วงการซีรี่ย์เกาหลี, คิมมินยอง, ซีรี่ย์เกาหลี, Netflix, วงการซีรี่ย์เกาหลี, วงการซีรี่ส์เกาหลี, วงการซีรีส์เกาหลี, ซีรี่ส์เกาหลี, ซีรีส์เกาหลี, เน็ตฟลิกซ์

คนเบื้องหลังวงการบันเทิงแดนกิมจิ เผยความลับวงการซีรี่ย์เกาหลี แท้จริงต้องการสื่ออะไรถึงสังคม!

Alternative Textaccount_circle
event
วงการซีรี่ย์เกาหลี, คิมมินยอง, ซีรี่ย์เกาหลี, Netflix, วงการซีรี่ย์เกาหลี, วงการซีรี่ส์เกาหลี, วงการซีรีส์เกาหลี, ซีรี่ส์เกาหลี, ซีรีส์เกาหลี, เน็ตฟลิกซ์
วงการซีรี่ย์เกาหลี, คิมมินยอง, ซีรี่ย์เกาหลี, Netflix, วงการซีรี่ย์เกาหลี, วงการซีรี่ส์เกาหลี, วงการซีรีส์เกาหลี, ซีรี่ส์เกาหลี, ซีรีส์เกาหลี, เน็ตฟลิกซ์

วงการซีรี่ย์เกาหลี ประสบความสำเร็จไปทั่วเอเชียและทั่วโลก มีการผลิตออกมาหลากหลายแนว ซึ่งก็มีซีรี่ย์เกาหลีดีๆ ค่อนข้างเยอะ เคยดูซีรี่ย์เกาหลีแล้วตั้งคำถามกันหรือเปล่าว่าจริงๆ แล้วเขาต้องการสื่ออะไรถึงสังคม ซึ่งสุดสัปดาห์มีโอกาสได้สัมภาษณ์บุคคลเบื้องหลังของวงการบันเทิงเกาหลีเกี่ยวกับเรื่องราวในวงการซีรี่ย์ หนัง และรายการมา เลยนำมาฝากสาวกเกาหลีค่าาา

แง้ม วงการซีรี่ย์เกาหลี ผ่านคนเบื้องหลัง

เราจะเห็นกันว่าลักษณะการผลิตละครของไทยและเกาหลีจะมีความแตกต่างกันหลายส่วน พอเราดูซีรี่ย์เกาหลีเลยเกิดคำถมามากมายตามมาว่าทำไมเขาถึงทำซีรี่ย์ออกมาแบบนี้นะ อย่างเช่น เกาหลีนิยมนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับอาชีพต่างๆ ซึ่งเราไม่ค่อยเห็นมากนักในละครไทย ตรงนี้เองก็เคยมีรายการข่าวบันเทิงเกาหลีหยิบยกประเด็นนี้มาพูดเช่นกันว่าแต่เดิมละครเกาหลีในสมัยก่อนก็ไม่ได้เน้นเรื่องอาชีพ ก่อนที่ต่อมาจะเริ่มผลิตออกมามากขึ้น จนถึงในปัจจุบัน

แท้ที่จริงแล้ว เกาหลีต้องการจะนำเสนอและสื่ออะไรให้กับคนในประเทศกันนะ คำถามนี้เป็นคำถามที่ส่วนตัวสุดฯ แล้ว สงสัยมาตลอดว่าเขาต้องการเปลี่ยนแปลงสังคม นำสังคม หรือสะท้อนสังคมกันแน่ ในที่สุดวันนี้ก็ได้คำตอบแล้วจ้า โดยผู้ที่มาไขข้อข้องใจให้กับสุดฯ คือ คุณคิมมินยอง ผู้บริหารฝ่ายคอนเทนต์จาก Netflix โดยเธอเป็นผู้รับผิดชอบการสร้างสรรค์คอนเทนต์เกาหลีให้กับ Netflix ตั้งแต่เมื่อ 3 ปีก่อน ตามสุดฯ ไปอ่านบทสัมภาษณ์ของคุณคิมมินยองกันค่าาา

วงการซีรี่ย์เกาหลี, คิมมินยอง, ซีรี่ย์เกาหลี, Netflix, วงการซีรี่ย์เกาหลี, วงการซีรี่ส์เกาหลี, วงการซีรีส์เกาหลี, ซีรี่ส์เกาหลี, ซีรีส์เกาหลี, เน็ตฟลิกซ์

ปัจจุบันในซีรี่ย์เกาหลีจะเริ่มมีตัวละครที่ค่อนข้างหลากหลายอย่างเช่นในเรื่อง Itaewon Class ที่มีทั้งหญิงข้ามเพศ และมีการนำเสนอประเด็นเรื่องเชื้อชาติคิดว่าตัวละครเหล่านี้จะสร้างค่านิยม หรือ ทัศนคติใหม่ๆ ให้กับผู้ชมอย่างไรบ้างคะ

ส่วนตัวคิดว่าผู้สร้างในเกาหลีไม่ได้พยายามจะเปลี่ยนแปลงสังคม แต่เราพยายามที่จะสะท้อนสังคมมากกว่า โดยให้พื้นที่กับกลุ่มคนที่ปกติแล้วไม่ได้อยู่ใน spotlight ของสังคม โดยเราอยากจะสนับสนุนความหลากหลายของผู้คน และทำให้เขารู้ว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา และได้รับการนำเสนอเหมือนเช่นเดียวกับเรา เราไม่ได้พยายามจะโน้มน้าวความคิด แต่อยากเล่าเรื่องราวที่ใกล้กับความเป็นจริงมากที่สุด

Lee Joo-young, 이주영, มาฮยอนอี, Itaewon class, ซีรี่ย์เกาหลี, ละครไทย, ขวัญเอย, อีจูยอง, 이태원 클라쓰, 마현이

ด้วยความที่ Netflix เน้นย้ำเรื่องความหลากหลายมาตั้งแต่ปี 2019 อยากจะทราบว่า ในปี 2020 จะเน้นความหลากหลายในด้านไหนเป็นพิเศษหรือเปล่า

ปกติแล้ว คอนเทนต์เกาหลีที่คนไทยชอบมักจะเป็นแนวโรแมนติก แต่ Netflix อยากนำเสนอคอนเทนต์ที่ดีที่สุดจากทุกหมวดหมู่มาให้ผู้ชม โดยสิ่งที่เราทำมีอยู่สองเสาหลักๆ เสาแรกคือ การค้นหาภาพยนตร์-ซีรี่ย์ที่ดีที่สุดมาให้ผู้ชมต่อไป โดยทำงานร่วมกับพันธมิตรอย่าง Studio Dragon (ส่วนใหญ่ผลิตซีรี่ย์ผ่านทางช่อง tvN), JTBC และพันธมิตรรายอื่นๆ

อีกเสาหนึ่งคือ การสร้างรายการที่หาดูไม่ได้ในช่องทางทั่วไป ซึ่งเราเชื่อว่านี่คือพื้นที่ที่ความหลากหลายจะเข้ามามีบทบาท เช่น ซีรีส์ Kingdom แตกต่างด้วยสเกลการสร้าง Extracurricular แตกต่างด้วยประเด็นของเรื่อง Sweet Home แตกต่างด้วยบทประพันธ์ อีกเรื่องคือ School Nurse Files ซีรี่ย์ที่ตัวละครนำเป็นผู้หญิงที่มีพลังพิเศษ จะเห็นได้ว่าภาพยนตร์-ซีรี่ย์เหล่านี้มีความแตกต่าง และปกติแล้วจะหาดูได้ยากในช่องทางทั่วไป

Kingdom ซีซั่น 2 - Kingdom 2 - Netflix - ออริจินัลซีรีส์จาก Netflix - จูจีฮุน - แบดูนา - ซีรีส์เกาหลี 

ปัจจุบันภาพยนตร์และซีรี่ย์เกาหลีของ Netflix มีคนดูจากทั่วโลก หลายชาติและหลายวัฒนธรรม อยากทราบว่ามีการเปลี่ยนแผนในการคิดเนื้อหาและเฟ้นหานักแสดงให้เหมาะกับฐานคนดูทั่วโลกหรือไม่

จะเรียกว่าการเปลี่ยนแปลงก็ไม่เชิงค่ะ ในการดำเนินธุรกิจของ Netflix ด้วยความที่เรายังเป็นบริษัทที่ใหม่มาก เราจึงมักดำเนินงานโดยอ้างอิงตามฐานข้อมูลที่เรามี และในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เราได้ใช้กลยุทธ์ที่มาจากฐานข้อมูลและสมมติฐานของเราและผลออกมาดีมาก โดยเฉพาะซีรี่ย์เกาหลีอย่าง Kingdom และ Crash Landing on You ทำให้ Netflix สามารถขยายฐานผู้ชมออกไปนอกเหนือจากแฟนภาพยนตร์และซีรี่ย์เกาหลีได้ และเมื่อฐานผู้ชมของเราโตขึ้นเรื่อยๆ เราก็จะทำงานให้หนักขึ้น เพื่อที่จะได้นำคอนเทนต์ใหม่ๆ ที่มีความหลากหลายมาให้ผู้ชม

ในเกาหลีจะมีละครประเภทที่ลงออนไลน์เรียกว่า “เว็บดราม่า” อยู่แล้ว ส่วนคอนเทนต์ของทาง Netflix มีความแตกต่างจากเว็บดราม่าเกาหลีอย่างไร

โดยปกติแล้ว เว็บดราม่าจะไม่ยาวมาก เสพย์ง่ายและกลุ่มเป้าหมายจะเป็นผู้ชมอายุค่อนข้างน้อย ในขณะที่ Netflix มีเป้าหมายอยากจะสร้างภาพยนตร์และซีรี่ย์เกาหลี รวมไปถึงเรื่องราวในรูปแบบที่เหมาะสม ในความยาวที่พอเหมาะ และสามารถรับชมบนมือถือ หรือจะพักผ่อนและดูบนทีวีก็ได้ รายการที่ Netflix สร้างมักมีความหลากหลายมากกว่า ยาวกว่า และเหมาะสำหรับให้ผู้ชมได้ดูและดื่มด่ำไปกับเรื่องราวที่เรานำเสนอ นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชมของเราและวิธีการดูสื่อบันเทิงก็แตกต่างจากเว็บดราม่าอีกด้วย

ในช่วงนี้ที่คนทั้งโลกประสบปัญหาเรื่องไวรัสโคโรนา เชื่อว่าหลายๆ คนอยู่บ้านและดู Netflix มากขึ้น คิดว่า Netflix มีคอนเทนต์หรือแผนเพื่อรองรับเรื่องนี้บ้างไหม

นับว่าเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับทุกคน และเราขอส่งความห่วงใยไปให้กับครอบครัว เพื่อน และเพื่อนร่วมงานทั่วโลกของเรา สำหรับสถานการณ์ที่เกาหลี เราต้องเผชิญกับไวรัสโคโรนามาสักพักแล้ว ในสถานการณ์ที่ยากลำบากแบบนี้ เราก็หวังว่า Netflix จะนำความสุขมาให้ผู้ชมได้บ้าง

Netflix มีความมุ่งหวังหรือต้องการขับเคลื่อนวงการซีรี่ย์และภาพยนตร์เกาหลีไปในทิศทางไหน

ความมุ่งมั่นของ Netflix คือการเป็น “บ้าน” ของภาพยนตร์และซีรี่ย์เกาหลีที่ดีที่สุด เราอยากเป็นบ้านที่ใครก็ตามที่อยากดูคอนเทนต์เกาหลีจะเข้ามาและใช้บริการของเราได้ ถ้ากลับไปที่เสาทั้งสองที่เคยพูดถึงไปก่อนหน้านี้ เสาแรกคือ การเลือกคอนเทนต์ที่ดีมาสู่ผู้ชม ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการดึงดูดแฟนภาพยนตร์และซีรี่ย์เกาหลีดั้งเดิม แต่ยังช่วยขยายฐานคนดูใหม่ๆ อีกด ซึ่งการที่เราขยายฐานผู้ชมรายการเกาหลีก็จะนำเรามาสู่เสาที่สอง คือ เราสามารถลงทุนกับภาพยนตร์และซีรี่ย์กาหลีที่มีความหลากหลายมากขึ้น ดึงดูดกลุ่มที่ไม่เคยดูคอนเทนต์เกาหลีมาก่อนได้ เป็นการทลายกำแพงเรื่องภาษาในโลกของคอนเทนต์ สรุปคือ เราอยากจะเป็นบ้านของภาพยนตร์และซีรี่ย์เกาหลีที่ดีที่สุด และเราก็จะไม่หยุดมองหาคอนเทนต์ในเกาหลีใหม่ๆ

เรียกว่า Netflix Korea เปรยมาแล้วว่าจะยังเดินหน้าผลิตคอนเทนต์ดีๆ ให้กับผู้ชมอย่างเต็มที่ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาเราก็ได้เห็นซีรี่ย์เกาหลีและหนังเกาหลีที่มีเนื้อหาหลากหลายและเข้มข้น ในฐานะที่ติดตามวงการบันเทิงเกาหลีมานาน ก็แอบเห็นพัฒนาการและความแตกต่างของคอนเทนต์ที่มีการปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามยุคสมัยและเทรนด์ ในอนาคตวงการบันเทิงจะเป็นในทิศทางไหนต่อไป เป็นสิ่งที่สุดฯ สงสัยมากจ้า

 

 

 

TEXT : ImJinah

PHOTO : Netflix, Facebook(@jtbcdramapage), Instagram(@acefactory.official)

CLIP : Netflix Thailand, The Swoon

Source : Netflix Thailand, Netflix Korea

 

 

 

ตามไปซอกแซกเรื่องราววงการซีรี่ย์เกาหลีต่อได้เลยค่าาา

เช็คไลน์อัพซีรี่ย์เกาหลีปี 2020 ที่จะลงใน Netflix แน่นๆ ตลอดทั้งปี ปูเสื่อรอกันตั้งแต่วันนี้!

กึนซู หรือ คิมดงฮี เตรียมมูฟออนจากอีแทวอน กลับไปสวมชุดนักเรียนในซีรี่ย์เกาหลีเรื่องใหม่จาก Netflix

Netflix เตรียมคลอดซับไทยซีรี่ย์เกาหลีใหม่ปี 2020 3 เรื่อง 3 รส จัดเต็มจัดหนักเอาใจคอเกาหลี!

Netflix รุกวงการซีรี่ย์เกาหลีหนัก! ดึงนักแสดงชื่อดังลงจอ จัดออริจินัลซีรี่ย์เกาหลี ปี 2020 ถึง 6 เรื่อง!!

รีวิว Busted รายการเกาหลีจาก Netflix ที่มาพร้อมรูปแบบกึ่งซีรี่ย์ ไม่เหมือนใคร

รีวิว My Holo Love ออริจินัลซีรี่ย์เกาหลีจาก Netflix สุดแปลกใหม่ ความรักที่ไม่มีเงื่อนไขของคนกับ AI

My Holo Love ออริจินัลซีรี่ย์เกาหลีเรื่องใหม่จาก Netflix เตรียมออนแอร์ นักแสดงเปิดใจถึงการถ่ายทำ

รีวิว Love Alarm ซีรี่ย์เกาหลีวัยรุ่นจากเว็บตูนชื่อดัง ที่มีมากกว่าเรื่องรักๆ ของวัยรุ่น

ซอมบี้บุก! Kingdom2 กลับมาเขย่าวงการซีรี่ย์เกาหลี ประหนึ่ง BTS ในวงการเพลงและ Parasite ในวงการหนัง

Kingdom ซีซั่น 2 ปังแน่! นักแสดงนำคอนเฟิร์มผีดิบคลั่งกว่าเดิม #สัมภาษณ์สดทางไกลจากเกาหลี

Kingdom – Love Alarm ซีซั่น 2 มาแน่! ความสนุกที่ต้องสานต่อ!

โคโรนาทำพิษ! วงการบันเทิงเกาหลีสะดุด 6 กองถ่ายซีรี่ย์/หนังต้องเลื่อนการถ่ายทำ

ส่องผลงานเด่นของ ยุนฮยอนมิน – โกซองฮี พระนางจากMy Holo Love ออริจินัลซีรี่ย์เกาหลีของ Netflix

ส่องซีรี่ย์เกาหลีปี 2019 ที่ Netflix จัดเต็มลงซับไทยให้ชม พ.ย.นี้ แต่ละเรื่องน่าโดนขนาดไหน?!

ส่องซีรี่ย์เกาหลีที่เตรียมจะลงซับไทยให้ชมที่ Netflix ในเดือนกันยายน 2019

รีวิว Crash Landing on You เรื่องราวความรักข้ามพรมแดนของสาวเกาหลีใต้และหนุ่มเกาหลีเหนือ

ยังไม่มูฟออนจากรุ่นพี่!!รีวิว A Little Thing Called First Love ซีรี่ย์จีนรีเมกจาก ‘สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก’ ที่ฟินจิกหมอนสุดๆ

ส่องซีรี่ย์เกาหลีปี 2020 ที่มีคิวออกอากาศในเดือนมีนาคมนี้ น่าดูทั้งนั้น #งานบำรุงสายตาต้องมา

TOP5 ซีรี่ย์เกาหลีที่โดนใจแฟนต่างชาติทั่วโลก ยกให้เป็นที่สุด!

ส่องผลงาน รยูซึงรยง – คิมซองกยู : 2 นักแสดงผู้มีบทบาทสำคัญใน Kingdom2

จากเจ้าชายเย็นชาสู่รัชทายาทอีชาง! จูจีฮุน ฝ่ามรสุม ด้วยฝีมือการแสดงอันยอดเยี่ยม จนได้รับการยอมรับ!

แบดูนา นางเอกเกาหลีระดับอินเตอร์ ลงจอเรื่องไหน การันตีงานฝีมือ!

ส่องเส้นทางก่อน คิมฮเยจุน จะมาตีบทพระมเหสีใน Kingdom2 แตกกระจุย …ผ่านงานอะไรมาบ้าง?!?

ซีรี่ย์เกาหลี Kingdom รวมเบอร์ใหญ่วงการบันเทิงเกาหลีจูจีฮุน-แบดูนา-รยูซึงรยง

สัมภาษณ์ดาราดังจูจีฮุน-แบดูนา-รยูซึงรยงจากซีรี่ย์เกาหลี Kingdom

รีวิว ซีรี่ย์ซอมบี้เกาหลีย้อนยุค Kingdom #มันดีมาก

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up