5 ทริคจบโป๊ะ-โชว์เอ๋อ กับสรรพอุปกรณ์ไอทีช่วง Work From Home

Alternative Textaccount_circle
event

กลับเข้าสู่ช่วงนั่งทำงานที่บ้านกันอีกครั้ง สิ่งที่เคยทำเป็นกิจวัตรตอน Work From Home ครั้งที่แล้วก็คงมีลืมกันบ้าง 5 ทริคจบโป๊ะ-โชว์เอ๋อ เหล่านี้ จะช่วยขจัดปัญหาความหลุดเรื่องเปิ่นๆ จนงานเดินช้า ประชุมติดขัด (และน่าอับอาย) ไปได้สวยๆ  #ตามสุดฯมาจะพาไปจัดการ  

แย่แล้ว! ลืมอุปกรณ์เสริมไว้ที่ออฟฟิศ เจอกันบ่อยมากๆ ที่เปิดแล็ปท็อปเตรียมทำงานปุ๊บ ก็หาเมาส์ไม่เจอปั๊บ  สรุปว่าลืมหยิบเมาส์กลับบ้านมาด้วยนั่นเอง โถๆ ยุคนี้เค้าแทบไม่ใช้เมาส์มีสายอันเท่าที่ทับกระดาษกันแล้วนะจ๊ะ แนะนำให้หาเมาส์ไร้สายอันเล็กๆ เบาๆ พกติดตัวไว้ จะหยิบมาต่อบลูทูธเมื่อไรก็ได้ หรือถ้าอยากจะล้ำและสะดวกยิ่งกว่าที่เคย ก็ใช้เป็นแล็ปท็อปที่สามารถใช้งานแบบจอสัมผัสได้ เพียงเท่านี้ปัญหากวนใจอย่างการลืมเมาส์ก็จะหมดไป

แล็ปท็อปจอสัมผัสที่ทำได้หลายอย่างและน่าซื้อตอนนี้ คือรุ่นท็อปสุดของหัวเว่ยอย่าง HUAWEI MateBook X Pro   ที่มีจอคมชัดระดับ 3K สเปกการประมวลผลแรงพอสำหรับงานตัดต่อที่ใช้ความละเอียดสูง รุ่นนี้ใช้หน้าจอ Multi-touch Screen ซึ่งทำได้หลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการแคปหน้าจอโดยใช้นิ้วมือสามนิ้วปัดลงพร้อมกัน การเคลื่อนย้ายไฟล์บนหน้าจอ หรือการซูมแบบเดียวกับสมาร์ทโฟน นอกจากจะสวยงามหรูหราแล้ว ยังดูเป็นมืออาชีพสุดๆ แถมถ้าซื้อตอนนี้แถมเมาส์บลูทูธฟรีอีกด้วยนะ

หมดกัน! ลืมปิดกล้อง ใครเลยเผลอลั่นภาพหรือหลุดเสียงไม่พึงประสงค์เวลาประชุมออนไลน์กับลูกค้ายกมือขึ้น  เข้าใจเลยว่าเคยเป็นกันบ่อยๆ ใช่ไหม เพราะเวลาทำงานที่บ้าน เรามักจะไม่ได้อยู่ในสภาพที่พร้อมพบปะผู้คน และแต่ละแอปฯ ที่ใช้ประชุมก็อาจมีการเซ็ตระบบไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นจึงต้องเช็คให้ดีโดยเฉพาะกล้องว่าเปิดค้างไว้หรือไม่

แล็ปท็อปบางเครื่องมีที่ปิดเลนส์ไว้ให้แบบเห็นได้ชัดบนหน้าจอ แต่เราอาจไม่ได้สังเกต แต่บางเครื่องก็ไม่มีเลย ซึ่งในกรณีนั้นก็สามารถตั้ง Virtual Background และนั่งเยื้องๆ เพื่อความปลอดภัยไว้ก่อนก็ได้

5 ทริคจบโป๊ะ-โชว์เอ๋อ

 

หรืออีกวิธีแก้ปัญหาที่เซฟที่สุด อาจเป็นการใช้ประโยชน์จากรูปแบบการจัดวางกล้องที่พิเศษของแล็ปท็อป ซึ่งสามารถทำให้เรารู้ได้ชัดๆ เลยว่ากล้องปิดหรือเปิดอยู่ อย่าง HUAWEI MateBook Family ทุกรุ่นในปัจจุบันมีกล้อง Recessed Camera ซึ่งติดตั้งอย่างเรียบเนียนอยู่บนคีย์บอร์ด เมื่อจะเปิดใช้งาน เราต้องกดลงไปที่ปุ่ม เพื่อให้ตัวกล้องป๊อบอัปขึ้นมา ดังนั้นจึงสังเกตได้ง่ายมากๆ ว่ากล้องปิดหรือเปิดอยู่ รับรองไม่มีโป๊ะแน่ๆ 

 

ว้า! ไฟล์อยู่ในโทรศัพท์นี่นา 

บางครั้งคนเราก็ต้องทำงานบนดีไวซ์อื่นนอกจากแล็ปท็อปกันบ้างอะนะ โดยเฉพาะบนสมาร์ทโฟน ฉะนั้นระบบ Cloud จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะถ้าทำงานแล้วเซฟไฟล์ไว้ในเครื่องที่ผูก Account Cloud เอาไว้ด้วย เวลาเปิดแล็ปท็อปขึ้นมา ทุกอย่างก็จะพร้อมให้แก้ไขและทำงานต่อทันที แต่จะดีขึ้นไปอีกถ้าเราสามารถแชร์ทุกอย่างจากโทรศัพท์ขึ้นไปที่แล็ปท็อปได้เลย โดยที่ไม่ต้องมาดูว่าไฟล์ไหนเซฟขึ้น Cloud หรือยัง

ซึ่ง ณ จุดนี้ฟีเจอร์ HUAWEI Share ก็เด็ดมาก เพราะจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้แบบไร้รอยต่อ โดยเมื่อนำสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยที่ใช้ EMUI 10.1 ขึ้นไป (เฉพาะรุ่นที่รองรับ) แตะลงบน HUAWEI MateBook ตรงบริเวณที่มีสัญลักษณ์ NFC และกด “ยอมรับ” จากนั้นหน้าจอสมาร์ทโฟนก็จะปรากฏบนหน้าเดสก์ท็อปของแล็ปท็อปทันที ทำให้สามารถลากรูป ลากวิดีโอที่ถ่ายไว้ลงแล็ปท็อป หรือเปิดงานที่ทำค้างไว้มาทำต่อได้เลย

โดยแล็ปท็อปของหัวเว่ยที่เปิดตัวล่าสุดในปี 2020 ไม่ว่าจะเป็น HUAWEI MateBook X Pro, HUAWEI MateBook 14, HUAWEI MateBook D 14 หรือ HUAWEI MateBook D 15 ก็ล้วนรองรับฟีเจอร์นี้แล้วทั้งสิ้น โดยเฉพาะ HUAWEI MateBook D15 รุ่น AMD Ryzen 5 ที่ตอนนี้ลดพิเศษเหลือ 15,990 บาท

 

โอ๊ย! ปวดหลังจังเลยให้ตายสิ 

หนึ่งในคำอวยพรปีใหม่ยอดฮิตที่คนเล่นโซเชียลมีเดียเห็นผ่านตาคือ “ขอให้ปีนี้ไม่ปวดหลัง” คนทำงานด้วยกันคงเข้าใจดีว่าตอนที่นั่งทำงานนานๆ บางทีถ้านั่งไม่ถูกท่าก็จะทำให้ปวดหลังปวดคอ เป็นโรคออฟฟิศซินโดรมกันรัวๆ

จริงๆ ข้อนี้เป็นอุปนิสัยที่เริ่มแก้ได้จากตัวเองคือการนั่งท่าที่เหมาะสม เพราะการทำงานด้วยแล็ปท็อปที่อยู่ต่ำกว่าระดับสายตาอาจจะทำให้ก้มโดยไม่รู้ตัว จนทำให้ปวดคอ ดังนั้นควรนั่งหลังตรงและกดสายตามองต่ำแทน วางแขนเป็นมุมฉาก หรือถ้าไม่ถนัดก็อาจจะหาที่วางแล็ปท็อปแบบปรับได้หลายองศา มาวางให้หน้าจอเสมอระดับสายตาก็ได้

 

5 ทริคจบโป๊ะ-โชว์เอ๋อ

แต่ตอนนี้แล็ปท็อปบางรุ่นมีความยืดหยุ่นมากพอที่จะปรับตามท่านั่ง ความสูง และความถนัดของเราได้ อาทิเช่น HUAWEI MateBook D 14 ที่มีลักษณะทางกายภาพเฉพาะตัว คือสามารถกางออกได้ถึง 180 องศา หากวางบนแท่นวาง ก็จะสามารถกางได้กว้างตามใจ หรือถ้าอยากทำงานสบายๆ ในอิริยาบถอื่น ก็ปรับให้กว้างขึ้นได้อีก แต่ทางที่ดีที่สุดคือนั่งที่โต๊ะทำงานด้วยท่าที่ถูกต้องจะดีกว่า

 

ตายจริง! แย่งกันใช้ปลั๊กกับคนอื่น 

5 ทริคจบโป๊ะ-โชว์เอ๋อ เรื่องสุดท้ายที่เจอกันบ่อยมาคือ ปกติเวลาทำงานออฟฟิศ ทุกโต๊ะก็จะมีปลั๊กของตัวเองที่ใช้คนเดียว แต่พอ Work From Home ที่ทุกคนในครอบครัวต้องทำงานอยู่ในบ้านเดียวกัน ก็กลายเป็นว่าต้องแย่งปลั๊กกันใช้ ถ้าบ้านใครมีปลั๊กเชื่อมหลายๆ ช่องก็จะโชคดีหน่อย แต่ถ้าต้องใช้เดี๋ยวนั้นแล้วไม่มีก็คงปวดหัวน่าดู วิธีที่ทำได้คือผลัดกันใช้ปลั๊กที่มีนั่นล่ะ ผลัดกันชาร์จจนพอใช้งานต่อได้อีก 1-2 ชั่วโมง แต่ถ้าไม่อยากให้มีปัญหานั้นเลย แล็ปท็อปที่เลือกก็ควรมีเทคนิคในการใช้พลังงานที่ดีมากพอให้แบตไม่หมดง่ายๆ และชาร์จได้เต็มในเวลาที่รวดเร็ว

 

HUAWEI MateBook Family ก็มีรุ่นที่ได้รับการพัฒนาสถาปัตยกรรมภายใน ให้ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ HUAWEI MateBook 14 แล็ปท็อปตัวนี้ถึงแม้ตัวเครื่องจะบาง แต่มีพื้นที่ข้างในมากพอที่จะระบายอากาศได้ดี แถมพัดลม Shark Fin 2.0 ที่มีใบพัดแน่นขึ้นก็ช่วยระบายความร้อน แล็ปท็อปทุกรุ่นใน HUAWEI MateBook Family มาพร้อมสายชาร์จ HUAWEI SuperCharge™ 65 วัตต์ ที่ชาร์จไฟให้มีแบตสำหรับการใช้งานยาวๆ ได้ในเวลาไม่นานอีกด้วย ตอนนี้ HUAWEI MateBook 14 รุ่น AMD Ryzen 5 วางจำหน่ายที่ราคา 25,990 บาท มาพร้อมของสมนาคุณแบบจัดเต็มในโปรโมชันช่วงตรุษจีน ถ้าอยากทำงานแบบสะดวกสุดๆ รอช้าไม่ได้แล้ว

แถมกำลังมีโปรโมชันช่วงปีใหม่ – ตรุษจีน เปิดโอกาสให้คนทำงานที่บ้านได้เป็นเจ้าของแล็ปท็อปกันแบบคุ้มสุดๆ โดยผู้ที่ซื้อรุ่นใดก็ตามใน HUAWEI MateBook Family (ระหว่างวันที่ 9 มกราคม – 14 กุมภาพันธ์ 2564) จะได้รับฟรี HUAWEI Laptop Bag, HUAWEI Mouse และ USB Flash Drive มูลค่ารวม 2,270 บาท ส่วนใครที่ซื้อแล็ปท็อปรุ่นท็อป HUAWEI MateBook X Pro ก็จะได้รับ Microsoft office 365, ซองใส่แล็ปท็อป และ Mate Dock มูลค่ารวม 4,470 บาท แถมไปด้วยอีกชุดใหญ่

ไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ หรือศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับโปรโมชันได้ที่ https://consumer.huawei.com/th/community/details/topicId_104439/

และอ่านวิธีเริ่มต้นใช้งาน HUAWEI Mobile Cloud ได้ที่ http://bit.ly/39xidPc รวมทั้งอัปเดตข่าวสารล่าสุดของหัวเว่ยได้ก่อนใครทาง เฟซบุ๊กเพจ Huawei Mobile TH

 

Text: Phanlapa

 

สายไอที อ่านต่อตรงนี้ได้เลย

Samsung Galaxy S21 Series 5G สมาร์ทโฟนที่คนชอบทำ – ดูคอนเทนต์ต้องเลิฟ!

แจกสูตร 5 เทคนิคเพิ่มความปลอดภัย เมื่อต้อง ทำงานผ่านสมาร์ทดีไวซ์

4 สมาร์ทดีไวซ์ไอที ทีชาว Work from Home ควรมี #งานจะดีชีวิตจะง่าย

สุดฯ แจกสูตร! 5 เทคนิคดูแลรูปร่าง เพื่อชาวออฟฟิศที่แสน busy

สุดเจ๋ง! คณะวิศวะฯ จุฬาฯ สร้างหุ่นยนต์ต้านโควิด น้องปิ่นโต ส่งอาหารและยา ลดการแพร่เชื้อจากคนไข้สู่บุคลากร

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up