คุยกับ Maximillian เจ้าของเพลงฮิต Beautiful Scars

account_circle
event

คุยกับ Maximillian ศิลปินหนุ่มมากความสามารถจากเดนมาร์ก เจ้าของเพลสุดฮิต Beautiful Scars ที่กวาดยอดสตรีมทั่วโลกไปมากกว่า 566 ล้านสตรีม แวะมาทักทายพร้อมเปิดการแสดงสุดเอ็กซ์คลูซีฟเพื่อแฟนเพลงชาวไทย

ไม่เพียงเท่านั้นเขายังถ่ายทำมิวสิควิดีโอเพลงใหม่ล่าสุด Make Your Mind Up กับศิลปินหญิงมือวางอันดับต้นๆ อย่าง ส้ม มารี ที่เมืองไทยอีกด้วย สุดสัปดาห์เลยขอไปพูดคุยกับนักร้องที่น่าจับตามองมากที่สุดคนหนึ่งในปีนี้กันด้วยดีกว่า

คุยกับ Maximillian ศิลปินหนุ่มมากความสามารถ เจ้าของเพลงฮิต Beautiful Scars

ดีใจที่วันนี้สุดสัปดาห์ได้มาพูดคุยกับเจ้าของเพลงดังมากๆ อย่าง Beautiful Scars

ผมก็ดีใจครับ ทุกวันนี้ยังรู้สึกอัศจรรย์ใจอยู่เลยว่านักร้องจากประเทศเล็กๆ ที่อยู่ไกลกันคนละมุมอย่างเดนมาร์ก มีเพลงมีดนตรีที่สามารถเชื่อมกับผู้คนทั่วโลกได้

คุยกับ Maximillian ถึงเบื้องหลังเพลงนี้กันอีกสักหน่อย ได้ยินมาว่ามันคือช่วงเวลาแย่ๆ ในชีวิตคุณเลย

เพลงนี้เกิดขึ้นมาจากช่วงชีวิตตอนที่ผมเติบโตเป็นวัยรุ่น ผมมักจะเขียนเพลงจากประสบการณ์ส่วนตัวและความสัมพันธ์กับผู้คน และเรื่องราวต่างๆ เพลงนี้คือรอยแผลจากการชีวิตที่ผิดพลาดของผมเอง คือรอยแผลในจิตวิญญาณ ชีวิตดิ่งลงเหว ก่อนที่จะปีนกลับขึ้นมาได้ มันคือการเผชิญหน้ากับชีวิตที่เติบโตขึ้น โดยไม่ซุกซ่อนเรื่องแย่ๆ แต่ยอมรับและเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน

ทุกความเจ็บปวด สอนให้ผมรู้ว่า ถ้าผมยังทำตัวร้ายกาจหรือจมอยู่กับความเศร้า มันไปกระทบทุกอย่าง ฉะนั้นถ้าผมอยากมีความสุข ผมก็ต้องเริ่มทำให้ตัวเองมีความสุข ผมเริ่มเปิดเผยความรู้สึกของตัวเองมากขึ้น

อะไรคือสิ่งที่จุดประกายให้คุณเปลี่ยนตัวเองจนมาเป็นศิลปินอย่างในวันนี้

คอนเสิร์ต Pink Floyd ครับ ที่ผมไปดูกับพ่อ ทันทีที่ผมได้ยินท่อน “Another Brick in the wall” แล้วก็เลเซอร์วูบวาบ ผู้ชมคลั่งไคล้ไปกับการแสดงระดับตำนานของวงนี้ ผมคิดเลยว่าตัวเองอยากจะเป็นอย่างนี้ อยากจะทำอย่างนั้น ผมไม่อยากเป็นเด็กมีปัญหาไม่ไปโรงเรียนและไม่ได้ใช้ชีวิตใดๆในสังคม ผมตัดสินใจสลัดมันออกและสร้างตัวเองขึ้นมาใหม่

หลังจากนั้นคุณก็เริ่มลงมือแต่งเพลงเองเลย?

ผมกลับไปเข้าโรงเรียน ได้เรียนร้องเพลงและเรียนดนตรี ผมเริ่มเขียนเนื้อเพลงของตัวเอง เพลงของผมตรงไปตรงมามาก มันมาจากเรื่องราวของตัวเองว่าอยากจะแสดงออกมาอย่างไร ผมมักจะเขียนเพลงจากประสบการณ์ส่วนตัวรวบรวมแรงบันดาลใจ พยายามใส่สิ่งที่ผมอยากจะถ่ายทอดลงบนกระดาษ แล้วสร้างให้มันกลายเป็นเพลงที่สื่อสารไปให้ถึงทุกคน ผมอยากให้พวกเขาฟังแล้วคิดว่าเป็นเพลงจากเรื่องราวของพวกเขาเองด้วย

คุณมีศิลปินคนไหนที่ชื่นชอบหรือเป็นแรงบันดาลใจอยู่บ้าง

ตอนเด็กๆผมโตมากับเพลงของไมเคิล แจ็คสัน ซึ่งเป็นคอลเลคชั่นโปรดของแม่เลย ผมนี่ชอบร้องเพลงมาตั้งแต่ 3-4 ขวบ พ่อกับแม่บอกว่า นอกจากผมจะชอบร้องเสียงดัง ยังชอบป่วนเอาโน่นนี่มาทำเป็นเสียงเพลงไปหมด ส่วนตอนนี้ผมก็ชอบหลายคนนะ มี Justin Bieber เขาช่างเหลือเชื่อ ผมยังชอบ Kid Leroy ชอบ James Blake และก็ Billie Eilish ด้วย

ขอถามถึงการมาทัวร์เมืองไทยบ้าง

นี่เป็นครั้งที่ 2 ของผมในเมืองไทย ก่อนหน้านี้ผมเคยมาเที่ยวที่นี่กับพ่อสักตอนปี 2012 ตอนนั้นอยู่เป็นหลายอาทิตย์เลย เที่ยวกรุงเทพเที่ยวภูเก็ต ไปวัด ไปทะเล จำได้ว่าสนุกมากที่ได้พบปะผู้คนและวัฒนธรรมที่แตกต่าง ที่สำคัญอาหารอร่อยสุดๆไปเลย ส่วนคราวนี้ผมมาทัวร์คอนเสิร์ตเล็กๆ มาเล่นดนตรีที่นี่ ได้ร้องเพลงให้คนอีกซีกโลกนึงได้ฟัง ได้มาร้องเพลงกลางถนนเยาวราชกับศิลปินเปิดหมวกอย่างติวเตอร์ ถึงวันนั้นฝนตกแต่แฟนๆ ก็ไม่ถอยเลย ผมรักแฟนเพลงชาวไทยทุกคนเลย คราวนี้ได้ลองอาหารไทยที่เผ็ดมาก แต่อร่อยเหมือนเคย

คุณยังได้ร่วมงานกับศิลปินไทยอย่างส้ม มารีด้วย

เราเพิ่งได้เจอกันก็เมื่อตอนที่ผมมาถึงเมืองไทยนี่เองครับ ก่อนหน้านี้ได้แต่ติดต่อกันผ่านทางซูม ผ่านทางเมล์มาหลายเดือนแล้ว ผมชอบเสียงร้องของส้มนะ ผมเองตื่นเต้นมากที่ได้ร่วมงานกับศิลปินไทยคนแรก ส้มเขาน่ารักนะครับ ต้องขอบคุณที่พาเที่ยวเยาวราช และต้อนรับผมด้วยพลังบวก

กับเพลง Make Your Mind Up ที่แม้ว่าเราจะไม่ได้ทำงานร่วมกันในสตูดิโอ ได้แต่ส่งเมล์ไปมา แต่ก็ออกมาอย่างดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้แล้ว และผมยังตื่นเต้นที่ได้ถ่ายมิวสิควิดิโอร่วมกันที่เมืองไทยด้วย และมันออกมาเท่มากๆด้วย ต้องขอบคุณมากที่เขาอยากร่วมงานกับผม

สุดท้ายแล้ว อยากจะฝากอะไรถึงแฟนเพลงชาวไทยบ้าง

ผมยังงอยู่ว่าตัวเองมาอยู่ที่นี่ได้ยังไง ขอบคุณทุกคนมากๆ ในความรักและการสนับสนุนตลอด 2 ปีที่ผ่านมา มันเหลือเชื่อมากๆ ขอบคุณจริงๆ ผมสัญญาว่าจะกลับมาประเทศไทยอีกแน่นอนครับ

Text: กฤษณา คชธรรมรัตน์ Photo: เนาวพจน์ โพธิเกษม

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

the other side โซโล่อัลบั้มแรก ที่บันทึกเรื่องราวและก้นบึ้งความรู้สึกตลอด 10 ปี ของมาร์ค ต้วน

We Miss You So MARK บทสัมภาษณ์ที่มาจากความคิดถึงกับ มาร์ค ต้วน

แจ็คสัน หวัง จัดเต็มแบบไม่แผ่ว ปล่อยอัลบั้มเต็ม MAGIC MAN บอกเล่าตัวตนที่ไม่ค่อยเปิดเผยมาก่อน

แจ็คสัน หวัง ผู้ชายเพอร์เฟ็กต์ กับความสามารถที่ถ่ายทอดจาก DNA

แจ็คสัน หวัง จากนักกีฬาทีมชาติ สู่เส้นทางศิลปิน-ผู้บริหารที่นำพา TEAM WANG ไปไกลระดับโล

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up