ยองเค วอนพิล โดอุน ยูนิตแรกของวง DAY6 พร้อมปล่อยอัลบั้มแรกและเพลงความหมายดีๆ

Alternative Textaccount_circle
event

Even of Day ยูนิตแรกของ DAY6 หลังเดบิวต์มา 5 ปี! สมาชิกประกอบไปด้วย ยองเค วอนพิล โดอุน ได้ปล่อยอัลบั้มแรก ‘The Book of Us : Gluon – Nothing can tear us apart’ ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีเพลงความหมายดีๆ ซึ้งๆ ที่ทั้ง 3 หนุ่มตั้งใจมอบให้กับแฟนๆ เพลงอันเป็นที่รักของพวกเขา

ยองเค วอนพิล โดอุน ยูนิตแรกของวง DAY6 พร้อมปล่อยอัลบั้มแรกและเพลงความหมายดีๆ

ยูนิตของ DAY6, Even of Day ได้ปล่อยมินิอัลบั้ม ‘The Book of Us : Gluon – Nothing can tear us apart’ ในเวลา 16.00 น. (เวลาไทย) เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ที่ผ่านมา DAY6, Even of Day นับว่ายูนิตเป็นครั้งแรกหลังเดบิวต์มากว่า 5 ปี ยูนิตนี้ประกอบด้วย Young K, วอนพิลและ โดอุน โดยชื่อของยูนิต DAY6 (Even of Day) นั้น ก็ได้ผู้นำแห่ง JYP Entertainment พัคจินยอง เป็นคนตั้งให้ด้วยตัวเอง

 

สำหรับชื่อของยูนิตนั้น พัคจินยองเลือกใช้คำว่า ‘even’ ที่หมายถึง ‘กลางคืน’ ในภาษาอังกฤษโบราณ สื่อความหมายของชื่อยูนิตในครั้งนี้ว่า หลัง ‘even’ หมดไป ‘day’ ก็จะใกล้เข้ามา

พวกเขาใส่ปณิธานว่าจะร้องเพลงที่ลึกซึ้งกินใจ พร้อมเนื้อหาจากบทเพลงที่ว่า ‘หากเดินข้ามผ่านค่ำคืนที่ยาวนานและมืดมิดไปได้ ท้ายที่สุดก็จะพบกับวันที่สดใส’

ชื่อของมินิอัลบั้ม ‘The Book of Us : Gluon – Nothing can tear us apart’ นั้น ใช้คำว่า ‘Gluon’ ซึ่งเป็นชื่อในทางฟิสิกส์ หมายถึง อนุภาคที่เป็นตัวกลางในปฏิสัมพันธ์ที่แข็งแกร่ง เปรียบเสียงเพลงเป็นดั่ง ‘Gluon’ ที่ทำให้เกิดเป็นแรงที่โน้มน้าวที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ ส่วนชื่อรอง ‘Nothing can tear us apart’ ก็สื่อความหมายที่ว่า “พวกเรากำลังรวมกันอยู่ได้ด้วยแรงที่แข็งแกร่งที่สุด”

ยองเค วอนพิล โดอุน

ด้านเพลงไตเติ้ล ‘Where the sea sleeps’ เป็นเพลงที่แสดงใจที่หวังว่าจะอยู่ด้วยกันไปจนถึงสุดปลายคลื่นแห่งอารมณ์ของมนุษย์ (สุข,ทุกข์,เศร้า,โกรธ) ขณะนั่งเรือที่เรียกว่าชีวิต อยู่บนท้องทะเลที่เรียกว่าโลก

เพลงในครั้งนี้ที่ถูกเติมเต็มด้วยเสียงที่มีเอกลักษณ์ชัดเจน กับเสียงบรรเลงเครื่องดนตรีเบา ๆ ของเหล่าเมมเบอร์ ร้อยเรียงอารมณ์อ่อนไหวในค่ำคืนฤดูใบไม้ร่วงช่วงแรกในตอนนี้ได้เป็นอย่างดี

“ช่วยอดทนกับคลื่นแรงที่ถาโถมเข้ามาที ในความมืดมิด ก็ช่วยอย่าปล่อยมือของผมไปเลยนะ”

“จนกว่าพายุฝนจะสงบลง ช่วยอย่าปล่อยมือผม อยู่เคียงข้างผมที เพราะเมื่อยามเช้ามาถึง ท่ามกลางความเงียบงัน ก็จะเหมือนฝันไปแค่นั้นเอง”

เป็นเพลงที่ถ่ายทอดการตัดสินใจที่แน่วแน่ ว่าจะเผชิญคลื่นลมแรงไปด้วยกัน ดั่งเนื้อร้องข้างต้น

ยองเค วอนพิล โดอุน

มินิอัลบั้มนี้ยังแตกต่างจากอัลบั้มของ DAY6 ครั้งก่อน ๆ โดย DAY6 (Even of Day) ได้ออกแทร็ก ‘Intro’, ‘Interlude’ และ ‘Outro’ เป็นครั้งแรก และเหล่าเมมเบอร์เองก็เสนอไอเดียให้ใช้ตัวคาแรกเตอร์ DENIMALZ ของ DAY6 ในมิวสิกวิดีโออีกด้วย เรียกได้ว่า พวกเขาพยายามแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ ด้านเลยทีเดียว

 

ในส่วนของแทร็ก ‘Intro’, ‘Interlude’ และ ‘Outro’ นั้น ใช้เพลงที่เน้นเสียงอิเล็กทรอนิกส์บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางของ DENIMALZ ทั้ง 3 ที่ออกสำรวจธรรมชาติอันสวยงามบนดาวเคราะห์ที่คล้ายกับโลก

ยองเค วอนพิล โดอุน

แทร็กที่ 1 ‘Landing -Intro- (with DENIMALZ 3)’ ใช้เสียงเครื่องยนต์สร้างความรู้สึกให้พิศวงอัศจรรย์ใจ ราวกับเสียงตอนเริ่มภาพยนตร์แนว Sci-Fi ถือเป็นการเกริ่นนำการออกเดินทางของ DENIMALZ 3 ด้วย EDM กับเสียงวงดนตรีที่แข็งแกร่ง สร้างความประทับใจแรกสุดแสนพิเศษให้กับผู้ฟังอัลบั้ม

 

เพลง Landed คือการใช้คำศัพท์ ‘การลงจอด(Landing)’ สื่อถึง ‘การตั้งถิ่นฐานบนความรักครั้งใหม่’ ใช้เมโลดี้ที่ทำเสียงดนตรี Synthpop band ในยุค 80 ขึ้นมาใหม่ พร้อมเนื้อร้องที่ประกอบด้วยอารมณ์ความรู้สึกที่เปี่ยมล้นไปทั้งใจ

 

แทร็กที่ 3 ‘Ocean -Interlude 1- (with DENIMALZ 3)’ เป็นเพลงที่ทั้งมีความมินิมอล และมีการใช้เสียงแนวดิจิตอลเป็นแบคกราวน์ ผสมผสานเข้ากับเสียงผิวปากที่ถือว่าเป็นเสน่ห์ของเพลงนี้ เสียงเอฟเฟกต์ที่เข้ากันกับเนื้อร้องอย่างเสียงบอกสภาพอากาศ หรือบทพูดเรียบง่ายของ DENIMALZ 3 ก็สร้างความสนุกสนานให้กับเพลงนี้ไม่น้อยทีเดียว

 

‘Forest -Interlude 2- (with DENIMALZ 3)’ ประกอบด้วยจังหวะของแนวดนตรี Jungle กับการใช้เสียงอิเล็กทรอนิกส์ที่ให้ความรู้สึกสไตล์ละติน ในเพลงนี้ DENIMALZ 3 แสดงความรักจากใจจริง โดยพวกเขาพร้อมให้ทุกอย่างโดยไม่หวังผลตอบแทน

 

แทร็กที่ 5 ‘Thanks to’ ดำเนินเรื่องต่อมาในหัวข้อ ‘Forest’ เป็นเพลงแทนคำขอบคุณต่อผู้คนที่มอบความรักจากใจจริงให้แก่กัน ดังเนื้อร้องที่ว่า “คุณคือคนที่สำคัญที่สุด ยิ่งกว่าใครในโลกใบนี้ ความรักนั้นที่ผมเอาแต่รับมาอยู่ฝ่ายเดียว ตอนนี้ผมก็สามารถเป็นฝ่ายมอบให้ได้แล้ว ขอบคุณที่ทำให้ผมได้เข้าใจ”

 

แทร็กสุดท้าย ‘To be continued -Outro- (Sung by DENIMALZ 3)’ ทำให้เกิดความสงสัยด้วยคำพูดบรรยายที่ว่า “On our next episode” โดย DENIMALZ 3 ตะโกนคำว่า ‘ARCANE LAND (ดินแดนลึกลับ)’ ท่ามกลางบีทที่ทำให้รู้สึกเร็วขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นเพลงเดียวในอัลบั้มนี้ที่ DENIMALZ 3 ไม่ได้แค่พูดเฉย ๆ แต่เป็นการร้องเพลงที่สร้างความสดชื่นรื่นเริงเป็นอย่างมาก

 

อัลบั้ม ‘The Book of Us : Gluon – Nothing can tear us apart’ ทั้งสามหนุ่มเขียนเพลงในแบบฉบับของตัวเองมาอย่างต่อเนื่อง กับคอนเซ็ปต์ซีรีส์ ‘The book of us’ อีกทั้งยังสามารถเห็นการพัฒนาในด้านงานเพลงที่ดีขึ้นอีกขั้นในทุก ๆ ครั้งที่ปล่อยอัลบั้มใหม่ออกมา ด้วยเพลงในหนังสือหน้าที่ 4 ของซีรีส์  ‘The book of us’ นี้เอง จะทำให้ผู้ฟังทุกคนได้เดินทางท่องไปยังจักรวาลที่พวกเขาใฝ่ฝันไปพร้อมกัน

Text: AuAi 
ขอบคุณข้อมูลและภาพ : JYP Entertainment

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สุดปังปุริเย่ ITZY คัมแบ็ค ปล่อยเพลงใหม่ Not Shy ฮิต โดนใจ

เปิดใจคุยกับ แบมแบม GOT7 ลูกกตัญญูที่ทำเพื่อครอบครัว

Special Interview : DYE อัลบั้มใหม่ GOT7 และการคัมแบ็กที่ช่วยเยียวยาหัวใจเราในช่วงล็อกดาวน์

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up