บรรเทาอาการภูมิแพ้ ในวันที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย #ภูมิแพ้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ

Alternative Textaccount_circle
event

อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ตอนเช้าแดดออก ตอนบ่ายฝนตก แบบนี้หลายคนย่อมเกิดอาการภูมิแพ้เป็นแน่แท้ เช้าก็จาม เย็นก็จาม นอกจากทรมานแล้ว ยังน่ารำคาญอีกด้วย ถึงแม้ภูมิจะเป็นโรคที่ต้องรักษาระยะยาว แต่ก็สามารถบรรเทาอาการลงได้ สุดฯ เลยมีวิธี บรรเทาอาการภูมิแพ้ มาฝาก จะได้ไม่ต้องทนฟึดฟัด จามเช้าจามเย็น

 

บรรเทาอาการภูมิแพ้

 

  • น้ำผึ้งตอนเช้า น้ำผึ้งมีสารต้านการอักเสบ และมีสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย เช่น สังกะสี ซีลีเนียม วิตามินซี เคอร์ซิติน วิตามินบี3 วิตามินบี6 และวิตามินบี12 ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของปอด ทำให้หายใจคล่องขึ้น แถมยังมีอนุมูลละอองเกสรขนาดเล็กอยู่เยอะ ซึ่งเมื่อร่างกายเจอสิ่งนี้ก็จะกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานมากขึ้น จะกินเพียวๆ 1 ช้อนโต๊ะในตอนเช้าก่อนอาหารเช้า หรือผสมน้ำอุ่นดื่มก็ได้ และถ้าผสมน้ำมะนาวลงไป ก็จะยิ่งได้วิตามินซี ช่วยแก้หวัดได้อีกด้วยนะ

บรรเทาอาการภูมิแพ้

 

  • จิบชาร้อนตลอดวัน จะเป็นชาดำ ชาเขียว หรือชาขาวก็ได้ เพราะในใบชามีสารฟลาโวนอยด์ ที่มีคุณสมบัติช่วยลดอาการอักเสบ ทำให้หายใจโล่ง โพรงจมูกไม่บวม

บรรเทาอาการภูมิแพ้

 

  • เคี้ยวพริก ไม่ได้ล้อเล่นค่ะ สำหรับคนที่กินเผ็ดได้ ลองเคี้ยวพริกสักเม็ดถ้าอาการภูมิแพ้กำเริบ เพราะในพริกขี้หนูมีสารแคปไซซิน ที่ช่วยลดการระคายเคือง และการอักเสบของผนังโพรงจมูก ทำให้ไม่หลั่งของเหลวจนทำให้หายใจไม่ออก (น้ำมูกนั่นเอง) สังเกตตัวเองดูสิ หลังจากกินอะไรเผ็ดๆ แล้วจมูกโล่งขึ้นมาเลยใช่มั้ยล่ะ

 

  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันมากขึ้น เน้นการขยับร่างกายให้เหงื่อออก อย่างการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ้ จะได้ขับสารพิษในร่างกายออกมาทางเหงื่อ คนที่เป็นภูมิแพ้ หากได้ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 วัน วันละอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง จะสังเกตได้ว่าอาการภูมิแพ้ลดลง ทนต่อสภาพอากาศได้มากขึ้น

 

  • นอนหลับให้เพียงพอ หลายคนยังไม่เห็นความสำคัญของการนอน แต่บอกเลยว่าการอดนอนทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำลง เกิดการอักเสบต่างๆ ในร่างกายมากขึ้น ส่งผลให้อาการภูมิแพ้กำเริบได้ง่าย ดังนั้นจึงควรนอนหลับพักผ่อนให้ได้อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง ลองทำติดต่อกันให้ได้อย่างน้อย 1 เดือน รับรองว่าอาการภูมิแพ้จะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยละ

 

นอกจากนี้คนที่เป็นภูมิแพ้ควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ และสารต่างๆ ที่อาจกระตุ้นการแพ้ เช่น เกสรดอกไม้ ควันต่างๆ และฝุ่น เพราะถ้ากำเริบขึ้นมาอาจจะต้องใช้เวลารักษานาน (โดยเฉพาะคนที่ร่างกายอ่อนแอ) ขอให้ทุกคนดูแลตัวเองดีๆ และผ่านพ้นหน้าฝนนี้ไปด้วยกันนะคะ

 

ภาพจาก www.eatthis.com , www.beautystylo.com , www.dailytelegraph.com.au , healthylnb.com , people.com , www.telegraph.co.uk

TEXT : Ploychompoo

 

เคล็ดลับความงามย่อยง่าย ใช้ได้จริง ยังมีอีกเพียบค่ะ

5 ท่ายืดกล้ามเนื้อ คลายปวดเมื่อย แถมช่วยปรับบุคลิก

ท่าบริหารหน้าอก อึ๋มขึ้นได้ ไม่ต้องพึ่งมีดหมอ #อกเล็กเรื่องใหญ่

5 ท่า โยคะหน้าเรียว สวยเป๊ะแบบไม่ต้องพึ่งเข็มคุณหมอ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up