THE MOUSSES 13 ปีในวงการดนตรี ยิ่งโตยิ่งเรียนรู้ “ชีวิตไม่ใช่เรื่องง่าย”

Alternative Textaccount_circle
event

4 หนุ่มวง The Mousses (เดอะ มูส) “แอร์ – ร้องนำ , จ๊ะ – กีต้าร์ , ต๋า – กลอง , กั๊ป – เบส” ค่าย genie records กลับมาพร้อมอีพีอัลบั้มใหม่ Happy Alone (แฮปปี้ อโลน) กับเพลงสไตล์โมเดิร์นป๊อปร็อก นอกจากวงจะเขียนเพลงเองแล้ว ยังได้ รัฐ แทททูคัลเลอร์ กับ ปู๋ 25hours มาช่วยเขียนเนื้อเพลง และมี แม็ก – อาสนัย อาตม์สกุล เป็นโปรดิวเซอร์

THE MOUSSES ยิ่งโตยิ่งเรียนรู้ “ชีวิตไม่ใช่เรื่องง่าย” ปรับลุครับอัลบั้มใหม่ Happy Alone

เปิดตัวมินิอัลบั้ม ด้วยเพลงสุดจี๊ดอย่าง Cosplay (คอสเพลย์) พร้อมกับลุคใหม่กระชากใจ  หล่อเฟี้ยวเนี้ยบทั้งตัวตั้งแต่หัวจรดเท้า เรียกว่าจัดเต็มทั้งเพลงและสไตลิ่ง งานนี้สุดสัปดาห์ไม่พลาด เลยขอนัดเจออัพเดตถึงการทำงานในอัลบั้มล่าสุดกันสักหน่อย

THE MOUSSES

ช่วยเล่าถึงที่มาและไอเดียในการทำอัลบั้ม Happy Alone ใหัฟังกันสักนิดได้มั้ยคะ

จ๊ะ : สำหรับที่มาชื่ออัลบั้ม Happy Alone  มาจากสมัยที่เราไปงานปาร์ตี้คอนเสิร์ตใต้ดินของกลุ่มเพื่อน ที่รวมตัวกันเล่นคัฟเวอร์เพลงศิลปินที่ตัวเองชอบ เราโตมากับคำว่าปาร์ตี้ Happy Alone ที่เราจะมีความสุขกับการไปเล่นคอนเสิร์ตในกลุ่มคนที่รู้จักเราในตอนนั้น หาเวทีไปเล่นดนตรีเพื่อขัดเกลาฝีมือ ปัจจุบันเราโตขึ้น ความคิดตกผลึกหลายอย่าง Happy Alone ไม่ใช่ว่าจะโสดกันดีกว่า ใครมีแฟนออกจากกลุ่มไป แต่ในมุมมองของเรา Happy alone หมายถึง การรักเคารพและการให้คุณค่าในตัวเอง ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี ให้เรามีความสุขกับทุกสิ่งทุกอย่างที่เจอ

ถ้าเปรียบกับเรื่องความรัก การอยู่คนเดียว จะมีแฟน หรือไม่มีแฟนเราไม่จำเป็นต้องไปทุกข์ เรามีความสุขกับการอยู่คนเดียวได้ ถ้าวันหนึ่งเราอกหักเลิกกับแฟนเราจะไม่หาคนผิด ไม่โทษใคร แต่เราเลือกที่จะมองอย่างเข้าใจและจดจำความทรงจำดี ๆ ที่เคยมีร่วมกันเอาไว้แทน

อัลบั้มนี้มีทั้งหมด 7 เพลง มีเรื่องราวที่แตกต่างกันไปแต่ทุกเพลง โดยตั้งต้นจากคำว่า Happy Alone เพราะเราอยากส่งพลังบวกให้ทุกคนมีความสุขกับทุกสิ่งทุกอย่างที่เจอครับ

THE MOUSSES

แอร์ : สำหรับเพลง Cosplay เพลงแรกที่เปิดตัว เพลงนี้เล่าถึงการสวมบทบาทเป็นใครสักคนที่เราไม่ได้เป็น หรือเป็นตัวละครตัวหนึ่งที่เราอยากจะเป็น แต่สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าเราจะเป็นอะไรพอถอดออกมาเราก็เหมือนกันหมด เราคือมนุษย์ ถ้าอยากจะรู้จักใครสักคน เราก็ควรเปิดใจรู้จักให้หมดเปลือก เปิดใจกันให้เห็นกันไปถึงข้างในเลยดีกว่า

เนื้อหาเพลงนี้เราจะไม่ได้ลงลึกในเรื่องความรัก เพลงนี้เราจะเสนอในเรื่องของแฟนตาซี การจินตนาการ เราเลยนึกไปถึงประเทศญึ่ปุ่น เค้าจะมีวันแต่งตัวคอสเพลย์กัน ดนตรีก็สนุกไปตามเนื้อเพลงเลยจะเป็นเพลงป๊อปที่มีส่วนผสมมันส์ ๆ หลายอย่าง ทั้งร็อก เร็กเก้ ไปจนถึงบริทป๊อป การาจร็อก ส่วนของเอ็มวีก็ถ่ายได้ พีช พชร มาเล่นเอ็มวีให้ครับ เรื่องราวในเอ็มวีนำเสนอความสนุกสนาน การจินตนาการของเด็กผู้ชายเนิร์ด ๆ ในโลกของแฟนตาซี สีสันในเอ็มวีก็เลยจะออกมาแบบฉูดฉาดหน่อย รวมถึงเสื้อผ้าหน้าผมของพวกเราก็ต้องจัดจ้านไปด้วย

THE MOUSSES

จ๊ะ: อัลบั้มนี้เราปล่อยเพลงต่อเนื่องกันรัวๆ เลยครับ ซิงเกิ้ลที่สอง ขอดูก่อน เป็นเพลงที่บอกถึงความรู้สึกที่ยังไม่ชัวร์ ยังกลัว ยังไม่พร้อมจะมีใคร ถึงจะรู้ว่าเธอจริงใจ เธอดี แต่ก็ยังขอดูก่อน และซิงเกิ้ลล่าสุดที่เพิ่งปล่อยก็คือเพลง “ยังไงก็ต้องไหว” เพลงนี้เป็นเพลงที่ผมแต่งเนื้อและทำนองเอง อยากจะให้พลังและกำลังใจให้คนที่ผิดหวังเสียใจ  ไม่ว่าจะเจออะไรก็ตามอยากให้รู้มีเราอยู่ตรงนี้ครับ ผมอยากให้คนที่ได้ฟังเพลงนี้ของ เดอะ มูส รู้สึกฮึดว่าต้องสู้ ต้องก้าวผ่านความทุกข์ไปให้ได้ และมีความสุขกับทุกสิ่งไม่ว่าจะเจอกับอะไรก็ตาม

การทำอัลบั้มนี้ในยุคดิจิตอลตื่นเต้นและคาดหวังมากน้อยแค่ไหนคะ

ต๋า:  เมื่อก่อนเราคาดหวังเรื่องยอด แต่ครั้งนี้ถ้าจะสำเร็จไม่ใช่ยอด แต่คือ Message ที่เราสื่อไปสู่คนฟังมากกว่า พวกเราคาดหวังให้คนชอบเพลง เข้าใจว่าเราต้องการสื่อสารอะไร เดอะมูสมองความรักแบบไหนตอนนี้

จ๊ะ: สำหรับความตื่นเต้นนั้น ก็ตื่นเต้นมากครับ จริงๆ เราก็ตื่นเต้นทุกอัลบั้มนั่นแหละครับ และมีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำ ที่ตื่นเต้นมากเป็นพิเศษ เพราะอัลบั้มนี้เรานำเสนอความแตกต่าง มีการระดมความคิด ที่ผ่านมาเราปล่อยซิงเกิ้ลทีละเพลงจนครบ แล้วจึงค่อยมัดรวมเป็นอัลบั้ม แต่ครั้งนี้คิดเป็นอัลบั้มจากแก่นไอเดียเดียว เล่าเรื่องออกมาต่างเหตุการณ์โดยยึดแกนหลักก็คือ Happy Alone มุมมองการใช้ชีวิตแบบเดียว อัลบั้มมีทั้งหมด 7 เพลง ปล่อยทีเดียวทั้งอัลบั้ม  เอ็มวีจะค่อยๆ ปล่อยมาให้ดูกันอย่างต่อเนื่องเลยครับ สำหรับอัลบั้มเราจะวางแผง 27 สิงหาคมนี้ครับ

THE MOUSSES

นอกจากจะมีอัลบั้มใหม่แล้ว ก็มีสมาชิกใหม่ด้วย อยากให้แนะนำสมาชิกใหม่หน่อยค่ะ

กั๊ป: สวัสดีครับ ชือกั๊ปนะครับ เป็นมือเบส เมื่อก่อนผมอยู่วงจิดา ค่ายสมอลล์รูม จริงๆ ผมเจอกับวงเดอะมูสมาตลอด พอสมาชิกเดิมของเดอะมูสออก ก็มีซาวด์เอ็นจิเนียร์ของเดอะมูส ชักชวนให้ลองมาเล่นแบ็คอัพ ลองมาเล่นด้วยกัน ลองมาทัวร์กันก่อน เล่นด้วยกันอยู่ 3-4 ปี ได้ใช้เวลาปรับจูนกันประมาณนึง จึงได้มาเปิดตัวเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการในอัลบั้มนี้ครับ

ต๋า:  เรารู้สึกเขาเป็นสมาชิก เป็นส่วนหนึ่งของวงมานานแล้ว เพราะเราก็ทัวร์คอนเสิร์ตกันมานาน เพียงแต่ว่ายังไม่มีโปรเจ็กต์ทำอัลบั้ม พอมีโปรเจ็กต์ทำอัลบั้มก็เลยเปิดตัวเพื่อนอย่างเป็นทางการซะเลย ทำสัญญาให้เป็นทางกัน โปรโมทอย่างเป็นทางการ

ประสบการณ์ทำงานในเส้นทางดนตรีสอนอะไรเดอะมูสบ้างคะ

จ๊ะ:  เดอะมูสอายุวง 12-13 ปี ตลอดเวลาที่ทำวงมาสอนให้เรารู้ว่า “ชีวิตไม่ง่ายเลย” มีหลายช่วงที่พิสูจน์ใจเราว่าจะสู้หรือไม่สู้ มีช่วงท้อแท้มาก ช่วงไม่ประสบความสำเร็จ เราผ่านมาหมดทุกอย่าง เราช่วยกันประคับประคองกันมาตลอด ที่ดาวน์สุดน่าจะปี 2014-2015 วงไม่มีเพลงฮิตเลย ออกเพลงอะไรมาก็ไม่โดน ไม่มีงาน ด้วยอายุเรามากขึ้นเรื่อยๆ เลยก็พากันคิดว่า หรือดนตรีจะไม่เหมาะจะเป็นงานหลัก หรือต้องเป็นงานอดิเรกแล้วไปหางานอย่างอื่นทำ หรือเส้นทางนี้ถึงขีดสุดแล้ว

ก่อนจะปล่อยเพลง “เจ็บที่ต้องรู้” พี่นิคคุยกับเราว่าเพลงนี้จะเป็นเพลงสุดท้าย ถ้าเพลงนี้ไม่รอดอาจจะต้องแยกย้าย เพราะค่ายไม่มีงบจะอุ้มเราต่อ เพราะเราก็ไม่ได้สร้างรายได้ให้ค่าย ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่แฟร์ แล้วก็เดินมาถึงทางสว่างเมื่อเพลงเจ็บที่ต้องรู้ดัง ดันวงให้เป็นที่รู้จัก เลยได้ทำเพลงต่อมาเรื่อยๆ หลังจากเพลงเจ็บที่ต้องรู้ ทำให้เราปรับความคิดและการทำงานใหม่หลายๆ อย่างเลยครับ และเราก็รู้ซึ้งถึงคำว่า “ชีวิตไม่ง่าย” จริงๆ

สุดท้ายอยากให้ฝากผลงานกับแฟนๆ ที่คอยให้สนับสนุนเดอะมูสมาตลอด

แอร์:  อัลบั้ม Happy Alone เดอะมูส 2020 เข้มข้นทุกด้าน ในการทำเพลง เราขอขอบคุณทีมงานทุกส่วนที่ช่วยและเต็มที่กับเรามาก ขอฝากซิงเกิ้ลที่จะทยอยปล่อยออกมาเรื่อยๆ นะครับ และวันที่ 27 สิงหาคมนี้ วางแผงอัลบั้มแล้วนะครับ

Text: AuAi Photo: Sudsapda

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ฟินขีดสุด ตามไปดูเบื้องหลังแฟชั่นปกสุดสัปดาห์ ไบรท์-วิน หล่อมาก!

วิน เมธวิน ลูกชายที่เลือกตามใจพ่อแม่ มากกว่าทำตามหัวใจตัวเอง

หยิ่น อานันท์ กับเหตุผลของลูกชายที่ตัดสินใจเข้าวงการเพื่อเลี้ยงดูครอบครัว

วอร์ วนรัตน์ รัศมีรัตน์ ผู้ชายน่ารักที่เราอยากวอแวด้วย

ไบร์ท วชิรวิชญ์ จากตัวประกอบส่งตัวเองเรียน สู่นักแสดงดาวรุ่งดังไกลทั่วเอเชีย

เรื่องย่อ เพราะเรา(ยัง)คู่กัน Still 2gether ฟินกับไบร์ท-วิน อีกครั้ง

เจ้านาย จูเน่ ไอซ์ นาน่า กับภารกิจโกงข้อสอบครั้งใหม่ที่พีคยิ่งกว่าเดิม

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up