5 เล่มเปลี่ยนชีวิต

5 เล่มเปลี่ยนชีวิตที่เด็กยุคใหม่ไม่ควรพลาด

Alternative Textaccount_circle
event
5 เล่มเปลี่ยนชีวิต
5 เล่มเปลี่ยนชีวิต

ความรู้และคำสอนไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องเรียนเสมอไป บางครั้งหนังสือดีๆ สักเล่มก็สามารถเป็นแหล่งคำสอนและแหล่งความรู้ดีๆ ให้กับคนทุกเพศทุกวัยได้ ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ ยิ่งเด็กหรือวัยรุ่นที่กำลังอยู่ในวัยกำลังเรียนรู้ การแสวงหาอะไรใหม่ๆ มาเติมให้กับตัวเองอยู่ตลอดเวลา ก็สามารถส่งให้เด็กๆ เติบโตมาอย่างมีคุณภาพมากขึ้น มีชีวิตที่มีความสุขได้ เหมือนเป็นห้องเรียนเล็กๆ ให้สำหรับทุกคน ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องยากเลย แค่เริ่มต้นอ่านวันละ 15 นาที แล้วค่อยๆ เพิ่มเวลาในการอ่านมากขึ้น

5 เล่มเปลี่ยนชีวิตที่เด็กยุคใหม่ไม่ควรพลาด

หนังสือดีๆ บนโลกใบนี้มีเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นหนังสือแนวไหน ก็สามารถส่งมอบสิ่งดีๆ ไปถึงผู้อ่านได้ทั้งสิ้น แม้แต่การ์ตูนหรือนวนิยาย ที่บางครั้งอาจจะดูเหมือนเป็นหนังสือเพื่อความบันเทิง แต่หนังสือเหล่านี้ก็สอดแทรกแนวคิดและคำสอนให้เด็กๆ ได้เหมือนกัน การส่งเสริมให้เด็กๆ รักการอ่านจึงเป็นสิ่งที่ต้องปลูกฝังกันตั้งแต่วัยเยาว์ อาจจะเริ่มจากหนังสือการ์ตูนที่มีความสนุกและความบันเทิงทำให้เด็กๆ ไม่เบื่อ แล้วขยับไปเป็นแนวอื่น ซึ่งเรามีตัวอย่างหนังสือ 5 เล่มที่สามารถเปลี่ยนชีวิตของเด็กยุคใหม่ได้มาแนะนำค่ะ

5 เล่มเปลี่ยนชีวิต

  1. ชุดเจ้าสัวฝึกหัด

เริ่มด้วยเล่มแรกเป็นหนังสือการ์ตูน 4 สี ชื่อชุดว่าเจ้าสัวฝึกหัด 1 ชุดประกอบด้วยหนังสือ 5 เล่ม ได้แก่ “เงินคืออะไรและมาจากไหน” “รู้จักใช้เงิน” “ไปธนาคารกันเถอะ” “ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ” “มือใหม่หัดลงทุน” ซึ่งจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับใช้เงิน

อ่านสนุก ได้ข้อคิดการบริหารเงิน

  • เหมาะสำหรับเด็ก ทั้งเด็กเล็กและเด็กโต เนื้อหาสามารถนำไปปรับใช้ได้กับเด็กในทุกช่วงวัย แม้แต่ผู้ใหญ่เองก็อ่านและนำไปปรับใช้ได้
  • เด็กๆ จะได้วิธีการวางแผนการใช้เงินตั้งแต่เด็ก รวมถึงเนื้อหาค่อนข้างครอบคลุม เพราะมีทั้งหมด 5 เล่ม เนื้อหาก็จะค่อยๆ ไล่ระดับไปเรื่อยๆ ตั้งแต่การใช้เงินในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงเรื่องเศรษฐกิจระดับประเทศ
  • ได้ความรู้รอบตัวที่นำไปต่อยอดได้ จากการที่หนังสือมีการสอดแทรกเนื้อหาที่มีตั้งแต่ชีวิตประจำวันไปจนเรื่องราวใหญ่ระดับประเทศ ทำให้น้องๆ นำความรู้ไปต่อยอดในการเรียน หรือใช้ชีวิตในอนาคตได้ด้วย
  • มีภาพประกอบสวยงาม เข้าใจง่าย ด้วยความที่เป็นหนังสือการ์ตูน ก็จะมีภาพประกอบ ทำให้เพลิดเพลิน อ่านง่ายขึ้น
  • ความเข้าใจเรื่องการเงินจะเปลี่ยนวิถีการใช้จ่ายและการบริหารของคนคนหนึ่งได้ตลอดชีวิต และอาจเป็นจุดสำคัญที่ช่วยพลิกผันสถานการณ์ทางการเงินในอนาคต

 5 เล่มเปลี่ยนชีวิต

ลอร์ดน้อยฟอนเติ้ลรอย

วรรณกรรมเยาวชนชื่อดังอย่างลอร์ดน้อยฟอนเติ้ลรอย เป็นหนังสืออีกเล่มที่เหมาะกับการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้กับน้องๆ ลูกๆ หลานๆ เพราะเรื่องราวสนุก น่าติดตาม แถมยังสอดแทรกความรู้และข้อคิดในเรื่องอย่างจัดเต็ม อ่านแล้วได้ทั้งแง่คิดดีๆ และความสนุกไป เนื้อหาของเรื่องทำให้เด็กๆ มีภูมิคุ้มกันและทัศนคติที่สามารถตั้งรับกับปัญหาในชีวิตของพวกได้ เพราะในเรื่องจะมีการพูดถึงเด็กชายที่ไม่ว่าสภาพแวดล้อมรอบตัวจะแย่แค่ไหน แต่เขาก็ยังสามารถคิดดีทำดีและมองโลกในแง่ดีได้

เล่มนี้ช่วยเสริมจินตนาการ สร้างทัศนคติที่ดี

  • ได้เกร็ดความรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตของชนชั้นสูงของอังกฤษ
  • ด้วยความที่เป็นวรรณกรรมเยาวชน จึงช่วยทำให้การอ่านเพลิดเพลินและไม่น่าเบื่อ เพราะหนังสือจะเป็นเรื่องราวชวนให้เราอยากติดตามต่อไปเรื่อยๆ
  • ภาษาสละสลวย เรียบเรียงอย่างมีศิลป์ ช่วยเสริมทักษะทางภาษา
  • ได้มุมมองและทัศนคติดีๆ ในการใช้ชีวิต ทั้งในเรื่องการมองโลกในแง่ดี การมองทุกคนเท่าเทียมกัน อันเป็นเรื่องพื้นฐานที่จะเปลี่ยนคนคนหนึ่งให้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

 5 เล่มเปลี่ยนชีวิต

พระมหาชนก

พระมหาชนก พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งหนังสือเล่มนี้ถือว่าเป็นหนังสือสุดคลาสสิกที่อ่านได้ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะเด็กๆ เพราะเรื่องนี้มีข้อคิดและเป็นพื้นฐานที่สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตได้

ภาพสวยชวนอ่าน ช่วยฝึกทักษะภาษาอังกฤษ

  • ภาพสวย อ่านเพลิน แถมภาพในเรื่องยังเป็นเป็นศิลปะแบบไทยๆ เพราะฉะนั้นเด็กๆ ก็จะได้ซึมซับศิลปะประจำชาติไปด้วย
  • มี 2 ภาษา มีทั้งเวอร์ชั่นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ สามารถส่งเสริมความรู้ทางภาษาได้
  • มีข้อคิดที่เหมาะกับนำไปปรับใช้ในชีวิตของเด็กได้ทุกวัย เพราะเรื่องนี้พูดถึงความพากเพียร มีวิริยะอุตสาหะ อดทน อันเป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่จะพลิกชีวิตคนเราให้ประสบความสำเร็จ

 

7 อุปนิสัย สำหรับผู้ทรงประสิทธิผลยิ่ง

หนังสือเล่มต่อมาจะมีเนื้อหาที่ไต่ระดับขึ้นมา จะไม่ใช่แนวที่เป็นเรื่องเล่าเหมือน 3 เล่มที่ผ่านมา แต่เป็นเรื่องที่มีเนื้อหาเหมาะกับการสร้างเสริมอุปนิสัยที่พึงประสงค์ให้กับเด็กๆ เรียกว่าเปลี่ยนชีวิตเด็กยุคใหม่ได้เลย เพราะหนังสือเรื่องนี้จะพูดถึง 7 อุปนิสัยพื้นฐานที่จะช่วยปรับความคิดและนิสัยในการใช้ชีวิตได้

ยิ่งอ่าน ยิ่งพัฒนาตัวเอง

  • เนื้อหาเหมาะสมกับเด็กวัยมัธยม วัยที่กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ อยู่กึ่งกลางระหว่างความเป็นเด็กและผู้ใหญ่ หนังสือเล่มนี้สามารถช่วยให้น้องๆ มีทัศนคติในการใช้ชีวิตที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • มีการยกตัวอย่างหรือแบบฝึกให้เห็นภาพเกี่ยวกับเนื้อหามากขึ้น
  • เนื้อหาจัดเต็ม และจับต้องได้ ในเล่มนี้จะพูดถึง 7 อุปนิสัยที่จะช่วยในเรื่องการใช้ชีวิตได้ จริงๆ ผู้ใหญ่ก็อ่านได้ด้วย โดยมีเนื้อหา เช่น การแบ่งเวลาด้วยการแบ่งลำดับความสำคัญ การมองคุณค่าในตัวเองและเข้าใจความแตกต่าง อันเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้คนเราใช้ชีวิตในสังคมการทำงานได้อย่างดีและมีความสุข

5 เล่มเปลี่ยนชีวิต

เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด

หนังสือเล่มสุดท้ายที่จะพูดถึงเป็นหนังสือที่โด่งดังมากในเกาหลี รวมถึงในประเทศไทย ผ่านไปกี่ปีก็ยังเป็นหนังสือแนะนำและขายดีในร้านหนังสืออยู่ สำหรับหนังสือที่ชื่อว่า “เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด” เป็นหนังสือที่เขียนมาเพื่อวัยรุ่นเลย

อ่านเพลิน เนื้อหาเหมาะกับเยาวชน

  • เนื้อหาตรงใจวัยรุ่น โดยเฉพาะช่วงประมาณมัธยมปลาย เพราะพูดถึงวัยรุ่นที่กำลังรู้สึกโดดเดี่ยว สับสนในชีวิต ยิ่งอยู่ม.6 เรื่องจะยิ่งตรงใจสุดๆ
  • มีข้อคิดที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทัศนคติได้ แถมการใช้ภาษาในเล่มหมือนเราได้คุยกับผู้ใหญ่หรือคุณครูที่เหมือนเป็นที่ปรึกษาชั้นดีให้กับเด็กๆ หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ก็อ่านเล่มนี้ได้เหมือนกัน

ทั้ง 5 เล่มต่างเป็นหนังสือที่ควรค่าแก่การอ่าน เพราะสามารถช่วยปูรากฐานและปรับความคิดของเด็กในระดับทั้งประถมและมัธยม เพื่อให้เขาเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคต การส่งต่อหนังสือดีๆ สักเล่มให้กับเด็กๆ ก็ช่วยส่งเสริมให้พวกเขากลายเป็นเด็กที่พร้อมทั้งความรู้ และมีทัศนคติที่ดี ที่จะนำไปสู่การพัฒนาตัวเองได้ เหมือนกับที่โครงการส่งความรู้ สร้างความสุข ได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แล้ว ทุกคนก็สามารถมีส่วนร่วมด้วยการบริจาคหนังสือที่ดีๆ ร่วมกับโครงการฯ ได้เหมือนกันติดตามรายละเอียดได้ที่ QR Code ด้านล่างเลย

โครงการ ส่งความรู้ สร้างความสุข

**หมายเหตุ – ภาพประกอบจากโครงการ “ส่งความรู้ สร้างความสุข ปี2” โครงการเป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัทอมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) กับบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และการสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และร้านนายอินทร์ซึ่งมีการคัดหนังสือคุณภาพพร้อมชั้นวางจัดส่งไปยัง  50 โรงเรียนกระจายไปยังจังหวัดในพื้นที่ใหม่ ให้ครอบคลุมกว่า  80%  ทั่วประเทศ

5 เล่มเปลี่ยนชีวิต

อภิชาติ โตดิลกเวชช์ ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)

ร่วมกิจกรรม ส่งความรู้ สร้างความสุข ปี2

5 เล่มเปลี่ยนชีวิต

พรหมพันธุ์ กองพลพรหม ผู้จัดการสำนักงาน

สำนักกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัดมหาชน

ร่วมกิจกรรม ส่งความรู้ สร้างความสุข ปี2

 

TEXT : ImJinah

PHOTO : Happy Read

 

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ขึ้นเหนือ เพื่อให้เด็กอ่านอย่างมีความสุข # ส่งความรู้สร้างความสุข ปี2

ส่งความรู้สร้างความสุข ปี2 เก่ง – ธชย กับแรงบันดาลใจ มีหนังสือ มีโอกาส

นุ่น – พริม ทูตการอ่าน “ส่งความรู้สร้างความสุขปี2” มาบอกเคล็ดลับ อ่านอย่างมีความสุข

ใกล้ไกลเราไม่หวั่น “ส่งความรู้สร้างความสุขปี 2” ต้องเดินสายทั่วไทยไม่หยุดยั้ง

ส่งความรู้สร้างความสุขปี 2 ปลุกแรงบันดาลใจให้รักการอ่าน

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up