข้าประกวด!

ชางมิน – ซูโฮ : 2 ไอดอลจากบอยแบนด์ระดับตำนาน ลุยงานเดี่ยว ปล่อยเพลงโซโล่เขย่าวงการเพลง

เมื่อพ่อมาเจอพ่อ!! TVXQ  Super Junior ผุดรายการวาไรตี้ร่วมกัน เผยมิตรภาพอันยาวนาน งานนี้การันตีความฮา!

ชางมิน TVXQ! ไม่โสดแล้ว ต้นสังกัด SM ยืนยันกำลังคบหาดูใจกับสาวนอกวงการ

พ่อก็คือพ่อ!! SUPER JUNIOR ประศักดาความยิ่งใหญ่ในงาน AAA 2019 : 14 ปีที่ยังยืนหยัดอยู่ในวงการ

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up