ปวดเข่า

ยังไม่แก่ แต่ทำไม ปวดเข่า? มารู้สาเหตุและวิธีป้องกันกันเถอะ

Alternative Textaccount_circle
event
ปวดเข่า
ปวดเข่า

อายุก็ยังไม่มาก แต่ทำไมถึงปวดเข่านะ จะลุกจะนั่งก็เจ็บแปล๊บ ไม่ได้การแล้ว…อย่างนี้ต้องหาสาเหตุ วิธีป้องกัน และรักษาอาการ ปวดเข่า จะได้ไม่ปวดเรื้อรังจนลามไปเป็นโรคร้ายแรง

 

ปวดเข่า ? มารู้สาเหตุและวิธีป้องกันดีกว่า

 

ทำไมถึงปวดเข่า? เข่ามีส่วนประกอบต่างๆ มากมาย  ทั้งเอ็น เส้นเอ็น กระดูก กระดูกอ่อน หรือถุงของเหลวหล่อลื่นข้อต่อ เมื่อแต่ละส่วนเกิดความผิดปกติ เช่น เส้นเอ็นอักเสบ ข้อต่อเคลื่อน ถุงน้ำที่เข่าบวม ฯลฯ ก็จะทำให้เกิดอาการปวดเข่าขึ้นมาได้

อาการที่บอกว่าเข่ามีปัญหาแล้วนะ

  • เจ็บแปล๊บ แม้จะแค่เพียงเล็กน้อย ก็แสดงว่าเข่าเริ่มมีปัญหาแล้ว อาจจะเกิดจากเส้นเอ็นอักเสบ หรือถุงน้ำที่ข้อเข่าบวม
  • เข่าบวม อาการบวมที่ข้อเข่าจะเกิดขึ้นเนื่องจากมีเลือดออกหรือมีของเหลวคั่งที่ภายใน อาจจะแสดงให้เห็นในทันทีหรืออาจจะเกิดขึ้นอย่างช้าๆ ก็ได้ ยิ่งบวมจะยิ่งส่งผลให้เกิดความผิดปกติของอวัยวะภายในข้อเข่าตามไปด้วย
  • เข่ายึด คือ อาการที่เข่าเกิดการสะดุดหรือเดินติดขัด มักจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่หยุดการใช้เข่าไปสักระยะ เช่น หลังตื่นนอน หลังจากที่นั่งนาน
  • เหยียดเข่าไม่ได้ ถ้าพยายามเหยียดแล้วเกิดอาการปวดเข่า ต้องใช้เวลานานกว่าจะหาย แสดงว่ามีปัญหาแล้วนะ

ปวดเข่า

 

ไม่ได้ทำอะไรเยอะ ทำไมถึงปวดเข่า? หลายคนคงคิดว่าไม่ได้เกิดอุบัติเหตุหรือทำอะไรกับเข่ารุนแรง ทำไมถึงมีอาการปวดเข่า นั่นอาจเป็นเพราะ

  • ออกกำลังกาย การเล่นกีฬาหลายชนิดเป็นการออกกำลังกายดีต่อกล้ามเนื้อและข้อต่อ แต่ถ้าหากเล่นกีฬาอย่างหนักหน่วงเกินไป เช่น อาจจะต้องวิ่งแล้วลงน้ำหนักผิดจังหวะ หรือเล่นกีฬาท่าเดิมๆ เป็นเวลานานเกินไป ก็อาจส่งผลให้เอ็นกล้ามเนื้อเกิดการฉีกขาด หรืออักเสบได้
  • น้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ส่งผลให้ข้อเข่าต้องรับน้ำหนักมากตามได้ด้วย ทำให้มีแรงเสียดสีระหว่างกระดูก กระดูกอ่อนเสื่อมสภาพเร็วขึ้น จึงทำให้ปวดข้อเข่า
  • อยู่กับที่นานเกินไป โดยเฉพาะการนั่งกับพื้น อย่างการนั่งพับเพียบ นั่งคุกเข่า นั่งขัดสมาธิเป็นเวลานานเกินไป จะส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงเส้นเลือดที่ข้อเข่าได้น้อยลง จึงทำให้ข้อเข่าเสื่อมสภาพง่ายขึ้น

ปวดเข่า

 

แก้ปวดเข่าด้วยตัวเอง สำหรับอาการปวดเข่าระยะเริ่มต้น สามารถบรรเทาได้ด้วยตัวเอง แต่ถ้าอาการหนักมากๆ ขยับท่าไหนก็ปวด แนะนำให้ไปหาคุณหมอก่อนค่อยกลับมาดูแลเพิ่มเติมนะ

  • พักข้อเข่า ด้วยการนอนพัก หรือนั่งเหยียบขา แล้วใช้หมอนนุ่มๆรองใต้เข่าข้างที่ปวดให้ข้อเข่างอเล็กน้อย จะช่วยลดการเกร็งจึงลดข้ออักเสบ ทำให้ปวดเข่าน้อยลง
  • พันข้อเข่าไว้ อย่างการใช้ผ้ายืด หรือปลอกเข่า จะช่วยพยุงข้อเข่าให้ได้อยู่นิ่ง และลดอาการปวดข้อเข่าได้
  • ประคบร้อน โดยใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นอุณหภูมิไม่เกิน 40 องศาเซลเซียส ประคบที่เข่าประมาณ 15-20 นาที ความร้อนจะช่วยทำให้หลอดเลือดขยายตัว สามารถนำสารอาหารมาเลี้ยงบริเวณข้อเข่า ส่งผลให้อาการปวดลดลงและลดการเกร็งของกล้ามเนื้อรอบเข่า
  • อย่าบีบนวดถ้าปวดเข่า เพราะกล้ามเนื้อรอบข้อเข่าอาจจะอักเสบและปวดมากขึ้น
  • ถ้าหายปวด ควรออกกำลังกาย เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อรอบข้อเข่าแข็งแรง และยังป้องกันกล้ามเนื้อลีบอีกด้วย อาจจะบริหารง่ายๆ อย่างการนั่งบนเก้าอี้ยกขาเหยียดตรงค้างไว้ 10 วินาที แล้วเอาขาลง ทำข้างละ 10 ครั้ง นับเป็น 1 ชุด ทำวันละ 2-3 ชุด

ปวดเข่า

 

ถ้าปวดเข่าต้องรีบรักษานะ อย่าทิ้งไว้จนอักเสบหนักๆ ไม่อย่างนั้นอาจถึงขั้นต้องผ่าตัดหรือทำกายภาพเลยทีเดียว ดูแลตัวเองดีๆ จะได้ทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างสบายใจไงล่ะ

 

ข้อมูลจาก www.pobpad.com , haamor.com , amprohealth.com

ภาพจาก www.rtl.de , www.natestretchandmore.com , www.healthtap.com , www.drmomenzadeh.com

TEXT : Ploychompoo

 

เคล็ดลับความงามย่อยง่าย ใช้ได้จริง ยังมีอีกเพียบค่ะ

ปวดหลังหายได้ ด้วย 5 ท่า โยคะแก้ปวดหลัง ทำไม่ยาก เห็นผลชะงัด

5 ท่ายืดกล้ามเนื้อ คลายปวดเมื่อย แถมช่วยปรับบุคลิก

ปวดไหล่ไม่หาย? จัดไป 5 ท่าบริหาร แก้ปวดไหล่ หายชัวร์

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up