Dear Name, 이름에게, 아이유, IU, Love Poem Seoul, ไอยู, ดาราเกาหลี, นักร้องเกาหลี, นักแต่งเพลงเกาหลี, เพลงเกาหลี, เพลงเกาหลีเกี่ยวกับเรือเซวอล

Dear Name เพลงสุดเศร้า ความหมายกินใจของ IU ที่เธอเลือกหยิบมาร้องปิดท้ายคอนเสิร์ต Love poem รอบสุดท้ายในเกาหลี

Alternative Textaccount_circle
event
Dear Name, 이름에게, 아이유, IU, Love Poem Seoul, ไอยู, ดาราเกาหลี, นักร้องเกาหลี, นักแต่งเพลงเกาหลี, เพลงเกาหลี, เพลงเกาหลีเกี่ยวกับเรือเซวอล
Dear Name, 이름에게, 아이유, IU, Love Poem Seoul, ไอยู, ดาราเกาหลี, นักร้องเกาหลี, นักแต่งเพลงเกาหลี, เพลงเกาหลี, เพลงเกาหลีเกี่ยวกับเรือเซวอล

ไอยูเป็นนักร้องสาวทื่นอกจากจะร้องเพลงเก่ง เล่นดนตรีได้ และโด่งดังมากๆ แล้ว ไอยูยังเป็นนักแต่งเพลงที่มีความสามารถที่แต่งเพลงดังๆ มาเยอะมาก Dear Name เป็นเพลงหนึ่งที่ไอยูจรดปากกาแต่งเอง ซึ่งเธอต้องการส่งต่อเพลงนี้ไปให้กับเหตุการณ์เรือเซวอลล่มเมื่อ 5 ปีก่อน 

Dear Name เพลงดีๆ ที่ส่งต่อความรู้สึกไปถึงเพื่อนมนุษย์

Dear Name (ชื่อเกาหลี “이름에게”) เป็นเพลงในอัลบั้ม Palette ซึ่งเพลงนี้ไม่ใช่เพลงไตเติ้ลนะจ๊ะ แต่เป็นเพลงที่ได้รับความนิยมมากๆ เพลงหนึ่ง เพราะด้วยเนื้อหาของเพลง ทำนอง เรื่องราวที่นำมาสู่การแต่งเพลงนี้ของไอยู ไปจนถึงเสียงร้องของเธอ ทำให้เพลงนี้ทัชใจชาวเกาหลี รวมถึงแฟนๆ ในต่างประเทศเข้าเต็มๆ

IU เคยเปิดใจในรายการ Fantastic Duo 2 ที่เธอได้ไปร่วมรายการเพื่อเลือกแขกรับเชิญทางบ้านคนหนึ่งมาร้องเพลงคู่กับตัวเอง ซึ่งDear Name เป็นโจทย์ในรอบที่ 2 โดยเธอเปิดเผยว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่พูดถึงความรักระหว่างเพื่อนมนุษย์ ซึ่งเป็นเพลงที่แต่งขึ้นมาจากเหตุการณ์เรือเซวอลล่มเมื่อปี 2014 ที่กลายเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่และสุดเศร้าของเกาหลี

สำหรับเนื้อเพลงในเพลงนี้มีความหมายที่ลึกซึ้งมากๆ เรียกได้ว่ากินใจสุดๆ ตลอดทั้งเพลงจะมีการบรรยายถึงความรู้สึกของคนหนึ่งที่มีต่อคนหนึ่ง ทั้งมีท่อนที่พูดถึงความคิดถึงที่มีต่อคนหนึ่ง เช่น ในท่อนแรก มีความหมายประมาณว่า “แม้ว่าจะเรียกชื่อเขาออกไป แต่ก็ไม่ได้ยินเสียงตอบรับกลับมา สิ่งที่ตอบกลับมากลับเป็นเสียงของน้ำตา ซึ่งคนที่เรียกชื่อเป็นคนที่ได้ยินเพียงคนเดียว” แค่ท่อนแรกก็ทำเอาน้ำตาปริ่มแล้ว ไหนจะมีท่อนที่พูดถึงความรู้สึก ความเข้าใจ การรอคอย เป็นต้น บอกเลยว่าไอยู รวมถึงนักแต่งเพลงคิมอีนาที่ร่วมแต่งเพลงนี้กับไอยู บรรยายและถ่ายทอดเนื้อเพลงออกมาได้เศร้ากระแทกเข้าไปในใจของฟัง แถมเนื้อเพลงยังค่อยๆ ไต่อารมณ์ขึ้นเรื่อยๆ ตอนแรกเราฟังแบบไม่รู้ความหมายก็รู้สึกจะร้องไห้แล้ว พอรู้ความหมายปุ๊บ อดร้องไห้ไม่ได้จริงๆ

เพราะเพลงนี้เข้าถึงใจคนฟัง ทำให้เพลงได้รับผลตอบรับดี อีกทั้งยังมีคนหยิบไปคัฟเวอร์เยอะ รวมถึงติดชาร์ตเพลงในเกาหลี ไอยูเองก็เคยหยิบเพลงนี้มาโชว์สดๆ ไม่ว่าจะเป็น ในงานประกาศรางวัล ในคอนเสิร์ต ในรายการ หรือปล่อยคลิปสเปเชียลออกมา ล่าสุดไอยูยังเลือกเพลงนี้มาร้องปิดคอนเสิร์ต Love poem ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 – 24 พฤศจิกายน 2019 โดยเธอเลือกร้องในวันที่ 24 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตรอบสุดท้ายในเกาหลีของ Love poem ในวันนั้นเป็นวันที่เกิดเหตุการณ์ช็อกของวงการบันเทิงเกาหลีอีกครั้ง เมื่อคูฮารา อดีตสมาชิก KARA ถูกพบเสียชีวิตในบ้านพัก ทั้งนี้ ไอยูกับคูฮาราถือว่าเป็นเพื่อนที่ค่อนข้างสนิทกัน

เพลงเพลงหนึ่งสามารถแทนคำพูดได้เป็นล้านคำ สามารถช่วยทำให้เราหายเครียด ยิ้ม เศร้า มีความสุข ไปจนถึงช่วยปลอบโยนเราได้ สุดสัปดาห์ขอเป็นหนึ่งในกำลังใจให้กับนักแต่งเพลง รวมถึงนักร้องทุกคนสร้างสรรค์ผลงานดีๆ มาให้เราฟัง ไปพร้อมๆ กับมีความสุขในเส้นทางสายดนตรีที่ทุกคนรักนะคะ

 

 

 

TEXT : ImJinah

PHOTO : Facebook(@iu.loen)

CLIP : Syahril Aditama, SBS Entertainment, ALL THE K-POP, 1theK (원더케이)

 

 

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ

IU เจ้าแม่ล้างชาร์ต!! คัมแบ็คที ศิลปินคนอื่นมีหนาว

ชีวิตที่พลิกผัน!10 ปีบนเส้นทางดนตรีของไอยู สู่การขึ้นแท่นเป็นราชินีดิจิตอลตลอดกาล

ไอยู เป็นนักร้องก็เปรี้ยง นักแสดงก็รุ่ง! ผ่านมาแล้วแทบจะทุกบทบาท #ครบเครื่อง

แม่ก็คือแม่! 5 โซโล่หญิงเกาหลีสุดฮ็อต ที่ไม่ได้แค่มีเพลงฮิตติดลมบน แต่ยังเป็นที่รักของแฟนๆ ทั่วเอเชีย!

สื่อเผย 3 คู่พระนางเกาหลีที่เคมีเข้ากัน จนต้องยกให้เป็น Best Couple ในซีรี่ย์เกาหลีประจำปี 2019!

งานเยือนแผ่นดินเกิดต้องมา! 6 ไอดอลเกาหลีที่ทำให้นักท่องเที่ยวอยากมาเยือนเกาหลีมากที่สุด

สื่อเกาหลีใต้รายงาน ตำรวจพบ คูฮาราเสียชีวิต ในบ้านพัก – รอต้นสังกัดแถลง

8 เดือนสุดรันทดของคูฮารา เผชิญทั้งข่าวลือพยายามฆ่าตัวตาย และข่าวฉาวกับอดีตแฟนหนุ่ม

ซอลลี่ ไอดอลนักแสดง กับเส้นทางในวงการบันเทิงเกาหลีตั้งแต่วัยเด็ก

ส่องดาราเกาหลีประกาศเลื่อนการทำกิจกรรม หลังการจากไปของซอลลี่ อดีตสมาชิก f(x)

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up