ฝนตกลงมาครั้งใด เพลงจากกรุบันทึกความทรงจำตั้งแต่สมัยมัธยมของ ซิน Singular

Alternative Textaccount_circle
event

อีกหนึ่งศิลปินที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร ซิน ทศพร อาชวานันทกุล หรือ ซิน Singular ที่แม้จะห่างหายกันไป แต่ก็ไม่ปล่อยให้แฟนๆ ต้องคอยนาน เลยปล่อยซิงเกิ้ลจากปลายปากกาออกมาเป็นเพลง ฝนตกลงมาครั้งใด เพลงป็อป วินเทจ ผสม แอมเบียนต์ เพลงที่ฟังแล้วทำให้คิดถึงใครบางคนสุดๆ 

ไม่ได้เจอกันมาสักพัก อยากให้ซินอัพเดตชีวิตว่าช่วงที่ผ่านมาทำอะไรบ้าง

ช่วงก่อนหน้าที่จะกลับมาทำงานหลังจะหยุดช่วงโควิด ก็พักผ่อนตามอัธยาศัยนะ พักนานเลยเชียว (หัวเราะ) ช่วงนั้นก็เน้นทำเพลง  เพราะเราหวังจะนำเพลงที่ทำไว้มารวบรวมทำเป็นอัลบั้ม ซึ่งตอนนี้ก็ทำได้ไปเยอะแล้วเหมือนกัน มีการคัดเลือกเพลงไว้แล้วประมาณนึง ตอนนี้ได้ประมาณ  80% แล้ว

ช่วงโควิดที่พักงานกันยาวๆ เราก็ได้ไอเดียใหม่ๆ ในการทำงานค่อนข้างเยอะเลย เช่น มีเพลงที่แต่งไว้แต่ยังไม่เสร็จ ก็จัดการแต่งให้เสร็จสักที  คงเพราะว่าง มันก็เลยกลายเป็นข้อดีอย่างหนึ่ง ว่าต้องทำให้เสร็จ ไม่งั้นก็ไม่รู้จะทำอะไร (หัวเราะ) นอกจากทำเพลง เราก็ยังได้ลองทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น ทำอาหาร ทำจริงจังเลย ซื้อหม้อ กะทะ เครื่องครัว เพิ่มสกีลการครัวเรามาก สนุกดีนะ นอกจากนี้ก็เย็บเสื้อผ้า อัพสกีลมากขึ้น ถึงขั้นเย็บกางเกงใส่เองแล้วตอนนี้ (หัวเราะ)

ไอเดียแต่งเพลงมักจะเกิดขึ้นตอนไหนคะ

มันมาได้ตลอดเลยนะ แต่ส่วนมากจะมาตอนที่เงียบๆนิดนึง นั่งอยู่บนรถแท็กซี่ระหว่างทาง หรืออย่างตอนฝนตก เราก็ได้เพลง 24.7 (Twenty Four Seven) ออกมาก อะไรแบบนี้ หรือแม้กระทั่งเดินบนทางเท้าฟุตบาท กำลังไปที่ที่หนึ่ง ก่อนถึงที่หมายก็ได้เพลงมา คิดได้ก็รีบจด หรืออัดเสียงเก็บไว้

ฝนตกลงมาครั้งใด

อยากให้เล่าถึงเพลงล่าสุด ฝนตกลงมาครั้งใด ว่าได้แรงบันดาลใจทำเพลงนี้อย่างไรคะ

เพลงนี้น่าจะเกี่ยวกับฝนโดยตรงเลยเเหละ ต้องท้าวความไปไกลเลย ก่อนหน้านี้ซินเคยแต่งเพลงเกี่ยวกับฝนเก็บไว้ตั้งแต่ตอนสมัยเรียนมัธยม ดังนั้นเพลง ฝนตกลงมาครั้งใด ก็จะมีอายุดึกดำบรรพ์มาก (หัวเราะ) เราก็เก็บไว้ในกรุ ยังไม่มีโอกาสหยิบมันขึ้นมาทำอะไรสักที ด้วยความที่นานมาก โน๊ตเวอร์ชั่นออริจินัลน่าจะหายไป แต่เราพอจำได้ ก็หยิบขึ้นมาแต่งใหม่ให้สมบูรณ์ มันก็จะต่างจากตอนที่เคยแต่งเก็บไว้ตอนมัธยม มันมีการพัฒนาขึ้นมาก ทั้งเนื้อร้องทั้งทำนอง ให้เข้ากับยุคสมัย

สาเหตุที่ทำให้ซินนึกถึงเพลงนี้อีกครั้งคือ ตอนช่วงปีที่ผ่านๆมา เวลาไปเล่นคอนเสิร์ต หรือแม้กระทั่งจะออกจากบ้าน ไม่ว่าจะหน้าร้อน หรือ หน้าหนาว หน้าฝน อะไรก็แล้วแต่ 80-90% ฝนจะตก แฟนเพลงก็เลยพากันเรียกว่ามนุษย์เรียกฝน ก็เป็นเรื่องแปลกดีนะ

เพลงนี้มันจะพูดถึงเรื่องเวลาที่ฝนตก มักจะเกิดเอฟเฟ็กต์กับคนแต่ละคนแตกต่างกันไป ส่วนใหญ่จะเป็นอาการที่นึกถึงคนๆ หนึ่งหรือบรรยากาศเก่าๆ พาร์ทดนตรี เราใส่ความเป็นยุค 80 เข้าไป มีเสียกแซกโซโฟนให้เข้ากับเนื้อเพลงด้วย เหมือนฉันได้ยินเสียงฝน ฉันนึกถึงเพลงเก่าๆที่เคยฟังอะไรประมาณนั้น ซึ่งโดยส่วนตัวเราเป็นคนชอบฟังเพลงยุค 80 อยู่แล้วด้วย เช่น วง Carpenter หรือ วง Beatles

ในส่วนมิวสิกวิดีโอเป็นการเล่าเรื่องราวของฝนกับความคิดถึงในสไตล์ยุค 80 ผ่านคู่รัก 3 คู่ 3 เหตุการณ์ ทุกครั้งที่ฝนตก ความคิดถึงจะนำพาความทรงจำกลับมา ทำให้หัวใจได้ชุ่มฉ่ำ บรรยากาศโรแมนติกๆ มิวสิกวิดิโอเรามีเต้นด้วยเบาๆ นิดหน่อยในช่วง Sing เป็นเหมือนซีนในทีวีรายการเพลงยุค80 ที่นักร้องมาร้อง และนักแสดงก็เปิดค้างใว้อยู่เป็นแบ็คกราวน์ มันก็จะเป็นตัวเชื่อมระหว่างเนื้อเรื่องไปด้วย โดยการที่มีเสียงเพลงเปิดอยู่ตามสถานที่ต่างๆ

ฝนตกลงมาครั้งใด

แล้วเวลาฝนตกซินคิดถึงอะไร

เราจะคิดถึงเพลงนะ เป็นเพลงที่เราชอบฟังตอนฝนตก หรืออาจจะนึกถึงหนังบางเรื่องที่มีซีนฝนตกด้วย อย่าง Be with You หรือ The Garden of Word

 

ฝนตกลงมาครั้งใด

ในฐานะศิลปิน ซินอยากร่วมงานกับใครเป็นพิเศษมั้ยคะ 

เยอะมากเลย อยากร่วมงานกับนักแต่งเพลง เช่น พี่นิ่ม สีฟ้า พี่หนึ่ง ณรงค์วิทย์ รุ่นใหม่หน่อยก็จะเป็นน้องโบกี้ ไลอ้อน ร้องเพลงดีแต่งเพลงดี

สุดท้ายอยากให้ซินฝากเพลงล่าสุด และจะมีอะไรให้แฟนๆ ได้ติดตามกันบ้าง 

ฝากซิงเกิ้ลใหม่ของซินด้วยละกันครับ คือเพลงนี้เป็นเพลงซิงเกิ้ลที่ 4 ก็ห่างหายกันไปนานพักใหญ่ๆ กว่าจะได้มาเจอกันในเพลงนี้ ยังไงก็ฝากฟังเพลงและฝากเข้าไปดูมิวสิควีดีโอด้วย ยุคนี้เป็นยุคโซเชียล ต้องช่วยกันแชร์ (ยิ้ม) และเร็วๆ นี้น่าจะมีอัลบั้ม และแฟนมีตติ้ง หรือ ไลฟ์สเตชั่นด้วย มีโอกาสก็จะพยายามเจอกับแฟนๆ ให้ได้

ฝนตกลงมาครั้งใด

 

Text: AuAi Photo: White Music

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

หยุดหรือไปต่อ ซิน พร้อม ยอมรับความเสียใจ

Stray Kids คัมแบ็กให้ชื่นใจ ปล่อยอัลบั้มรีแพ็กเกจ IN生 (IN LIFE) พร้อมเพลงใหม่ Back Door

เป๊ก ผลิตโชค อายนบุตร 36 ปียังแจ๋ว มีคอนเสิร์ตใหญ่ มีอัลบั้มใหม่ มีแฟนคลับเคียงข้าง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up