คนรักการอ่าน - โครงการ ส่งความรู้ สร้างความสุข

3 สเต็ปที่จะเปลี่ยนชีวิต คนรักการอ่าน ให้เข้าใกล้ความสำเร็จ

Alternative Textaccount_circle
event
คนรักการอ่าน - โครงการ ส่งความรู้ สร้างความสุข
คนรักการอ่าน - โครงการ ส่งความรู้ สร้างความสุข

                เรามักจะได้ยินใครๆ บอกกันว่าการอ่านมีประโยชน์มาก คนรักการอ่าน มักจะประสบความสำเร็จ ซึ่งบางคนก็อาจจะคิดว่า แหม…แค่อ่านหนังสือมันดีถึงขั้นนั้นเลยเหรอ มาค่ะ สุดสัปดาห์ จะเล่าให้ฟังว่าการอ่านเพียงวันละนิดจะทำให้ชีวิตเข้าใกล้ความสำเร็จได้ยังไง   

  1. คนรักการอ่านจะเป็นคนมีสมาธิ

ทุกคนรู้กันอยู่แล้วเนอะว่าการฝึกสมาธิจะทำให้เราเรียนรู้และจดจำได้ดีขึ้น ซึ่งวิธีง่ายๆ อย่างหนึ่งที่ช่วยฝึกสมาธิแถมเพลิดเพลินด้วยก็คือ “การอ่านหนังสือ” นั่นเอง ไม่จำเป็นต้องอ่านเยอะเป็นเล่มๆ หรอก สำหรับมือใหม่แค่เริ่มอ่านวันละ 15 นาทีก็พอแล้ว ในช่วง 15 นาทีนี้ก็เหมือนกับการฝึกสมาธิให้สมองเราจดจ่อกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง พอฝึกบ่อยๆ เข้าจะเริ่มมีสมาธิยาวนานขึ้น สามารถเพิ่มเวลาอ่านได้มากขึ้น ซึ่งอย่างที่บอกไปว่าคนที่มีสมาธิมากกว่ามักจะเรียนรู้ได้ดีกว่า ส่งผลดีต่อตัวเองทั้งในด้านการเรียน และการงาน

 

  1. คนรักการอ่านจะเป็นคนมีความรู้

ระหว่างที่อ่านหนังสือนั้น นอกจากได้ฝึกสมาธิแล้ว เรายังได้ข้อมูลดีๆ มาเติมเต็มให้สมองทุกๆ วัน แม้จะเพียงวันละ 15 นาที แต่ก็เหมือนการหยอดกระปุกทางปัญญา เมื่อสะสมไปเรื่อยๆ ข้อมูลในสมองเราก็จะเพิ่มขึ้นอย่างไม่รู้จบ ทำให้เราฉลาดและรู้จักโลกมากขึ้น คิดดูว่า 1 ปี เราจะมีความรู้เพิ่มขึ้นถึง 356 เรื่องเลยนะ แล้วถ้า 10 ปี 20 ปีล่ะ เราจะรู้เรื่องราวต่างๆ มากมายขนาดไหน และเชื่อเถอะว่าฐานข้อมูลความรู้เหล่านี้มันจะเป็นประโยชน์กับชีวิตเราไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

คนรักการอ่าน - โครงการ ส่งความรู้ สร้างความสุข

 

  1. คนรักการอ่าน จะเป็นคนรู้จักเลือกสิ่งดีๆ ให้ชีวิต

ในเมื่อเราเลือกกิจกรรมอ่านหนังสือ เท่ากับว่าเรารู้จักเลือกสิ่งที่ดี – มีประโยชน์ให้ตัวเองไปหนึ่งขั้น ขั้นต่อไปคือ การเลือกหนังสือที่ตอบโจทย์เป้าหมายชีวิตของเรา เช่น อยากมีความรู้รอบตัวแต่ไม่ชอบอ่านอะไรเครียดเกินไปก็อาจจะเลือกพวกการ์ตูนความรู้ ชอบวิทยาศาสตร์ก็อาจเลือกอ่านนิตยสารแนชั่นแนลจีโอกราฟฟิค ฯลฯ

การเลือกหนังสือมาอ่านบางครั้งอาจจะตรงใจบ้าง ไม่ตรงใจบ้าง แต่ไม่ต้องหงุดหงิดนะ ถือเป็นการเรียนรู้ว่าอะไรที่เหมาะกับเราบ้าง นานไปเราจะรู้จักเลือกและคัดกรองสิ่งที่เป็นประโยชน์และตอบโจทย์ความต้องการไปโดยปริยาย ซึ่งมันจะส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกสิ่งอื่นๆ ในชีวิตด้วย

คนรักการอ่าน - โครงการ ส่งความรู้ สร้างความสุข

 

เห็นไหมว่าการอ่านหนังสือ แม้เป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆ แค่ 15 นาทีนั้น ส่งผลดีกับชีวิตและช่วยขยับเราให้เข้าใกล้ความสำเร็จได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากเริ่มต้นที่ตัวเองแล้ว เรายังสามารถสนับสนุนสิ่งที่มีประโยชน์ให้กับอนาคตของเด็กๆ ได้ ด้วยการบริจาคหนังสือที่ดีและเหมาะกับวัยในโอกาสต่างๆ ซึ่งเดี๋ยวนี้มีโครงการที่รับบริจาคหนังสือหลายโครงการ หนึ่งในนั้นคือ โครงการ “ส่งความรู้ สร้างความสุข ปี 2” ที่จะสนับหนังสือที่เหมาะสมกับวัยให้เด็กๆ ทั่วประเทศ ใครสนใจติดตามรายละเอียดได้ที่ QR Code ด้านล่างเลย

โครงการ ส่งความรู้ สร้างความสุข

 

**หมายเหตุ – ภาพประกอบจากโครงการ “ส่งความรู้ สร้างความสุข ปี 2”  โครงการเป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัทอมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน)   กับบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และการสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการ  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และร้านนายอินทร์ ซึ่งมีการคัดหนังสือคุณภาพพร้อมชั้นวางจัดส่งไปยัง  50  โรงเรียน กระจายไปยังจังหวัดในพื้นที่ใหม่ ให้ครอบคลุมกว่า  80%  ทั่วประเทศ

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องได้ที่นี่

ใกล้ไกลเราไม่หวั่น “ส่งความรู้สร้างความสุขปี 2” ต้องเดินสายทั่วไทยไม่หยุดยั้ง

นุ่น – พริม ทูตการอ่าน “ส่งความรู้สร้างความสุขปี2” มาบอกเคล็ดลับ อ่านอย่างมีความสุข

ส่งความรู้สร้างความสุขปี 2 ปลุกแรงบันดาลใจให้รักการอ่าน

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up