เริ่มอ่านวันละ 15 นาที - โครงการ ส่งความรู้ สร้างความสุข

เริ่มอ่านวันละ 15 นาที เปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้น ?!?

Alternative Textaccount_circle
event
เริ่มอ่านวันละ 15 นาที - โครงการ ส่งความรู้ สร้างความสุข
เริ่มอ่านวันละ 15 นาที - โครงการ ส่งความรู้ สร้างความสุข

ใครๆ ก็รู้ว่าการอ่านหนังสือเป็นเรื่องดีมีประโยชน์ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบอ่าน วันนี้ สุดสัปดาห์ เลยอยากจะมาแชร์วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้เพื่อนๆ สนุกกับการอ่านมากขึ้น แล้วจะรู้ว่า เริ่มอ่านวันละ 15 นาที เปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้น ได้จริงๆ

 

เปลี่ยนวิธีคิด

อันดับแรกเลยเราต้องเปลี่ยนความคิดกันเสียใหม่ว่าการอ่านหนังสือเป็นเรื่องน่าเบื่อ ยาก ใช้เวลาเยอะ ฯลฯ คือต้องปรับสารพัดความคิดที่จะทำให้ท้อใจ งอแงไม่อยากอ่านออกไปให้หมด โดยอาจจะเริ่มจากใช้เวลาอ่านช่วงสั้นๆ ต่อวัน แล้วค่อยขยายๆ เวลาให้นานขึ้น เช่น เริ่มจากวันละ 15 นาที ขยับเป็น 30 นาที

อย่าคิดว่า เอ๊ะ อ่านแค่วันละ 15 นาทีนี่จะได้ประโยชน์เหรอ ลองคูณเข้าไปสิ ว่าแค่วันละ 15 นาที ก็เท่ากับเดือนละเกือบ 8 ชั่วโมง ปีละ 91 ชั่วโมง เลยนะ เท่ากับปีหนึ่งอ่านหนังสือได้ 5-10 เล่ม (แล้วแต่ความหนา-บาง ยาก-ง่าย) อย่างน้อยเราก็ต้องได้ความรู้อะไรที่จะช่วยเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนชีวิตเราให้ดีขึ้นบ้างแหละ

นอกจากนี้ ถ้าทำได้ทุกวันก็เหมือนได้ฝึกตัวเองให้กลายเป็นคนมีวินัยและมีสมาธิ ซึ่งเป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่ทำให้คนเราประสบความสำเร็จทั้งการเรียนและการงาน   

 

เลือกหนังสือที่ใช่

แน่นอนว่าการอ่านให้ได้ประโยชน์นั้น ต้องรู้จักเลือกหนังสือที่ดีด้วยนะ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นหนังสือเรียน หนังสือความรู้ยากๆ เสมอไป เพราะจะทำให้เบื่อและหมดกำลังใจในการอ่าน โดยอาจจะเลือกหนังสือแนวที่ชอบแต่สร้างสรรค์ เช่น

สารคดีท่องโลก ทำให้เรามีความรู้รอบตัว

วรรณกรรมคลาสสิค มักจะมีแนวเรื่องที่สร้างสรรค์ ลุ่มลึก แฝงข้อคิดอย่างแยบยล และใช้ภาษาที่สละสลวยซึ่งก็เป็นประโยชน์ในการใช้ภาษาไทย/ภาษาอังกฤษของเราด้วย

ประวัติคนดังที่ชอบ ช่วยให้เราได้เรียนรู้ชีวิต-วิธีคิดผ่านประสบการณ์ของคนจริงๆ ทั้งสนุกและได้ข้อคิดดีๆ

ฮาวทูเรื่องที่สนใจ ได้ความรู้แบบกระชับ และสำเร็จรูป ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ ฯลฯ

ใครจะรู้ว่าวันหนึ่งเราอาจได้ไอเดียดีๆ ที่เปลี่ยนชีวิตเราจากหนังสือเล่มใดเล่มหนึ่ง หรือความรู้ที่เราสะสมไว้จากหนังสือต่างๆ อาจจะมีประโยชน์กับการทำงาน หรือเป็นพื้นฐานให้เราคิดและตัดสินใจได้ดีขึ้น

เริ่มอ่านวันละ 15 นาที - โครงการ ส่งความรู้ สร้างความสุข

 

อยาก เริ่มอ่านวันละ 15 นาที แต่ยุ่งมาก จะเอาเวลามาจากไหน

สุดท้ายอยากแถมไอเดียให้ว่าเราจะสามารถใช้เวลา 15 นาทีในการเริ่มต้นอ่านหนังสือโดยไม่กระทบกับไลฟ์สไตล์ที่แสนยุ่งเหยิงได้อย่างไร

อ่านหนังสือแทนการส่องไอจีชาวบ้านก่อนนอน ช่วยให้จิตใจสงบ หลับสบาย ไม่เสียสายตา

อ่านหนังสือระหว่างรอ จะรอ Grab รอเพื่อน รอแฟน รออาหารมาเสิร์ฟ ฯลฯ แทนที่จะนั่งแชทก็หยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน

อ่านหนังสือระหว่างเดินทาง ถ้าใครอ่านหนังสือระหว่างอยู่บนรถได้โดยไม่เวียนหัวก็ถือเป็นโชคดี เพราะคุณจะมีเวลาเหลือเฟือที่จะอ่านโดยไม่เสียเวลาทำงานหรือทำกิจกรรมต่างๆ แต่ถ้าใครเมารถง่ายข้ามข้อนี้ไป

อ่านหนังสือระหว่างโฆษณา คนส่วนใหญ่มักติดละคร ซึ่งเดี๋ยวนี้ฉายค่อนข้างนาน บางช่องฉายเกือบ 2 ชั่วโมงด้วยซ้ำ ซึ่งช่วงตัดเข้าโฆษณาปกติเราจะหยิบมือถือมาแชท ลองเปลี่ยนเป็นหยิบหนังสือมาอ่าน กว่าละครจะจบก็ครบ 15 นาทีแล้ว

เริ่มอ่านวันละ 15 นาที - โครงการ ส่งความรู้ สร้างความสุข

เห็นไหมว่าการเริ่มอ่านหนังสือไม่ยากเลย แถมใช้เวลาไม่มากด้วย ลองทำดูกันนะ ทำให้ติดเป็นนิสัย เราจะมีวินัยและได้สะสมความรู้ที่จะเป็นประโยชน์กับชีวิตในอนาคต …ยิ่งเริ่มเร็วก็เท่ากับมีต้นทุนมากกว่าคนอื่น

ถ้าเริ่มอ่านจนติดใจ เห็นว่ามีประโยชน์ อยากสนับสนุนเด็กๆ ให้ได้ประโยชน์จากการอ่านด้วยก็สามารถบริจาคหนังสือที่ให้กับห้องสมุด มูลนิธิต่างๆ หรือโครงการรับบริจาคหนังสือต่างๆ ได้นะ หนึ่งในนั้นคือโครงการ “ส่งความรู้ สร้างความสุข ปี 2” ที่จะสนับสนุนหนังสือที่เหมาะสมกับวัยให้เด็กๆ ทั่วประเทศ ใครสนใจติดตามรายละเอียดได้ที่ QR Code ด้านล่างเลย

เริ่มอ่านวันละ 15 นาที - โครงการ ส่งความรู้ สร้างความสุข

**หมายเหตุ – ภาพประกอบจากโครงการ “ส่งความรู้ สร้างความสุข ปี 2”  โครงการเป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัทอมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน)   กับบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และการสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการ  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และร้านนายอินทร์ ซึ่งมีการคัดหนังสือคุณภาพพร้อมชั้นวางจัดส่งไปยัง  50  โรงเรียน กระจายไปยังจังหวัดในพื้นที่ใหม่ ให้ครอบคลุมกว่า  80%  ทั่วประเทศ

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องได้ที่นี่ค่ะ

ใกล้ไกลเราไม่หวั่น “ส่งความรู้สร้างความสุขปี 2” ต้องเดินสายทั่วไทยไม่หยุดยั้ง

นุ่น – พริม ทูตการอ่าน “ส่งความรู้สร้างความสุขปี2” มาบอกเคล็ดลับ อ่านอย่างมีความสุข

ส่งความรู้สร้างความสุขปี 2 ปลุกแรงบันดาลใจให้รักการอ่าน

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up