เวชศาสตร์ชะลอวัย

เข้าใจ เวชศาสตร์ชะลอวัย เทรนด์ล่ามาแรงของคนเจน X กับ พท.นพ.ธรณัส กระต่ายทอง

account_circle
event
เวชศาสตร์ชะลอวัย
เวชศาสตร์ชะลอวัย

ช่วงหลังมานี้หลายคนน่าจะคุ้นกับคำว่า เวชศาสตร์ชะลอวัย กันมากขึ้น เพราะเป็นเทรนด์สุขภาพที่มาแรงขึ้นเรื่อยๆ สิ่งนี้คืออะไร เป็นแค่กระแสหรือของจริง สุดสัปดาห์จะพาไปทำความรู้จักศาสตร์นี้กัน

งานนี้เราต้องขอพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญ นั่นก็คือ พท.นพ.ธรณัส กระต่ายทอง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย คลินิกการแพทย์ทางเลือกเพื่อสุขภาพ V Precision Clinic ภายใต้การดูแลของบริษัทโรงพยาบาลวิภาวดี

เมื่อการแพทย์เริ่มมองว่า “ความชรา” คือโรคที่รักษาให้หายได้

แนวคิดนี้อาจจะค่อนข้างเซอร์ไพร้ส์หลายๆ คน เพราะที่ผ่านมาไม่ว่าจะด้วยหลักศาสนาหรือสิ่งที่เห็นและเป็นอยู่ “ความแก่”  หรือ “ความชรา” เป็นเรื่องปกติของร่างกายมนุษย์ที่อย่างไรก็ต้องเกิดขึ้นกับทุกคน แต่คุณหมอธรณัสได้อัพเดทให้เราได้รู้แนวคิดใหม่จากต่างประเทศว่า

“หากมองถึงเทรนด์สุขภาพและความงามในปี 2023 ยังคงต้องยกให้ “การย้อนวัย การชะลอวัย” โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาที่ให้ความสำคัญและมองเป็นภาพใหญ่ โดยมองว่าความชราเป็นโรคหนึ่ง ไม่ใช่ความปกติของร่างกายมนุษย์ หากสามารถรักษาโรคชราได้โรคต่างๆ ก็จะไม่เกิดขึ้น ส่วนในซาอุดิอาระเบีย ใช้เงินลงทุนมากกว่า 1,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐเพื่อวิจัยเกี่ยวกับกระบวนการ Aging

“ทั้งนี้ การตรวจอายุทางชีวภาพ หรือ ไบโอโลจิคอลเอจ (Biological Age) จะเป็นอีกเทรนด์สำคัญของปีหน้า ทำอย่างไรให้อายุทางชีวภาพน้อยลง สะท้อนสุขภาพจากภายใน เห็นได้ชัดจากกระแสการรักษาด้วย NAD+ IV Therapy (Nicotinamide adenine dinucleotide) โคเอนไซม์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ พบได้ในเซลล์ ช่วยส่งเสริมการงอกใหม่ของเซลล์และการแปลงเป็นพลังงานของเซลล์ เป็นสารประกอบสำคัญสำหรับร่างกายมนุษย์ ช่วยซ่อมแซม DNA ซ่อมแซมเซลล์ และเมตาบอลิซึมของเซลล์ให้ดีขึ้น โดยจากการวิจัยของ Dr.David Sinclair นักวิทยาศาสตร์ด้านพันธุศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ค้นพบว่า เมื่อเราอายุมากขึ้น ระดับ NAD+ จะลดลง การเพิ่มระดับ NAD+ จะทำให้ยีนเซอทูอิน (Sirtuin Gene) ซึ่งเป็นยีนที่ช่วยปกป้อง DNA ควบคุมความแก่ของเซลล์ในร่างกายเปิดทำงานได้ดีขึ้น ทำให้ชะลอกระบวนการแก่ ความเสื่อมของสมอง และโรคต่างๆที่เกี่ยวข้องกับอายุ จึงช่วยชะลอวัยแบบลงลึกได้ถึงระดับเซลล์”

พท.นพ.ธรณัส กระต่ายทอง
พท.นพ.ธรณัส กระต่ายทอง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย คลินิกการแพทย์ทางเลือกเพื่อสุขภาพ V Precision Clinic

เวชศาสตร์ชะลอวัยไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับความแก่ …แล้วสิ่งนี้คืออะไร

นอกจากนี้ คุณหมอยังได้อธิบายเพิ่มเติมในประเด็นที่คนมักเข้าใจว่าเวชศาสตร์ชะลอวัยคือศาสตร์ที่ว่าด้วยความแก่ ความชรา หรือการชะลอวัยในด้านความงาม ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ค่อนข้างคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริงว่า “เวชศาสตร์ชะลอวัยไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับความแก่ แต่มันคือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพในทุกด้านที่ไม่ใช่แค่การรักษา บ้านเราบางทีชอบใช้คำว่าแพทย์ทางเลือก แต่ในสหรัฐอเมริกาเวชศาสตร์ชะลอวัยคือการแพทย์อีกสาขาหนึ่งที่มีความเป็นวิทยาศาสตร์ แต่วิธีการมองสาเหตุของปัญหาสุขภาพเขาจะไม่ได้มองแบบดั้งเดิม

ต้องอธิบายก่อนว่าแพทย์แผนปัจจุบันที่รักษาด้วยการให้ยา ฉายแสง ผ่าตัด เป็นการรักษาแบบดั้งเดิม แต่แพทย์ที่อเมริกาจะมองแบบ Functional Medicine คือลงไปดูรากปัญหาของแต่ละคน เพราะเขามองว่าสาเหตุการเกิดโรคของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แล้วก็แก้ปัญหาตรงนั้น ซึ่งเวชศาสตร์ชะลอวัยนี้สามารถใช้ในการวินิจฉัยและวางแผนในการรักษาควบคู่กับแผนการรักษาแบบแพทย์แผยปัจจุบันได้ เหมือนเราอาศัยหลายๆ เครื่องมือ หลายๆ การวินิจฉัยเข้ามาช่วย เช่น นอกจากตรวจเลือดแบบที่เราคุ้นเคย ก็อาจจะมีเรื่องของการตรวจยีนส์เข้ามาเพิ่ม”

เวชศาสตร์ชะลอวัย เทรนด์ในอนาคตที่เริ่มแล้วตอนนี้

อย่างที่เราเห็นกันว่า เวชศาสตร์ชะลอวัย เป็นคำที่เราคุ้นหูมากขึ้น พบเห็นได้บ่อยขึ้น แต่งานนี้คุณหมอยืนยันว่าไม่ใช่กระแสชั่วครั้งชั่วคราวแน่นอนเพราะเป็นเทรนด์ที่ตอบรับกับการเปลี่ยนผ่านสู่ยุค Aging Society ของหลายประเทศ

“เวชศาสตร์ชะลอวัยมาแรงเพราะประชากรทั้งโลกมันเปลี่ยน ตอนนี้กลุ่มที่มีอิทธิพลมากคือกลุ่มเจน x นะครับ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้บริหาร ส่วนคนยุคเบบี้บูมก็จะเป็นวัยเกษียณ ทั้งสองรุ่นเป็นรุ่นมีกำลังซื้อ ดังนั้นเทรนด์ก็เลยมองตรงที่ว่าทำยังไงให้คนที่เป็นเจน x อายุยืนยาว และคนรุ่นเบบี้บูมอายุยืนยาวและแข็งแรงด้วย จะได้อยู่กับลูกกับหลานไปนานๆ

“นอกจากนี้ ไม่ใช่แค่ประเทศไทย แต่ประชากรในหลายประเทศเข้าสู่ Aging Society ไปแล้ว แปลว่ามีประชากรที่เป็นคนแก่เยอะกว่าคนหนุ่มสาว ดังนั้นเทรนด์ของการดูแลสุขภาพในเรื่องของ Anti-aging หรือเวชศาสตร์ชะลอวัยเลยมาค่อนข้างแรง ซึ่งจริงๆ แล้วคำว่าสุขภาพเนี่ยไม่จำเป็นว่าต้องสำหรับคนแก่ ตอนนี้กลายว่าคนอายุ 20-30 กว่าๆ ก็สนใจ เพราะว่าต้องการดูแลสุขภาพ และขอย้ำอีกที คำว่า Anti-aging หรือเวชศาสตร์ชะลอวัยไม่ได้ตอบโจทย์แค่เรื่องความแก่ แต่มันเป็นเรื่องของ Health ทุกคนอยากมีชีวิตที่ยืนยาวโดยที่สุขภาพดีคู่กันทั้งนั้น

“ในหลายๆ ประเทศอุตสาหกรรมของ Health ที่ไม่ใช่การรักษาโรค แต่เป็นการดูแลสุขภาพ การป้องกันระยะยาวที่จะทำให้ไม่เกิดภาวะกระบวนการการแก่มันมาและมันกำลังเริ่มเดินขึ้นไป ถ้าเป็นกราฟเนี่ยก็เป็น Exponential ก็คืออุตสาหกรรมนี้พุ่งขึ้นแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการบริการ เรื่องของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เรื่องของอินโนเวชั่น รวมทั้งกลุ่มพวกบริษัทไบโอเทคโนโลยีที่กำลังจะสร้างอินโนเวชั่นมาเพื่อตอบสนองเรื่องของสุขภาพ”

บรรยากาศสบายๆ ภายในคลินิกการแพทย์ทางเลือกเพื่อสุขภาพ V Precision Clinic

เวชศาสตร์ชะลอวัย …ใกล้ตัวกว่าที่คิด

“ต่อจากนี้เวชศาสตร์ชะลอวัยจะใกล้ตัวขึ้นและครอบคลุมในเรื่องของไลฟ์สไตล์ด้วย อย่างเช่นถ้าอยากให้อายุยืน สิ่งที่ผมแนะนำคือ คุณควรทำ IF (การกำหนดช่วงเวลาในการอดอาหารและรับประทานอาหาร) ควรปรับอาหารการกินเป็นกลุ่ม Low Carbohydrate, High Fat (กินอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำแต่กินอาหารที่มีไขมันดี เช่น Omega 3 Omega 9 สูง) เลือกกินอาหารที่เป็น Fresh Food ผ่านกระบวนการน้อย (เช่น อาหารที่ปรุงด้วยการย่าง ต้ม ถือว่าผ่านกระบวนการน้อย) งด Processed / Ultra-Processed Food (อาหารที่ผ่านกระบวนการเยอะจนไม่เหลือเค้าโครงดั่งเดิมของวัตถุดิบ เช่น คุกกี้) และเลือกกินอาหารแนว Whole Food (คืออาหารที่สามารถกินทั้งตัวได้ เช่น ปลา เห็ด ขณะที่วัว หมู ไม่ถือเป็น Whole Food เพราะคนเราไม่สามารถกินหมูหรือวัวทั้งตัวได้)

“ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของการเลือกกินอาหารซึ่งใกล้ตัวเรามาก นี่แค่เรื่องเดียวเองนะ หรืออย่างเรื่องนอน ร่างกายของเราก็มีช่วงเวลาทองอยู่คือประมาณ 3 ทุ่มถึงเที่ยงคืนที่ถ้าคุณหลับเวลานี้ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินออกมา (Melatonin ฮอร์โมนที่ช่วยให้เกิดการหลับลึกและกระตุ้น Growth Hormone) เห็นไหมว่าศาตร์นี้บอกเราหมดเลยว่าต้องปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง

“…ลองคิดดูว่าถ้าเรารู้เรื่องนี้ตั้งแต่ยังหนุ่มยังสาวจะเกิดอะไรขึ้น”

คุณหมอธรณัสยกตัวอย่างถึงความรู้จากเวชศาสตร์ชะลอวัยที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน พร้อมทิ้งท้ายคำถามที่เราเชื่อว่าทุกคนตอบได้ …เพราะถ้าเราดูแลสุขภาพตั้งแต่ยังหนุ่มสาว สุขภาพที่ดีก็จะอยู่กับเรายาวนานขึ้น มีโอกาสอายุยืนไปพร้อมกับสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีได้มากขึ้นนั่นเอง

หวังว่าบทสัมภาษณ์คุณหมอด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยนี้จะทำให้ผู้อ่านได้รู้จักศาสตร์นี้มากขึ้น มีข้อมูลและทางเลือกที่เป็นประโยชน์ในการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้น …มารักและดูแลสุขภาพในแบบฉบับของตัวเองกันนะคะ

ขอบคุณ พท.นพ.ธรณัส กระต่ายทอง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย คลินิกการแพทย์ทางเลือกเพื่อสุขภาพ V Precision Clinic

สัมภาษณ์และเรียบเรียง Nicharee W.

ติดตามบทความด้านความงามและไลฟ์สไตล์อื่นๆ ได้ที่นี่

เคล็ดลับผิวใสหน้าเด็กของ “อีมินโฮ-คิมฮานึล-จอนโซมิน”

ฮ่องกง 2023 เมืองของคนรักสีสัน อาหาร และสายมูฯ #สายถ่ายภาพก็ฟินนะ

ไปชาร์จพลังกายใจให้เต็มอิ่มที่ Marasca Khao Yai

รีวิว ออริกา เวลเนส & โรงแรมคาเพลลา กรุงเทพ ..สุข สบาย ใจสงบ

วีคเอนด์นี้ ไปนวดหน้า – จิบชายามบ่าย ที่ PANPURI

สัมผัสพลังงานบวกจากพืช ที่ COROFIELD ราชบุรี

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up