ชูเกียรติ อุทกะพันธุ์,มกุฏ อรฤดี,สำนักพิมพ์ผีเสื้อ

มกุฏ อรฤดี แห่งสำนักพิมพ์ผีเสื้อ คว้ารางวัล “ชูเกียรติ อุทกะพันธุ์” ครั้งที่ 15

Alternative Textaccount_circle
event
ชูเกียรติ อุทกะพันธุ์,มกุฏ อรฤดี,สำนักพิมพ์ผีเสื้อ
ชูเกียรติ อุทกะพันธุ์,มกุฏ อรฤดี,สำนักพิมพ์ผีเสื้อ

มกุฏ อรฤดี บรรณาธิการสำนักพิมพ์ผีเสื้อ ผู้ริเริ่มคิดโครงสร้างระบบหนังสือของชาติ สถาบันหนังสือแห่งชาติ และระบบหนังสือสาธารณะ นอกจากนี้ยังเป็นผู้ริเริ่มหลักสูตรวิชาบรรณาธิการศึกษาและวิชาหนังสือ เป็นผู้ได้รับรางวัลชูเกียรติ อุทกะพันธุ์ ครั้งที่ 15 ประจำปีพุทธศักราช 2561 ในฐานะบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนวงการหนังสือของประเทศไทย

ชูเกียรติ อุทกะพันธุ์,มกุฏ อรฤดี,สำนักพิมพ์ผีเสื้อ

มกุฏ อรฤดี รับรางวัลชูเกียรติ อุทกะพันธุ์ ครั้งที่ 15 ในฐานะผู้ขับเคลื่อนวงการหนังสือของประเทศไทย

25 กันยายน 2561 – บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) จัดงานประกาศผลและมอบรางวัล   “ชูเกียรติ อุทกะพันธุ์” ครั้งที่ 15 ประจำปีพุทธศักราช 2561 ณ บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่คุณชูเกียรติ อุทกะพันธุ์ ผู้ก่อตั้งและอดีตประธานบริษัท เพื่อเชิดชูบุคคลหรือหน่วยงานที่เป็นแบบอย่างของการทำงานสร้างสรรค์และอุทิศตนเพื่อสังคม อันก่อให้เกิดการพัฒนาชีวิตของคนในสังคมต่อไป โดยมีคุณเมตตา อุทกะพันธุ์ ประธานกรรมการ บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในพิธี

ชูเกียรติ อุทกะพันธุ์,มกุฏ อรฤดี,สำนักพิมพ์ผีเสื้อ

บุคคลที่ได้รับรางวัลชูเกียรติ อุทกะพันธุ์ ครั้งที่15 ประจำปีพุทธศักราช 2561  ได้แก่  มกุฏ อรฤดี ผู้ที่ได้เสนอแนวคิดแก่รัฐบาลให้ตั้งสถาบันหนังสือแห่งชาติ  ด้วยหวังที่จะพัฒนาระบบหนังสือทั้งระบบ แม้แนวคิดนี้จะยังไม่เป็นรูปธรรมทั้งหมด แต่นับเป็นสิ่งที่น่าสนใจและเห็นถึงความตั้งใจที่จะผลักดันภาครัฐให้เห็นถึงความสำคัญของหนังสือ ดังที่คุณมกุฏเคยกล่าวไว้ว่า “ประเทศไทย หากรัฐบาลไม่ใส่ใจเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งการอ่าน การเรียนรู้ และสรรพวิชาที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนจัดการด้านความรู้ ความคิด ความเข้าใจในระบบหนังสือตั้งแต่ราก ให้หยั่งลึก ปักโคนมั่นคง ทั่วถึง และไม่คิดเพียงต่อยอดอย่างง่าย ๆ หรือหวังผลใกล้ ๆ ตื้น ๆ เร็ว ๆ เสียแต่วันนี้ อย่านับด้วยร้อยปีเลย จวบวารสิ้นโลก กระทั่งบังเกิดดาวมนุษยชาติดวงใหม่ เราก็ยังล้าหลังเรื่องหนังสือสืบไปชั่วนิรันดร์”

ในช่วงเดียวกันยังเป็นผู้สร้างหลักสูตรและเป็นผู้สอนวิชาบรรณาธิการศึกษาขึ้นในมหาวิทยาลัย  ตลอดถึงอีกหลายโครงการอันเกี่ยวโยงกับระบบหนังสือทั้งสิ้น  เช่น  โครงการระบบหนังสือหมุนเวียนในโรงเรียนและมัสยิด   โครงการห้องสมุดหนังสือดี  โครงการสมุดบันทึกวัยเยาว์  โครงการบันทึกถวายในหลวงรัชกาลที่ ๙  โครงการฝึกฝนผู้ดวงตาพิการให้เขียนหนังสือ  งานวิจัยเรื่องภาพลวงตาของหนังสือและการอ่านในประเทศไทย

ชูเกียรติ อุทกะพันธุ์,มกุฏ อรฤดี,สำนักพิมพ์ผีเสื้อ

สิ่งที่คุณมกุฏได้สร้างขึ้นนั้นนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมแล้ว ยังสามารถจุดประกายความคิดของบุคคลทุกช่วงอายุทุกเพศ ทุกวัย ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการอ่านและการเขียน ซึ่งถือเป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และหันมาเห็นถึงความสำคัญของหนังสือกันอย่างจริงจัง แม้ในยามที่พายุโซเชียลมีเดียกำลังโหมกระหน่ำรุนแรง จนหลายคนกล่าวว่านี่คือยุคตะวันตกดินของวงการหนังสือ แต่สำหรับมกุฏ อรฤดี เขากล้าประกาศตัวเองว่าจะเป็นไดโนเสาร์ตัวสุดท้ายที่จะทำหนังสือกระดาษมิเพียงแต่ประกาศ แต่ได้ทุ่มเทพิสูจน์ตน พิสูจน์งานให้เห็น และด้วยจิตวิญญาณของนักเขียน ของบรรณาธิการที่รักหนังสือ รักผู้อ่าน และรักสื่อสิ่งพิมพ์กระดาษเหนือกว่าสิ่งใด คณะกรรมการตัดสินจึงได้ร่วมกันพิจารณาแล้วมีมติเป็นเอกฉันท์ให้มกุฏ อรฤดี เป็นผู้ได้รับรางวัลชูเกียรติ อุทกะพันธุ์ ประจำปีพุทธศักราช 2561

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากการตลาดหนังสือเล่มบริษัท อมรินทร์

 

อ่านข่าวกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ

ครั้งแรกในไทย! บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 งานศิลปะร่วมสมัยระดับโลก

หนึ่งวันสุดเอ็กซ์คลูซีฟ กับ ปั้นจั่น – ปรมะ ในกิจกรรม Cool Day Fine Way with PUNJUN by สุดสัปดาห์ 

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน)จัดงานเปิดตัวหนังสือและแกลเลอรี่ SACICT 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up