วิธีเปลี่ยนการอ่าน

5 วิธีเปลี่ยนการอ่านให้เป็นเรื่องสนุก

Alternative Textaccount_circle
event
วิธีเปลี่ยนการอ่าน
วิธีเปลี่ยนการอ่าน

พอพูดถึงการอ่านหนังสือ หลายคนอาจจะรู้สึกอยากจะหาวขึ้นมาทันที โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ดูจะเป็นไม้เบื่อไม้เมากับตัวหนังสือเหลือเกิน แต่จริงๆ แล้ว การอ่านหนังสือสามารถเป็นเรื่องสนุกและความสุขในยามว่างได้เหมือนกันนะ

5 วิธีเปลี่ยนการอ่านให้เป็นเรื่องสนุก

  1. เริ่มต้นวันละนิด แล้วค่อยๆ เพิ่มเวลา

การให้เด็กๆ หรือแม้แต่ผู้ใหญ่เริ่มอ่านหนังสือครั้งละเป็นชั่วโมง อาจจะทำให้รู้สึกเบื่อหรือท้อใจจนรู้สึกไม่ชอบการอ่านหนังสือไปเลย การเริ่มต้นอ่านหนังสือวันละนิด ใช้เวลาไม่นานนัก เช่น เริ่มจากวันละ 15 นาที จึงเป็นวิธีที่ดีในการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านแบบค่อยเป็นค่อยไป จากนั้นเมื่อเริ่มสนุกกับการอ่านหนังสือแล้วก็ค่อยเพิ่มเวลาอ่านขึ้น

 

  1. เลือกเรื่องสนุกแต่มีประโยชน์

ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่า หนังสือที่เลือกหยิบมาอ่านก็มีบทบาทสำคัญในการจะตรึงผู้อ่านให้รู้สึกสนุกกับการอ่านหรือไม่ ยิ่งสำหรับเด็กที่มีการจดจ่ออยู่กับอะไรไม่ได้นานเท่าผู้ใหญ่ การเลือกหนังสือที่สนุกจึงเป็นอีกวิธีในการปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ถึงกระนั้นก็ต้องเป็นเรื่องสนุกแต่มีประโยชน์ด้วยนะ ซึ่งหนังสือแบบนี้มีให้เราเลือกเยอะมาก แถมมีหลากหลายแนว เช่น การ์ตูนความรู้ที่มีภาพสวยๆ ตัวหนังสือน้อยๆ ก็จะทำให้เด็กรู้สึกเพลิดเพลินและสนุกในการอ่านไปพร้อมกับการได้ความรู้และข้อคิดติดตัว

  1. ตั้งเป้าหมายเล็กๆ แล้วท้าทายตัวเอง ถ้าสำเร็จให้รางวัลตัวเอง

นอกจากเริ่มอ่านทีละนิดและเลือกเรื่องสนุกแต่มีประโยชน์แล้ว ยังมีอีกหนึ่งวิธีมาแนะนำ ลองตั้งเป้าหมายเล็กๆ เพื่อท้าทายตัวเอง เช่น เดือนนี้จะต้องอ่านหนังสือวันละ 15 นาทีขึ้นไปให้ได้ทุกวัน ทำให้รู้สึกสนุกเหมือนแข่งกับตัวเองและเมื่อทำสำเร็จจะรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองโดยเฉพาะเด็กๆ การมีภารกิจให้เขาได้พิชิตไปทีละขั้น จะเป็นแรงจูงใจให้มีความพยายามและสนุกกับการอ่านมากขึ้น ยิ่งเมื่อทำสำเร็จแล้วได้รับคำชื่นชม หรือรางวัลเป็นหนังสือที่ชอบสักเล่ม จะยิ่งมีกำลังใจ รู้ตัวอีกทีก็อาจจะติดนิสัยรักการอ่านไปเรียบร้อยแล้ว

  1. แบ่งกันอ่านกับเพื่อนๆ แล้วมาเล่าสู่กันฟัง

การแลกเปลี่ยนและได้พูดคุยกับเพื่อนเป็นสิ่งที่ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ชอบอยู่แล้ว ถ้าเราลองดึงการอ่านหนังสือมาเป็นหนึ่งในหัวข้อสนทนาระหว่างเรากับเพื่อนบ้าง ก็จะยิ่งทำให้สนุกกับเนื้อหาของหนังสือยิ่งขึ้น หรือบางทีเราอาจจะไม่มีเวลามากพอในการหนังสือหลายเล่ม ก็สามารถแบ่งปันเนื้อหาของหนังสือแต่ละเล่มผ่านการพูดคุย สำหรับเด็กอาจจะมอบหมายให้อ่านหนังสือคนละเล่ม แล้วมาเล่าให้เพื่อนฟังเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ตั้งใจอ่าน และยังเป็นการฝึกสรุปใจความและการสื่อสารกับผู้อื่นไปพร้อมกันด้วย

  1. นำข้อคิด – ความรู้ที่ได้จากการอ่านมาลองปรับใช้ในชีวิต

หนังสือแต่ละเล่มเต็มไปด้วยคำสอน ข้อคิด และความรู้ ถ้าเราอ่านแล้วผ่านเลยไป อาจจะทำให้เราพลาดอะไรดีๆ การนำข้อคิดและความรู้ที่ได้จากการอ่านมาปรับใช้ในชีวิต จะทำให้เราสนุกกับการกรองแนวคิดดีๆ จากหนังสือมาใช้ ยิ่งเมื่อทำแล้วได้ผลดี จะยิ่งเป็นแรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือยิ่งขึ้น เป็นการสร้างประโยชน์จากการอ่านหนังสือให้กับเราได้

ทั้ง 5 วิธีเปลี่ยนการอ่านให้เป็นเรื่องสนุก สามารถนำไปปรับใช้ได้กับทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ใครมีลูกหลานลองนำไปปรับใช้ดูนะ เด็กๆ จะได้มีนิสัยรักการอ่าน นอกจากเราจะสามารถส่งเสริมให้เด็กๆ ในครอบครัวอ่านหนังสืออย่างมีความสุขแล้ว ยังสามารถส่งต่อหนังสือดีๆ ร่วมกับโครงการส่งความรู้ สร้างความสุข ได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แล้ว ทุกคนก็สามารถมีส่วนร่วมได้ โดยติดตามรายละเอียดได้ที่ QR Code ด้านล่างเลย

 

**หมายเหตุ – ภาพประกอบจากโครงการ “ส่งความรู้ สร้างความสุข ปี2” โครงการเป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัทอมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) กับบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และการสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และร้านนายอินทร์ซึ่งมีการคัดหนังสือคุณภาพพร้อมชั้นวางจัดส่งไปยัง  50 โรงเรียนกระจายไปยังจังหวัดในพื้นที่ใหม่ ให้ครอบคลุมกว่า  80%  ทั่วประเทศ

อภิชาติ โตดิลกเวชช์ ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)

ร่วมกิจกรรม ส่งความรู้ สร้างความสุข ปี2

พรหมพันธุ์ กองพลพรหม ผู้จัดการสำนักงาน

สำนักกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัดมหาชน

ร่วมกิจกรรม ส่งความรู้ สร้างความสุข ปี2

 

TEXT : ImJinah

PHOTO : Happy Read

 

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ขึ้นเหนือ เพื่อให้เด็กอ่านอย่างมีความสุข # ส่งความรู้สร้างความสุข ปี2

ส่งความรู้สร้างความสุข ปี2 เก่ง – ธชย กับแรงบันดาลใจ มีหนังสือ มีโอกาส

นุ่น – พริม ทูตการอ่าน “ส่งความรู้สร้างความสุขปี2” มาบอกเคล็ดลับ อ่านอย่างมีความสุข

ใกล้ไกลเราไม่หวั่น “ส่งความรู้สร้างความสุขปี 2” ต้องเดินสายทั่วไทยไม่หยุดยั้ง

ส่งความรู้สร้างความสุขปี 2 ปลุกแรงบันดาลใจให้รักการอ่าน

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up