2018  IU 10th  Anniversary Tour Concert in Bangkok,ไอยู,IU,อีจีอึน,LeeJieun,ดาราเกาหลี,ศิลปินเกาหลี

ชีวิตที่พลิกผัน!10 ปีบนเส้นทางดนตรีของไอยู สู่การขึ้นแท่นเป็นราชินีดิจิตอลตลอดกาล

Alternative Textaccount_circle
event
2018  IU 10th  Anniversary Tour Concert in Bangkok,ไอยู,IU,อีจีอึน,LeeJieun,ดาราเกาหลี,ศิลปินเกาหลี
2018  IU 10th  Anniversary Tour Concert in Bangkok,ไอยู,IU,อีจีอึน,LeeJieun,ดาราเกาหลี,ศิลปินเกาหลี

สุดฯ เชื่อว่า แฟนๆ ที่ชื่นชอบ K-POP ต้องไม่มีใครไม่รู้จัก “ไอยู” นักร้องซุปตาร์มากความสามารถของเกาหลี แม่ทุกชาร์ตเพลงดิจิตอล ไอยู คือ นักร้องที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก และยังเป็นที่รักของคนเกาหลีจนได้รับฉายา น้องสาวแห่งชาติ แต่กว่าที่ไอยูจะเป็นซุปตาร์ได้อย่างทุกวันนี้ เธอผ่านอะไรมาเยอะมาก สุดฯ จะพาไปย้อนดูเส้นทางตลอด 10 ปีของไอยู ราชินีดิจิตอลตลอดกาล

ไอยู กับเส้นทางตลอด 10 ปีในวงการ

ไอยูเกิดเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2536 ปัจจุบันอายุ 25 ปี หลายๆ คนอาจจะคิดว่า ไอยูคงเกิดมาในครอบครัวที่ร่ำรวย แต่ไม่ใช่เลย ชีวิตในวัยเด็กของเธอลำบากแบบสุดๆ ต้องใช้ชีวิตอยู่กับคุณยายบนเขา และเคยถูกหลอกเงินเพื่อเข้าออดิชั่นในค่ายเพลงมาแล้ว ไอยูตกรอบจากการออดิชั่นมาหลายที่มากๆ กว่าที่จะสามารถเข้าเป็นเด็กฝึกหัด และเดบิวท์ในฐานะศิลปินเมื่อปี 2008 ไอยูเริ่มเส้นทางในฐานะนักร้องด้วยการปล่อยเพลงแรกชื่อว่า Missing Child แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จดั่งที่หวังไว้

จนกระทั่งในปี 2009 ไอยูก็กลับมาอีกครั้งพร้อมอัลบั้มเต็มชุดแรกชื่อว่า Growing Up ด้วยเพลง Boo ซึ่งเพลงนี้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของความโด่งดัง สามารถคว้าที่ 1 ในรายการเพลง Inkigayo ทางช่อง SBS ได้ ชื่อไอยูจึงเริ่มเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และยังได้รับโอกาสดีๆ มากมาย ทั้งร้องเพลงประกอบซีรี่ย์เรื่อง Seondeok Yeowang และเรื่อง Road No.1 ทางช่อง MBC  และร่วมงานกับนักร้องคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Mighty Mouth เอ็มซี มง ซึลอง 2AM ยูซึงโฮ ซอง คิยอง และซึง รี

ต่อมาในปี 2010 ไอยูก็เริ่มประสบความสำเร็จมากขึ้นกว่าเดิมจนขึ้นแท่นเป็นนักร้องตัวท็อปของวงการ จากเพลง Good Day เพลงที่ฮ็อตฮิตมาจนถึงทุกวันนี้ กับการโชว์สกิลเสียงสูงโน๊ต 3 ชั้น ที่ชนะใจคนเกาหลีจนสมัครเป็นแฟนคลับเพียบ ช่วงนั้นไอยูพีคมาก งานรุมตอมทุกวัน นับว่า Good Day เป็นเพลงที่ทำให้ไอยูกลายเป็นไอยูได้ทุกวันนี้ และคงไม่ต้องพูดเยอะเกี่ยวกับความสำเร็จของเพลงนี้ เพราะคว้าที่ 1 ทุกรายการเพลงติดต่อกันเกือบเดือนเลยทีเดียว

ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่สุดๆ ของไอยู

หลังจากนั้น ไอยูก็เดินหน้าเก็บความสำเร็จเป็นของสะสมเลยก็ว่าได้ ปล่อยเพลงไหนออกมาก็ดังและประสบความสำเร็จทั้งสิ้น ให้นับว่าเพลงไหนไม่ประสบความสำเร็จยังง่ายกว่า (คำตอบคือ ไม่มี) ที่พีคสุด คือ ไม่ได้ดังแค่เพลงโปรโมต แต่เพลงในอัลบั้มก็ปังไม่แพ้กัน ช่วงที่ไอยูปล่อยเพลง ทั้งชาร์ตจะเต็มไปด้วยเพลงไอยูยาวเป็นพรืด

เพลงแรกของไอยูที่สามารถคว้าที่ 1 ทุกชาร์ตเพลงในเกาหลีได้คือเพลง YOU&I จากอัลบั้ม Last Fantasy (ปี 2011) ก่อนที่ในปี 2012 จะไปเดบิวท์ที่ญี่ปุ่น และมีคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกในเกาหลีชื่อว่า Real Fantasy ซึ่งก็ได้รับการตอบรับอย่างดีมากๆ

ในปี 2013 ไอยูก็ตัดสินใจฉีกภาพลักษณ์ใสๆ สไตล์น้องสาวแห่งชาติทิ้ง มาในแนวเพลงและคอนเซ็ปต์ที่โตขึ้นด้วยเพลง The Red Shoes จากอัลบั้ม Modern Times ถ้าถามถึงความดัง ไม่ต้องพูดเยอะ ปวดฟัน เพลงที่แล้วได้ที่ 1 เพลงนี้ก็ไม่เหลือสิคะ ได้ที่ 1 ทุกชาร์ตไปสวยๆ ไอยูเลยจัดอัลบั้มรีแพคเกจออกมาซะเลย โดยเพิ่มเพลงในอัลบั้ม 2 เพลง (เพลง Friday และเพลง Crayon) ซึ่งเพลงไตเติ้ลของอัลบั้มรีแพคเกจ คือ เพลง Friday ที่มาจากปลายปากกาของไอยูเอง และแน่นอนว่า ยี่ห้อไอยูก็ได้ที่ 1 ทุกชาร์ต และคว้าที่ 1 ในรายการเพลงไปทั้งที่ไม่ได้ขึ้นโปรโมตบนเวทีด้วยซ้ำ

นอกจากเพลงตัวเองแล้ว ไอยูยังเคยเอาเพลงเก่าของศิลปินคนอื่นมารีเมคในอัลบั้ม A Flower Bookmark  เพลง My Old Story ก็สามารถทำ ALL KILL (ที่ 1 ทุกชาร์ตเพลงในเกาหลี) ได้ ยังไม่หมดนะจ๊ะ มีเพลงจากซีรี่ย์เรื่อง The Producers ที่ไอยูเป็นหนึ่งในนักแสดง และเพลง Leon จากรายการ Infinite Challenge ที่ไอยูร่วมร้องกับพัคมยองซู พิธีกรชื่อดัง ก็สามารถทำ ALL KILL ในชาร์ตเพลงได้เช่นกัน คนอะไรมันจะปังเบอร์นี้ ไม่ใช่เพลงในอัลบั้มก็ดัง #ต้องยอมจริงๆ

หลังจากแวบไปเล่นซีรี่ย์เรื่อง The Producers มาสักพัก ไอยูก็กลับมามีผลงานเพลงอีกครั้ง กับอัลบั้ม CHAT-SHIRE (ปี 2015) ที่มีเพลงโปรโมตอย่าง Twenty-three ชื่อเพลงตามอายุของไอยูในตอนนั้น ลุคในเพลงคือโตขึ้นมาก ดูเป็นสาวสวยสะพรั่ง ลืมไปเลยว่าไอยูคือน้องสาวแห่งชาติ เพลงนี้ก็ยังสามารถเดินตามรอยรุ่นพี่คว้า ALL KILL ได้เช่นเดิม

ในปี 2016 ไอยูไม่มีผลงานเพลงออกมาให้แฟนๆ ได้ฟังกัน แต่มีงานแสดงแทนในเรื่อง Moon Lovers ก่อนที่ในปี 2017 จะคัมแบ็คกลับมาให้หายคิดถึงด้วยอัลบั้ม Palette ที่มีเพลงโปรโมตหลักชื่อเดียวกับอัลบั้มที่ได้จีดราก้อนมาร่วม Featuring ด้วย ไอยูก็สามารถทำ Perfect All Kill (ได้ที่ 1 ทั้งรายชั่วโมง รายวัน และรายสัปดาห์ของทุกชาร์ตหลัก) ได้อีกเพลง #เลิศไม่หยุด

ยังไม่หมด เพลงในอัลบั้มก็ปังสมกับชื่อชั้นไอยู พาเหรดขึ้นชาร์ตทุกเพลง ประสบความสำเร็จเบอร์ที่ต้องมีเอ็มวีเพลงอย่าง Ending Scene ที่ได้คิมซูฮยอน พระเอกซุปตาร์ที่เคยร่วมงานกันจากซีรี่ย์ 2 เรื่อง (Dream High และ The Producers) มาเป็นพระเอกเอ็มวี

และยังมีเพลงในอัลบั้มที่ตัดสินใจปล่อยออกมาเป็นซิงเกิล Pre release อย่าง Through the Night ที่สามารถทำ Perfect All Kill ได้ ย้ำว่านี่คือเพลง Pre release นะคะ ราชินีดิจิตอลจริงๆ ใครก็ล้มไม่ได้ #กราบงามๆ

ในที่สุดเวลาที่ยูแอนาไทยรอคอยก็มาถึงค่า ไอยูกำลังจะมาเยือนประเทศไทยแล้ว กับคอนเสิร์ตครั้งแรกในบ้านเรา 2018  IU 10th  Anniversary Tour Concert <dlwlrma> in Bangkok ในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ ที่อาคารอิมแพค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 4 (เมืองทองธานี) โดยจะมีรอบพรีเซลล์ในวันที่ 5 ตุลาคม ตั้งแต่ 10.00 – 23.59 น. และรอบทั่วไปเริ่มจำหน่ายบัตรในวันที่ 6 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 10:00 น. เป็นต้นไป #ตื่นเต้นเนอะ

นับว่าเป็นความพิเศษแบบสุดๆ เพราะนี่คือคอนเสิร์ตฉลองครบรอบ 10 ปีในวงการบันเทิงของไอยู นอกจากจะได้เจอไอยูแล้ว อาจจะได้ฟังเพลงใหม่ของไอยูที่กำลังจะปล่อยในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ด้วย ยูแอนาไทยรอฟังเพลงใหม่และจองบัตรได้เลย กาปฏิทินไว้กันลืม 555+ 

2018  IU 10th  Anniversary Tour Concert in Bangkok,ไอยู,IU,อีจีอึน,LeeJieun,ดาราเกาหลี,ศิลปินเกาหลี

10 ปีของผู้หญิงคนนี้ คือ ที่สุดของนักร้องหญิงในเกาหลีจริงๆ จากชีวิตที่เริ่มจากติดลบ สู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ มันไม่ง่ายเลยจริงๆ แต่เพราะพรสวรรค์ และความอดทนของไอยู จึงทำให้เธอมีวันนี้ วันที่ชื่อ “ไอยู”กลายเป็นนักร้องแถวหน้า และราชินีดิจิตอลตลอดกาลของเกาหลีอย่างเต็มภาคภูมิ

 

เรื่อง ImJinah

ภาพ Instagram(@dlwlrma),ticketmelon

 

สุดฯ มีเรื่องน่าสนใจมาแนะนำ คลิกเลย

ครบ 10 ปีที่เข้าวงการ! สุดฯ คัด 5 เพลงสุดฮิต 5 ซีรี่ย์สุดฮ็อต ของไอยู มาบอกต่อ

ต้อนรับไตรมาส4! ศิลปินเกาหลีงัดไม้เด็ดส่งท้ายปี 2018 กับตารางคัมแบ็คเดือนตุลาคม

กว่าจะมีวันนี้! 10 ดาราเกาหลีสู้ชีวิต กับความยากลำบากในวัยเด็ก

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up