สถาบันสถาปนา(Foundation)

สถาบันสถาปนา(Foundation) ตำนานแห่งโลกไซ-ไฟ รีวิวพร้อมเรื่องย่อแบบโนสปอยล์

Alternative Textaccount_circle
event
สถาบันสถาปนา(Foundation)
สถาบันสถาปนา(Foundation)

รีวิวหนังสือชุด สถาบันสถาปนา(Foundation)

ย้อนกลับไปในปี1951 นิยายเล่มหนึ่งได้เขย่าโลกของGeekทั้งหลายให้สั่นสะเทือน นิยายเล่มนั้นมีชื่ออันแสนเรียบง่ายว่า Foundation และต้องขอกราบความเก่งกาจของผู้แปล “บรรยงก์” ผู้ล่วงลับที่สามารถแปลชื่ออันเรียบง่ายนี้ออกมาได้อย่างลึกซึ้งเปี่ยมพลังว่า “สถาบันสถาปนา”

นิยายวิทยาศาสตร์ชุดนี้เป็นแบบไตรภาค เขียนโดย ไอแซค อะซิมอฟ มีด้วยกันทั้งสิ้น  3 เล่ม (ล่าสุดจัดพิมพ์โดยแพรวสำนักพิมพ์) สถาบันสถาปนา(Foundation) สถาบันสถาปนาและจักรวรรดิ(Foundation and Empire) และ สถาบันสถาปนาแห่งที่สอง (Second Foundation)

เรื่องย่อ

ในเล่มแรกเรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นขึ้น ณ พิภพทรานทอร์ ซึ่งอยู่กลางกลุ่มดาวทั้งหลาย พิภพนี้มีจักรวรรดิอันรุ่งเรืองถึงขีดสุดและมั่งคั่งที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่แล้ววันหนึ่งก็มีนักคณิตศาสตร์นาม “ฮาริ เซลดอน” ประกาศเปรี้ยงออกมาว่า จักรวรรดินี้ใกล้ถึงกาลเสื่อมสลาย เท่านั้นไม่พอ หลังจากนั้นจะเกิดยุคมืดที่กินเวลาถึง 30,000 ปี อย่างไรก็ดี ด้วยการทุ่มเทศึกษาศาสตร์ในแขนงที่เรียกว่า “อนาคตประวัติศาสตร์” มาอย่างหนัก ฮาริ เซลดอนยืนยันว่า เขาสามารถจำกัดช่วงเวลาของยุคมืดให้เหลือเพียง 1,000 ปีได้

แน่นอนว่าไม่มีใครเชื่อ และเพื่อป้องกันความไม่สงบเรียบร้อย ผู้ปกครองจักรวรรดิก็เลยเตะโด่งอัจฉริยะเซลดอนพร้อมลูกทีมไปแสนไกลถึงสุดปลายจักรวาล

 

สถาบันสถาปนา(Foundation) ,Isaac Asimov
เล่มแรกของนิยายชุดสถาบันสถาปนา

 

นั่นคือจุดเริ่มต้นของการก่อตั้ง “สถาบันสถาปนา” ที่ประกอบด้วยบุคคลผู้มีสติปัญญาเลอเลิศที่สุดหลากหลายสาขา ฉากหน้าคือการรวบรวม รักษา และแพร่ขยายความรู้ทั้งมวลของมนุษย์ในรูปแบบของ “เอ็นไซโคลปิเดียกาแล็กติกา” ส่วนฉากหลังคือการเตรียมพร้อมรอเวลาเพื่อรับมือกับวิกฤตอันยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ

กลุ่มนักวิชาการผู้รวบรวมเอ็นไซโคลปิเดียฯต้องเผชิญวิกฤตการณ์ครั้งแล้วครั้งเล่า แต่พวกเขาก็รอดพ้นมาได้ด้วยทฤษฎีที่คำนวณไว้แล้วล่วงหน้าโดยฮาริ เซลดอน จนกระทั่งถึงเล่มสอง “สถาบันสถาปนาและจักรวรรดิ” (Foundation and Empire) ก็บังเกิดสิ่งที่ฮาริ เซลดอนไม่ได้พยากรณ์ไว้ และไม่อาจคาดคิดไปถึง นั่นคือสิ่งมีชีวิตเจ้าของพลานุภาพเหนือมนุษย์ที่รู้จักกันในนาม “มโนมัย” สถาบันสถาปนาแห่งที่หนึ่งต้องถึงกาลย่อยยับลงด้วยน้ำมือมัน ทำให้แผนการของเซลดอนพลอยพินาศไปบางส่วน

แต่ว่ากันว่ายังคงเหลือ “สถาบันสถาปนาแห่งที่สอง” (Second Foundation) อยู่สุดปลายอีกด้านหนึ่งของจักรวาล ทุกฝ่ายพยายามค้นคว้าเสาะหา แล้วสถาบันสถาปนาแห่งที่สองยังมีอยู่จริงหรือไม่ มนุษยชาติจะรอดพ้นยุคมืด30,000ปีไปได้หรือเปล่า ในเล่มสุดท้ายนี้มีคำตอบ

 

สถาบันสถาปนา(Foundation) , สถาบันสถาปนาและจักรวรรดิ(Foundation and Empire), Isaac Asimov
ภาคต่อเล่มที่สองของสถาบันสถาปนา เล่มนี้แหละที่ทำให้ชื่อของ “มโนมัย” กลายเป็นตำนานขึ้นมาด้วยเช่นกัน

 

สถาบันสถาปนา(Foundation), สถาบันสถาปนาแห่งที่สอง (Second Foundation), Isaac Asimov
เล่มสุดท้ายที่เป็นทั้งเฉลย บทสรุป และเซอร์ไพรส์ ในเล่มเดียว

 

สุดฯรีวิว

สำหรับใครที่ไม่ใช่สายไซ-ไฟ ไม่ต้องกังวลว่าเรื่องนี้จะกลืนยาก เนื่องจากความสามารถของผู้แปล(กราบอีกครั้ง) ทำให้ภาษาที่ใช้นั้นสละสลวยและมีเอกลักษณ์  ชนิดที่ว่าแม้เวลาผ่านไปกว่าสี่สิบปีก็ไม่เอาท์ แต่กลับทำให้เรารู้สึกถึงความ“ขลัง”ขึ้นไปอีก

ยิ่งบวกกับเทคนิคการเขียนของอะซิมอฟ ทั้งการทยอยปล่อยตัวละครเด็ดทีละตอน การหักมุม การบอกใบ้ไปจนถึงการหลอกคนอ่าน ยิ่งทำให้นิยายชุดนี้ควรค่าแก่การยกย่องให้เป็นนิยายวิทยาศาสตร์ระดับคลาสสิกที่แท้ทรู

ปล. ล่าสุด Apple ได้ประกาศว่า จะนำ Foundation มาดัดแปลงเป็นซีรีส์แล้ว จะพีคแค่ไหนโปรดอดใจรอ

 

สนใจสั่งซื้อ สถาบันสถาปนา สถาบันสถาปนาและจักรวรรดิ  และ สถาบันสถาปนาแห่งที่สอง ทั้งแบบแยกเล่ม (ราคาเล่มละ 295 บาท) และแบบ BOXSET (ราคา 885 บาท) เข้าไปดูได้ amarinbooks.com เลยจ้า

#แพรวนิยายแปล

#อ่านสุดสัปดาห์

 

 

รีวิวหนังสือดีๆ ซีรี่ย์และหนังสนุกๆ เรื่องอื่นๆค่ะ

สาปสยองยิปซี (Thinner) ผอมให้หายอยาก จากปลายปากกาของสตีเวน คิง

รวมผลงาน อกาธา คริสตี้ โดยแพรวสำนักพิมพ์ ของดีที่ต้องมีไว้ในครอบครอง

TEN เกาะล้างแค้น นิยายแนวลุ้นระทึก-สยองขวัญ หลอนได้แม้ไม่มีภาพประกอบ!

The Travelling Cat Chronicles ผม แมว และการเดินทางของเรา

รีวิว ซีรี่ย์ซอมบี้เกาหลีย้อนยุค Kingdom #มันดีมาก

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up