What did you eat yesterday? เมื่อวานคุณทานอะไร

รีวิวซีรี่ย์ญี่ปุ่น What did you eat yesterday? เมื่อวานคุณทานอะไร

account_circle
event
What did you eat yesterday? เมื่อวานคุณทานอะไร
What did you eat yesterday? เมื่อวานคุณทานอะไร

รีวิวซีรี่ย์ญี่ปุ่น What did you eat yesterday? เมื่อวานคุณทานอะไร …ซีรี่ย์ญี่ปุ่นแนว Slice of life สุดละมุนของคู่รักชาย-ชายในโตเกียวที่จะทำให้คุณสัมผัสได้ถึงความสุขในความเรียบง่ายที่กลมกล่อมและ “เรียล” #ไม่สปอยล์

What did you eat yesterday? เป็นที่รู้จักจากมังงะที่เผยแพร่ในปี 2007 และถูกนำมาสร้างเป็นซีรี่ย์ญี่ปุ่นที่ฉายทางช่อง TV Tokyo ในปี 2019 ซีรี่ย์เป็นที่พูดถึงอย่างแพร่หลายจนทำให้มีเวอร์ชั่นภาพยนตร์ตามออกมาในปีนี้ (2021)

และเนื่องจากเราได้ดูเวอร์ชั่นมินิซีรี่ย์ 12 ตอนแล้วอิ่มใจมาก เลยอยากมารีวิว&ป้ายยาต่อค่ะ

ความรักในวัยผู้ใหญ่ ไม่หวือหวาแต่อบอุ่น

ซีรี่ย์ญี่ปุ่นเรื่องนี้ถ่ายทอดเรื่องราวในชีวิตประจำวันของคู่เกย์วัย 40+ #ชิโระ ทนายความหนุ่มใหญ่ กับ #เค็นจิ ช่างตัดผมผู้ร่าเริงและอ่อนไหวที่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันในโตเกียว

บอกตรงนี้ก่อนว่าเรื่องนี้ไม่ได้ขายความฟินหรือจิ้นแบบซีรีส์แนว BL ฉากสกินชิปแทบไม่มีให้เห็น แต่กลับรู้สึกได้ถึง “การใช้ชีวิตคู่” ของคนสองคนจริงๆ ที่ไม่ว่าจะเพศไหน สถานะใด ก็ต้องใช้ความรัก ความเข้าใจ และความใส่ใจในสัดส่วนที่ลงตัว

แน่นอนว่าทุกคู่ย่อมต้องมีปัญหาจากทั้งภายในตัวเอง คู่ของเรา หรือจากคนรอบข้างเข้ามาเรื่อยๆ …วิธีการรับมือกับสิ่งต่างๆ พร้อมกับการเรียนรู้ที่จะเติบโตของตัวละครคือสิ่งที่เราจะได้สัมผัสไปพร้อมกับพวกเขาตลอด 12 EP

แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะดราม่ารันทดแต่อย่างใด โทนของเรื่องนี้ออกแนวอุ่นๆ ละมุนใจ มีความน่ารักของตัวละครสมทบมาแทรกเป็นสีสันพอกรุบกริบ

 

สายกินฟินแน่นอน

ไม่ใช่แค่สายกิน สายคุกกิ้งก็ต้องหลงเสน่ห์ของ What did you eat yesterday? เพราะหนึ่งในไฮไลท์ของซีรี่ย์เรื่องนี้คือ การทำอาหารเย็นของชิโระ

โดยในซีรี่ย์ให้ความสำคัญกับฉากทำอาหารในระดับที่เรียกว่า อีกนิดจะกลายเป็นซีรี่ย์อาหารได้แล้วจ้า! คนที่ทำอาหารเป็นเราว่าดูแล้วน่าจะทำตามได้เลย เพราะลงรายละเอียดตั้งแต่การเลือกซื้อวัตถุดิบที่ดีในราคาที่ถูกที่สุด (คุณเขามีเป้าด้วยนะว่า จะต้องใช้งบค่าอาหารไม่เกินเท่าไหร่ต่อเดือน และถ้าเดือนไหนใช้น้อยกว่านั้นจะฟินมาก #เอ็นดู ) การคิดเมนูจากสิ่งที่มีอย่างตั้งใจ (เพราะต้องประหยัด 555+) การปรุงแต่ละขั้นตอนอย่างใส่ใจ ไปจนถึงการนั่งกินด้วยกันอย่างมีความสุข …ภาพทั้งหมดนี้ทำให้อดคิดตามไม่ได้ว่า จะดีแค่ไหนนะ ถ้าได้จบวันอันแสนเหน็ดเหนื่อยด้วยมื้อค่ำดีๆ ที่เราตั้งใจทำมากินด้วยกันกับใครสักคน

(ป.ล. มีอาหารยั่วน้ำลายทุก EP แต่ที่เราดูแล้วอยากกินสุด คือ ขนมปังอบกรอบแผ่นหนาทาเนยและแยมสตรอว์เบอร์รี่ทำเอง ทงคัตสึสูตรคุณแม่ และข้าวต้มใส่บ๊วยแบบที่คุณเขาทำให้แฟนหนุ่มกิน >.< )

 

มุมละมุนอุ่นและเรียลของ LGBTQ+

เราชอบวิธีการที่ซีรี่ย์นำเสนอปฏิกิริยาของคนรอบข้าง เมื่อรู้ว่าชิโระและเค็นจิเป็นเกย์ ซึ่งแม้ส่วนใหญ่จะไม่ได้แอนตี้อะไร แต่บ่อยครั้งที่เกิดสถานการณ์ชวนกระอักกระอ่วน ทั้งเพราะทำตัวไม่ถูกและเพราะความเข้าใจที่ผิด เป็นการสะท้อนสิ่งที่คู่รัก LGBTQ+ อาจจะต้องพบเจอในชีวิตประจำวันแบบเรียลๆ ไม่ดึงดราม่าเกินไป แม้กระทั่งครอบครัวของชิโระที่ดูเหมือนจะรับได้ก็ยังมีปมบางอย่างอยู่

สำหรับเคสนี้เราขอมอบมงฯ ให้กับเค็นจิที่บอกกับเขาว่า “พ่อแม่นายคงพยายามทำความเข้าใจเกี่ยวกับคู่ชายกับชายอยู่” เป็นทัศนคติที่น่ารักและเข้าอกเข้าใจคนอีกรุ่นดี

อีกจุดที่ชอบเป็นการส่วนตัวคือการสอดแทรกความรู้ความเข้าใจเล็กๆว่า บุคลิกที่เห็นภายนอกไม่ได้เกี่ยวข้องกับโพสิชั่นแต่อย่างใด เพราะแม้เค็นจิจะเป็นช่างตัดผมสุดเซ้นซิทีฟ ลั้นลาเกินเบอร์ไปนิด ขี้เม้าท์หน่อยๆ ขี้หึงและคิดมากสุดๆ แต่ๆๆๆ คุณเขาประกาศตัวให้โลกรู้ว่าเป็นเกย์ที่ “รับบทฝ่ายชาย” (รุก) ตั้งแต่ EP แรกเลยจ้ะ 🤣

 

จริงในจริงในจริง

โลเคชั่น-ตัวละครล้วนธรรมดา เป็นคนและสถานที่ที่เราจะพบเห็นได้ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน แม่บ้าน ซูเปอร์ลดราคาแคบๆ ฯลฯ มู้ดแอนด์โทนภาพ-การจัดแสงก็ไม่ได้สวยใสชวนฝัน ตัวนักแสดงนำทั้งคู่แม้จะหน้าตาและบุคลิกดี แต่ก็ดีในแบบผู้ชายวัย 40+ ที่โทรม มีหนวด และมีริ้วรอยครบถ้วนทุกจุดที่คนวัยนี้มี

แถมซีรี่ย์ยังบอกเล่าเรื่องราวอย่างเรียบง่าย แต่ความเรียบง่ายนั้นกลับให้ความรู้สึกกลมกล่อมกำลังดี ทำให้เราเกิดความรู้สึกอยากจะลุกขึ้นมาใส่ใจรายละเอียดในชีวิตมากขึ้น ทั้งอาหาร การใช้เวลากับสิ่งต่างๆ และกับคนข้างๆ

What did you eat yesterday? เมื่อวานคุณทานอะไร

สรุป

ใครอยากพักใจ อยากเข้าใจ อยากทำอาหาร อยากลองสโลว์ไลฟ์ ขอแนะนำ What did you eat yesterday? ค่ะ เป็นซีรี่ย์อุ่นๆ ที่กลมกล่อม ดูได้เรื่อยๆ จนจบ ดูแล้วเหมือนได้พักใจ และทำให้เราเห็นคุณค่าของอาหารโฮมเมดที่ “คนที่บ้าน” ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่ หรือคู่ชีวิตทำให้กินมากๆ …ซึ้งเลยว่าเบื้องหลังมื้ออาหารคือความรัก ความตั้งใจ และความใส่ใจ ต้องยอมรับว่าญี่ปุ่นเขาทำรายละเอียดของเรื่องเล็กๆ แบบนี้ออกมาได้น่าประทับใจจริงๆ

 

 

ชื่อเรื่อง : What did you eat yesterday?

ชื่อไทย : เมื่อวานคุณทานอะไร

นักแสดงนำ : ฮิเดโตชิ นิชิจิมะ, เซย์โยะ อุจิโนะ

จำนวน : 12 ตอน (ตอนละประมาณ 30 นาที)

เผยแพร่ทาง : TV Tokyo มีซับไทยทาง Netflix

 

เรื่อง : Nicharee W.
ภาพ : TV Tokyo

 

อ่านบทความอื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

The Crowned Clown เมื่อตัวตลกสวมบทพระราชา #รีวิว

3 มินิซีรี่ย์ Boys Love ดีงาม น่ารัก อิ่มใจ ดูจบใน 1-2 วัน #ไม่ค้าง

ซีรี่ย์ Arthdal Chronicles อินเตอร์ แปลกใหม่ …ไม่ใช่คอซีรี่ย์เกาหลีก็อินได้! #รีวิว

รีวิว ซีรี่ย์ซอมบี้เกาหลีย้อนยุค Kingdom #มันดีมาก

(รีวิว) ALONG WITH THE GODS: THE TWO WORLDS ฝ่า 7 นรกไปกับพระเจ้า

Penn Badgley กับความโด่งดังจากบทฆาตรกรผู้ทรงเสน่ห์ใน ซีรี่ย์ YOU ทาง Netflix

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up