สืบมรรคา

โขนพระราชทาน 2562 “สืบมรรคา” เต็มอิ่มศิลปะชั้นสูงแต่เข้าถึงง่าย ไม่มีสปอยล์ ยังไม่ได้ดูยิ่งต้องมาอ่าน

Alternative Textaccount_circle
event
สืบมรรคา
สืบมรรคา

ปรากฎการณ์ที่คนหนุ่มสาว รวมถึงสมาชิกทั้งครอบครัว เดินจูงมือกันมาดูการแสดงโขนพระราชทาน สืบมรรคา (สืบ-มัน-คา) อย่างเนืองแน่น ทำให้เป้าหมายของการอนุรักษ์และสืบสานศิลปะการแสดงชั้นสูงของประเทศไทย ดูจะเป็นไปในทิศทางที่น่าดีใจหายห่วง

ส่วนใครที่กำลังเล็งหาบัตรเข้าชมโขนพระราชทานปีนี้สุดฯ บอกเลยว่าต้องรีบเท่านั้น เพราะการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ประจำปี 2562 ตอน สืบมรรคา คืออีกเช็คลิสต์ในปีนี้ทุกคนไม่ควรพลาด ในฐานะที่ได้เข้าไปชมเป็นบุญตา (ต้องใช้คำนี้จริงๆ) สุดฯ ขอเก็บดีเทลบางส่วนของการแสดงชุดนี้ มารีวิวเบาๆให้ฟังกันก่อน เมื่อได้เข้าไปชมการแสดงจริง จะได้เพิ่มอรรถรสยิ่งขึ้นไปอีก

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ โขนศิลปาชีพ โขนพระราชทาน 2562 สืบมรรคา หนุมาน นกสัมพาที
ทัพหนุมานพบนกสัมพาที

 

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ โขนศิลปาชีพ โขนพระราชทาน 2562 สืบมรรคา พระราม พระลักษณ์ หนุมาน ชมพูพาน องคต

 

การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ประจำปี ๒๕๖๒ ตอน “สืบมรรคา” มี ๒ องก์ รวม ๑๐ ตอน 

องก์ที่ ๑  ประกอบด้วย ตอนที่ ๑ พลับพลา ตอนที่ ๒ สระบัว ตอนที่ ๓ มายันเมืองร้าง ตอนที่ ๔ แม่น้ำใหญ่ ตอนที่ ๕ เขาเหมติรันถ้ำนกสัมพาที และตอนที่ ๖ หนุมานเหาะมาถึงกลางทะเล 

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ โขนศิลปาชีพ โขนพระราชทาน 2562 สืบมรรคา หนุมาน นกสัมพาที

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ โขนศิลปาชีพ โขนพระราชทาน 2562 สืบมรรคา หนุมาน นกสัมพาที
นกสัมพาทีบินพาหนุมานมาใกล้ถึงกรุงลงกา

องก์ที่ ๒ ประกอบด้วย ตอนที่ ๑ หนุมานรบนางอังกาศตไล ตอนที่ ๒ ตำหนักในกรุงลงกา ตอนที่ ๓ สวนขวัญกรุงลงกา และตอนที่ ๔ ลานประหารหน้าเมืองลงกา 

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ โขนศิลปาชีพ โขนพระราชทาน 2562 สืบมรรคา หนุมาน  ยักษ์ปักหลั่น
ยักษ์ปักหลั่นผู้เฝ้าสระบัวใหญ่

“สืบมรรคา”(สืบ-มัน-คา) เป็นเรื่องราวตอนหนึ่งของรามเกียรติ์ที่พระรามตรัสใช้ให้หนุมาน ชมพูพาน และองคต คุมทัพวานร ออกเดินทางสืบหาหนทางไปยังเมืองลงกา พร้อมกันนั้นก็ได้ฝากสไบและพระธำมรงค์ไปกับหนุมาน เพื่อมอบให้นางสีดาซึ่งถูกกักขังไว้ในสวนขวัญ ณ เมืองลงกาของทศกัณฐ์ด้วย

เส้นทางการสืบมรรคานั้นเต็มไปด้วยการผจญภัย ทัพวานรได้พบกับตัวละครมากมาย ทั้งยักษ์ นางฟ้า พญานก และเสื้อเมืองลงกา เนื้อหาจึงมีความตื่นเต้น สนุกสนาน กระตุ้นอารมณ์คนดูไม่ให้รู้สึกเบื่อเลยแม้แต่นาทีเดียว

เท่านั้นยังไม่พอ โขนพระราชทานปีนี้ยังมีการทำฉากเทคนิคอย่างอลังการกว่าทุกปีที่ผ่านมา มีฉากไฮไลท์ที่ สุดฯ ขอออกตัวว่าไม่ได้มาสปอยล์ แต่อยากบอกให้คุณผู้อ่านรู้ตัวไว้ก่อน เวลาเห็นจริงจะได้พร้อมเก็บรายละเอียดได้เต็มที่ เพราะความงามของแต่ละฉากนั้นดูเท่าไรก็ยังรู้สึกว่าไม่เพียงพอ งานดี งานละเอียดจริงๆค่ะคุณผู้อ่าน (ขอคารวะทีมงานทุกฝ่ายที่รังสรรค์งานศิลป์ชั้นเลิศให้เราได้ชมกัน) ไม่ว่าจะเป็น

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ โขนศิลปาชีพ โขนพระราชทาน 2562 สืบมรรคา หนุมาน ฉากข้ามแม่น้ำใหญ่

ฉากแม่น้ำใหญ่ ซึ่งเป็นหนึ่งในฉากเด่นของโขนพระราชทานตอนสืบมรรคานี้ กล่าวถึงหนุมานและเหล่าวานรเดินทางไปพบแม่น้ำใหญ่ ไม่มีหนทางจะข้ามไปได้ หนุมานจึงนิรมิตกายให้ใหญ่โตเอาหางพาดต่างสะพานให้กองทัพวานรไต่ข้ามแม่น้ำ (แค่ฉากนี้ฉากเดียวก็คุ้มเหลือจะคุ้ม) ฉากรบเด่น เช่น ฉากหนุมานรบนางอังกาศตไล ฉากกลางทะเล กล่าวถึงหนุมานเหาะมาถึงกลางทะเลพบนางผีเสื้อสมุทร รักษาด่านเมืองลงกา นางผีเสื้อสมุทรเห็นหนุมานเหาะมาจึงเข้าขวางไว้ จะจับกิน แต่หนุมานก็สำแดงอิทธิฤทธิ์ปราบนางผีเสื้อสมุทรได้ ชนิดที่ทำให้ผู้ชมปรบมือกันเกรียวกราว

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ โขนศิลปาชีพ โขนพระราชทาน 2562 สืบมรรคา หนุมาน นางสีดา สวนขวัญ กรุงลงกา ทศกัณฐ์

 

ฉากรักเด่น เช่น ฉากตำหนักในกรุงลงกา ซึ่งเล่าถึงทศกัณฐ์ตั้งแต่ลักพานางสีดามา และนำไปไว้ในสวนขวัญ ทศกัณฐ์เฝ้าคิดถึงแต่นางสีดาทุกคืนวัน จนวันหนึ่งทศกัณฐ์ทนไม่ไหว สั่งให้เหล่าเสนายักษ์จัดขบวน เปลี่ยนเครื่องทรงงดงามเพื่อไปเกี้ยวนางสีดา ฉากนี้อาจไม่ได้มีเทคนิคพิเศษเท่าฉากอื่น แต่ฝีมือการรำอันงดงามของทศกัณฐ์เพียงตนเดียวนั้น สามารถตรึงผู้ชมไว้ได้อยู่หมัด เป็นเครื่องยืนยันว่า โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ของเรานั้นมีดีทั้งร้อง ทั้งรำ ทั้งเทคนิคที่สร้างสรรค์ไปตามยุคสมัย เป็นมรดกควรค่าแก่ความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งชาติอย่างแท้จริง

 

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ โขนศิลปาชีพ โขนพระราชทาน 2562 สืบมรรคา หนุมาน นางอังกาศตไล เสื้อเมืองลงกา
นางอังกาศตไล

สุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด โขนพระราชทาน 2562 นี้ มีตัวละครใหม่ อย่างนางอังกาศตไล นางยักษ์พิเศษ นายด่านอากาศเมืองลงกา มาสร้างเสียงเฮฮาให้กับคนดูด้วย ตัวละครนางอังกาศตไลนี้สวมเครื่องแต่งกายหญิงในร่างชาย  (มีการแซวกันว่า ในบทเป็นยักษ์ทอมบอย) มีการรังสรรค์เครื่องแต่งกายขึ้นมาใหม่ โดยเฉพาะสไบของนางอังกาศตไลนั้น ใช้แพตเทิร์นและลวดลายเดิมที่มีอยู่ ปักโดยช่างปักมืออาชีพ 5 คนต่อ 1 สะดึง  ใช้เวลาในการปักถึง  74 วัน รวมถึง ท่วงท่าการรำ ก็ได้มีการรื้อฟื้นท่ารำแม่บทเก่าแก่ขึ้นมาใหม่ ซึ่งยังไม่เคยแสดงในการโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ครั้งใดมาก่อน  

 

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ โขนศิลปาชีพ โขนพระราชทาน 2562 สืบมรรคา
ลายหน้าบัตรเข้าชมงาน สวยจนอยากดูซ้ำให้ได้สะสมบัตรทุกแบบ

การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอนสืบมรรคานี้ จะจัดแสดงถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2562 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สามารถซื้อบัตรเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ที่ไทยทิคเก็ต เมเจอร์ ทุกสาขา หรือสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวทั้งหมดได้ ทางเว็บไซต์ www.khonperformance.com และเฟซบุ๊ก Khon Performance โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ

Text : PLP
Photo : โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ

อ่านข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ไม่อยากให้พลาด! การแสดงดีๆ ใน มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 21

เยือนบางกอก ยลอารามนนทบุรี เลียบชลนที ตามรอยมหากวีเอก

ใครมีแพลนเที่ยวญี่ปุ่นช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ ห้ามพลาดไฮไลท์จุดชมใบไม้เปลี่ยนสีสุดฟินที่โทโฮคุ กับ JR EAST

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up