ผม แมว และการเดินทางของเรา , The Travelling Cat Chronicles

The Travelling Cat Chronicles : ผม แมว และการเดินทางของเรา

Alternative Textaccount_circle
event
ผม แมว และการเดินทางของเรา , The Travelling Cat Chronicles
ผม แมว และการเดินทางของเรา , The Travelling Cat Chronicles

รีวิว The Travelling Cat Chronicles ผม แมว และการเดินทางของเรา ผลงานของ Hiro Arikawa ที่ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ญี่ปุ่นสุดประทับใจมาแล้ว

เราหยิบ The Travelling Cat Chronicles มาอ่านแบบไม่คิดอะไรมาก นอกจากเป็นนิยายญี่ปุ่นเกี่ยวกับแมวอีกเรื่อง (ก็คนญี่ปุ่นน่ะเป็นทาสแมว และมีหนังสือเกี่ยวกับแมวออกมามากมาย) และเป็นเรื่องที่ถูกนำไปสร้างเป็นหนังด้วย ซึ่งน่าจะมีอะไรพิเศษกว่าเรื่องอื่นๆ นะ

พอได้อ่านแล้วรู้เลยว่าทำไมเรื่องนี้จึงถูกเลือกไปทำหนัง! ทั้งเนื้อเรื่องหลักและการเล่าเรื่องมันดีมากจริงๆ (หนังฉายไปแล้ว คนน่าจะรู้เรื่องคร่าวๆ อยู่แล้ว ขอพูดถึงเนื้อหาเยอะหน่อยเนอะ เพราะชอบจริงๆ อยากบอกต่อ)

ผม แมว และการเดินทางของเรา , The Travelling Cat Chronicles

 

 

เนื้อหา :  เกี่ยวกับ ซาโตรุ ชายหนุ่มแสนดีที่กำลังจะตาย และพา “นานะ” แมวสุดเลิฟไป “ดูตัว” กับคนที่จะรับเลี้ยงต่อ เพื่อดูว่าจะเข้ากันได้ไหม …ช่างละเอียดอ่อนและรักแมวสุดใจ

 

การเล่าเรื่อง : ประทับใจส่วนนี้เป็นพิเศษ เพราะนักเขียนร้อยเรื่องราวทั้งชีวิตของซาโตรุที่เป็นตัวเดินเรื่องหลักให้ล้อไปกับการพาแมวไปดูตัวแต่ละครั้ง …ไปดูตัว 1 ครั้ง คือการเล่าถึงชีวิตของพระเอก 1 พาร์ท เราจึงได้ค่อยๆ รู้จักเขาไปทีละนิดๆ และค่อยๆ เข้าใจความคิดและการตัดสินใจของเขาไปทีละนิดๆ จนจบ โดยไม่ต้องปูแบ็คกราวน์หรืออธิบายถึงเหตุผลในการกระทำของตัวละครให้มากความ …การเล่าเรื่องแบบนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เราชอบเพราะมันกลมกลืน ลงตัว และพอดี

 

แมว : ด้วยเนื้อหามันควรจะเศร้า แต่เรื่องนี้ไม่ใช่แนวเศร้าสลดเพราะเจ้านานะแมวจรจอมกวนนี่แหละ กวนโอ๊ยตั้งแต่สมัยเป็นแมวจร จนมีเหตุให้ต้องมาเป็นแมวเลี้ยงของซาโตรุก็ยังกวนไม่เลิก และบางครั้งกวนขึ้นกว่าเดิมด้วย! แต่ก็ต้องยอมรับว่าเพราะความกวนของเจ้านี่แหละที่ทำให้เรื่องนี้สนุกมีสีสันขึ้นเยอะ

ไม่แปลกที่หนังสือเล่มนี้จะถูกสร้างเป็นหนัง เพราะมีครบทั้ง message ที่น่าสนใจ ตัวละครมีสีสัน โดยเฉพาะแมว และทุกตัวมีคาแรกเตอร์และหน้าที่ในเรื่องชัดเจน การเล่าเรื่องน่าสนใจ โลเคชั่นสวย ถ่ายทอดเป็นภาพได้สวย

…อ่านจบปุ๊บ ทำให้อยากไปหาเวอร์ชั่นหนังมาดูปั๊บเลย มันต้องดีงามแน่ๆ  (ดูตัวอย่างหนังได้ที่นี่)

 

Text : Nicharee W.

Photo : sahamongkolfilm.com

 

ข้อมูลหนังสือ 

The Travelling Cat Chronicles

ผม แมว และการเดินทางของเรา

ผู้เขียน Hiro Arikawa

ผู้แปล ปิยะวรรณ ทรัพย์สำรวม

สำนักพิม์ Mono Generation

ราคา 379 บาท

 

อ่านเรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ค่ะ

The Travelling Cat Chronicles อีกหนึ่งหนัง #ทาสแมว ซึ้งกินใจทุกนาที!

รีวิว ซีรี่ย์ซอมบี้เกาหลีย้อนยุค Kingdom #มันดีมาก

ไปย้อนวัยแสบ ซ่า ซน กับ SUNNY วันนั้น วันนี้ เพื่อนกันตลอดไป

On the Basis of Sex หนังใหม่ของ เฟลิซิตี้ โจนส์ กับหลากเหตุผลทำไมห้ามพลาด!

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up