เก้า สุภัสสรา – ครูจิมมี่ ยุทธนา ร่วมแชร์แนวทางในการสร้างสุขภาวะที่ดี

account_circle
event

วันนี้สุดสัปดาห์จะพาไปส่องความพิเศษของ lululemon สาขาไอคอนสยาม สาขาใหม่แกะกล่องของแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาขวัญใจสายเฮลตี้ พร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนแง่คิดในการดูแลสุขภาพกาย สุขภาพใจกับเก้า สุภัสสรา นักแสดงสาวสุดฮอต และครูจิมมี่ ยุทธนา เจ้าของตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ lululemon ประเทศไทยคนล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟที่สุดสัปดาห์เท่านั้น!

(จากซ้าย) คุณอ๋อม ชาลิสา, ครูจิมมี่ ยุทธนา, ดิว จิรวรรตน์, คุณทิม แคมป์เบลล์-สกอตต์, เก้า สุภัสสรา, คุณภพ ไตรภพ, พิธีกร

เมื่อเดือนที่ผ่านมา สุดสัปดาห์ได้มีโอกาสไปร่วมงานเปิดร้านใหม่ของ lululemon สาขาไอคอนสยาม ซึ่งสาขานี้นับว่าเป็นสาขาที่สองของ lululemon ในประเทศไทยแล้ว และคุณทิม แคมป์เบลล์-สกอตต์ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ lululemon ได้เดินทางมาเปิดสาขาใหม่ที่ไอคอนสยามด้วยตนเอง ภายในงานมีเหล่าอินฟลูเอนเซอร์สายสุขภาพมาร่วมงานมากมาย รวมไปถึงสองเซเลบริตี้รักสุขภาพอย่าง เก้า – สุภัสสรา ธนชาต และ ดิว – จิรวรรตน์ สุทธิวณิชศักดิ์ พร้อมด้วยแบรนด์แอมบาสเดอร์ lululemon ประเทศไทยทั้งสองท่าน คุณภพ – ไตรภพ เหล่าอุดม ผู้ร่วมก่อตั้งไอรอนไฮฟ์ยิม และครูจิมมี่ – ยุทธนา พลเจริญ ครูสอนโยคะชื่อดัง

ได้เจอไอคอนของคนรักสุขภาพทั้งที สุดสัปดาห์เลยเก็บสัมภาษณ์เล็กๆ น้อยๆ กับสาวเก้า สุภัสสรา และครูจิมมี่ ยุทธนามาฝากกันค่ะ

ดูแลร่างกาย จิตใจและทัศนคติในมุมมองของนักแสดงสาว เก้า สุภัสสรา

เก้า – สุภัสสรา ธนชาต นักแสดง

พิลาทิส การออกกำลังกายที่ตอบโจทย์อาชีพนักแสดง

พิลาทิสมันช่วยเรื่องแกนกลาง การยืดเหยียด การควบคุมตัวเอง เก้าเป็นคนที่รู้สึกว่า gesture ร่างกายของตัวเองกับบุคลิกภาพสำคัญมากๆ เนื่องจากอาชีพการงานเราทุกอย่างมันต้องใช้บุคลิกภาพที่ดี เวลาคนมองเราเข้ามา เขาก็ต้องคาดหวังว่าจะเจอเก้าในภาพลักษณ์ที่ดี ทั้งเรื่องการยืน การเดิน การคุย นอกจากนี้พิลาทิสยังช่วยฝึกสติให้อยู่กับปัจจุบันมากๆ เพราะว่าพิลาทิสมันมีแบบที่ใช้เครื่องคาดิแลคสำหรับโหนตัว ปีนป่าย มันก็มีความเสี่ยงที่จะบาดเจ็บได้ เพราะฉะนั้นสติ สมาธิ  การกำหนดลมหายใจก็เลยสำคัญมากๆ ทุกอย่างมันสอดคล้องกันไปหมดเลย แล้วพิลาทิสก็ช่วยทุกอย่างเลยค่ะ

“ด้วยความที่อาชีพเราคือนักแสดง แต่ละวันมันก็จะมีอารมณ์ที่สวิงไปสวิงมา เปลี่ยนฉากไปเปลี่ยนฉากมา เก้ารู้สึกว่าสุขภาพจิตสำคัญมากๆ ค่ะ ซึ่งการออกกำลังกายมันทำให้เราแอคทีฟ แล้วก็ลดฮอร์โมนความเครียด ไม่ว่าเราจะออกกำลังกายแบบไหน การทำให้เหงื่อออกหรือว่าหลั่งฮอร์โมนความสุขออกมาสำคัญมาก มันทำให้สภาพจิตใจเราดีขึ้นเรื่อยๆ ด้วยค่ะ”

ออกกำลังกายยังไงให้ถึงเป้าหมาย

เก้า สุภัสสรา ร่วมกิจกรรมโยคะบนเรือสำราญ

เก้าว่าต้องหาวิธีที่เหมาะกับร่างกายตัวเอง แล้วก็ดูว่าเราออกกำลังกายเนี่ย มันลดจริงไหม การลดแป้งของเรามันลดจริงไหม การออกกำลังกายแบบไหนที่ทำให้เรามีความสุข ถ้าการออกกำลังกายที่เราเลือกมันเป็นกิจกรรมที่ทำให้เรามีความสุข เราก็จะมีความสม่ำเสมอเเล้วก็อยากไปออกกำลังกายเรื่อยๆ ค่ะ”

รักตัวเองต้องรักที่จะดูแลทั้งกายและใจ

“การรักตัวเองของเก้าคือการดูแลตัวเองทั้งร่างกายและจิตใจค่ะ สมมติว่าเราดูแลร่างกายอย่างเดียว แต่ว่าเราไม่ได้ดูแลสภาพจิตใจ ทุกอย่างมันก็ไม่บาลานซ์ การทำงานในยุคที่มีการใช้โซเชียลมีเดียมากขึ้น มีนวัตกรรมอะไรมากขึ้น มันก็ทำให้คนเราเครียดได้ง่ายมากๆ เรื่องสุขภาพ ฮอร์โมนข้างในร่างกาย จิตใจ ทุกอย่างมันสัมพันธ์กันหมดเลย ก็เลยอยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ แล้วก็ความเป็นอยู่ของตัวเองค่ะ พูดไปก็อาจจะดูแบบว่าดราม่า ดูเป็นกฎแห่งกรรมอะไรแบบนั้น แต่ว่าเรื่องของชีวิต เราเกิดมาคนเดียว แล้วก็ต้องจากไปคนเดียว ถ้าเราไม่รักตัวเองก็คงไม่มีใครรักเราเท่ากับตัวเองแล้ว”

ใช้วิถีของโยคะพัฒนากายใจในฉบับครูจิมมี่ ยุทธนา

ครูจิมมี่ – ยุทธนา พลเจริญ ครูสอนโยคะ

วิถีของโยคะ

“การฝึกโยคะมันเริ่มจากการจัดการทุกอย่างจากภายในตัวเรา แล้วก็เป็นการฝึกจากร่างกายเราก่อน แล้วจึงฝึกเข้าไปที่จิต แล้วจึงฝึกให้เราอยู่กับทุกสิ่งทุกอย่างได้อย่างลงตัว พูดง่ายๆ มันเป็นเรื่องของสมดุลองค์รวม ซึ่งการฝึกโยคะสามารถเอามาปรับใช้กับชีวิตของเราให้มีสมดุลมากยิ่งขึ้น”

โยคะ ศาสตร์เก่าแก่ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนเจนใหม่

“ถึงไลฟ์สไตล์ของคนเจน Z จะชอบความตื่นเต้นแปลกใหม่ แอคทีฟ แต่เชื่อว่าโยคะยังตอบโจทย์เด็กเจนนี้ ต้องบอกอย่างนี้ก่อนว่าโยคะมีหลากหลายสไตล์ มีทั้งสไตล์ที่เราเรียกว่าวินยาสะ ที่เคลื่อนไหวแบบออกแรง ใช้กำลัง เคลื่อนไหวคล่องแคล่วกระฉับกระเฉงรวดเร็ว หรือแบบเรสโตเรทีฟ (Restorative Yoga) เป็นแนวเจนเทิล เบาๆ รีแลกซ์ กลุ่มคนเจน Z เป็นคนรุ่นใหม่ อะเลิร์ท แต่บางทีบางครั้งเขาก็อยากจะคูลดาวน์ หาอะไรที่นิ่งๆ ช้าๆ ทำ ดังนั้นเวลาเขาหากิจกรรมที่รีแลกซ์แต่หาไม่ได้ โยคะก็จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับเขา แต่ถ้าสมมติว่ายังอยู่นิ่งไม่ได้อีก ก็เอาโยคะแบบที่มันขยับร่างกายเคลื่อนไหวต่อเนื่องเร็วๆ แบบวินยาสะไป พอปรับได้ก็ค่อยๆ ลดความเร็วในการฝึก ลดจังหวะในการฝึกลง”

รักตัวเองคือการหาสุขสมดุล

การรักตัวเองคือการพึงพอใจในสิ่งที่มี สิ่งที่เป็น มีความสุขกับสิ่งที่เรามี สิ่งที่เราเป็น ซึ่งทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นมาได้ก็ต่อเมื่อเราค้นหาให้เจอก่อนว่าสุขสมดุลของเราคืออะไร หลายคนยังหาไม่เจอว่าสุขสมดุลของตัวเราเองคืออะไร ก็เลยยังมีความตึงเครียด วิตกกังวลต่างๆ นานา หากเราหาสุขสมดุลของตัวเองให้เจอ หาความพอดีให้เจอ หาปัจจุบันให้เจอ เราก็จะมีความสุขอยู่กับสิ่งนั้น เราจะรู้สึกผ่อนคลาย ไม่กังวลมากเกินไป ไม่ตึงเครียดมากเกินไป”

นี่เป็นข้อคิดเล็กๆ น้อยๆ ในการดูแลร่างกาย จิตใจ และการรักตัวเอง จากไอคอนสายสุขภาพต่างอาชีพ หลากมุมมองที่สุดสัปดาห์เก็บมาฝากค่ะ ซึ่งงานนี้นอกจากเราจะได้พูดคุยกับเหล่าคนดังแล้ว เรายังได้เยี่ยมชม lululemon สาขาล่าสุดด้วย มีอะไรเด็ดบ้าง ตามมาอัปเดตไปพร้อมกันค่ะ

ความพิเศษทั้งดีไซน์ร้านและคอลเล็กชันเฉพาะสาขา

สำหรับในปีที่ผ่านมา lululemon เปิดร้านแห่งแรกอย่างเป็นทางการในประเทศไทยที่เซ็นทรัลเวิลด์ และหลังจากได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่นจากขาช้อปสายสุขภาพ lululemon ก็เดินหน้าเปิดสาขาที่สอง ณ ชั้น 2 ไอคอนสยาม เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยการออกแบบของสาขานี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากมรดกทางวัฒนธรรมของเมืองไทย ผนังร้านประดับด้วยผลงานแกะสลักหินที่ประณีตชูเอกลักษณ์ของกรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังมีลวดลายรูปทรงข้าวหลามตัดที่พบได้ในศิลปะไทยโบราณและงานออกแบบสิ่งทอ ผนวกกับผนังต้นไม้เขียวชอุ่ม ช่วยสร้างบรรยากาศภายในร้านให้เป็นโอเอซิสอันเงียบสงบ

นอกจากดีไซน์ภายในร้านที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะแล้ว lululemon ยังได้จับมือกับศิลปินรุ่นใหม่ชาวไทย คุณอ๋อม – ชาลิสา นิลรัตโนทัย ออกแบบแผ่นรีด (Patch) คอลเล็กชันพิเศษสำหรับประดับตกแต่งกระเป๋ารุ่น Everywhere กระเป๋าสุดฮิตของแบรนด์ ซึ่งแผ่นรีดคอลเล็กชันนี้จะมีที่สาขาไอคอนสยามเท่านั้น โดยลวดลายของแผ่นรีดมีแรงบันดาลใจมาจากศิลปวัฒนธรรมของไทยผสานกับองค์ประกอบที่สื่อถึงสุขภาวะที่ดี เช่น ลายมวยไทย ลายช้างไทย ลายสงกรานต์ ลายตุ๊กตุ๊ก เรียกได้ว่าเก็บครบทุกซิกเนเจอร์ของเมืองไทยให้ลูกค้าครีเอตลวดลายบนกระเป๋าได้ตามใจชอบ

คุณอ๋อม ชาลิสา ศิลปินไทยผู้ออกแบบแผ่นรีดคอลเล็กชันพิเศษสำหรับ lululemon ไอคอนสยาม

และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองสาขาใหม่ lululemon ยังมีความตั้งใจในการจุดประกายคอมมูนิตี้ที่ใส่ใจสุขภาพและส่งเสริมให้ผู้คนออกกำลังกาย ทางแบรนด์จึงจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาวะในวันที่ 24 – 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา ให้ผู้เข้าร่วมได้ออกกำลังกายไปกับแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ lululemon พร้อมล่องเรือสำราญกินลมชมวิวสวยๆ ของแม่น้ำเจ้าพระยา เนรมิตบรรยากาศที่สร้างสุขภาวะที่ดีทางร่างกาย จิตใจ และสังคม …บรรยากาศดีแค่ไหนดูจากภาพกันได้เลยค่ะ

กิจกรรมโยคะบนเรือสำราญ นำโดย ครูจิมมี่ ยุทธนา

ขอบคุณภาพบางส่วนจาก lululemon

Interview & Text : Nattakarn Saekhoo

อ่านบทความสุขภาพเพิ่มเติม

สร้างกล้ามเนื้อ ปรับบุคลิก เปิดประสบการณ์พิลาทิสกับกูรูชื่อดัง ณ The Moonlight Hall จิม ทอมป์สัน

สสส. ชวนคนไทยลดโซเดียม แก้ปัญหาติดเค็มระดับชาติภายในปี 68

รับมือ “ความว้าวุ่น” อารมณ์ใหม่ใน Inside Out 2 ที่ป่วนชีวิตเราทุกคน

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up