วันครบรอบ

หวานให้สุด! ส่องความโรแมนติกของชาวเกาหลีกับวันครบรอบคู่รักในแต่ละเดือน #คนโสดต้องอิจฉา

account_circle
event
วันครบรอบ
วันครบรอบ

สุดสัปดาห์นำความหวานมาเสิร์ฟอีกแล้วจ้า รอบนี้จะพาไปรู้จัก วันครบรอบคู่รัก ของชาวเกาหลีว่าปกติเขานับวันครบรอบยังไง  และมีกิจกรรมอะไรที่หนุ่มสาวนิยมเติมความหวานให้แก่กันบ้าง

ความโรแมนติกของชาวเกาหลีกับ วันครบรอบคู่รัก ในแต่ละเดือน

ครบรอบ 100 วันของเกาหลี

เราคนไทยอ่านแล้วรู้สึกไม่สบายใจทุกทีเลย เพราะการนับวันครบรอบแบบนี้ในประเทศไทยคงนึกถึงเรื่องที่ไม่ค่อยจะเป็นมงคลกันสักเท่าไหร่ แต่ว่าที่ประเทศเกาหลีเขานับวันครบรอบคบกันแบบนี้แหละ 100 วันของเกาหลีถ้านับเป็นเดือนก็ประมาณ 3 เดือนนิดๆ ซึ่งถือว่าถ้าผ่านระยะเวลานี้มาได้ก็สบายแล้ว เพราะปกติเวลาคนคบกันช่วงแรกๆ จะเป็นช่วงเรียนรู้นิสัยใจคอกัน และปรับตัวเข้าหากัน ซึ่งเป็นธรรมดาที่ต้องมีความไม่เข้าใจกันบ้างเพราะต่างคนต่างนิสัย ต่างที่มา บางทีอาจเลิกลากันได้ง่ายๆ

ฉะนั้นเมื่อผ่านมาได้ 100 วันก็ถือเป็นสัญญาณที่ดีของความรักในครั้งนี้เลย คนเกาหลีจึงให้ความสำคัญกับวันนี้มาก บางคู่ก็มีเซอร์ไพรส์ให้กันหรืออาจจะมอบของขวัญให้กันและกัน ส่วนเพื่อนสนิททั้งหลายก็มีการมอบของขวัญให้แก่คู่รักเพื่อยินดีกับวันครบรอบด้วยจ้า นอกจากจะมีครบรอบ 100 วันแล้ว ก็ยังมีครบรอบ 200 วัน 300 วัน ไปจนถึง 1 ปี และ 1,000 วันเลย

My Love From The Star
สำคัญแค่ไหนถามใจชอนซงอี (นางเอกเรื่อง My Love From The Star ) ดู แพลนกิจกรรมในทุกวันครบรอบไว้เรียบร้อยแล้วจ้า

นอกจากนี้ ในทุกวันที่ 14 ของทุกเดือน ทางเกาหลีเค้าจะมีกิจกรรมน่ารักๆ เกี่ยวเนื่องกับความรักด้วยนะ จะมีอะไรบ้างไปดูกันค่ะ

(หมายเหตุ – ภาพประกอบใช้เพื่อสื่อถึงกิจกรรมแต่ละอย่างเท่านั้นค่ะ)

เดือน 1 Diary Day 다이어리데이 (อ่านว่า ดา-อี-ออ-รี-เด-อี)

วันที่ 14 ของเดือนมกราคม คือวันไดอารี่ แค่ชื่อก็น่ารักมากๆ แล้ว วันนี้เป็นวันที่คู่รักจะนำไดอารี่มาแลกเปลี่ยนกัน ซึ่งเนื้อหาในสมุดบันทึกก็จะเป็นเรื่องราวความรักตลอด 1 ปีของทั้งคู่ หรือถ้าหากว่าไม่มีแฟนก็อาจจะนำไดอารี่ที่บันทึกความรู้สึกดีๆ แล้วมอบให้กับคนที่แอบชอบเป็นของขวัญก็ได้เช่นกัน

เดือน 2 Valentine Day 발렌타인데이 (อ่านว่า พัล-เลน-ทา-อิน-เด-อี)

พูดถึงวันวาเลนไทน์แบบสากลก็คงหมายถึงวันแห่งความรักที่ชายหญิงมักจะแสดงความรักต่อกันและกันมากกว่าปกติ ทั้งยังเป็นเทศกาลแห่งการสารภาพรักพ่วงไปด้วย สำหรับทางฝั่งของเกาหลีวันนี้ก็จะเป็นวันที่เปิดโอกาสให้ฝ่ายหญิงนำช็อกโกแลตไปมอบให้กับผู้ชายที่แอบชอบเหมือนเป็นการสารภาพรักหรือแสดงความรู้สึกดีๆ

เดือน 3 White Day 화이트데이 (อ่านว่า ฮวา-อี-ทือ-เด-อี)

ถ้าหากวันที่ 14 กุมภา เป็นวันที่ฝ่ายหญิงมอบช็อกโกแลตเพื่อเป็นการสารภาพรักกับฝ่ายชาย ในวันที่ 14 ของเดือนมีนาคม หรือ ไวท์เดย์ ก็ถึงคราวที่ฝ่ายชายจะมอบอมยิ้มให้ฝ่ายหญิงที่ชอบบ้าง ซึ่งในที่นี้ถ้าเกิดว่ามีผู้ชายมอบอมยิ้มคืนให้หลังจากเดือนที่แล้วที่เราเอาช็อกโกแลตไปสารภาพรักก็แสดงว่าเขาตอบรับความรักของเราแล้วละ แต่ใดๆ คือรอนานไปมั้ยนะกว่าจะตอบรับคำสารภาพรักของเรา #รอจนท้อแต่จะรอต่อไป

Live On
ฉากให้ลูกอมของยูชิน ในเรื่อง Live On คือน่ารัก เอาขนมไปให้โซฮยอนบ่อยมาก สารภาพรักเก่งงง

เดือน 4 Black Day  블랙데이 (อ่านว่า พึล-แล็ก-เด-อี)

วันที่ 14 ของเดือนเมษายน ทางฝั่งเกาหลีเค้าอุทิศให้คนโสด-คนช้ำรักค่ะ แค่ชื่อวันก็ทำเอาน้ำตาจะไหล สำหรับคนที่ผิดหวังจากความรักในเดือนที่ผ่านๆ มา หรือครองตัวเป็นโสดจนถึงเดือนนี้จะแต่งตัวด้วยธีมสีดำและจับมือกันไปกินจาจังมยอนย้อมใจ #ทางเราก็ขอด้วย1ชาม ปิดด้วยกาแฟเข้มๆ อย่าง Black Coffee ที่ยิ่งตอกย้ำความเจ็บนี้เข้าไปอีก! ดูเหมือนจะหม่นหมองมากแต่ในความเป็นจริงก็ไม่ได้เศร้าขนาดนั้นหรอกนะ ออกแนวประชดความโสดแบบขำๆ ซะมากกว่า

A Girl Who Can See Smell
ฉากนี้ในเรื่อง A Girl Who Can See Smell ชเวมูกัก(พระเอก) ซู๊ดจาจังมยอน 4 ถ้วยคนเดียวเลยจ้า

เดือน 5 Rose Day 로즈데이 (อ่านว่า โร-จือ-เด-อี)

ในวันนี้คู่รักจะมีการมอบดอกกุหลาบให้แก่กันเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรักที่ลึกซึ้งขึ้น ส่วนคนโสดจะเรียกวันนี้ว่าเป็น Yellow Day และจะมีการกินแกงกะหรี่กัน (นี่คือหากิจกรรมให้คนไม่มีคู่ทำหรือเปล่า 555+)

เดือน 6 Kiss Day 키스데이 (อ่านว่า คี-ซือ-เด-อี)

แค่ชื่อวันก็บ่งบอกชัดเจนอยู่แล้วว่าวันนี้คือวันอะไร Kiss Day เป็นวันที่คู่รักจะได้แสดงความรักต่อกันและกันผ่านการจูบ ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่า อ้าว ก็เป็นเรื่องปกตินี่ สำหรับยุคสมัยนี้อาจจะใช่ แต่ในสมัยก่อนคนจะยังค่อนข้างขี้อายกว่ายุคนี้ ถ้าเทียบกับซีรี่ย์เกาหลีก็จะเป็นพระเอกแนวซื่อๆ ขี้อาย ไม่ยอมลงมือทำอะไรสักทีจนเราที่เป็นคนดูลุ้นจนเลิกลุ้น วัน Kiss Day ก็เลยมีบทบาทขึ้นมา

True Beauty
ฉากนี้ในเรื่อง True Beauty อีซูโฮทั้งสารภาพรักและ First Kiss นางเอก

เดือน 7  Silver Day실버데이 (อ่านว่า ชิล-บอ-เด-อี)

วันที่ 14 เดือน 7 ของเกาหลี คือวัน  Silver Day หรือวันที่คู่รักชาวเกาหลีจะมอบของขวัญหรือเครื่องประดับที่ทำมาจากเงิน (หรือสีเงิน) ให้แก่กันและกัน อาจจะเป็นแหวน กำไล  สร้อยคอ หรือต่างหู เป็นต้นจ้า

เดือน 8 Green Day 그린데이 (อ่านว่า คือ-ริน-เด-อี)

เข้าสู่ช่วงหน้าร้อนของประเทศเกาหลี คู่รักชาวเกาหลีก็มีวัน Green Day ที่เข้ากับบรรยากาศฤดูร้อนมากๆ เพราะวันนี้เหล่าคนมีคู่จะพากันเข้าป่า เดินชมนกชมไม้ สูดอากาศบริสุทธิ์กัน ถือเป็นวันที่ได้พักผ่อนอยู่กับธรรมชาติโดยแท้ ที่เกาหลีมักจะไป 산림욕 (ซัน-นิม-ยก) หรือแปลเป็นไทยว่า การอาบป่า เป็นการเข้าป่าเพื่อซึมซับธรรมชาติ และที่สำคัญต้นไม้เหล่านี้ยังปล่อยสาร ไฟทอนไซด์ (Phytoncide) ซึ่งเมื่อเราสูดเขาไปแล้วจะทำให้รู้สึกสดชื่น คลายความเครียดได้ดีสุดๆ

*ไฟทอนไซด์ (Phytoncide) เป็นน้ำมันหอมระเหยที่ต้นไม้ปล่อยออกมาเพื่อป้องกันตัวเองจากเชื้อโรค เชื้อรา และแมลง

เดือน 9 Photo Day 포토데이 (อ่านว่า โพ-โท-เด-อี)

เป็นวันที่คู่รักจะได้ถ่ายรูปบันทึกความทรงจำกันสนุกๆ  และพร้อมใจกันเปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นรูปคู่  ช่วงนี้หลายคนหันมาเล่นกล้องฟิล์มกันมากขึ้น ถ้าเอามาถ่ายกันวันนี้คงจะน่ารักน่าดูเลย และวันนี้เรียกได้อีกอย่างว่าเป็น Music Day เมื่อก่อนคนเกาหลีจะมอบแผ่นซีดีให้กับคนที่ชอบ แต่ปัจจุบันเปลี่ยนมาเป็นการชวนไปฟังเพลงที่คลับแทน

18 Again
ถ่ายรูปโพลารอยด์น่ารักๆ เก็บไว้ดูเล่นกันก็เก๋ดีนะ ฉากนี้จาก 18 Again คือแอบหวานอยู่น้า

เดือน 10 Wine Day  와인데이 (อ่านว่า วา-อิน-เด-อี)

ต่อกันที่วันที่ 14 ของเดือน 10 เรียกว่าเป็น Wine Day สำหรับวันนี้บางคู่อาจจองร้านอาหารหรูๆ บรรยากาศดีๆ นั่งจิบไวน์เบาๆ ชิลๆ สักแก้ว เป็นการใช้เวลาอยู่ด้วยกันและได้พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ ในแง่ที่ลงลึกมากขึ้น อาจจะเป็นเรื่องราวสนุกสนานหรือจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอนาคตก็ได้เช่นกัน แต่สำหรับบางคู่อาจจะนั่งจิบไวน์เบาๆ กันที่บ้านก็ไพรเวทและได้ฟีลไปอีกแบบ

Backstreet Rookie
ในเรื่อง Backstreet Rookie พระเอกก็จัดดินเนอร์แบบโรแมนติกนั่งจิบไวน์เบาๆ กับนางเอกจ้า

เดือน 11 Movie Day무비데이 (อ่านว่า มู-บี-เด-อี)

ต้องบอกคนโสดที่มีแพลนจะไปดูหนังในวันนี้ว่า หนีไปค่ะ! เพราะวัน 14 ของเดือน 11 หรือ Movie Day คนมีคู่เขาจะจับมือกันไปดูหนังแบบสวีทหวานแหววที่โรงหนังกัน ถ้าไม่อยากไปนั่งดูแล้วต้องโฟกัสกับฉากสวีทของคนมีคู่ละก็ หนีไป~ แต่อย่างไรก็ตาม อยู่เป็นโสดมาได้ถึง 10 เดือน แค่ไปดูหนังคนเดียวท่ามกลางคนมีคู่จะไปยากอะไรล่ะเนอะ ทั้งนี้นอกจากจะเป็น Movie Day แล้ววันนี้ยังเป็น Orange Day อีกด้วย หรือพูดง่ายๆ ว่าวันแห่งการกินส้ม ดื่มน้ำส้มนั่นเองจ้า

 My ID is Gangnam Beauty
ดูหนังเรื่องอะไรเอาไว้ค่อยคิดอีกที ขอมีคนข้างกายไว้ก่อน แต่ถ้าหล่อๆ แบบโดคยองซอก จากเรื่อง My ID is Gangnam Beauty คงไม่สนใจหนังแล้วจ้า

เดือน 12 Hug Day 허그데이 (อ่านว่า ฮอ-คึ-เด-อี)

เข้าสู่เดือนสุดท้ายของปี ก่อนที่จะไปเริ่มนับเดือน 1 ใหม่อีกครั้ง ส่งท้ายความหวานกันที่ Hug Day หรือวันแห่งการกอด แค่ชื่อก็อบอุ่นไปทั้งหัวใจแล้ว ในเดือนธันวาคมก็เข้าสู่ช่วงหน้าหนาวของเกาหลีพอดิบพอดี และยังมีเทศกาลแห่งความสุขเยอะแยะเลยทีเดียว ถือเป็นช่วงที่ควรค่าแก่การมอบอ้อมกอดที่อบอุ่นให้แก่กันจริงๆ เลย แค่คิดก็ฟิน อยากหาอปป้ามากอดคลายความหนาวสักคน #งานมโนขอให้บอก

Reply 1988
ฉากกอดแบบน่ารักแต่อบอุ่นหัวใจ ในเรื่อง Reply 1988

อยากเกิดเป็นคนเกาหลีเผื่อจะมีโอกาสได้สัมผัสความหวานและโรแมนติกแบบนี้บ้าง แต่อย่างไรก็ตาม ใช้ว่าทุกคู่จะให้ความสำคัญกับวันต่างๆ เสมอไปนะ เพราะฉะนั้น #อย่าอินเกิน~

 

 

Text : Hyein J.

Photo : VIU , WeTV , iQiyi , tvN DRAMA

Source : 김호돌의 플러스라이프 , Naver 블로그

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจอื่นๆ ต่อได้ที่นี่ 

พาส่องความเก๋ของชุดนักเรียนเกาหลี น่ารักแบบจัดเต็ม #อยากใส่บ้าง

สวยงามตามท้องเรื่อง บ้านโบราณฮันอก แหล่งท่องเที่ยวและโลเคชั่นซีรี่ย์เกาหลีสุดฮิต #อยากไปสักครั้ง

เปิด 10 เมนูอาหารเกาหลีสุดฮิตจากซีรี่ย์ ที่อปป้าออนนี่ชอบกิน! #งานนี้มีหิว

ไม่ว่างก็ต้องว่าง! วัฒนธรรมการดื่ม หลังเลิกงานของชาวเกาหลีที่เราเห็นบ่อยในซีรี่ย์เกาหลี 

พาชมเสน่ห์ของการเข้า จิมจิลบัง หรือโรงซาวน่าของเกาหลี #มาที่เดียวจบ

แนะนำ ไอเท็มคู่รักจากซีรี่ย์เกาหลีที่คนมีแฟนห้ามพลาด #มีให้อวดก็ต้องอวด

รวม 7 กิจกรรมเดทสุดน่ารักจากซีรี่ย์เกาหลี ที่ทำเราเคลิ้ม #มโนแป๊บ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up