3 ผู้บริหารบริษัทชั้นนำ

3 ผู้บริหารบริษัทชั้นนำ เปิดไอเดีย “แบ่งปัน – ยั่งยืน” ในงาน Thailand Sustainability Expo 2020

Alternative Textaccount_circle
event
3 ผู้บริหารบริษัทชั้นนำ
3 ผู้บริหารบริษัทชั้นนำ

3 ผู้บริหารบริษัทชั้นนำ ร่วมเปิดมุมมองนโยบายความยั่งยืน เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่สร้างสรรค์ต่อสังคม และคนรุ่นใหม่ คืออีกหนึ่งไฮไลต์ของงาน Thailand Sustainability Expo 2020 ณ ศูนย์การค้าสามย่าน มิตรทาวน์

ร่วมเสวนาโดยผู้บริหารบริษัทที่ให้ความสำคัญเรื่องความยั่งยืนชั้นนำอย่าง ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมีคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC, คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือ ThaiBev และ คุณธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนียน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ThaiUnion โดยมี คุณสุทธิชัย หยุ่น ผู้ดำเนินรายการรุ่นเก๋า ที่คุ้ยเคยกับ 3 ผู้บริหารบริษัทชั้นนำ จึงทำให้บรรยากาศการเสวนามีทั้งสาระและความเป็นกันเอง ฟังสนุกลื่นไหลไปตลอดทั้งงาน

 

ดร.คงกระพัน จาก PTTGC บริษัทด้านเคมีภัณฑ์ระดับโลกของไทย กล่าวสรุปใจความได้ว่า

“บริษัทฯ เชื่อว่าความยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญ จึงให้ความสำคัญใน 3 เรื่อง คือ ความสามารถการแข่งขัน การขยายธุรกิจ และความยั่งยืน โดยต้องแบ่งบันและสร้างแนวร่วมด้านความยั่งยืน และต้องสร้างความสมดุลระหว่างธุรกิจกับสิ่งแวดล้อม เพราะเราอยู่คนเดียวในสังคมไม่ได้

นอกจากนี้ ทั้งบริษัทข้ามชาติ และนักลงทุนในปัจจุบันต่างให้ความสำคัญกับนโยบายเรื่องความยั่งยืนของบริษัทที่ต้องได้มาตรฐานโลก เช่นกระบวนการลดก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการดำเนินงาน ซึ่งทาง PTTGC ดำเนินการอยู่

PTTGC มีจุดเด่นในเรื่องการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเรามีความเชื่อว่า การแก้ปัญหาเรื่องความยั่งยืนคือคำตอบของปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น เรื่องการใช้พลาสติก ต้องมีการสร้างกระบวนการการใช้ การจัดการ และความรับผิดชอบในการใช้งาน และถึงแม้ว่า การดำเนินงานเรื่องความยั่งยืนของบริษัทจะมีต้นทุน แต่ก็เป็นสิ่งที่ต้องทำ เพราะได้ประโยชน์ เช่นการลดค่าใช้จ่าย ลดของเสียในกระบวนการผลิต ประสิทธิภาพการผลิตดีขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถเปิดโอกาสธุรกิจ เปิดตลาดที่ให้สำคัญเรื่องความยั่งยืน โดยเมื่อสิบปีที่แล้ว นโยบายความยั่งยืนถือเป็นทางเลือก แต่ตอนนี้เป็นสิ่งที่ต้องทำ และเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจบริษัท”

3 ผู้บริหารบริษัทชั้นนำด้านคุณฐาปน จาก ThaiBev ผู้นำธุรกิจด้านเครื่องดื่มและอาหาร กล่าวว่า

“บริษัทให้ความสำคัญเรื่อง Sustainability in Action (การลงมือทำในเรื่องความยั่งยืน) และมองว่าภาคธุรกิจใหญ่ๆ ต้องมองโจทย์ในเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืนว่าจะทำอย่างไร

…อยากให้แต่ละภาคธุรกิจที่ให้ความสำคัญเรื่องนี้ร่วมกำหนดวาระหลัก (Key Agenda) เรื่องความยั่งยืนร่วมกัน โดยการจัดงาน Thailand Sustainability Expo 2020 ก็ถือเป็นกระบวนการกลางเพื่อการร่วมมือกัน และอยากให้ภาคธุรกิจร่วมมือกันแข่งขันในมุมมองที่สร้างสรรค์ เช่นการพัฒนาเรื่องความยั่งยืน

…ThaiBev ต้องมีการเติบโตอย่างสร้างสรรค์ โดยไม่ได้มีแนวคิดเพียงแค่ว่าจะให้ธุรกิจตัวเองอยู่รอดได้อย่างไร แต่ต้องคิดถึงการแบ่งปันผู้อื่น ผลักดันเรื่องโครงการความยั่งยืนไปสู่ภาคส่วน ธุรกิจห่วงโซ่ของบริษัท ภาคธุรกิจอื่นๆ รวมไปถึงการสื่อสารแนวคิดนี้ไปยังคนรุ่นใหม่ผ่านการจัดงานในครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มคนที่สำคัญ ในห้วงทศวรรษแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้”

3 ผู้บริหารบริษัทชั้นนำ

สำหรับคุณธีรพงศ์ จาก ThaiUnion ผู้ประกอบการด้านอาหารทะเลระดับโลกของไทยกล่าวว่า

“ในมุมมองตลาดโลก ผู้บริโภคยุคปัจจุบันไม่ได้สนใจแค่ตัวผลิตภัณฑ์ที่บริโภคอย่างเดียว แต่สนใจถึงกระบวนการและที่มาของตัวสินค้าว่ามีการผลิตที่ความสำคัญกับความยั่งยืน สิ่งแวดล้อม และมีการผลิตที่ถูกต้องหรือไม่ จึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสนใจ

…เมื่อปี 2014 อุตสาหกรรมประมงของไทยถูกลดระดับความน่าเชื่อถือเนื่องจากปัญหาการค้ามนุษย์และการประมงผิดกฎหมาย ทำให้ ThaiUnion มองว่า แม้เราจะมีดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง แต่ก็ควรผลักดันให้ธุรกิจห่วงโซ่ที่เกี่ยวข้องของบริษัทเห็นความสำคัญในเรื่องนี้เช่นกัน จนบริษัทได้รับการยอมรับเรื่องมาตรฐานความยั่งยืนในระดับโลก

…คนรุ่นใหม่เป็นกลุ่มคนที่ให้ความสำคัญเรื่องความยั่งยืน โดยการจัดงาน Thailand Sustainability Expo 2020 ก็ถือเป็นงานที่ให้บริษัทได้นำเอานโยบายความยั่งยืนมาเผยแพร่ให้สาธารณชนและคนรุ่นใหม่ได้รับทราบ และเป็นการเปิดโอกาสความร่วมมือด้านการพัฒนาความยั่งยืนขององค์กรต่างๆ เพื่อร่วมมือกันเป็นทีมไทยแลนด์ ที่รวมตัวกันเพื่อสร้างความสามารถการแข่งขันทางธุรกิจร่วมกัน และส่งเสริมความยั่งยืนในระดับโลกเช่นกัน”

 

ติดตามกิจกรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้นในงานนี้ได้ที่ Facebook: TSXofficial และ www.thailandsustainabilityexpo.com #TSX2020 #พอเพียงยั่งยืนเพื่อโลก #ThailandSustainabilityExpo #SamyanMitrtown

Text: Phanlapa

อ่านต่อเรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจได้เลยค่ะ  

เริ่มแล้ว!! “ ส่งความรู้ สร้างความสุข ปี 3 ” เดินหน้าจุดพลังรักการอ่านให้เด็กไทยครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ

แอพฯ อ่านหนังสือ ที่ต้องโหลดติดมือถือ ติดแท็บเล็ตไว้ รับรองเวิร์ก!

นิสัยรักการอ่านส่งให้ “ลีกาชิง” พลิกชีวิตจากคนเรียนไม่จบกลายเป็นมหาเศรษฐีฮ่องกง

ตามรอย ลิสต์หนังสือเซียวจ้าน สา(มี) ผู้ครองบัลลังก์ซุปตาร์นักอ่าน!! #เซียวจ้านอ่าน

4 ไอดอลหนอนหนังสือ กับแนวหนังสือของพวกเขา #น่าอ่านสุดๆ

เริ่มอ่านวันละ 15 นาที เปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นได้

 

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up