ขนคุด ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ!! ทำไมถึงเป็น? แล้วจะทำยังไงไม่ให้เกิดขนคุด?

Alternative Textaccount_circle
event

เป็นเรื่องปกติของสาวๆ เลยที่ต้องกำจัดขน ทั้งขนใต้วงแขน ขนขา ขนแขน ขนในที่ลับ และเชื่อว่าหลายคนต้องเจอปัญหา ขนคุด ที่ทำให้ผิวเกิดตุ่มแดง แถมไม่เรียบเนียน เกิดเป็นจุดดำๆ แถมบางทีก็เจ็บอีกต่างหาก เรามาดูกันดีกว่าว่าทำไมถึงเป็นขนคุด กำจัดยังไง แล้วทำยังไงไม่ให้เกิดอีก

 

มากำจัด ขนคุด กันเถอะ

 

ทำไมถึงมีขนคุด

นึกภาพตามนะคะ ปกติเส้นขนและผมขาวคนเราก็จะงอกขึ้นมาตรงๆ ใช่มั้ยคะ แต่เจ้าขนคุดเนี่ย เกิดจากมีเคราตินใต้ชั้นผิว ทำให้ผิวตรงนั้นหนา ขนเลยขึ้นทะลุออกมาไม่ได้ ก็เลยได้แต่งอกแล้วก็ม้วนขดอยู่ใต้ชั้นผิว นานเข้าผิวตรงนั้นก็จะเกิดการอักเสบ นูนแดง คล้ายเป็นสิว ถ้าไม่กำจัดออกก็จะเกิดอาการอักเสบ บางทีก็เกิดหนองเหมือนสิวเลย

ขนคุด

 

กำจัดขนคุดกันเถอะ

การกำจัดขนคุดด้วยตัวเองไม่ยากค่ะ

  • สะกิดขนคุดออกมา ด้วยการใช้เข็มหรือแหนบที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้ว ค่อยๆ สะกิดปลายขนออกมา โดยประคบร้อนที่ผิวบริเวณนั้นก่อน จะทำให้ขนคุดขึ้นมาที่ชั้นผิวและสะกิดง่ายขึ้น จากนั้นเมื่อเริ่มเห็นเส้นขนก็สะกิดให้ปลายขนออกมาเลยค่ะ แต่พยายามอย่าขุดออกมานะ ถ้าดูท่าทางว่าขนจะหลุดยาก ไม่งั้นอาจเกิดแผลได้
  • ใช้แหนบถอนออก ลองสังเกตผิวตรงนั้นดูว่าเราสามารถกำจัดขนคุดด้วยการถอนได้มั้ย โดยดูว่ามีปลายเส้นขนโผล่พ้นผิวบ้างหรือเปล่า ถ้ามีสามารถถอนออกได้เลย
  • ใช้ยาละลายสิว แต้มบริเวณที่มีขนคุด เพราะจะสามารถละลายไขมันอุดตันรอบๆ เส้นขนให้หลุดออกได้ เมื่อตุ่มไขมันหายไปแล้ว จึงค่อยกัดจัดขนออกไป

ขนคุด

 

ป้องกันขนคุดดีกว่า

แค่ดูแลผิวให้ดีเป็นประจำ ก็จะป้องกันไม่ให้เกิดขนคุดได้ วิธีการง่ายๆ ดังนี้

  • สครับผิวเป็นประจำ สัปดาห์ละครั้ง เพื่อผลัดเซลล์ผิวไม่ให้อุดตันในรูขุมขน และทำให้บริเวณที่เกิดขนคุดบางลงด้วย ทำให้กำจัดขนคุดได้ง่ายขึ้น แนะนำว่าให้ใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ หลีกเลี่ยงเกลือขัดผิวที่มีความคม เพราะอาจจะบาดผิวได้
  • เลี่ยงผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เป็นน้ำมัน เพราะเจ้าน้ำมันนี่แหละเป็นตัวการที่จะอุดตันในรูขุมขนเลยทีเดียว อ้อ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ผสมน้ำมันหรือน้ำหอมด้วยนะ เพราะหนักผิว ทำให้ผิวไม่ได้หายใจ
  • เลือกผลิตภัณฑ์กำจัดขนที่ซึมและลงลึกถึงรากขนโดยที่ขนไม่ขาดกลาง จะทำให้ขนที่เกิดใหม่นั้นบางและเล็กลง
  • อย่าโกนขนถ้าไม่จำเป็น ถ้าโกนขนทุกวัน ขนก็จะงอกเร็วขึ้น แต่ไม่ใช่ทั้งหมดที่จะงอกออกมาปกติ และนั่นแหละคือที่มาของขนคุด
  • ทำความสะอาดบริเวณที่เกิดขนคุดได้ง่าย หรือเคยเกิดขนคุดให้สะอาด เพราะยิ่งผิวสะอาด ก็ยิ่งไม่เกิดสิ่งอุดตัน เมื่อรูขุมขนไม่อุดตัน ขนก็จะงอกออกมาได้เป็นปกติ ไม่เกิดขนคุด

ขนคุด

 

แต่ถ้าหากดูแลผิวเป็นอย่างดีแล้วยังเกิดขนคุด แปลว่าผิวอาจจะมีปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง ควรปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป หรือถ้าใครไม่อยากมีปัญหาซ้ำซาก การเลเซอร์กำจัดขนก็เป็นทางเลือกที่ดีนะ

 

ภาพจาก www.wikihow.com , www.healthpharma.gr , www.glamobserver.com , steptohealth.com

TEXT : Ploychompoo

 

เคล็ดลับความงามย่อยง่าย ใช้ได้จริง ยังมีอีกเพียบค่ะ

ลดหน้าบวมตอนเช้า แบบเร่งด่วน พร้อมสาเหตุและวิธีป้องกันไม่ให้บวมหนัก

ปวดไหล่ไม่หาย? จัดไป 5 ท่าบริหาร แก้ปวดไหล่ หายชัวร์

ผิวเนียนง้ายง่าย ไม่เจ็บตัว กับ 8 ครีมกำจัดขน เป๊ะแบบไม่มีสะดุด

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up