Singapore Art Week 2019 ….เมื่ออาร์ตครองเมือง

Alternative Textaccount_circle
event
 ช่วงต้นปีหมายเชิญฉบับหนึ่งมาถึงในวันที่หน้ากากกันฝุ่นPM2.5 กำลังเป็นของหายาก พอๆกับหนังปลา IRVINS ของ(คนอื่น)ฝากยอดฮิต เมื่อใครต่อใครรู้ว่าเรากำลังจะเดินทางไปสิงคโปร์ แต่… ณ จุดนี้จะหนังปลาหรือหน้ากากบอกเลยว่าลืมไปก่อนค่ะ เพราะจุดหมายปลายทางของเราคือการบินไปเสพอาร์ตให้สาแก่ใจในงานสัปดาห์ศิลปะสิงคโปร์ หรือ  Singapore Art Week 2019 นั่นเอง

งานสัปดาห์ศิลปะสิงคโปร์ หรือ Singapore Art Week นั้นเป็นที่รู้จักกันดีทั้งในแวดวงศิลปะรวมไปถึงนักท่องเที่ยว ด้วยความที่จัดใหญ่ จัดเต็ม เป็นหน้าเป็นตาของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บ้านเรามานาน จนถึงปีนี้ก็เป็นปีที่ 7 แล้ว โดย Singapore Art Week 2019 นั้นจัดขึ้นภายใต้ธีม “Art Takes Over” กล่าวคือตลอดระยะเวลาเกือบ10 วัน (ระหว่างวันที่ 19-27 มกราคม 2562) จะมีการจัดกิจกรรมและงานอีเวนท์ขึ้นตามสถานที่ต่างๆทั่วเกาะสิงคโปร์ พูดง่ายๆคือนอกจากจะเราจะพบงานศิลปะได้ในหอศิลป์ แกลเลอรี พิพิธภัณฑ์แล้ว ตามสถานที่สาธารณะ ย่านชุมชน ซอกเล็กซอยน้อยต่างๆ ก็จะมีอาร์ตให้เสพกันทั่วถึง ประหนึ่งว่าที่นี่กลายเป็นอาณานิคมที่โดนศิลปะยึดครองไปเป็นการชั่วคราว

ด้วยระยะเวลาจำกัด เราอาจเก็บรายละเอียดได้ไม่ครบทั้งหมด แต่ก็ขอคัดมาเน้นๆเพื่อคุณผู้อ่าน เผื่อว่าครั้งหน้าใครจะไปตามเสพบ้างนะจ๊ะ

 

#จัดจ้านในย่านไชน่าทาวน์แอนด์ลิตเติ้ลอินเดีย

ขอยกมาเปิดเป็นโปรแกรมแรกในบรรดางานอาร์ตทั้งหมดของ Singapore Art Week 2019 เพราะสุดฯเชื่อว่าโปรแกรมนี้น่าจะถูกใจสายถ่ายรูปอัพโซเชียลเป็นพิเศษ นั่นคือโปรแกรมการเดินชมศิลปะในย่านชุมชน

ย่านชุมชนที่ว่านี้มีสองจุดด้วยกัน จุดแรกคือ ARTWALK Little India ที่การท่องเที่ยวสิงคโปร์ ( Singapore Tourism Board – STB) จับมือ LASALLE College of the Arts พานักศึกษามาสร้างสรรค์จิตรกรรมบนกำแพง 20 แห่ง รวมถึงจัดวางงานศิลปะ(Pop up Installations) ตามพื้นที่ต่างๆ ภายใต้ธีม ‘Image and Sound of Fragrance’ ตีความกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของเครื่องเทศอินเดียออกมาในรูปแบบต่างๆ

สำหรับเราความน่าประทับใจของโปรเจคท์นี้คือ การได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากผู้คนในย่านดังกล่าว  (India Shopkeepers and Heritage Association) ที่พร้อมอุทิศกำแพงบ้าน  ตลอดจนอำนวยความสะดวกเพื่อถ่ายทอดวัฒนธรรมของตนออกสู่สายตาชาวโลก ใครที่ชอบศิลปะแนวนี้ที่นี่เขาจัดเป็นประจำทุกปี คอยติดตามรายละเอียดได้ที่ Artwalklittleindia.sg จ้ะ

 

Singapore Art Week 2019
เมื่อน้องวัวและพี่วัว สัตว์ศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของศาสนาฮินดูถูกนำมาตีความเป็นงานศิลปะบนฝาผนังย่านลิตเติ้ลอินเดีย

 

Singapore Art Week 2019
IN THE CLOUDS by SPEAK CRYPTIC @ Park22Hotel -60 Kerbau Road ภาพกลีบดอกไม้ล่องลอยผสานกับลายผ้าส่าหรีอินเดีย โดยใช้แค่สีขาวและสีดำอันเป็นเสมือนเครื่องหมายการค้าของศิลปิน

 

Singapore Art Week 2019
ตึกเก่าๆสีสันสดใสคือภาพที่เห็นอยู่ทั่วไปในย่านลิตเติ้ลอินเดีย

 

Singapore Art Week 2019

 

Singapore Art Week 2019

 

Singapore Art Week 2019

 

Singapore Art Week 2019

 

Singapore Art Week 2019
A Scent of Lights by SONG ณ เลขที่ 20 Clive Street สื่อถึงความเป็นอินเดียผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้าของมนุษย์

 

ย่านแนะนำย่านถัดมาสำหรับสายอาร์ตวอล์คเกอร์ทัั้งหลาย ได้แก่ ย่าน Tanjong Paga’s ติดกับไชน่าทาวน์ อยู่ระหว่าง Singapore General Hospital และสถานีรถไฟเก่า ย่านนี้จะประกอบด้วย Neil Road, Blair Road, Spottiswoode Park Road และ Everton Road ขึ้นชื่อว่าเป็นย่านที่อยู่อาศัยที่สงบและงดงาม มีสตูดิโอศิลปิน บ้านนักสะสม แกลเลอรี และสตรีทอาร์ตซ่อนตัวอยู่ตามมุมต่างๆ ท่ามกลางตึกโบราณที่ได้รับการรักษาให้คงสภาพเดิมไว้อย่างดี ถ้าจะบอกว่าที่นี่ Art is truly in the air คงจะไม่ผิดนัก ย่านนี้เข้าร่วมด้วยโปรเจคท์ที่ชื่อว่า  The Blair Plain Artsy Walk

หนึ่งในเอกลักษณ์ของย่านนี้คือภาพวาดฝาผนัง ( Contemporary Wall Murals) ฝีมือศิลปินท้องถิ่น Yip Yew Chong อดีตนักบัญชีผู้รักการวาดภาพ และผันตัวมาเป็นศิลปินจนมีผลงานที่ใครๆก็ต้องแวะมาชื่นชม

Singapore Art Week 2019
ผลงานของ Yip Yew Chong ชื่อ ‘Provision Shop December 2015’ บน Everton Road

 

นอกจากนี้ยังมี ผลงานของ Alex Face ศิลปินสตรีทอาร์ตชาวไทย เบื้องหลังภาพนี้คือ เจ้าของเลขที่ 63 Spottiswoods Park Road ซึ่งเป็นร้านขายยาโบราณแห่งนี้ ได้ติดต่อให้ Alex Face มาวาดภาพ Mardi (คาแรคเตอร์เด็กน้อยสวมหูกระต่ายตาปรือที่ได้แรงบันดาลใจจากลูกสาวของเขา) กำลังเฉลิมฉลองเทศกาล Peranakan ถ้าสังเกตจะเห็นว่า Mardi สวมชุดพื้นเมืองพร้อมมาลัยดอกไม้บนศีรษะ ในขณะที่ด้านข้างมีเพื่อนกำลังขี่Segway สื่อถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นและโลกสมัยใหม่ที่อยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว

Singapore Art Week 2019
ผลงานของ Alex Face ศิลปินสตรีทอาร์ตชาวไทย ภาพ Mardi กับเพื่อนกำลังเฉลิมฉลองเทศกาล Peranakan

 

#อาร์ตตัวพ่ออาร์ตตัวแม่

จบจากสายอัพรูปก็มาถึงโปรแกรมสำหรับคนที่นิยมเสพอาร์ตแบบลึกขึ้นมาหน่อย งานนี้เรารวบตึงมาให้สามรายการด้วยกัน

รายการแรกค่อนข้างเล่นใหญ่เพราะจัดแสดงภายใต้คอนเซปต์เดียวแต่สองสถานที่ด้วยกัน นั่นคือ Minimalism: Space. Light. Object. Exhibition จัดขึ้นที่หอศิลป์แห่งชาติสิงคโปร์ ( National Gallery Singapore)  และพิพิธภัณฑ์ศิลป์และศาสตร์  (ArtScience Museum) เรียกได้ว่าเป็นการจัดนิทรรศการศิลปะแนวนี้ขึ้นเป็นครั้งแรกในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยรวมผลงานมินิมัลลิสท์ระดับมาสเตอร์พีซกว่า 150 ชิ้น บอกเล่าพัฒนาการของแนวคิดศิลปะมินิมัลลิสท์ตั้งแต่ยุค 1950 จนถึงปัจจุบัน บางชิ้นนี่มินิมัลจนเราอ้าปากค้าง พร้อมกับคิดในใจว่า “อย่างนี้ก็ได้เหรอ” เอาจริงๆถือเป็นการเบิกเนตรด้านงานศิลป์เลยก็ว่าได้ เราไม่ใช่สายแข็งยังทึ่งขนาดนี้ ใครที่เป็นสายมินิมัลลิสท์ได้มาดูน่าจะฟินไปสามวันแปดวันเลยทีเดียวเชียว

 

Singapore Art Week 2019

Singapore Art Week 2019
“Monument for V.Tatlin” ผลงานศิลปะของ Dan Flavin

 

Singapore Art Week 2019
“Monument for V.Tatlin” ผลงานศิลปะของ Dan Flavin เมื่อดับไฟในห้องจัดแสดงงาน

 

Singapore Art Week 2019
“Impenetrable” ผลงานศิลปะของ Mona Hatou
singapore art week 2019
สำหรับสาวกมินิมัลลิสต์ สามารถเข้าไปข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ minimalism.sg

 

รายการถัดมาคือ Lucy Liu and Shubigi Rao: Unhomed Belongings จัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสิงคโปร์  (National Museum Singapore) ใช่ค่ะ ลูซี่ ลิว นักแสดงฮอลลีวู้ดคนนั้นนั่นแหละค่ะ งานนี้จัดแสดงผลงานศิลปะของเธอ กับศิลปินชาวสิงคโปร์ ชูบิจิ ราว ทั้งคู่ไม่เคยพบกันมาก่อน แต่การสร้างสรรค์งานศิลปะเป็นตัวเชื่อมมิตรภาพของพวกเขาเข้าด้วยกัน และงานที่จัดแสดงทั้งหมดก็สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และอัตลักษณ์ต่างๆ ที่ใกล้เคียงกันของทั้งสองคนได้อย่างกลมกลืน

Singapore Art Week 2019

Singapore Art Week 2019
Family Portrait (2016) ภาพอะคริลิกบนผืนผ้าใบ ผลงานของ Lucy Liu

Singapore Art Week 2019

Singapore Art Week 2019

 

ปิดท้ายสายแข็งด้วย  IMPART Collectors’ Show 2019: Fabulous Monsters ณ พิพิธภัณฑ์ศิลป์และศาสตร์ (อีกครั้ง) ซึ่งเป็นอีกรายการที่น่าจะใช้คำว่ามาสเตอร์พีซได้เต็มปาก เพราะเป็นการรวบรวมงานศิลปะร่วมสมัยในสไตล์เหนือจริงทั้งหลาย จากคอลเลคชั่นส่วนตัวของนักสะสมมาจัดแสดงให้สาธารณชนได้ชมกัน

งานแต่ละชิ้นเปรียบได้กับการหลีกหนีโลกแห่งความจริงอันโหดร้าย เข้าสู่โลกแห่งความฝันและจินตนาการของศิลปิน แล้วคลี่คลายออกมาเป็นงานศิลป์ที่แฝงการวิพากษ์สังคม การเมือง และวัฒนธรรมเอเชียอย่างเจ็บแสบ แหลมคม ซึ่งการที่เรายืนมองงานศิลปะสไตล์เหนือจริงแล้วยังรับรู้ถึงเรื่องราวเหล่านั้นได้ มันคือรูปแบบการสื่อสารที่สุดยอดมากจริงๆ ในสายตาเรา

ขอเชิญชมความดีงามของ IMPART Collectors’ Show 2019: Fabulous Monsters ได้ที่ artoutreachsingapore.org/impart-collectors-show/

Singapore Art Week 2019
“Genesis : God’s Terrarium Adam and Eve” ผลงานของศิลปิน Johan Loh ชิ้นนี้มาจากคอลเล็กชั่นส่วนตัวของนักร้องนักแสดงชื่อดังJay Chou
Singapore Art Week 2019
An Introduction to Zix ผลงานศิลปะของ Henry Lee
Singapore Art Week 2019
“Briek” ผลงานของศิลปิน Hyun Soo Kim
Singapore Art Week 2019
“Row 1to 6” ผลงานศิลปะของ Juanito Torres
Singapore Art Week 2019
“OMG” ผลงานของศิลปิน Anton Del Castillo

 

Singapore Art Week 2019
“Weights” ผลงานของศิลปิน Ronald Ventura

 

#อาร์ตอินดี้ที่แท้ทรู

อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อศิลปะมาเจอกับเทคโนโลยี มันก็คืองานดีๆที่เราจะพูดถึงต่อไปนี้ไงล่ะคะ

งานแรกคือ Art x Tech for Good ที่นักเรียนศิลปะ 10 คนจากสถาบัน LASALLE College of the Arts เข้าร่วมโครงการเทคโนโลยี ‘please insert  human’  กับสตูดิโอ MeshMinds แต่ละคนจะได้ทดลองบูรณาการหลอมรวมศิลปะเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น VR/AR/MR , 360 films, 3D modeling & printing ฯลฯ ผลลัพธ์ที่ได้คือ งานศิลปะในรูปแบบใหม่ที่ขยายกลุ่มผู้เสพอาร์ตออกไปได้กว้างขึ้น ที่สำคัญงานศิลปะเหล่านี้จะเน้นการมีส่วนร่วมกับผู้ชม ซึ่งทำให้ผลงานแต่ละชิ้นแม้จะเป็นงานเล็กๆแต่น่าประทับใจไปอีกแบบ

 

Singapore Art Week 2019
น้องๆนักเรียนศิลปะกำลังพรีเซนต์ผลงานให้สื่อมวลชนฟัง

Singapore Art Week 2019
อีกงานหนึ่งที่เราชอบมาก ผลงานของ Odelia นักศึกษาอายุ 26 กับการใช้งานศิลปะรวมกับเทคโนโลยี VR เพื่อให้ทุกคนได้ทดลองสัมผัสความรู้สึกบางส่วนเสี้ยวของผู้ที่ทุกข์ทรมานกับภาวะทางจิต พอสวมเครื่องมือนี้เข้าไปบนศีรษะเราก็จะได้ลิ้มรสฟีลลิ่งนั้นแบบภาพและเสียงครบ (คอนเซปต์เหมือนจะโหด แต่งานไม่โหด แถมสวยด้วย)

 

เสพงานศิลป์ตอนกลางวันมาก็มาก มาสัมผัสงานอาร์ตยามค่ำคืนบ้างก็รื่นรมย์ไปอีกแบบ งานนี้ถือได้ว่าเป็นอีกไฮไลท์หนึ่งของ Singapore Art Week 2019 เลยก็ว่าได้ กับเทศกาลประจำปีที่จะแปลงโฉมย่าน Civic District ของสิงคโปร์ ให้กลายเป็นดินแดนที่เต็มไปด้วยสีสัน ชื่อนี้พูดขึ้นเมื่อไรทุกคนจะต้องร้องอ๋อ สำหรับ  Light to Night Festival ที่ใช้บรรดาอาคารสถานที่สำคัญ และพื้นที่สาธารณะในย่านนั้นแทนผืนผ้าใบในการแสดงแสงสีเสียง อันงดงามภายใต้ผืนฟ้าอันมืดมิด นับเป็นการจัดแสดงงานศิลปะกลางแจ้งที่มีผู้เข้าร่วมมากที่สุดงานหนึ่งเลยทีเดียว

ปีนี้จัดขึ้นในธีม Traces and Echoes สะท้อนแนวคิดเกี่ยวกับธรรมชาติ ความเป็นระเบียบ และความชุลมุนวุ่นวาย

 Singapore Art Week 2019

Singapore Art Week 2019

Singapore Art Week 2019
หนึ่งในไฮไลท์ของงาน Light to Night Festival คือ Façade light show ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์ ซึ่งในปีนี้มาในธีม Art Skins on Monuments by Brandon Tay and Safuan Johari ฉายภาพและแสงสีลงบนตัวอาคาร National gallery, the art house, Victoria Theatre & Victoria Cancer Hall, และ Asian civilisations Museum

Singapore Art Week 2019

singapore art week 2019

singapore art week 2019
STICKS by Sebastian Chun เป็นงานศิลปะแบบ Free Standing Sculpture ได้แรงบันดาลใจจากเกม pick-up sticks ของสิงโปร์สมัยก่อน
Singapore Art Week 2019
STATIS & FLUX AT NATIONAL GALLERY SINGAPORE ( PADANG ATRIUM) by SSYSTM, Gema Putra สะท้อนให้เห็นว่า เสียงและการเคลื่อนไหวส่งผลต่อจักรวาลอย่างไร ผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมกับงานศิลปะนี้ได้ โดยไปยืนในจุดที่ระบุไว้ พอเราขยับตัว ภาพที่ฉายอยู่บนผนังก็จะเคลื่อนไหวตาม

 

#อาร์ตขายฝัน

ปิดท้ายด้วยอีกงานที่เราชอบที่สุด (ตั้งแต่มายังไม่เห็นไม่ชอบสักงาน แฮ่!) ในช่วงเทศกาล Singapore Art Week 2019 นี้ นั่นก็คือ งานนิทรรศการ Selling Dreams: Early Advertising in Singapore ณ อาคารหอสมุดแห่งชาติ (National Library Building) รวบรวมงานโฆษณาสิ่งพิมพ์ในยุคอดีตมาจัดแสดงได้อย่างน่าสนใจ เรียกว่าไม่ใช่แค่ถ่ายภาพแล้วจัดบอร์ด แต่เป็นการจัดแสดงแบบสื่อผสมผสาน แบ่งโซนชัดเจน ตั้งแต่โฆษณาเสื้อผ้า อาหาร ยา บ้าน รถยนต์ ไปจนกระทั่งถึงสายการบิน และแต่ละโซนจะมีไฮไลท์ให้ผู้เข้าชมได้มีส่วนร่วมกับโซนนั้นๆ ด้วยการใช้เทคโนโลยีบวกความคิดสร้างสรรค์

ขอปรบมือให้สกิลคนจัดงานที่ทำให้เรื่องเรียบๆอย่างโฆษณาโบราณกลายเป็นเรื่องสนุกและเพลิน จนเราใช้เวลาอยู่ในนั้นหลายชั่วโมงเลยทีเดียว

Singapore Art Week 2019 #sgartweek #SAW2019 #ArtTakesOver

Singapore Art Week 2019 #sgartweek #SAW2019 #ArtTakesOver

Singapore Art Week 2019 #sgartweek #SAW2019 #ArtTakesOver

Singapore art week 2019 #sgartweek #SAW2019 #ArtTakesOver

Singapore art week 2019 #sgartweek #SAW2019 #ArtTakesOver

Singapore art week 2019 #sgartweek #SAW2019 #ArtTakesOver

Singapore art week 2019 #sgartweek #SAW2019 #ArtTakesOver

 

สรุปส่งท้ายด้วยการเมาท์มอยกับคุณผู้อ่านเบาๆ หลังจากเสพอาร์ตอย่างเพลิดเพลินมาเช้าจรดเย็น 4 วันรวด เราก็พอจะเข้าใจแล้วว่า ทำไมชื่อของ Singapore Art Week จึงประสบความสำเร็จมาได้ในวันนี้ ส่วนสำคัญน่าจะเป็นเพราะความร่วมแรงร่วมใจจากทุกภาคส่วน ตั้งแต่แม่งานคือหน่วยงานของรัฐอันได้แก่ สภาศิลปกรรมแห่งชาติ (national Arts Councils – NAC) การท่องเที่ยวสิงคโปร์ ( Singapore Tourism Board – STB) และคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์ (Singapore Economy Development Board) สถาบันการศึกษาต่างๆที่ส่งอนาคตของชาติเข้ามามีส่วนร่วมบ้างก็ร่วมกันสร้างงาน บ้างก็ร่วมในฐานะผู้ชม ไปจนถึงพ่อค้าแม่ค้าเจ้าของตึกในชุมชนที่ให้ความร่วมมืออุทิศผนังบ้านตนให้ใช้เป็นที่จัดแสดงงาน เรียกว่าสามัคคีกันตั้งแต่คนทำงานยันคนมาดู (การมาดูก็เป็นการให้ความร่วมมืออย่างหนึ่งเนอะ) Singapore Art Week 2019 จึงเรียกได้ว่า ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม

หลังฝุ่น PM2.5 ซา ก็เอาใจช่วยให้บ้านเรามีศิลปะเป็นวาระแห่งชาติกับเขาบ้างซะที มันดีต่อใจจริงๆนะ.

ใครสนใจอยากไปสัมผัส Singapore Art Week บ้าง ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.visitsingapore.com , Artweek.sg หรือแฮชแท็กเหล่านี้ในโซเชียลมีเดีย #sgartweek #SAW2019 #ArtTakesOver

 

SUDSAPDA RECOMMENDS ! แถมไว้เผื่อใครตามรอยสุดฯ

The Shopping List : Design Orchard  แหล่งรวมโลคัลแบรนด์ทั้งแฟชั่น  ไลฟสไตล์ และของที่ระลึก รับประกันความ unique เก๋ไก๋ระดับสิบ  www.designorchard.sg

Singapore Art Week 2019
Onlewo แบรนด์ Houseware สุดเก๋ เป็นที่แนะนำทั้งจาก Wallpaper* City Guide ,Louis Vuitton City guide และ Monocle (onlewo.com)
Singapore Art Week 2019
ผ้าพันคอลายแปลกตาของ binary รับรองว่าไม่ซ้ำใคร แถมมีสตอรี่ในลวดลายทุกผืน หาซื้อได้ที่ Design Orchard เช่นกัน

 

The Eat List  : Lei Garden @ CHIJMES กินอาหารจีนอร่อยๆ แล้วดื่มด่ำกับบรรยากาศย้อนยุคท่ามกลางตึกโบราณาสไตล์นีโอคลาสสิค แหล่งแฮงค์เอาท์วันชิลชิลของคนที่นี่

Singapore Art Week 2019
CHIJMES อาคารที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างมากแห่งหนึ่งของสิงคโปร์

 

CHIJMES ยามบ่ายในวันหยุด

 

The Chic List: SIRI HOUSE ถ้าร่ำลือกันว่ามาสิงคโปร์ต้องไปปาร์ตี้ที่ Zouk ไนท์คลับระดับโลก ขอบอกว่า ณ จุดนี้ SIRI HOUSE จากเครือแสนสิริในบ้านเราก็กำลังเป็นอีกหนึ่งที่แฮงค์เอาท์ที่ติดอันดับท็อปจนสิงคโปเรี่ยนต้องจองคิวล่วงหน้ากันรัวๆ

Singapore Art Week 2019
SIRI HOUSE SINGAPORE

 

The Café List : Straits Clan’s Clan Café ย่าน Joo chiat paranakan คนอาร์ตๆที่บ้านอยู่แถวนั้นเขาจะมาจิบกาแฟกินมื้อสายกัน ณ จุดนี้

Singapore Art Week 2019 Straits Clan’s Clan Café
Straits Clan’s Clan Café

The YOTEL List  : นอนไหนดีๆ นอนนี่เลยจ้า อย่าประหลาดใจถ้าเปิดประตูเข้าไปเจอเตียงเลย ความกะทัดรัดนี้มีที่มา เพราะโรงแรมนี้วางคอนเซปต์ไว้ว่า ห้องพักดีไซน์ให้เหมือนอยู่ในแคปซูลอวกาศ (ปล.ทุกคนยืนยันว่าเตียงดีดูดวิญญาณมาก) และยังมีไฮไลท์เป็นน้องหุ่นยนต์มิตรภาพ สมมติว่าคุณโทรไปขอหมวกอาบน้ำจากพนักงานต้อนรับ น้องหุ่นนี่ละจะเป็นคนขึ้นมาส่งของให้คุณถึงหน้าประตู (www.yotel.com, Fb @YOTELhotels)

 

yotel hotel singapore Singapore Art Week 2019 yotel hotel singapore

 

Text&photo : M

 

ใครชอบกินเที่ยวอย่างมีสไตล์ สุดฯจัดให้ !!!

ลิ้มรสชาติระดับวีไอพีที่ ร้านดังของฮ่องกง & ร้านมิชลินสตาร์ #มันดีมาก

พักผ่อนท่องแดนมหัศจรรย์ที่ โฮเทล ลาบาริส เขาใหญ่

เกาะขอบสวรรค์ในวันฝนพรำที่จางเจียเจี้ย

3 สเต็ป 3 สไตล์ ในหม้อเดียว ที่ร้านอาหารสไตล์ฮ่องกง AH NAM

‘ข้าวแช่ตำรับหัวช้าง’ กินเพื่อการก้าวข้ามซัมเมอร์อย่างสมบูรณ์แบบ

Healthy Tasty Club ร้านอาหารคลีน เอาใจคนรักสุขภาพใจกลางเมือง

SEEN Restaurant & Bar @ Avani+ Riverside Bangkok Hotel ร้านอาหารหรูริมแม่น้ำ

กะทิบ้านอาหารและขนมไทย ร้านอาหารไทย บรรยากาศเริ่ด

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up