Idol Star Athletics Championships , 아이돌스타 육상 선수권 대회,กีฬาสีดาราจีน, กีฬาสีไอดอลเกาหลี, ไอดอลเกาหลี, ดาราจีน, Super Nova Games, 超新星全运会, Super Novae Games, ISAC

ส่องจุดเด่นงานกีฬาสีไอดอลเกาหลี VS กีฬาสีดาราจีน สนุกจนต้องตามดู!

Alternative Textaccount_circle
event
Idol Star Athletics Championships , 아이돌스타 육상 선수권 대회,กีฬาสีดาราจีน, กีฬาสีไอดอลเกาหลี, ไอดอลเกาหลี, ดาราจีน, Super Nova Games, 超新星全运会, Super Novae Games, ISAC
Idol Star Athletics Championships , 아이돌스타 육상 선수권 대회,กีฬาสีดาราจีน, กีฬาสีไอดอลเกาหลี, ไอดอลเกาหลี, ดาราจีน, Super Nova Games, 超新星全运会, Super Novae Games, ISAC

วงการบันเทิงฝั่งเกาหลีและจีน ไม่ได้มีจัดแค่งานดนตรีและงานประกาศรางวัลเด้อ งานกีฬาสีก็มา เดิมทีเราจะคุ้นชินกับกีฬาสีไอดอลของฝั่งเกาหลี แต่ฝั่งจีนก็มี กีฬาสีดาราจีน เหมือนกัน แต่บอกเลยว่าทั้งสองมีประเทศมีความแตกต่างกัน ถึงกระนั้นก็ดูสนุกมากทั้งคู่!

กีฬาสีไอดอลเกาหลี VS กีฬาสีดาราจีน ความสนุกในรูปแบบของตัวเอง

กีฬาสีไอดอลเกาหลี (Idol Star Athletics Championships) มีจัดมานมนานเป็นสิบปีแล้ว เรียกว่าเป็นงานที่แฟนๆ เคป๊อปรอคอย เพราะจะได้เห็นศิลปินมารวมตัวกัน ปกติก็จะเห็นการรวมตัวกันบ้างตามงานคอนเสิร์ตหรืองานประกาศรางวัล แต่งานกีฬาสีไอดอลจะทำให้ได้เห็นไอดอลในมุมนอกสเตจ และยังได้ชมทักษะการเล่นกีฬาที่บอกเลยว่าหลายๆ คนพกพามาเต็ม งานบนเวทีก็ไม่พร่อง งานกีฬาก็เด่นอีก

เรียกว่างานนี้เป็นสีสันทุกปีจริงๆ จะได้เห็นทั้งสกิล มุมน่ารัก และแฟนคลับยังมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับศิลปินอีกด้วย ทุกๆ ปีจะมีอะไรให้หวีดมาตลอด งานขำท้องแข็งก็มา ฝั่งเกาหลีไม่ได้จัดแค่ปีละครั้งด้วยนะจ๊ะ ส่วนใหญ่จะจัดปีละ 2 ครั้งเลย

ถ้าถามถึงรูปแบบการแข่งขันกีฬาในรายการ ภาพรวมก็จะเป็นการผสมผสานระหว่างการแข่งขันกีฬากับความบันเทิงไว้ด้วยกัน ไอดอลก็ตั้งใจฝึกซ้อม ตั้งใจแข่ง เหมือนลงแข่งกีฬาจริงๆ นั่นแหละ แต่ก็ยังมีมุมสบายๆ ยังเห็นมุมยิ้มๆ หัวเราะ หรือบางวงก็มีแต่งตัวหรือเตรียมพร็อพมาลงสนามเรียกเสียงฮือฮา เช่น ในการแข่งขันธนูที่เคยมีการแต่งกายเป็นธีมต่างๆ อย่าง อึนกวัง BTOB เคยใส่ชุดม้ายิงธนูมาแล้ว เป็นต้น

รวมถึงการถ่ายทำรายการ ก็จะมีทั้งมุมกล้องแบบที่เราเห็นในการแข่งขันกีฬาจริงๆ และมุมกล้องแบบรายการบันเทิงผสมผสานกันไป ไม่ให้ดูกีฬาจ๋ามาก มีการจัดโคลสอัพดาราเหมือนเวลาดูรายการเพลงอะไรแบบนี้ แม้กระทั่งนักพากย์ในสนามก็ไม่ได้มาพากย์แบบกีฬาจ๋า ยังมีหยอดมุก แซว หรือพากย์แบบบันเทิง ทำให้เป็นการดูแลกีฬาแบบสนุก มีความวาไรตี้ ทำให้แฟนๆ ที่อาจจะไม่ใช่คอกีฬาก็ยังเข้าถึงได้

นอกจากนี้ชนิดการแข่งขันกีฬาในงาน ก็จะไม่ได้เยอะมากเหมือนการแข่งขันกีฬาจริงๆ แบบซีเกมส์ เอเชียนเกมส์หรือโอลิมปิก จะมีการเลือกกีฬามาแข่ง ซึ่งก็มีการปรับเปลี่ยนกีฬาใหม่ในหลายๆ ปีตามความเหมาะสม แต่ก็จะมีกีฬาที่ยืนพื้นมานมนานจนเหมือนสัญลักษณ์ของกีฬาสีไอดอลไปแล้ว เช่น วิ่ง และยิงธนู แถมการแข่งขันก็จะออกอากาศให้ชมประมาณ 2 วัน และระยะเวลาประมาณ 2 – 4 ชั่วโมง

ตัดภาพมาที่ฝั่งจีน รายการ Super Nova Games ถึงจะแข่งกีฬาสีเหมือนกัน แต่รูปแบบต่างกันหลายอย่างเลย ฝั่งเกาหลีจะเน้นจับไอดอลหรือนักร้องมาแข่ง แต่ฝั่งจีนเรียกว่าเป็นกีฬาสีดาราเลยดีกว่า เพราะไม่ได้มีแค่ไอดอล มาทั้ง ไอดอล นักร้อง นักแสดง นายแบบนางแบบ พิธีกรหรือนักแสดงตลก ยูทูปเบอร์ ซึ่งก็มีการแบ่งทีมออกมา โดยใน 2 ซีซันแรกแบ่งตามภูมิภาคบ้านเกิด ก่อนที่ซีซัน 3 จะแบ่งเป็นเป็นทีมไอดอล ทีมนักแสดง ทีมขายขำ และทีมอินเทรนด์

ส่วนตัวสุดฯ ว่าการแข่งขันของจีน มู้ดแอนด์โทนจะดูจริงจังเหมือนแข่งขันกีฬาจริงๆ ทั้งมุมกล้องที่บอกเลยว่าตอนดูครั้งแรก สุดฯ ว้าวมาก เพราะนี่คือมุมกล้องแบบการแข่งขันกีฬาจริงๆ เลย เรียกว่าจัดเต็มมาหมด มุมแคบ มุมกว้าง มุมหน้า มุมหลัง ภาพสโลว์ ใช้วิธีถ่ายทำแบบการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาเลยจ้า

ไหนจะมีการจัดรอบคัดเลือกเพื่อคัดนักกีฬาก่อนเหมือนกับการแข่งขันกีฬาจริงๆ ก่อนที่จะไปถึงรอบไฟนอล จะมีรอบคัดเลือกที่มีการถ่ายเก็บเอาไว้และนำมาออกอากาศเป็นตอนๆ ให้ผู้ชมได้ชมการฝึกซ้อม และการคัดเลือกว่าใครทำผลงานได้ดีจนเข้ารอบ และใครที่ไม่ผ่านเข้ารอบ ซึ่งการแข่งขันกีฬาจริงๆ ก็มีการคัดเลือกแบบนี้ก่อนไปถึงรอบชิง

พอถึงรอบชิงชนะเลิศ รายการก็ใช้วิธีการถ่ายทอดสดไปเลยจ้า ปี 2020 จัดเต็มถึง 3 วัน และไม่ได้มาแค่ไม่กี่ชั่วโมง ถ่ายทอดตั้งแต่สายยันค่ำ ประหนึ่งแข่งโอลิมปิก เรียกว่าดูกันแบบหนำใจมาก ด้วยความที่มีการออนแอร์เยอะ ชนิดกีฬาก็เยอะตาม ฝั่งจีนจะแข่งกีฬาค่อนข้างเยอะกว่าเกาหลี และแต่ละกีฬาก็มีการจัดประเภทการแข่งขันหลายประเภทอีก

บอกเลยว่าได้เห็นดาราที่ชอบกันแบบจุใจ ดูยาวๆ กันไปเลย และยังได้เห็นในมุมนักกีฬาที่บอกเลยไม่ได้หาดูง่ายๆ แถมยังเอาใจแฟนคลับด้วยการมีกล้องที่ไว้จับดาราที่นั่งเชียร์เพื่อนอยู่บนแสตนด์ด้วยเด้อ ยังไม่พอ! ยังสวิตช์ไปที่ห้องสัมภาษณ์ดาราอีก เหมือนการแข่งขันกีฬาสุดๆ ที่มีการสัมภาษณ์นักกีฬาในห้องหลังแข่งจบ ซึ่งการตั้งกล้องแยกและมีไลฟ์ให้ดู ทำให้แฟนคลับได้เห็นดาราตัวเองในมุมใหม่ๆ เข้าไปอีก ทั้งมุมสบายๆ มุมเชียร์ และยังได้เห็นมิตรภาพของดาราด้วยนะจ๊ะ

ไม่ได้มีแค่การสัมภาษณ์ในห้อง แต่ยังมีสัมภาษณ์ตรงสนามแบบการแข่งขันจริงๆ นอกจากนี้ยังมีกิมมิกเชิญดาราขึ้นมาพูดคุย มาเป็นนักพากย์กีฬาด้วย ซึ่งสไตล์การพากย์ของฝั่งจีนจะดูเป็นการพากย์กีฬาแบบที่เราเห็นในการแข่งขันจริงๆ และยังมีพิธีมอบเหรียญให้ดูด้วยนะ

ถึงกระนั้นก็ยังมุมขำๆ น่ารักๆ ให้ดูนะจ๊ะ ตอนรอบคัดเลือก รายการก็ทำออกมาเป็นรูปแบบรายการวาไรตี้จีนเลย ส่วนรอบสด ตอนจะแข่งขันทุกคนก็จริงจังกับการแข่งขัน แต่พอแข่งเสร็จแล้ว ก็ยังยิ้มแย้มแจ่มใส หรือก็มีมุมหลุดๆ แบบน่ารักให้เห็น

ถ้าให้สรุปความแตกต่างกีฬาสีของเกาหลีและจีน ก็ขอสรุปให้ว่า เกาหลีเป็นการแข่งขันกีฬาสีแบบผสมผสานการแข่งขันจริงเข้ากับความบันเทิง ส่วนกีฬาสีดาราจีนเป็นการนำเสนอรูปแบบการแข่งขันจริงที่เราเห็นในการแข่งขันกีฬาในระดับประเทศหรือนานาชาติเลยจ้า ซึ่งสุดฯ มองว่าสไตล์ใครสไตล์มัน ดีงามในแบบของตัวเอง ส่วนตัวมองว่าสนุกทั้งสองแบบ แต่คนละรสชาติ ชอบทั้งสองแบบเลยค่า ดูของเกาหลีหรือจีนก็โดนตกหมด ทำไมดาราถึงเก่งกีฬากันขนาดนี้

 

 

TEXT : ImJinah

PHOTO : Facebook(@wetvthailand), MBC

CLIP : WeTV Thailand, 腾讯视频 – 热播综艺, MBCentertainment, TV-People

 

 

 

เรื่องเผือกเลือกสุดสัปดาห์สิจ๊ะ

จับไมค์ก็ดี งานกีฬาก็เด่น!! 4 วงไอดอลเกาหลีเก่งกีฬา กวาดเหรียญในกีฬาสีไอดอลนับไม่ถ้วน

พี่สร้างมาเยอะ! 6 ไอดอลเกาหลี สุดยอดตำนานเจ้าเหรียญทองในกีฬาสีไอดอล

คู่แบทเทิ้ลในกีฬาสีไอดอล ที่งานดีจนเลือกเชียร์ไม่ถูก #ตาพร่ามัวไปหมด

ผลการแข่งขันกีฬาสีไอดอล 2020 ช่วงตรุษจีน ใครได้เหรียญทองไปนอนกอดบ้าง

เนเน่ BonBon Girls 303 กับเส้นทางหลังเดบิวต์ที่จีน เซ้นส์วาไรตี้มาแรงมาก!

ไฮไลต์ กีฬาสีไอดอลจีน Super Nova Games ซันนี่ เกวลิน โชว์ลีลาเงือกสาวคว้าเหรียญทองไปครอง!

ASTRO เพลงก็ดี กีฬาก็เก่ง งานตลกก็บ่ยั่น ลองรู้จัก จะหลงรักไม่รู้ตัว!

เครื่องฟิตสตาร์ตติดง่าย! ดาวรุ่งหน้าใหม่พาเหรดคว้าเหรียญในกีฬาสีไอดอล

เจนนี่ คิม ฮ็อตยันวงการกีฬา นักกีฬาวอลเล่ย์บอลทีมชาติยังปลื้ม!

คิมยอนกยอง นักกีฬาทีมชาติเกาหลี ยกย่อง อีซึงกิ คือที่สุดในด้านนี้!!!

ส่องผลรางวัล 2020 SORIBADA BEST K-MUSIC AWARDS แน่นตั้งแต่ไลน์อัพร่วมงาน

เช็กรายชื่อผู้ชนะรางวัลจากงาน 9th Gaon Chart Music Awards 2019 #รางวัลแน่น

สรุปผลรางวัลงาน Golden Disk Awards 2020 ตลอด 2 วัน ไลน์อัพนักร้องดังเพียบ

กงฮโยจิน – คิมนัมกิล – คิมดงอุค นำทัพนักแสดงคว้ารางวัลส่งท้ายปี พร้อมผลรางวัลอื่นๆ

ไอดอลเกาหลีหน้าใหม่ เดินหน้ากวาดรางวัลในงาน 2020 Korean First Brand Awards!

2019 Asia Artist Awards ยกทัพดาราเกาหลีจัดงานในต่างประเทศครั้งแรก พร้อมสรุปผลรางวัล

40th Blue Dragon Film Awards ขนทัพซุปตาร์แน่นงาน หนังดังแข่งกันดุเดือด

ส่องผลรางวัล MAMA 2019 ที่จัดใหญ่ ยกทัพศิลปินเกาหลีและต่างชาติบุกญี่ปุ่น

จุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ของ GOT7- SEVENTEEN หลังคว้ารางวัลแดซังได้เป็นครั้งแรก!

ปังต่อไม่รอแล้วนะ! อดีตสมาชิก WANNA ONE เดินหน้ารับรางวัลเดี่ยวไม่หยุด 

พ่อก็คือพ่อ!! SUPER JUNIOR ประศักดาความยิ่งใหญ่ในงาน AAA 2019 : 14 ปีที่ยังยืนหยัด

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up