หยุดหรือไปต่อ “ซิน” พร้อม ยอมรับความเสียใจ

Alternative Textaccount_circle
event

ยังคงมีผลงานอย่างต่อเนื่องภายใต้บ้าน WHITE MUSIC (ไวท์ มิวสิก) ในเครือจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ฯ   ซิน ทศพร อาชวานันทกุล” นักร้องหน้าหวานที่มีสไตล์เป็นเอกลักษณ์ ปล่อยซิงเกิลใหม่ล่าสุด พร้อมเพลงช้าๆ เศร้าๆในแบบซินที่ทุกคนรอคอย

สำหรับเพลง พร้อม เจ้าตัวคิดคอนเซปต์เพลงนี้ไว้ตั้งแต่ปี 2016 แต่ยังแต่งไม่เสร็จ จนกระทั่งในวันหนึ่งเกิดความรู้สึกหนึ่งภายในใจ จึงหยิบเพลงนี้ขึ้นมาแต่งต่อ จนกลายเป็นเพลงสไตล์ “Modern – POP” ที่บวกความ R&B  มีการปรับดนตรีอยู่หลายครั้ง กว่าจะมาลงตัวเป็นเพลง พร้อม อย่างที่ทุกคนได้ฟังกัน เนื้อหาเพลงพูดถึง สถานการณ์ความรักที่ใกล้จะถึงทางตันและ พร้อม ที่จะเสียใจถ้าต้องจากลา สุดสัปดาห์ มีโอกาสได้นั่งคุยถึงเรื่องมุมมองความรัก และเบื้องหลังการทำงานเพลงใหม่ล่าสุด 

เพลงนี้สร้างโครงไว้นานมาตั้งแต่ปี 2016 เท่าไมถึงเก็บไว้นานขนาดนั้น

เริ่มทำตั้งแต่อัลบั้มเดี่ยวชุดแรก ซึ่งเป็นธรรมดาของการเขียนเพลงของซินอยู่แล้ว ถ้าเราขึ้นเพลงไว้ แล้วรู้สึกว่าแต่งต่อไม่ได้ อาจเพราะอารมณ์ยังไม่ได้ หรือว่าเรื่องราวในเพลงยังไม่ครบ ซินจะเก็บไว้ก่อน รอให้อารมณ์ได้ หรือองค์ประกอบอื่นได้ ถึงค่อยเขียนต่อ เราไม่ได้บังคับว่าต้องเสร็จตามนี้ๆ

แรงบันดาลใจในการแต่งเพลงพร้อม ได้มาจากอะไร หรือไปเจอเหตุการณ์อะไรมาคะ

เรื่องราวค่อนข้างส่วนตัวเลยนะ มาจากตัวของซินนี่แหละ มีบางช่วงเวลาที่เรารู้สึกว่า ความสัมพันธ์บางความสัมพันธ์ มันไปต่อไม่ได้แล้ว แต่แค่ต่างฝ่ายต่างยังไม่พูดมันออกมา ตอนแรกที่เขียนเพลง คำว่า “พร้อม” ยังเป็นแค่แบบห้วงอารมณ์เฉยๆ จะเป็นท่อนแรกๆ ที่เขียนเก็บไว้ ซึ่งจะบอกประมาณว่า เพียงแค่สบตาไม่พูดจาก็พอรู้ว่าเธอต้องการอะไร มันเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบความสัมพันธ์ว่าสุดท้ายแล้ว มันน่าจะจบ แค่ยังไม่มีใครพูดมันออก

แล้วถ้าให้เลือก ซินจะพูดก่อน หรือให้เขาพูดก่อน

ถ้าสำหรับซินเราคงรอให้เขาพูดก่อนมากกว่า โดยนิสัยส่วนตัวเราเป็นนี้ที่อยากรอให้อีกฝ่ายพูด นอกเสียจากว่ามันมีความชัดเจนมาก จนเรารู้สึกว่าอยากจับมันเอง ถึงจะพูดก่อน

เวลาเฮิร์ตซินจัดการกับความรู้สึกนี้อย่างไรคะ

ซินก็เอามาลงที่เพลงนี้แหละ บางครั้งการเขียนเพลงของซินก็คือการระบายออก ถ้าคนอื่นที่ไม่ได้เขียนเพลง การที่ได้ระบายกับใครสักคน หรือเขียนระบายไม่ต้องเป็นเพลงก็ได้ เป็นไดอะรี่ เป็นบล็อกส่วนตัว ข้างในเราน่าจะโล่งขึ้นบ้าง

ใช้เวลานานมั้ยกว่าจะหายเฮิร์ต

ถ้าเป็นตอนเด็กๆก็นานอยู่นะ บางทีใช้เวลาเป็นปีเหมือนกัน เพราะเราหาคำตอบไม่ได้ แต่ตอนนี้ไม่นานแล้ว  เราได้คำตอบว่าเพราะอะไร รู้แล้วว่าเหตุและผลคืออะไร เราก็จะเข้าใจ และจัดการความรู้สึกของตัวเองได้

แล้วเพราะอะไร ถึงกลับมาแต่งเพลงนี้ต่อจนจบละคะ

ซินมีความรู้สึกบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องที่เราต้องบอกลากับบางสิ่งบางอย่าง เหมือนเราพยายามดีที่สุดแล้ว แต่สุดท้ายแล้วมันรู้สึกไม่เป็นไปตามที่เราคิดไว้ คอนเซปต์เพลงก็เลยโผล่ออกมาแบบเป็นคำว่า “พร้อม” เหมือนฉันพร้อมแล้วที่จะไป แม้ว่ายังรักอยู่ แต่ก็จะปล่อยให้เธอไป มันก็แอบต่อเนื่องมาจากช่วงแรกที่เขียนไว้ แต่แค่ตอนนั้นเรายังไม่ตกตะกอน จนวันนี้เราเข้าใจและพร้อมที่จะยอมรับทุกอย่างแล้ว พร้อมที่จะเสียใจ พร้อมที่จะให้มันจบ

เพลงนี้มีโอกาสได้ทำงานงานกับ อู๋  The Yers ด้วยเป็นอย่างไรบ้าง

ซินว่าเพลงของ The Yers มันมีอารมณ์หนักๆ อยู่ คุยกับทีมงานเลยสรุปกันว่า ทำงานกับอู๋น่าจะโอเคนะ เพราะเราต้องการความดิบ ความหนักแน่นของดนตรี เพราะเพลงนี้เนื้อหา เศร้า ดาร์ก เราอยากให้เขามาเติมเต็มความหนักแน่นให้เพลง

พอได้มาทำงานด้วยกันดีเลย เรากับอู๋ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน พึ่งจะมาคุยกันจริงจังตอนทำเพลงนี้ด้วย เราได้คุยกัน ทำให้รู้ว่าเรามีเทสทางดนตรีใกล้เคียงกัน คุยกันเรื่องเพลงสนุกมากนะ แต่พอถึงเบื้องหลังการทำงาน ตอนลงมือทำ เราก็ใช้เวลาอยู่นานพอสมควรกว่าจะลงตัว เวอร์ชั่นแรกยังไม่น่าใช่ และก็มีทำไปอีกเวอร์ชั่นหนึ่งครับ ก็ได้เพื่อนฝูงหลายคนเลยมาช่วย เรากับอู๋ก็รู้กันอยู่ใจว่ายังไม่ใช่นะ สุดท้ายคือต่างคนต่างปล่อยเบลอกันไปก่อนช่วงนึง ต่างคนไปทำนู่นทำนี่

เราก็ไปอังกฤษเลยไม่ได้คุยกับอู๋ว่าจะยังไงต่อดี พอกลับมาจากอังกฤษปุ๊บ อู๋ก็ส่งเพลงอีกเวอร์ชั่นที่ทำไว้มาให้ฟัง ฟังปุ๊บรู้สึกว่านี่แหละใช่ ก็กลายเป็นว่าเพลงนี้ซินแทบไม่ได้ไปแบบปรับอะไรมาก แค่เข้าไปแบบช่วยเติมบางอย่างหรือถอดบางอย่างที่รู้สึกว่าอันนี้ไม่ใช่เรา

สรุปล่าสุดที่ทำออกมา ชอบมาก… แล้วเราไม่คิดว่าวิธีการทำงานแบบนี้ด้วย ปกติซินจะเป็นคนที่แบบ ต้องขึ้นทุกอย่างเองก็ต้องเข้าไปนั่งทำด้วยกันกับโปรดิวเซอร์ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม แต่เพลงนี้อู๋ลองไปทำดูโดยที่ไม่บอกเรา แล้วออกมาถูกใจจริงๆ

ถ้าไม่พร้อมทำงาน หรือเจอใคร แต่จำเป็นต้องเจอต้องทำ จัดการอย่างไร

ถ้าไม่พร้อมคงเป็นวันที่เราไม่สบายมีแค่นี้เลย นอกนั้นพร้อมหมดทุกวันนะ (หัวเราะ) ต้องสะกดจิตตัวเองได้ว่าต้องทำให้ได้ ถ้ามันต้องไป ก็ต้องไป

ส่วนใหญ๋ซินได้แรงบันดาลใจแต่งเพลงมาจากอะไร

อาจจะเป็นเรื่องที่เราไปเจอมา ไม่ว่าจะเป็นดูหนัง ฟังเพลง ดูทีวี ดูข่าว หรือว่าเรื่องที่เพื่อนเล่าให้ฟัง ส่วนมากจะเป็นเรื่องรอบๆตัว

เพลงไหนที่มีที่มาแบบแปลกๆ

แปลกสุดเหรอ ก็เป็นเพลงเฟค ได้แรงบัลดาลใจมาจากเราคุยกับ แทน ลิปตา ไหนๆลองแบบขึ้นดนตรีเปล่าๆ มาให้หน่อย เราก็ฟังดนตรีที่แทนแต่งมา แล้วเราก็ปิ๊งคำว่า เฟค ขึ้นมาเลย แล้วก็นั่งเขียนเพลงนี้ต่อ เขียนอยู่หลายดร๊าฟเลย สุดท้ายก็มาลงตัวอย่างที่ได้ฟัง มีการเสียดสีเล็กๆ

ถ้าให้พูดถึงเพลงที่มีความหมายในชีวิตซิน

เยอะมากนะ อืม… เป็นเพลงของพี่โบ-สุนิตา ชุดแรก ตอนนั้นศิลปินหญิงส่วนใหญ่จะเป็นแนวป๊อบ หรือแดนซ์ แต่พี่โบว์จะเป็นแนวป๊อบร็อค เป็นคนเปิดทางเพลงแนวนี้ให้เรารู้จัก แล้วพี่เขาเก่งมาก ร้องเพลงเพราะมาก

แล้วเพลงเปลี่ยนชีวิตละ

เพลง “เบาเบา” ส่วนเพลงที่มีความหมายกับเรา แล้วรู้สึกกับมันมาก  น่าจะเป็นเพลงแรกที่ออกมาก็คือ 24.7 เพราะเป็นตัวเรามาก และก็เป็นเพลงที่แต่งเสร็จเร็วที่สุด ครึ่งชั่งแต่งรวดเดียวจบเลย

อยากให้ซินฝากเพลงใหม่ และผลงานอื่นๆ กับแฟนเพลง

ยังไงฝากเพลงซิงเกิ้ลใหม่ของซินด้วยละกันนะครับชื่อเพลงว่า พร้อม เพลงนี้ก็แต่งนานมาก ประมาณ 3-4 ปีกว่าจะเสร็จ สามสี่เป็นเพลงเศร้าเป็นเพลงเศร้าที่มีความเข้าใจและก็มีความปล่อยวางอยู่ในนั้น ก็หวังว่าจะชอบ และคิดว่าน่าจะตรงกับใครหลายๆคน เพราะว่าถ้าใครได้ฟังแล้วจะรู้สึกว่ามันสามารถเอาไปแบบเชื่อมกับสถานะการที่ไม่ใช่ความรักก็ได้ เราอาจจะแบบพร้อมที่จะเดินจากมาจากอะไรบางอย่างที่เรารู้สึกว่ามันไม่ใช่สำหรับเรา และก็ฝากงาน “SIN LIVE 2019” 1 ปีมีครั้งเดียว จะว่าเป็นงานแฟนมีตติ้งก็ไม่เชิง คล้ายปาร์ตี้กับเพื่อนมากกว่า นัดแฟนๆ มาเจอกัน  ก็โชว์พิเศษจาก “SIN” และกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกับแฟนๆ ทุกคน วันเสาร์ที่ 2 พ.ย. 62 ณ ออดิทอเรียม ชั้น5 อาคารสยามกลการ (BTS สนามกีฬาฯ) เวลา 17.00-19.00 น. มาเจอกันเยอะๆ นะครับ

ติดตามฟังซิงเกิลใหม่  พร้อม” ของ “ซิน – ทศพร อาชวานันทกุล” ได้ทุกคลื่นวิทยุ  รวมถึง ดาวน์โหลดได้ แล้ววันนี้  ที่ *1231459 / APPLE  MUSIC/ ITUNE / JOOX/ SPOTIFY  และรับชมมิวสิกวิดีโอทาง  YOUTUBE  OFFICIAL WHITEMUSIC  

LINK MV. “พร้อม”  :  https://www.youtube.com/watch?v=eNDfdXy2upI

 

เรื่อง AuAi

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up