ชวนสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ไป เที่ยวฮ่องกง กับ OneSiam #ฟินอย่างหรูหรา

Alternative Textaccount_circle
event

คนเราจะเกิดประทับใจกับการไปเที่ยวที่เดิมได้สักกี่ครั้ง? นี่คือคำถามที่เราสงสัยเมื่อเห็นใครบางคนไปเที่ยวที่เดิมๆ ซ้ำหลายครั้ง เราได้คำตอบจากทริป Hong Kong ที่ไปกับ OneSiam และอยากชวนคุณมาซึมซับความประทับใจนี้ไปด้วยกัน ..ไป เที่ยวฮ่องกง ด้วยกันนะ

Discover The New Experience @ Hong Kong with One Siam

“ฮ่องกง” ถือเป็นจุดหมายปลายที่ยอดฮิตมานานมาก ก่อนที่ญี่ปุ่น เกาหลี และไต้หวันจะบูมอย่างทุกวันนี้ เราเชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะเคยไปฮ่องกงมาแล้วไม่ต่ำกว่าหนึ่งครั้ง รวมทั้งสุดสัปดาห์ที่ไปมาแล้วถึง 4 ครั้ง เมื่อทาง OneSiam ชวนไปร่วมทริปฮ่องกงกับสมาชิกผู้โชคดีของ VIZ Card ภาพในใจเรามีเพียงการได้ไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เหมือนทุกครั้ง ทว่าทริปนี้กลับทำให้เราได้รู้ว่าความประทับใจไม่ได้เกิดจากจุดหมายปลายทางเสมอไป แต่เป็น “ประสบการณ์ดีๆ จากการเดินทาง” ต่างหาก

…ตามสุดสัปดาห์และชาวคณะฯ ไปสัมผัสกัน

ประสบการณ์ระดับเฟิร์สคลาสตั้งแต่เริ่มเดินทางไป เที่ยวฮ่องกง

ทริปฮ่องกง Discover The New Experience Hong Kong One Siam ฮ่องกง TravelTech Wong Tai Sin Temple Hong Kong

ความวีไอพีเริ่มต้นตั้งแต่การเดินทางด้วยชั้น Business Class ของการบินไทยที่มีบริการผ่านตม.ด้วยข่องทางพิเศษ สะดวกรวดเร็วมาก เข้าไปถึงด้านในก็มีเวลาเดินช้อปดิวตี้ฟรีเพียบ (เริ่มเสียตังค์ตั้งแต่บัดนี้) ส่วนใครที่ไม่ใช่สายช้อปแนะนำไปนั่งเล้าจน์รอเวลาเครื่องออกเลย อาหารการกินและที่นั่งพร้อมพรั่ง โดยเฉพาะขากลับเล้าจน์การบินไทยที่ฮ่องกงดีงามมาก

เมื่อถึงฮ่องกงทีมงานจาก TravelTech บริษัททัวร์ไฮเอนด์ยกขบวนมารับพวกเรา พร้อมดูแลแบบ Full Service ตลอดรายการ พ่วงด้วย “พี่เล็ก” ไกด์ชาวฮ่องกงแท้ๆ ที่มีความรู้ลึกรู้จริงเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์และฮวงจุ้ย แถมยังพูดไทยคล่องและชัดระดับ HD ทำให้เราได้รับความรู้ดีๆ และเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยตลอดการเดินทาง 3 วัน 2 คืน

 

ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟ…มาเองไม่ได้แบบนี้!

Wong Tai Sin Temple

ทริปฮ่องกง Discover The New Experience Hong Kong One Siam ฮ่องกง TravelTech Hong Kong Hong Kong Wong Tai Sin Temple

เริ่มต้นกันที่วัดชื่อดังที่เป็นเหมือนศูนย์รวมความศรัทธาของชาวฮ่องกง วัดหว่องไทซิน (ออกเสียงแบบกวางตุ้ง) หรือที่คนไทยคุ้นหูกันในชื่อ หวังต้าเซียน (ออกเสียงแบบจีนกลาง) โดดเด่นเรื่องการขอพรด้านโชคลาภ สุขภาพ และความรัก ปกติแล้วนักท่องเที่ยวทั่วไปมักจะไหว้อยู่เฉพาะด้านบน แต่ทริปนี้เอ็กซ์คลูซีฟจริงจัง เพราะทางทีมงานได้จองคิวล่วงหน้าให้คณะของเราได้ลงไปบูชาเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยะ ซึ่งเป็นเทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา และทำพิธีสะเดาะเคราะห์ชุดใหญ่กันที่ชั้นใต้ดินด้วย (เสียค่าเข้า) ซึ่งจะเป็นการทำพิธีตามปีเกิดของแต่ละคนเลย ไม่ใช่ไหว้แบบรวม การันตีความเฮง! เสียดายที่เขาห้ามถ่ายภาพไม่อย่างนั้นจะได้เห็นกันว่าด้านในดูขลังแค่ไหน

จากนั้นจึงขึ้นมาไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้านบน ซึ่งมีจุดปักธูปหลัก 3 จุด ดังนี้

ศาลเทพเจ้าหวังต้าเซียน นิยมขอพรด้านสุขภาพ หากต้องการบน ชาวฮ่องกงนิยมบนหมูกรอบหรือหมูหัน เมื่อไหว้เสร็จ ปักธูป 3 ดอก

ศาลเจ้าแม่กวนอิม กราบสักการะเสร็จปักธูป 3 ดอก

ศาลท่านเจ้าที่ สักการะเสร็จปักธูป 3 ดอก

นอกจากนี้ยังมีจุดที่คนนิยมไหว้ขอพรอื่นๆ อีก เช่น เทพเจ้าหยุคโหลว หรือเทพแห่งความรัก จุดนี้จะมีรูปปั้นบ่าวสาวถือด้ายแดงอยู่ วิธีการไหว้ค่อนข้างซับซ้อน แต่มีป้ายบอกวิธีอยู่ และ ศาลาขงจื้อ นิยมไหว้ขอพรด้านสติปัญญาและการศึกษาให้ตัวเองหรือลูกหลาน

ทริปฮ่องกง Discover The New Experience Hong Kong One Siam ฮ่องกง TravelTech Wong Tai Sin Temple Hong Kong

 Tips

  • หลังจากไหว้สะเดาะห์เคราะห์เสร็จจะได้เครื่องรางลักษณะคล้ายโคมอันเล็ก (สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไปอาจจะต้องเช่าบูชาต่างหาก) สามารถนำกลับไปบูชาที่บ้าน เมื่อครบปีควรนำกลับมาคืนที่วัดหรือนำไปไว้ศาลเจ้า หรือใครจะแขวนไว้ที่วัดเลยก็ได้ โดยทางวัดจัดราวแขวนไว้ที่ระเบียงด้านหน้าวัด
  • ด้านหน้าวัดจะมีสิงห์คู่ คนนิยมลูบเพื่อความเป็นสิริมงคล พี่เล็กแนะนำว่าควรลูบบริเวณเท้าและกรงเล็บ ไม่ใช่บริเวณปาก

Wong Tai Sin Temple เขตเกาลูน เปิด 7.00-17.00 น. โทร. (+852) 2327 8141

 

Che Kung Temple

ทริปฮ่องกง Discover The New Experience Hong Kong One Siam ฮ่องกง TravelTech Che Kung Temple Hong Kong

วัดแชกงหมิวหรือวัดกังหันเป็นอีกจุดหนึ่งที่คนไทยนิยมมาไหว้กันมาก เพราะขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องการปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากชีวิต และยังมีความเชื่อกันว่าการหมุนกังหันกลับทิศจะช่วยพลิกผันชีวิตจากร้ายกลายเป็นดีได้ จัดเป็นอีกวัดที่มาฮ่องกงแล้วต้องมาสักการะ งานนี้ทีมงานเตรียมเครื่องไหว้ชุดใหญ่ไว้ให้ชาวคณะเช่นเคย และจากนั้นใครจะไปหมุนกังหัน ทำบุญ เติมน้ำมันตะเกียง เช่าวัตถุบูชาก็ตามสะดวก

Che Kung Temple เขต New Territories เปิด 7.00-18.00 น. โทร.(+852) 2697 2660

 

Chi Lin Nunnery

ทริปฮ่องกง Discover The New Experience Hong Kong One Siam ฮ่องกง TravelTech Chi Lin Nunnery Hong Kong
บริเวณนี้ห้ามถ่ายรูปหมู่เด็ดขาด

อีกจุดที่เรารู้สึกว่าเอ็กซ์คลูซีฟจริงๆ คือการได้ไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สำหนักชีฉีหลิน กลุ่มอารามขนาดใหญ่อายุเกือบร้อยปี ตกแต่งในรูปแบบราชวงศ์ถัง ภายในเก็บพระบรมสารีริกธาตุไว้ให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะ ภายนอกอาคารรายล้อมด้วยต้นหล่อฮอนโฉ่หรือหล่อฮอนฉุ่ง ต้นไม้เฉพาะถิ่นของฮ่องกง ซึ่งรัฐบาลประกาศคุ้มครองห้ามนำออกนอกประเทศ (ถ้าถูกจับได้ ปรับต้นละ 5 ล้านเหรียญนะจ๊ะ) ใครอยากเห็นมาที่นี่เลย งามๆ ทั้งนั้น

นอกจากนี้ ห้องโถงในหมู่อาคารยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เช่น พระศากยมุนีและพระโพธิสัตว์ ให้พวกเราได้สักการะเพิ่มความเป็นสิริมงคลอีกหลายองค์ เมื่อบูชาเสร็จแล้วให้เดินลงมาด้านล่างจะพบกับร้านขายของที่ระลึกของสำนักชี มีทั้งอาหารสุขภาพ เครื่องราง และเครื่องประดับหยกและอำพันที่เชื่อกันว่านำโชค ซึ่งเป็นของแท้ที่เศรษฐีฮ่องกงบริจาคให้มาขายหารายได้บำรุงสำนักชีแห่งนี้ เรียกว่าซื้อแล้วได้ทั้งของและได้ทำบุญด้วย (เครื่องรางราคาหลักร้อย ส่วนเครื่องประดับเริ่มต้นที่พันกว่าบาทจนถึงหลายหมื่น)

ทริปฮ่องกง Discover The New Experience Hong Kong One Siam ฮ่องกง TravelTech Chi Lin Nunnery Hong Kong

ขอบอกว่าโชคดีมากที่ตอนเราไปเป็นช่วงหลังตรุษจีนไม่นานเลยได้รับแจกซองแดงบรรจุของกินมงคลมาด้วย เปิดออกมาเป็นพวกถั่ว ช็อคโกแลต ที่สื่อถึงความหวานชื่นและงอกงาม คล้ายกับที่วัดจีนแถวเยาวราชแจกในช่วงตรุษจีน

ทริปฮ่องกง Discover The New Experience Hong Kong One Siam ฮ่องกง TravelTech Hong Kong Nan Lian
ความสวยงามของสวน Nan Liuan ฝั่งตรงข้ามสำนักชีฉีหลิน

Tips

  • วัดนี้งดถ่ายภาพภายในอาคารและโถงที่ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ อย่างเด็ดขาด
  • ห้ามถ่ายภาพหมู่บริเวณหน้าหมู่อาราม ถ้ามีใครตั้งแถวถ่ายภาพหมู่จะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาห้ามทันที แต่สามารถถ่ายภาพเดี่ยวหรือคู่ได้
  • เมื่อเข้าบริเวณอาคารห้ามส่งเสียงดัง ขนาดไกด์จะอธิบายยังต้องเรียกไปกระซิบกันใกล้ๆ เคร่งครัดมาก
  • ฝั่งตรงข้ามสำนักชี จะเป็น Nan Liuan Garden สวนธารณะขนาดใหญ่สวยงามมาก ควรแวะไปถ่ายรูปอย่างยิ่ง

Chi Lin Nunnery เขตเกาลูน เปิด 11.45-23.00 น. โทร.(+852) 2697 3033

 ทริปฮ่องกง Discover The New Experience Hong Kong One Siam ฮ่องกง Nan Liuan TravelTech Hong Kong
บ่อปลาคาร์พขนาดใหญ่กลางสวน Nan Liuan ให้ความรู้สึกสงบและสบายใจแก่ผู้มาเยือน

เทคนิคไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์สไตล์คนฮ่องกง

ทริปนี้ไกด์ท้องถิ่นซึ่งสนใจศึกษาเรื่องดวงและฮวงจุ้ยต่างๆ มีทริคในการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิสไตล์คนฮ่องกงมาแนะนำ เราขอถ่ายทอดต่อโดยขอดอกจันไว้ว่า *เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณ เอ๊ะ หรือ *ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ดีนะ

  • วันจันทร์ อังคาร พฤหัส คือวันดีในการขอพร
  • เวลาไหว้เทพเจ้า ควรพนมมือห่างอก อยู่ในท่าสบายๆ ไม่เกร็ง
  • เวลาอธิษฐานอย่าก้มหน้า ให้เงยหน้า ตามองเทพเจ้า
  • พูดสิ่งที่จะขอออกมาให้ชัดเจน อย่านึกในใจ
  • เวลาเข้าวัดให้เข้า-ออกประตูกลาง
  • เมื่อได้สิ่งศักดิ์สิทธิ์มาให้ใส่กระเป๋าถือ ไม่ใส่กระเป๋าเดินทางรวมกับเสื้อผ้าอื่นๆ นำกลับไปไว้ในรถหรือบ้าน (ยกเว้นห้องนอนและห้องน้ำ)

 

The Murray โรงแรมที่หรูและเก๋ที่สุดแห่งปี 2019

อีกเรื่องที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้คือที่พักสุดหรู The Murray, Hong Kong, a Niccolo Hotel โรงแรมไฮเอนด์น้องใหม่เครือ Marco Polo ที่เพิ่งเปิดเมื่อต้นปี 2019 นี้เอง จุดเด่นคือสถาปัตยกรรมสไตล์ Contemporary Urban Chic เรียบหรูมีสไตล์ ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิกชื่อดังของอังกฤษ Foster + Partners ซึ่งเป็นงานที่ได้รับความสนใจจากแวดวงสถาปนิกค่อนข้างมาก

The Murray
งานศิลปะในโรงแรม…อาร์ตมาก!

ตัวตึกรีโนเวทจากสำนักงานของรัฐบาลที่เคยได้รับรางวัลการออกแบบด้านประหยัดพลังงาน และตั้งอยู่ในโลเคชั่นที่ดีมาก มองออกไปเห็น Hong Kong Park สวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่เปรียมเหมือนปอดของคนฮ่องกง และอยู่ใจกลางย่านธุรกิจ มีสำนักงานใหญ่ๆ ของบริษัทห้างร้านและหน่วยงานต่างๆ อยู่ใกล้เคียง ที่อยากจะพูดถึงสักเล็กน้อยคือ Bank of China ซึ่งเป็นจุดที่ว่ากันว่าฮวงจุ้ยดีมาก ไกด์เล่าว่าคนที่ถือเคล็ดจะไปเปิดบัญชีที่สาขานี้ ส่วนเรานักท่องเที่ยวถ้าตื่นเช้าไหวแนะนำให้เดินไปรับพลังที่หน้าแบงก์แทน …งานฮวงจุ้ยต้องมา!

The Murray - เที่ยวฮ่องกง

The Murray - เที่ยวฮ่องกง

ในส่วนของห้องพักนั้นต้องบอกว่าทั้งสวยงามและสะดวกสบาย ทุกฟังก์ชั่นคิดมาแล้วว่าตอบโจทย์ผู้เข้าพัก ทั้งกระจกห้องน้ำที่ปรับให้ใสหรือขุ่นก็ได้ ม่านไฟฟ้า ระบบไฟ และอื่นๆ อีกมากมาย ที่สำคัญด้านนอกมีจุดถ่ายรูปเก๋ๆ หลายจุดเลย ถ้าใครไปพักที่นี่อยากให้ไปตามหากัน สายถ่ายรูปฟินแน่นอน

The Murray, Hong Kong, a Niccolo Hotel ถนน Cotton Tree Dr. โทร. (+085) 3141 8888 www.niccolohotels.com

ถึงบรรทัดนี้คงไม่ต้องบรรยายอะไรเพิ่มแล้วว่าประสบการณ์จากทริปฮ่องกงครั้งนี้น่าประทับใจแค่ไหน เพราะทั้งที่พัก อาหาร ตลอดจนการไหว้พระนั้นเอ็กซ์คลูซีฟจนนึกว่านี่คือทริปสำหรับลูกค้า Top Spender เลยทีเดียว แต่สอบถามได้ความว่าทริปนี้ทางผู้บริหารเลือกใช้บริษัททัวร์ระดับท็อปเหมือนกันเพราะเมื่อจัดทริปแล้วต้องดีที่สุด เพื่อให้ลูกค้าทุกคนได้ประสบการณ์ที่ดีที่สุดไม่ต่างกัน แหม…ฟังแล้วถึงกับโหลดแอพ OneSiam ลงโทรศัพท์เลยทีเดียว เผื่อว่าคราวหน้าเขามีกิจกรรมอะไรจะได้ไม่พลาด

นี่กลับมาไม่ทันไรก็อยากร่วมทริปถัดไปซะแล้ว …ให้ไปฮ่องกงอีกรอบก็ยังไหวนะ!

 

ขอบคุณ OneSiam และ VIZ Card โทร 0-2658-2222 www.viz-card.com

 

text : Nicharee W.

photo : Nicharee W./ Onesiam

 

อ่านบทความที่น่าสนใจได้ที่นี่

พักผ่อนท่องแดนมหัศจรรย์ที่ โฮเทล ลาบาริส เขาใหญ่
ครีเอทีฟให้สุดที่ RenoVision Pop-up Store at Parc Paragon แลนด์มาร์กแห่งแรงบันดาลใจและการ
สาวๆ สายลุย เชิญทางนี้จ้า มาเรียนรู้ทริคดีๆ ก่อนออกทริปขี่ทางไกลกัน!
‘THE FARM 2019’ เสิร์ฟฟาร์มสุข จากฟาร์มคุณภาพชื่อดังทั่วไทย
“สามย่านมิตรทาวน์” สุดจัดจ้านย่านพระราม 4

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up