ราชวงศ์ภูฏาน ประเทศภูฏาน เจ้าชายจิกมี เจ้าชายจิกมี่ เจ้าชายกยัลซี ปฏิทินรูปเจ้าชาย กษัตริย์จิกมี กษัตริย์จิกมี่ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก

ราชวงศ์ภูฏาน เผยภาพเจ้าชายน้อยบนปฏิทินเดือนมิถุนายน หาชมได้ยากสุดๆ

Alternative Textaccount_circle
event
ราชวงศ์ภูฏาน ประเทศภูฏาน เจ้าชายจิกมี เจ้าชายจิกมี่ เจ้าชายกยัลซี ปฏิทินรูปเจ้าชาย กษัตริย์จิกมี กษัตริย์จิกมี่ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก
ราชวงศ์ภูฏาน ประเทศภูฏาน เจ้าชายจิกมี เจ้าชายจิกมี่ เจ้าชายกยัลซี ปฏิทินรูปเจ้าชาย กษัตริย์จิกมี กษัตริย์จิกมี่ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก

หากพูดถึงราชวงศ์ต่างประเทศที่เป็นขวัญใจชาวไทย คงจะขาด ราชวงศ์ภูฏาน ไปไม่ได้ เพราะกษัตริย์ภูฏาน สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก (Jigme Khesar Namgyel Wangchuck) ผู้ทรงมีในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นแบบอย่าง เป็นกษัตริย์อีกพระองค์ที่ประชาชนไทยปลาบปลื้มชื่นชมเป็นอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันนี้พระองค์ก็มีทายาทเป็นเจ้าชายน้อย วัย 3 พรรษา นั่นก็คือเจ้าชายกยัลซี

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก (Jigme Khesar Namgyel Wangchuck) เสด็จเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปีพ.ศ.2549 ในฐานะพระราชอาคันตุกะของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่ง ณ ขณะนั้นพระองค์ยังทรงดำรงพระยศเป็นมกุฏราชกุมารแห่งภูฏาน และเป็นพระราชอาคันตุกะที่มีพระชนมายุน้อยที่สุด ในหมู่ราชวงศ์ที่มาร่วมพระราชพิธีในครั้งนั้น

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ทรงยกย่องในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นต้นแบบในการปกครอง รวมถึงน้อมนำเอาหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวภูฏาน พระองค์ทรงเปรียบเสมือนผู้เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่าง ราชวงศ์ภูฏาน กับราชวงศ์ไทย รวมถึงทำให้ประชาชนชาวภูฏานรักและยกย่องในหลวงรัชกาลที่ 9 ในฐานะต้นแบบของกษัตริย์ภูฏาน

ตั้งแต่พระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ทรงมีสัมพันธ์อันดีกับประเทศไทยเสมอมา จวบจนการสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์ก็ทรงมาวางพวงมาลารวมถึงร่วมพระราชพิธีพร้อมกับพระราชินีเจตซุนและเจ้าชายกยัลซี พระโอรส

การเสด็จเยือนประเทศไทยในครั้งนั้น ถือเป็นครั้งแรกในการเสด็จเยือนประเทศไทยของเจ้าชายกยัลซี ด้วยความสัมพันธ์อันดีของภูฏานและไทย ทำให้เจ้าชายน้อยทรงกลายเป็นขวัญใจของชาวไทยเช่นเดียวกับพระบิดา

ปัจจุบันเจ้าชายกยัลซีมีพระชันษา 3 ปี ซึ่งอยู่ในวัยกำลังน่ารัก ทรงเป็นที่รักของพสกนิกรชาวภูฏานทั่วทั้งประเทศ ล่าสุดได้มีการเผยแพร่ปฏิทินออนไลน์เดือนมิถุนายน 2562 ที่มีพระรูปของเจ้าชายกยัลซีออกมา ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอันมากเพราะปกติแล้วจะไม่มีการเผยแพร่ภาพของเจ้าชายน้อยออกมาบ่อยนัก

ทั้งนี้เดือนมิถุนายน เดือนสำคัญของชาวภูฏาน เพราะนอกจากจะมีวันครอบรอบการครองราชย์ของสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี (2 มิถุนายน) ยังมีวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระราชินีเจตซุนอีกด้วย (4 มิถุนายน) เดือนมิถุนายนจึงเป็น สมควรที่จะประดับด้วยภาพอันสดใสของเจ้าชาวกยัลซี

ภาพที่ใช้ในปฏิทินประจำชาติของภูฏานนั้น ถ่ายที่มณฑลพูนาคา ของภูฏาน เจ้าชายกยัลซีทรงอยู่ในชุดประจำชาติภูฏานแบบเต็มยศ ทรงนั่งอยู่บนรั้วที่ด้านหลังเผยให้เห็นทัศนียภาพอันสวยงามภูฏาน โดยภาพนี้ถูกเผยแพร่บนอินสตาแกรม @theroyalfamilyofbhutan

ภาพปฏิทินนี้จัดทำและเผยแพร่โดย Yellow Bhutan ซึ่งเป็นเว็บไซต์หลักในการเผยแพร่ภาพต่างๆ ของราชวงศ์ภูฏาน ซึ่งนอกจะเป็นช่องทางเผยแพร่ภาพถ่ายของสมาชิกราชวงศ์ภูฏาน Yellow Bhutan ยังได้จัดทำภาพปฏิทินในแต่ละเดือนเผยแพร่ให้ดาวน์โหลดไปใช้ฟรีอีกด้วย

สำหรับใครที่สนใจดาวน์โหลดภาพเจ้าชายน้อย ซึ่งน้อยครั้งที่จะมีการเผยแพร่ออกมาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่นี่  รวมถึงสามารถเข้าไปดาวน์โหลดภาพปฏิทินของปีก่อนๆ ที่ล้วนเป็นภาพสมาชิกราชวงศ์ภูฏาน หรือสถานที่สำคัญของประเทศภูฏานได้อีกด้วย

Text: Seasons

Photo: YELLO

 

อ่านข่าวราชวงศ์ต่างประเทศเพิ่มเติมได้ที่นี่

เจ้าชายจอร์จแห่งเคมบริดจ์ ทรงช่วยถือของจากซูเปอร์มาร์เก็ต ความน่ารักคูณสิบ!!!!!!

รู้จัก โรงเรียนของเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเคมบริดจ์ ค่าเทอมปีละเกือบล้าน!!!

ส่องสไตล์ การแต่งตัวของดัชเชสเคท แห่งเคมบริดจ์ เรียบหรูดูแพง…ดูไว้แต่งตาม แม่สามีปลื้ม!!!

พ่อแม่ทูนหัวของพระโอรสอาร์ชี่ จะเป็นใครกัน? เผย 6 รายชื่อตัวเก็ง ทำไมถึงไม่มีชื่อของดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์?

เจ้าชายเชียร์บอลก็จะประมาณนี้! เจ้าชายวิลเลี่ยมเชียร์บอล เป็นกันเองสุดๆ

เรื่องราวของ ดัชเชสเมแกนและเจ้าชายแฮร์รี่ หลังอภิเษกกำลังจะเป็นหนังให้เราได้ชมกัน บอกเลยนักแสดงหน้าเหมือนมาก!!!

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up