จะรักใครก็รักไป ทำสถิติขายเกลี้ยงในงานสัปดาห์หนังสือฯ

Alternative Textaccount_circle
event

เรียกว่าออกมาสดๆร้อนๆ และขายหมดทั้งที่ยังสดยังร้อนเลยจริงๆ สำหรับนิยายจีนแปลเรื่องใหม่ จะรักใครก็รักไป ของสำนักพิมพ์อรุณ ในงานสัปดาห์หนังสือฯ เดือนเมษายนที่ผ่านมา

จะรักใครก็รักไป มีพล็อตแบบเป็นที่นิยมกันในหมู่นักอ่านนิยายจีนสายโรแมนติค นั่นก็คือการกลับมาเกิดใหม่ ซึ่งคราวนี้นางเอกกลับมาเกิดใหม่ในร่างเดิมสมัยยังสาว หลังจากตายไปอย่างคับแค้นใจในชาติก่อน

นางเอกของเรามีชื่อว่า กวนซู่อี เกิดในตระกูลนักปราชญ์ ตั้งแต่ท่านปู่ท่านตาลงมาจนรุ่นพ่อล้วนเป็นผู้มีความรู้กว้างขวาง แต่โชคชะตาไม่เข้าข้าง นางแต่งงานกับคนผิด สามียังไม่ลืมรักเก่า ลูกเลี้ยงเกลียดชังนาง เพราะเข้าข้างแม่แท้ๆ ไม่ว่าจะทำดีแค่ไหน ยึดมั่นในคุณธรรม เมตตาธรรม ศีลธรรมจรรยาเพียงใด สุดท้ายนางก็ตายอย่างน่าเศร้าด้วยบทบัญญัติไร้เหตุผลในหนังสือ ข้อห้ามสตรี แม้แต่ครอบครัวก็ตกต่ำอย่างไม่มีโอกาสฟื้นคืน

กลับมาชาตินี้ กวนซู่อีจึงตั้งปณิธานว่า จะขอใช้ชีวิตอย่างสงบสุข ไม่ทุ่มเทให้ใครจนตัวตาย ใครจะรักใคร เกลียดคนผิดชังคนถูกยังไง นางก็จะไม่ใส่ใจแม้แต่น้อย

สุดฯรีวิว

คะแนนความสนุกให้เต็ม อ่านจบแล้วไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมขายดีจนของขาดตั้งแต่ลงงานหนังสือฯช่วงวันแรกๆ (แม้กระทั่งตามไปซื้อในเว็บก็ของหมดนะยูว์)

ความสนุกหลักๆ อยู่ที่การตามลุ้นความเปลี่ยนแปลงของชีวิตนางเอก ระหว่างชาติเก่ากับชาติใหม่ คนเขียน(เฟิงหลิวซูไต / แปลโดย เสี่ยวหวา) ค่อยๆทยอยเปิดตัวละครออกมา แต่ละตัวก็มีบทบาท มีความร้ายกาจ ความน่าหมั่นไส้ ความน่าเอ็นดู เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นสามีนางเอก (ผู้ไม่ใช่พระเอก อันนี้บอกได้ไม่สปอยล์ เพราะเปิดเรื่องมาก็บอกเลยว่า พี่แกมีส่วนให้นางเอกตรอมใจตาย) พระเอกตัวจริง บรรดาสนมของพระเอกตัวจริง ลูกเลี้ยงนางเอก ภรรยาเก่าของสามีนางเอก ท่านปู่ ท่านพ่อ ไปจนถึงสาวใช้คู่ใจนางเอก

และที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ พระเอกกับนางเอกนี่แหละ

นางเอก เรื่องอื่นอาจจะเป็นหมอ เป็นนักรบ เป็นนักการเงิน เป็นจอมยุทธ์ ฯลฯ แต่ กวนซู่อี นางเอกเรื่องนี้ถูกที่บ้านเคี่ยวกรำจนเติบโตขึ้นมาเป็นปราชญ์หญิง เปี่ยมไปด้วยความรู้คู่คุณธรรม โฉมงามแต่ฝีปากคมกริบ ด่าแต่ละทีไม่มีคำหยาบ แต่จุกอกมากขนาดแม่ทัพฟังแล้วยังเดินเซ แต่ในความเพอร์เฟคท์นั้น นางมีความน่าเอ็นดูตรงเป็นคนไม่ค่อยหวาน ออกจะทื่อๆ มีความเป็นแม่ครูหน่อยๆ และชอบอ่านหนังสือมากเป็นพิเศษ

ฝ่ายพระเอก เป็นฮ่องเต้ผู้เติบโตจากทุ่งหญ้าป่าเขา แต่ใฝ่รู้ ชอบอ่านหนังสือ คบนักปราชญ์ เป็นแม่ทัพที่โหดเหี้ยม ดุดัน ประดุจหมาป่า แต่พอเจอนางเอกจะกลายเป็นพี่หมีขี้อาย อะไรนิดอะไรหน่อยก็หูแดงหน้าแดง และแน่นอน พระเอก(แอบ)เป็นคนตลก

เนื่องจากบ้านนางเอกเป็นปราชญ์กันทั้งตระกูล แถมพระเอกที่เพิ่งขึ้นเป็นฮ่องเต้ ก็มีความตั้งใจจะวางรากฐานให้ประเทศร่มเย็น ประชาชนเป็นสุข ระหว่างเดินเรื่องจึงต้องมีการยกคำสอนของปราชญ์หลายสำนักมาอ้างถึง ( ที่บ่อยที่สุดเห็นจะเป็นหลักของขงจื่อ ) แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะเบื่อ เพราะจะมีสีสันของตัวละครเข้ามาช่วยเบรกอยู่เป็นระยะ

ตอนจบแฮปปี้เอนดิ้ง และมีตอนพิเศษขนาดยาว ที่เหมือนเอาดาราคู่ขวัญกลับมาเล่นละครเรื่องใหม่คู่กันเลยเชียว

 

 

จะรักใครก็รักไป , เฟิงหลิวซูไต, บ้านอรุณ, สำนักพิมพ์อรุณ, เสี่ยวหวา
เล่มหนึ่ง 395 บาท

 

จะรักใครก็รักไป , เฟิงหลิวซูไต, บ้านอรุณ, สำนักพิมพ์อรุณ, เสี่ยวหวา
เล่มสอง 395 บาท

 

 

จะรักใครก็รักไป , เฟิงหลิวซูไต, บ้านอรุณ, สำนักพิมพ์อรุณ, เสี่ยวหวา
เล่มสาม (เล่มจบ) 395 บาท

 

สั่งซื้อ “จะรักใครก็รักไป” และนิยายจีนสนุกๆ อีกหลายเรื่องได้ที่  amarinbooks.com 

 

รีวิวหนังสือดีๆ ซีรี่ย์และหนังสนุกๆ เรื่องอื่นๆค่ะ

ยอดชายาจอมทัพ เรื่องรักอลวน เมื่อสตั๊นท์สาวจับคู่กับท่านแม่ทัพรูปหล่อ

ข้าก็เป็นสตรีเช่นนี้ ไม่เก่ง ไม่ดี แต่บังเอิญ #เกิดมาสวยและรวยมากค่ะ

รวมผลงาน อกาธา คริสตี้ โดยแพรวสำนักพิมพ์ ของดีที่ต้องมีไว้ในครอบครอง

สถาบันสถาปนา(Foundation) ตำนานแห่งโลกไซ-ไฟ รีวิวพร้อมเรื่องย่อแบบโนสปอยล์

เด็กสาว อีกหนึ่งผลงานนิยายแปลของมินะโตะ คะนะเอะ ผู้เขียน”คำสารภาพ”

รีวิวหนังสือไหว้พระเสริมมงคลที่ฮ่องกง – มาเก๊า กับอาจารย์ช้าง เล่มเดียวจบ ครบทุกอย่าง

The Travelling Cat Chronicles ผม แมว และการเดินทางของเรา

รีวิว ซีรี่ย์ซอมบี้เกาหลีย้อนยุค Kingdom #มันดีมาก

YOU (เธอ) ซีรี่ย์แนวดาร์กโรแมนติกจาก Netflix

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up