Special Interview : DYE อัลบั้มใหม่ GOT7 และการคัมแบ็กที่ช่วยเยียวยาหัวใจเราในช่วงล็อกดาวน์

Alternative Textaccount_circle
event

GOT7 ‘คัมแบ็ก’ อัลบั้มที่เหมือนนวนิยายย้อนยุคกับการแสดงภาพลักษณ์ใหม่ 

DYE อัลบั้มใหม่ GOT7 และเพลงไตเติ้ล ‘NOT BY THE MOON’ ที่ปล่อยออกมาแล้ว นับว่าเป็นการคัมแบ็กอย่างเป็นทางการ ในรอบ 5 เดือน งานนี้หนุ่มๆ GOT7 ได้รับกระแสตอบรับที่ร้อนแรงจากแฟน ๆ ทั่วโลก ยืนหนึ่งสมฉายา ‘ไอดอลระดับโลก’ ปลุกกระแส K-POP ให้กลับมาคึกคัก และสร้างความสุขให้กับแฟนๆ ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ได้อย่างดี

สำหรับเหล่านกน้อยอากาเซที่คิดถึงหนุ่มๆ ทั้ง 7 สุดสัปดาห์มีบทสัมภาษณ์พิเศษส่งตรงจากเกาหลีมาฝาก โดย GOT7 เล่าถึงอัลบั้มใหม่ ‘DYE’ กันอย่างหมดเปลือกถึงเบื้องหลังการทำงานและคอนเซ็ปต์เพลงที่แปลกใหม่ 

Special Interview DYE อัลบั้มใหม่ GOT7 และการคัมแบ็กที่ช่วยเยียวยาหัวใจเราในช่วงกักตัว

 

อยากให้เล่าถึงอัลบั้มใหม่ ‘DYE’ ให้ฟัง

JB: ผมคิดว่าองค์ประกอบของอัลบั้มนี้ดีมากเลยครับ โดยเฉพาะเพลงไตเติ้ล ‘NOT BY THE MOON’ ที่เต็มไปด้วยความเศร้า เลยยิ่งรู้สึกชอบมากขึ้นไปอีก และถูกใจกับโฟลว์ของอัลบั้มในภาพรวม เช่น แทร็กลิสต์ หรือเนื้อเพลงที่โรแมนติกครับ เป็นอัลบั้มที่เต็มไปด้วยเรื่องราวที่ให้ความหมายลึกซึ้งครับ

ยูคยอม:  ทุกคนน่าจะมีความคิดที่ว่า เหมือนเรากำลังดูนวนิยายย้อนยุคเรื่องหนึ่งอยู่ครับ ในอัลบั้มประกอบด้วยเพลงที่สามารถฟังไปพลางๆ พร้อมเฝ้ามองความรู้สึกของความรักในหลายๆ มุมครับ ผมคิดว่าหากได้ลองฟังครบทุกเพลงแล้ว น่าจะรู้สึกถึงว่าได้อ่านนวนิยายอยู่จริงๆ ครับ

DYE อัลบั้มใหม่ GOT7

ช่วยเล่าถึงความพิเศษ และคอนเซปต์ของเพลงไตเติ้ล ‘NOT BY THE MOON’ ให้ฟังสักหน่อย

JB:  สีสันทางดนตรีนั้นต่างกัน แต่ถ้ามองโดยไม่คำนึงถึงบรรยากาศแล้วล่ะก็ เพลงนี้คือเส้นต่อยอดมาจาก ‘You Calling My Name’ ครับ แต่ว่าเป็นเพลงที่มีพลังหนักแน่นและมีความรู้สึกเศร้าโศกอยู่มากกว่า เป็นเพลงที่แสดงถึง ‘คำสาบานว่าหัวใจจะไม่เปลี่ยนแปลงไป’ ผมรู้สึกดีใจที่เหมือนว่าคอนเซ็ปต์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นตัวเพลง ไปจนถึงเสื้อผ้าที่ใส่นั้นดูเข้ากันดีครับ

มาร์ค: เป็นเพลงที่มีข้อความที่ว่า “ความรักของผมเป็นนิรันดร, จะปกป้องเธอ, จะไม่เปลี่ยนไปทุกวันเหมือนดวงจันทร์” อยู่ครับ

ยูคยอม: “ดวงจันทร์เปลี่ยนไปอยู่เสมอ อย่าสาบานความรักของเรากับดวงจันทร์ที่เปลี่ยนอยู่ตลอดเลย” จะสามารถรู้สึกได้ถึง sound ที่ทั้งหนักแน่นและมี groove ครับ

พอเพลงเสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้ฟังเพลงไตเติ้ลครั้งแรกแล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง

JB: ตอนแรกคิดว่า ‘จะแสดงเพลงนี้ออกมาได้ยังไงนะ?’ แต่พอได้อัดเสียงแล้ว ฟังดูก็กลับกลายเป็นว่ารู้สึกเบาใจขึ้นมาครับ เหมือนว่าเหล่าเมมเบอร์ตีความเพลงออกมาในแบบเฉพาะของตัวเองได้ดีทีเดียว แถมยังเข้ากันได้ดีอีก ผมเลยคิดว่าเป็นผลลัพธ์ที่ออกมาดีเลยล่ะครับ ทำให้พอยิ่งได้เตรียมตัว ก็ยิ่งใจสั่นมากขึ้นเรื่อย ๆ เลยครับ

มาร์ค: ตอนฟังเพลงไกด์ครั้งแรก เนื้อเพลงเป็นภาษาอังกฤษหมดเลยครับ ความรู้สึกเลยแปลกใหม่ รวมถึงคิดว่า ‘ถ้าเตรียมตัวอย่างดี ก็คงเป็นเพลงที่ออกมาเท่มากๆ’

แจ็คสัน: คิดว่าเป็นเพลงที่แปลกใหม่ เพราะไม่ใช่เพลงที่ให้ความรู้สึกเหมือนที่เราเคยทำผ่านๆ มา เลยยิ่งตื่นเต้นแล้วก็รู้สึกดีครับ ผมคิดว่า ‘ครั้งนี้เราก็จะสามารถแสดงเพอร์ฟอร์แมนซ์เท่ๆ ได้อีกครั้ง’

DYE อัลบั้มใหม่ GOT7

จินยอง: ตอนฟังเพลงไกด์ครั้งแรก จริงๆ ยังเข้าไม่ถึงเท่าไรครับ แต่พอได้ฟังเพลงแบบที่อัดเสียงพวกเราไปเสร็จเรียบร้อยแล้ว เลยมีความคิดที่ว่า ‘เพลงนี้มีเหตุผลที่เป็นเพลงไตเติ้ลจริงๆ ด้วย’ ครับ ผมคิดว่าเป็นเพลงที่ทำให้เห็นเสน่ห์ของแต่ละคนได้อย่างชัดเจนครับ

แบมแบม: ผมคิดหลายอย่างมากๆ ครับ ทั้ง ‘คอนเซ็ปต์ไหนจะเข้ากับเพลงนี้’ ‘พวกเราจะนำเสนอเพลงนี้ได้ดีไหม’ คิดมากหลายอย่างเลยครับ แต่เมโลดี้ของเพลงนี้มันดังวนเวียนอยู่ในหัวผมตลอดเวลาครับ เลยมั่นใจว่าเพลงนี้ต้องเป็นเพลงที่พิเศษครับ

ยูคยอม: เป็นเพลงที่ผ่านการแก้ไขหลายรอบครับกว่าจะเสร็จสมบูรณ์ พวกเราได้ลองใช้สไตล์ที่หลากหลายครับ คิดว่า ‘ครั้งนี้จะต้องให้เห็นภาพลักษณ์ใหม่ๆ อีกให้ได้’ และเป็นแนวเพลงที่ผมชอบส่วนตัวด้วย ทำให้ยิ่งฟังยิ่งชอบครับ

DYE อัลบั้มใหม่ GOT7

เนื้อเพลง ‘NOT BY THE MOON’ โรแมนติกมาก มีท่อนที่ชอบบ้างหรือเปล่า?

JB: มุมมองที่ใช้สื่อคือ ผ่านการเปลี่ยนแปลงของดวงจันทร์ในทุกๆ วัน มันแปลกใหม่ดีครับ จริงๆ ตอนฟังเนื้อเพลงครั้งแรก มันเป็นการใช้ลูกเล่นใหม่ๆ ของภาษา ผมเซอร์ไพรส์จนต้องปรบมือเลยครับ

มาร์ค: “ทุกวันเคยไร้สีสัน พรุ่งนี้จะถูกแทรกซึมด้วยเธอ ผมพร้อม Dye with you” ผมชอบท่อนนี้ครับ ด้วยความเป็นพาร์ทของผมด้วย (ยิ้ม) เนื้อเพลงโรแมนติกด้วยครับ

จินยอง: ท่อน “เธอแทรกซึมเข้ามาในตัวผม” ครับ เป็นสำนวนที่เพราะเหมือนบทกวีเลยครับ ผมวิเคราะห์คำว่าแทรกซึมว่า ‘ความรู้สึกที่สีของอีกฝ่ายแทรกซึมเข้ามาโดยยับยั้งไม่ได้’ เป็นสำนวนที่เท่มากจริงๆ ครับ

ยูคยอม: “อย่าสาบานกับสิ่งที่เปลี่ยนไปทุกวันเหมือนดวงจันทร์” ผมว่า ‘อย่าสาบานเรื่องความรักของเรากับสิ่งที่มันเปลี่ยนแปลง’ มันเป็นสำนวนที่ทำให้เห็นความเป็นจริงได้ชัดครับ

DYE อัลบั้มใหม่ GOT7

ในการเตรียมเพลงใหม่ ส่วนไหนที่เน้นความสำคัญที่สุด?

JB: ผมหวังว่าจะรับรู้ได้ถึงวิชวลที่เปลี่ยนไปครับ ผมได้ลองไว้ผมยาวและลองใส่ชุดที่ให้ความรู้สึกแบบคลาสสิก ผมใส่ใจกับมันมากๆ เลยครับ

แจ็คสัน: ผมเป็นเจ้าชายครับ ในมิวสิควิดีโอ❤️ (หัวเราะ)

จินยอง: ผมหวังว่าทุกคนจะดูความ groove ที่สัมผัสได้จากท่าเต้นครับ มันเป็นเพอร์ฟอร์แมนซ์ที่ให้ความรู้สึกแตกต่างจากครั้งก่อนๆ ครับ

ยูคยอม: ผมคิดว่าเมมเบอร์โตเป็นผู้ใหญ่กันขึ้นเยอะมากๆ เลยครับ คิดว่ามันเป็นความท้าทายอีกอย่างเพราะทั้งเพลง ท่าเต้น มันเป็นสไตล์ใหม่ที่ทุกคนไม่เคยได้ลองทำมาก่อนครับ ผมเลยอยากจะแสดงให้ได้เห็นกันครับ

 

ถ้าให้ลองเปรียบเทียบท่าเต้นครั้งนี้กับผลงานครั้งก่อน?

JB: เพลงในครั้งนี้ ท่อนฮุกจะรู้สึกได้ถึงที่ groove มากๆ เลยครับ จะว่าไปแล้วการที่จะทำให้รู้สึกได้ถึง groove นั้น มันยากพอๆ กันกับเพลง ‘You Calling My Name’ เลยครับ ท่าเต้นในผลงานครั้งก่อนมีท่าทางเยอะ ส่วนในครั้งนี้ท่าทางจะลดลงมาหน่อย และมีส่วนที่แสดงออกถึงความรู้สึกที่มากขึ้นครับ

มาร์ค: ถ้าพูดถึงท่าเต้นในครั้งนี้ ผมคิดว่าการทำให้เต้นได้อย่างพร้อมเพรียงกันจะยิ่งทำให้เท่ยิ่งขึ้นครับ เพราะงั้นตอนซ้อมเลยใส่ใจกับองศาของท่าเต้นหรือความรู้สึกที่เป็นหนึ่งเดียวกันมากที่สุดครับ

คิดว่าเมมเบอร์ที่เข้ากับคอนเซ็ปต์ในครั้งนี้ที่สุดคือใคร? เพราะอะไร?

JB: ผมคิดว่าเป็นตัวเองครับ (หัวเราะ) เส้นผมที่ยาวในตอนนี้ยิ่งช่วยเพิ่มความรู้สึกของเพลงขึ้นเป็นสองเท่าครับ ผมเป็นคนที่เต้นค่อนข้างแรงบนเวที เลยอาจจะจัดการกับผมที่ปลิวสะบัดค่อนข้างยาก แต่ภาพถ่ายก็ถือว่าออกมาดีเลยครับ แต่ก็รู้สึกกังวลกับภาพลักษณ์บนเวทีนิดหน่อยครับ

จินยอง: ยูคยอมและแบมแบมครับ ผมคิดว่าสองคนนี้เข้ากันกับการแต่งหน้าเข้มๆ หรือแต่งหน้าเวลาถ่ายแบบครับ ยิ่งการแต่งหน้าแบบ Glitter ในครั้งนี้ยิ่งเข้ากันได้ดีมากเลยครับ

ยองแจ: พี่มาร์คครับ ไม่ว่าจะเป็นเพลงอะไรหรือคอนเซ็ปต์ก็เข้ากับพี่มาร์คตลอดเลยครับ

DYE อัลบั้มใหม่ GOT7

ในมิวสิควิดีโอ มีส่วนไหนที่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษมั้ยคะ?

JB: ผมกังวลเรื่องวิชวลกับบรรยากาศของมิวสิควิดีโอครับ กังวลว่าจะทำยังไงที่จะแสดงให้ทุกคนเห็นถึงคาแรคเตอร์ของ JB ที่ดูแปลกใหม่ ดูเท่กว่าเดิมครับ

มาร์ค: ท่าเต้นรวมครับ ปกติแล้วผมมักจะค่อนข้างกังวลว่า จะทำยังไงให้ท่าเต้นออกมาดูโดดเด่นอยู่เสมอครับ ดังนั้นอยากให้ทุกคนสังเกตท่าเต้นของพวกเราในมิวสิควิดีโอนี้กันด้วยนะครับ

แจ็คสัน: เรื่องราวในมิวสิควิดีโอตั้งแต่ต้นจนจบครับ เป็นเรื่องราวที่ต่อเนื่องกัน อยากให้ทุกคนติดตามกันให้ดีนะครับ

จินยอง: ผมเองก็ค่อนข้างใส่ใจเรื่องของท่าเต้นรวมครับ ที่จริงแล้วครั้งนี้เป็นท่าเต้นที่เราไม่ค่อยคุ้นเคยกันเท่าไร จนถึงวันที่ถ่ายมิวสิควิดีโอ ก็ยังรู้สึกว่าค่อนข้างยากสำหรับพวกเราอยู่เลยครับ ดังนั้นระหว่างถ่ายทำมิวสิควิดีโอก็จะต้องซ้อมอยู่เรื่อยๆ เพื่อให้ทุกคนเต้นออกมาได้อย่างพร้อมเพรียงกันครับ

ยองแจ: ผมอยากให้ทุกคนได้เห็นสิ่งดีๆ ในทุกส่วนครับ ไม่ว่าจะเป็นท่าเต้นรวม, วิชวล และ บรรยากาศของมิวสิควิดีโอ ก็เลยพยายามอย่างเต็มที่ในทุกส่วนเลยครับ

DYE อัลบั้มใหม่ GOT7

Highlight About ‘DYE’

・ผู้นำแห่ง JYP ปาร์คจินยองได้ร่วมแต่งเนื้อร้อง,ทำนอง และเรียบเรียงเพลงใหม่ของ GOT7 (ก็อตเซเว่น) ที่มีชื่อว่า ‘NOT BY THE MOON’ ยิ่งแสดงให้เห็นถึงความปังความปังในการร่วมงานกับ GOT7 อีกด้วย

・’NOT BY THE MOON’ เล่าถึงความรักที่ไม่มีที่สิ้นสุดและไม่มีวันเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล เพลงนี้ผสมผสานบีตที่สูงขึ้นเรื่อยๆ กับเสียงที่มีน้ำหนัก รวมเข้ากับน้ำเสียงที่มีเสน่ห์ของเมมเบอร์ทั้งเจ็ดได้อย่างลงตัว อินโทรเพลงจะค่อยๆ ทำให้รู้สึกอินมากขึ้นเรื่อยๆ ไปจนถึงท่อนฮุกที่ลึกซึ้ง โดนใจจนต้องฟังวนไปอยู่หลายๆ รอบ

・อัลบั้มใหม่ ‘DYE’ ยังมีเพลงอื่นๆ ที่น่าสนใจ น่าฟัง ได้แก่ ‘AURA’, ‘CRAZY’, ‘LOVE YOU BETTER’, ‘TRUST MY LOVE’, ‘POISON’, ‘RIDE’, ‘GRAVITY’, ‘God has return + Mañana’ และ ‘JY&YG dance’ รวมทั้งสิ้น 10 เพลง

・‘DYE’ ถือว่าเป็นอัลบั้มที่เสร็จสมบูรณ์ได้ด้วยการร่วมแรงร่วมใจกันของนักแต่งเพลงมากฝีมือ ไม่ว่าจะเป็น 220VOLT ที่เคยร่วมงานกับ GOT7 ในเพลง ‘LOOK’, ‘You Are’ และ จูชานยัง ผู้ได้รับรางวัล Performer of the Year (Chorus) ในงาน ‘9th GAON Chart Music Awards’ , นีฮวา Singer-songwriter, Mot mal นักกวี ฯลฯ

・นอกจากนี้ JB, จินยอง, ยองแจ และยูคยอมก็ได้มีส่วนร่วมในการทำเพลงและสร้างสีสันชัดเจนในแบบของ GOT7 ผ่านเพลง ‘CRAZY’, ‘LOVE YOU BETTER’, ‘AURA’, ‘POISON’ อีกด้วย

・ในส่วนของเพลงที่ 7 ถึง 10, ‘RIDE’, ‘GRAVITY’, ‘God has return + Mañana’ และ ‘JY&YG dance’ นั้น สามารถรับฟังผ่าน CD เท่านั้น ทั้งหมดนี้เป็นเพลงที่เหมือนเป็นของขวัญสุดพิเศษให้แก่แฟนๆ ซึ่งได้แสดงให้ชมกันไปแล้ว ผ่านสเตจเดี่ยวและยูนิตที่เป็นส่วนหนึ่งในทัวร์ ‘GOT7 2019 WORLD TOUR KEEP SPINNING’ ที่ผ่านมา

・อัลบั้มใหม่ ‘DYE’ และเพลงไตเติ้ล ‘NOT BY THE MOON’ ปล่อยออกมาตามเว็บไซต์สตรีมมิ่งเพลงต่างๆ และรับชมโชว์เคส ‘GOT7 <DYE> LIVE PREMIERE’ ผ่านทาง NAVER V LIVE

 เรียบเรียง : AuAi

ข้อมูลและภาพ : JYP Entertainment 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

เปิดใจคุยกับ แบมแบม GOT7 ลูกกตัญญูที่ทำเพื่อครอบครัว

มาร์ค GOT7 ผู้ชายธรรมดาที่น่ารักแบบไม่ธรรมดา ยิ่งอ่าน ยิ่งรู้จัก ยิ่งรักมาก

เพลงใหม่แจ็คสัน GOT7 -​ เลย์ EXO เตรียมฟาดชาร์ตเพลงส่งท้ายไตรมาสแรก 2020

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up