ซีรี่ย์ Arthdal Chronicles - ซงจุงกิ - จางดงกอน - คิมจีวอน - คิมอ๊กบิน

รีวิว ซีรี่ย์ Arthdal Chronicles อินเตอร์ แปลกใหม่ …ไม่ใช่คอซีรี่ย์เกาหลีก็อินได้!

Alternative Textaccount_circle
event
ซีรี่ย์ Arthdal Chronicles - ซงจุงกิ - จางดงกอน - คิมจีวอน - คิมอ๊กบิน
ซีรี่ย์ Arthdal Chronicles - ซงจุงกิ - จางดงกอน - คิมจีวอน - คิมอ๊กบิน

หลังร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัว ซีรี่ย์ Arthdal Chronicles (อาธดัล สงครามสยบบัลลังก์) ที่เกาหลี บวกกับได้ยินกระแสที่ว่าเรื่องนี้จะเปรียบเหมือน Game of Throne เวอร์ชั่นเกาหลี สุดสัปดาห์ ก็ตั้งตารอดูสุดๆ ยิ่งได้พูดคุยกับนักแสดงนำที่ล้วนเป็นเบอร์ใหญ่ของเกาหลี ยิ่งอยากดูเป็นทวีคูณ

“ให้อดทนผ่าน 2 ตอนแรกไปก่อน” ป๋าจางดงกอน นักแสดงตัวพ่อมากฝีมือของเกาหลี บอกเราในตอนหนึ่งของงานแถลงข่าว ป๋าพูดขนาดนี้เราเลยตัดสินใจรอดูตอนที่ 3-4 ในวีคที่ผ่านมาก่อนจะมาเม้าท์มอยกัน (ช่อง tVN ฉายทุกเสาร์-อาทิตย์ เริ่มตอนแรก 1 มิ.ย.62 Netflix สตรีมมิ่งพร้อมซับไทยหลังเกาหลี 1 ชั่วโมง)

ซีรี่ย์ Arthdal Chronicles - ซงจุงกิ - จางดงกอน - คิมจีวอน - คิมอ๊กบิน
นักเขียนบทและนักแสดงซีรี่ย์เกาหลี Arthdal Chronicles ในงานแถลงข่าว (จากซ้ายไปขวา คิมยองฮยอน-ปาร์คซังยอน-จางดงกอน-ซงจุงกิ-คิมจีวอน-คิมอ๊กบิน)

ซีรี่ย์ Arthdal Chronicles คือ Game of Thrones เวอร์ชั่นเกาหลี?!?

เรื่องนี้เป็นที่พูดถึงมากทีเดียว นักข่าวเกาหลีเองก็ถามนักเขียนบท (คิมยองฮยอน-ปาร์คซังยอน) กันหลายคำถาม ซึ่งก็มีการตอบแบบถ่อมตัวทำนองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดีแต่ไม่กล้าไปเปรียบเทียบกับฮอลลีวู้ด แต่ในฐานะที่เราก็ติดใจประเด็นนี้และได้ลองดูมาแล้วก็อยากจะบอกถึงมุมมองของเรา

เราว่าArthdal Chronicles มีกลิ่นอายของ Game of Thrones อยู่เหมือนกันนะ ในแง่ของการเป็นเรื่องราวการต่อสู้ ชิงอำนาจของเผ่าต่างๆ มีเกมการเมืองระหว่างชนเผ่า การต่อสู้แย่งชิงทรัพยากร ฯลฯ แต่มู้ดแอนด์โทนของเรื่องและภาพไม่ดาร์กเท่า มีความซอฟต์กว่าสไตล์เอเชีย แล้วตัวละครก็ไม่ตายโหดเป็นใบไม้ร่วงเท่า …เรื่องนี้อนุญาตให้คุณหลงรักตัวละครหลักได้ เขา/เธอจะไม่ตายจากไปง่ายๆ เหมือนซีรี่ย์ฝรั่งใจร้ายบางเรื่อง 555

นอกจากนี้ ระหว่างดูเรารู้สึกถึงฟีลลิ่งของความแฟนตาซีเบาๆ โดยเฉพาะช่วงที่ปูพื้นถึงเผ่าพันธุ์ของพ่อพระเอกที่ไม่ใช่มนุษย์  แอบสปอยล์นิดนึงว่าเลือดของเผ่าพ่อพระเอกสีฟ้า เลือดพระเอกสีม่วง ดังนั้นไม่ต้องตกใจเมคอัพพระเอกว่าทำไมทาปากสีม่วงตลอดเวลา (แต่ไม่ถึงกับ Avatar นะ)

ซีรี่ย์ Arthdal Chronicles - ซงจุงกิ - จางดงกอน - คิมจีวอน - คิมอ๊กบิน

Arthdal Chronicles ต่างจากซีรี่ย์เกาหลีอิงประวัติศาสตร์ทั่วไปยังไง – คนที่ไม่ใช่คอซีรี่ย์เกาหลีจะเก็ทไหม

เนื่องจากArthdal Chronicles เป็นซีรี่ย์เกาหลีเรื่องแรกที่ย้อนยุคไปไกลขนาดนี้ เรา (และเชื่อว่าหลายคน) ก็เลยสงสัยว่าแล้วมันจะต่างจากซีรี่ย์เกาหลีอิงประวัติศาสตร์ทั่วไปยังไง และถ้าไม่ใช่คอซีรี่ย์เกาหลีจะดูรู้เรื่องไหม

– ต่างจากซีรี่ย์เกาหลีอิงประวัติศาสตร์ทั่วไปยังไง

ก่อนอื่นต้องลบภาพซีรี่ย์เกาหลีแนวประวัติศาสตร์ที่ใส่ชุดฮันบกออกไปเลย เพราะเรื่องนี้ย้อนไปไกลกว่านั้น ไปยุคก่อนมีแคว้นต่างๆ ด้วยซ้ำ เป็นยุคที่มนุษย์เพิ่งลงจากต้นไม้ เริ่มใช้ไฟ เพาะปลูก อยู่กันเป็นเผ่าเล็กเผ่าน้อยกระจายตัวไปในภูมิประเทศต่างๆ ดังนั้น เรื่องราวและการนำเสนอจะต่างจากซีรี่ย์อิงประวัติศาสตร์เกาหลีทั่วไปอย่างสิ้นเชิง ขอยกตัวอย่างที่เรารู้สึกว่าเห็นได้ชัดเจน เช่น

คอสตูม มาแหวกแนวและหลากหลายมากจ้า มีตั้งแต่ดิบเถื่อนไปจนถึงเริ่มมีอารยธรรม เรียกว่าสิบเผ่าสิบแบบ

บทบาทของตัวละครหญิง ปกติซีรี่ย์ย้อนยุคของเกาหลีผู้หญิงจะถูกจำกัดบทบาท แม้จะเป็นเรื่องที่ดำเนินเรื่องโดยตัวละครหญิงแต่ก็ยังทำอะไรไม่ได้เต็มที่นัก จะใช้อำนาจก็ต้องผ่านคนอื่น แต่ในเรื่องนี้ตัวละครหญิงและชายเท่าเทียมกันแบบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน

ซีรี่ย์ Arthdal Chronicles - คิมอ๊กบิน - แทอารา - คิมจีวอน - ทันยา
(ซ้าย) คิมอ๊กบิน รับบท แทอารา (ขวา) คิมจีวอน รับบท ทันยา

คิมอ๊กบิน นักแสดงสาวผู้รับบท แทอารา บอกว่า “ซีรี่ย์ย้อนยุคสมัยโชซอนเราอาจจะเห็นคาแร็คเตอร์ของผู้หญิงที่ดูอึดอัด ซึ่งไม่ได้เป็นความผิดของตัวผู้หญิง แต่มันบริบททางสังคมในสมัยนั้นที่มองภาพของตัวผู้หญิงว่าต้องอยู่แค่นี้ ไม่มีปากมีเสียงมาก ต้องทำตามที่บอก แต่ในเรื่องArthdal Chronicals นั้นจะแตกต่างออกไป อย่างเผ่าของทันยา (รับบทโดย คิมจีวอน) มีผู้หญิงเป็นหัวหน้าเผ่า และส่งต่ออำนาจผ่านผู้หญิง ส่วนเผ่าของแทอาราที่ฉันแสดง ผู้สืบทอดจะเป็นใครก็ได้ ไม่แบ่งผู้หญิงผู้ชาย เป็นใครก็ได้ที่พิสูจน์ให้เห็นว่ามีความเป็นผู้นำ สามารถปกครองได้ ก็สามารถรับตำแหน่งต่อได้ แต่ว่าต้องตามสายเลือดเท่านั้น ฉันคิดว่าเรื่องนี้เป็นความแตกต่างที่เห็นได้ชัด คือผู้หญิงไม่จำเป็นต้องอยู่ข้างหลังผู้ชาย ใครก็มีสิทธิเป็นผู้นำได้ แค่พิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถทำหน้าที่ได้”

“ที่ผมรู้สึกได้คือ สมัยนั้นปกครองด้วยผู้หญิง (มาตาธิปไตย) นี่คือสิ่งที่ต่างที่สุด เพราะหัวหน้าเผ่าก็เป็นผู้หญิง อำนาจก็ส่งต่อให้ผู้หญิง” ซงจุงกิช่วยเสริม

(อ่านเรื่องย่อและแนะนำตัวละครได้ที่นี่ คลิก)

– คนที่ไม่ใช่คอซีรี่ย์เกาหลีจะเก็ทไหม

ขนาดเราที่ดูซีรี่ย์เกาหลีอิงประวัติศาสตร์มาก็หลายเรื่อง ตอนแรกยังไม่แน่ใจเลยว่าดูArthdal Chronicles แล้วจะเก็ทไหม ยิ่งเรื่องนี้สตรีมมิ่งทาง Netflix ด้วย ฝรั่งมังค่าหรือคนที่ไม่เคยดูซีรี่ย์เกาหลีจะเข้าใจมากน้อยแค่ไหน ซึ่งเรื่องความเข้าใจนี้เป็นประเด็นที่ทางผู้สร้างดูจะกังวลใจเหมือนกัน เพราะในงานแถลงข่าวมีความย้ำหลายหนว่าArthdal Chronicles ไม่ได้เข้าใจยากอย่างที่คิด หรือที่ป๋าจางดงกอนบอกว่าให้อดทนผ่าน 2 ตอนแรกไปก่อน

ซีรี่ย์ Arthdal Chronicles - จางดงกอน
จางดงกอน รับบท ทากน

พอได้ดูจริงๆ เราว่าคนจะเก็ทได้ไม่ยากนะ ยิ่งคนที่ไม่เคยติดตามซีรี่ย์เกาหลีอิงประวัติศาสตร์มาอาจจะอินง่ายกว่าด้วยซ้ำ เพราะไม่มีภาพอะไรในหัว เนื่องจาก Message ของเรื่องโคตรสากล อย่างการช่วงชิงทรัพยากร ความกลัวที่นำไปสู่การเข่นฆ่า อำนาจจากพละกำลังและองค์ความรู้ที่เหนือกว่า  มุมมองต่อคนที่แตกต่าง/เห็นต่าง แรงขับเคลื่อนจากความเชื่อและความรัก เกมการเมือง เห็นไหมว่ามันสากลและคลาสสิคมากๆ ประเด็นแบบนี้สร้างหนังยุคปัจจุบันหรืออนาคตยังได้เลย (ความเห็นเท่าที่ได้ดู 4 ตอนแรกนะ)

ซีรี่ย์ Arthdal Chronicles - ซงจุงกิ - อึนซอม
ซงจุงกิ รับบท อึนซอม

สำหรับเราพอผ่าน 2 ตอนครึ่งไปรู้สึกว่าเนื้อเรื่องเข้มข้นขึ้น ไม่แปลกใจเลยที่ป๋าบอกแบบนั้น แต่ไม่ได้หมายความว่า 2 ตอนแรกไม่โอเคนะ มันเป็นการปูพื้นถึงที่มาที่ไปของเหตุการณ์ต่างๆ และแบ็คกราวน์ของแต่ละเผ่า เลยอาจจะมีบางช่วงเอื่อยๆ บ้าง แต่มีชนเผ่าแปลกๆ และภาพภูมิประเทศที่แตกต่างกันมาคั่นเลยดูได้เรื่อยๆ (ถึงบางช็อตจะดูเป็นซีจีชัดไปนิด  แต่ถือว่างานดีตามมาตรฐานเกาหลี)

 

ความเด็ดดวงของทีมนักแสดง

เรื่องนี้ได้ทีมนักแสดงชุดใหญ่มาเล่นเลยเป็นที่จับตามองมาก แต่เนื่องจากเราเพิ่งดูไปแค่ไม่กี่ตอน อาจจะพูดถึงประเด็นนี้ได้ไม่เต็มปากเต็มคำนัก ขอพูดถึงเฉพาะคนที่คาริสม่าพุ่งกระแทกตาตั้งแต่ตอนแรกๆ เลยนะ

ป๋าจางดงกอน เรียกว่านอนมาเลย ของจริงไม่ต้องพูดเยอะ แววตา ท่าทาง แสดงถึงอำนาจ ความฉลาด ความเก็บกดของตัวละคร ทากน ได้หมด ป๋าเอาอยู่โดยไม่ต้องเล่นใหญ่ และเราชอบที่ป๋าลงทุนเพิ่มน้ำหนัก 8 กิโลกรัม เพื่อให้โครงร่างบึกบึนสมบทบาทนักรบโบราณ ซึ่งภาพที่ออกมา…มันใช่เลย! (นักแสดงที่แสดงเป็นป๋าตอนวัยรุ่นก็โอเคอยู่นะ หล่อร้าย ดูมีอะไร แต่ยังไม่ล้ำลึกเท่าป๋า)

ซงจุงกิ สามีแห่งชาติของสาวๆ รับบท อึนซอม ลูกครึ่งมนุษย์กับเผ่าพันธุ์ที่มีพลังพิเศษผู้มีชะตาลึกลับ จริงๆ บทบาทของซงจุงกิจะกว้างมาก เพราะเป็นตัวดำเนินเรื่องและมีพัฒนาการตั้งแต่เป็นหนุ่มน้อยใสซื่อไปสู่นักรบที่กล้าต่อกรกับทากนผู้ยิ่งใหญ่ แต่ใน 3-4 ตอนแรกเรายังได้เห็นแค่ช่วงเริ่มเรื่องเท่านั้น ซึ่งเป็นช่วงที่หนุ่มใสๆ เริ่มเทิร์นเป็นนักรบ ซึ่งสามีซงจุงกิก็แสดงได้ดี มีความสับสนในแววตา ส่วนตัวชอบช็อตขี่ม้าและเรียนรู้การต่อสู้จากการต่อสู้จริง งงไหม งงต้องไปดูจ้ะ

ซีรี่ย์ Arthdal Chronicles - จางดงกอน - ทากน - ซงจุงกิ - อึนซอม

คิมอ๊กบิน รับบท แทอารา สาวงามที่พร้อมด้วยรูปโฉมและสติปัญญา ผู้กระหายในอำนาจ จริงๆ เราสัมผัสได้ถึงความฉลาดและมั่นใจของคิมอ๊กบินตั้งแต่ตอนที่ได้พูดคุยกันหลังงานแถลงข่าวแล้ว และรู้สึกเลยว่าคาแรกเตอร์แบบนี้แหละเหมาะกับบทบาทที่เธอได้รับมาก พอมาดูในซีรี่ย์เธอก็เหมาะกับบทแทอาราจริงๆ แถมสวยแบบ “มีอะไร” ด้วย

คิมจีวอน รับบท ทันยา เราว่าน้องคิมจีวอนได้เริ่มปล่อยของจริงๆ ช่วงประมาณตอน 4 ซึ่งก็ทำได้ดีตามความคาดหมาย (เราได้เห็นฝีมือของน้องกันมาแล้วจากฉากดราม่าของหมอทหารที่พบรักกับทหารที่มียศต่ำกว่าใน Descendants of the Sun)

นอกจากนี้ เรายังชอบบทบาทของตัวละคร มูแบค ที่รับบทโดย ปาร์คแฮจุน ตรงที่เป็นนักรบตัวจริง ฆ่าเป็นฆ่า แต่ไม่ได้สนุกกับการฆ่า และช่างคิด แอบหลงรักตัวละครนี้ หวังว่าจะไม่ตายเร็วนะท่านพี่ (นักแสดงนำไม่ค่อยห่วง ดูทรงแล้วอยู่อีกยาว)

ซีรี่ย์ Arthdal Chronicles - มูแบค
ปาร์คแฮจุน รับบท มูแบค

นอกจากนี้ยังมีอีกเรื่องที่อยากชมคือ ซับไตเติ้ล ส่วนตัวรู้สึกชอบการแปลซับฯ ของเรื่องนี้ ดูแล้วรู้สึกว่าภาษาที่ใช้ การสรรคำ มันกลมกลืนกับฟีลของเรื่องดี …ไม่พูดเยอะแล้ว (นี่คือยังไม่เยอะ?!?) ใครยังไม่ดูรีบตามดูเลย ซีรี่ย์ Arthdal Chronicles สนุก แปลกใหม่ อินเตอร์ ภาพสวย และถึงไม่ใช่คอซีรี่ย์เกาหลีก็อินได้ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ สตรีมมิ่งพร้อมซับฯ ไทยที่ Netflix เท่านั้นจ้า

 ปล. ซีรี่ย์Arthdal Chronicles ยังมีอีกไฮไลต์คือนักแสดงรับเชิญสุดปัง ไม่ใช่ใครที่ไหน จีซู Blackpink และ นิชคุณ 2PM นั่นเอง! จะมารับบทอะไร สวยหล่อ คาริสม่าพุ่งแค่ไหน แฟนๆ อย่าลืมติดตามกันนะจ๊ะ

ซีรี่ย์ Arthdal Chronicles - ซงจุงกิ - จางดงกอน - คิมจีวอน - คิมอ๊กบิน
ขอปิดท้ายด้วยภาพน่ารักๆ ของภาของทีมนักแสดง ซีรี่ย์ Arthdal Chronicles : จางดงกอน – ซงจุงกิ – คิมจีวอน – คิมอ๊กบิน

 

Text : Nicharee W.

Photo : Netflix

 

อ่านเรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

Arthdal Chronicles ซีรี่ย์ใหม่ของซงจุงกิ เรื่องราวอารยธรรมสุดแฟนตาซี ชมกันได้ทาง Netflix

จับมือรับทรัพย์ต่อไม่รอแล้วนะ! ซงจุงกิคอนเฟิร์มรับภาพยนตร์ไม่ทันไร ซองเฮเคียวกำลังพิจารณาซีรี่ย์ใหม่

สามีขากลับมาแล้ว!!! งานช้างชนช้าง ซงจุงกิ – จองแฮอิน คัมแบ็คงานซีรี่ย์พร้อมกัน เมียมโนถึงกับเลือกไม่ถูก

ส่องไลน์อัพคู่พระ-นางซุปตาร์ที่ผนึกกำลังลงซีรี่ย์เกาหลีปี 2019 #ศึกAvengerชัดๆ

ซีรี่ย์เกาหลี My First First Love กับความสดใสของทีมนักแสดง #หนุ่มๆงานดียกแก๊ง

Triple Frontier ปล้น ล่า ท้านรก หนังแอ๊คชั่นรวมดาวฮอลลีวูด จาก Netflix

Penn Badgley กับความโด่งดังจากบทฆาตรกรผู้ทรงเสน่ห์ใน ซีรี่ย์ YOU ทาง Netflix

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up