10 แนวทางสร้างชีวิตเปี่ยมสุข จาก คำสอนของพ่อ

Alternative Textaccount_circle
event

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ ทรงมีพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทมากมายที่เป็นแนวทางการใช้ชีวิตที่ดีมากๆ เรามาดูแนวทางการสร้างชีวิตที่มีความสุขจาก คำสอนของพ่อ กัน

 

คำสอนของพ่อ สร้างชีวิตเปี่ยมสุข

 

คำสอนของพ่อ

  • ทัศนคติเป็นตัวชี้นำการแก้ปัญหาได้ ถ้าเรามีทัศนคติที่ดี ก็จะช่วยให้เราแก้ไขปัญหาต่างๆ ไปในทางที่ดี แต่ถ้ามองโลกผ่านทัศนคติแย่ๆ ก็อาจจะแก้ไขปัญหาได้ไม่ถูกจุด

ซึ่งมีข้อความตอนหนึ่งจากหนังสือ “บันทึกของพ่อ 80 ข้อคิดบันทึกไว้จากใจพ่อ”, พระราชดำรัสพระราชทาน ว่า “ถ้าเรามีทัศนคติไปในทางที่ดี คือ คิดดี พูดดี ทำดี เราก็จะแก้ปัญหาไปในทางที่ดี แต่ถ้าเรามีทัศนคติไปในทางชั่ว คือ คิดชั่ว พูดชั่ว ทำชั่ว เราก็จะแก้ปัญหาไปในทางชั่ว จงฝึกให้มีทัศนคติฝ่ายดีให้เกิดขึ้นในใจของลูกเถิด”


  • รู้จักพอก็มีความสุข เพราะการที่เราทุกข์นั้นเกิดจากความรู้สึกไม่พอล้วนๆ เช่น ดีไม่พอ รวยไม่พอ มีมากไม่พอ แต่ทำแล้วไม่ได้ดั่งใจก็จะกลายเป็นความทุกข์ แต่ถ้าเราทำทุกอย่างเต็มที่และรู้สึกว่าพอดี ก็จะไม่มีความโลภมาก และจะทำให้มีความสุขขึ้น

ดังข้อความตอนหนึ่งจากหนังสือ “บันทึกของพ่อ 80 ข้อคิดบันทึกไว้จากใจพ่อ”, พระราชดำรัสพระราชทาน ว่า “ความทุกข์ของเรา…ส่วนมากเกิดจากความไม่พอ ความไม่พอ…ทำให้ทำอะไรไม่สำเร็จ แม้จะทำมากสักเท่าใด ความไม่พอ…ทำให้เป็นคนล้มเหลวในชีวิต เพราะไม่บรรลุเป้าหมายสักที ความไม่พอ…ทำให้เป็นคนจับจด เพราะจักเอาเสียทุกอย่าง เลยทำไม่ได้สักอย่าง ความไม่พอ…ทำให้เสียความสุขทางใจ เพราะมีเท่าใดก็ไม่พอ ความไม่พอ…ทำให้เป็นคนโลภมากอยากได้ทุกอย่างอยู่ร่ำไป ความไม่พอ…ทำให้คนรอบข้างวุ่นวาย เพราะเอาแต่ใจตนเอง ถ้าเราทุกคนไม่พอใจ ไม่พอดี ไม่พอที่ ไม่พองาม ก็อย่าหวังว่าจะมีความสุขที่แท้จริงเลย..”


  • สุขภาพจิตดี สุขภาพกายก็ดีตาม เพราะความเครียดเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ร่างกายอ่อนแอลง แต่ถ้าสุขภาพจิตดีก็จะทำให้ร่างกายสดชื่น สดใส และแข็งแรง แถมยังทำให้คนรอบข้างพลอยมีความสุขไปด้วย

ดังพระราชดำรัส ในโอกาสที่คณะจิตแพทย์ นักวิชาการสุขภาพจิต อาจารย์จากมหาวิทยาลัย และผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันต่างๆ เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ณ พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2520 ใจความตอนหนึ่งว่า “คนไหนที่ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง แต่จิตใจฟั่นเฟือน ไม่ได้เรื่องนั้น ถ้าทำอะไรก็จะยุ่งกันได้ กายที่แข็งแรงนั้นก็จะไม่เป็นประโยชน์ต่อตนเองหรือสังคมอย่างใด ส่วนคนที่สุขภาพกายไม่สู้จะแข็งแรง แต่สุขภาพจิตดี หมายความว่าจิตใจดี รู้จักจิตใจของตัว และรู้จักปฏิบัติให้ถูกต้อง ย่อมเป็นประโยชน์ต่อตัวเองมาก และเป็นประโยชน์ต่อสังคมได้มาก ในที่สุดสุขภาพจิตที่ดีก็อาจจะพามาซึ่งสุขภาพทางกายได้”


  • ความอดทนเป็นที่ตั้งของความสำเร็จ เวลาเจอเรื่องยากๆ อย่าเพิ่งถอดใจ ให้ลองอดทน และพยายามดูก่อน เพราะความพยายามไม่เคยทรยศใคร และจะเป็นหนทางสู่ความสำเร็จ และความเจริญรุ่งเรือง

ดังพระราชดำรัส พระราชทานแก่ครูและนักเรียน โรงเรียนจิตรลดา 27 มีนาคม 2513 ตอนหนึ่งว่า “…ถ้าคนเราไม่หมั่นเพียร ไม่มีความอดทน ก็อาจจะท้อใจไปโดยง่าย เมื่อท้อใจไปแล้ว ไม่มีทางที่จะมีชีวิตเจริญรุ่งเรืองแน่ๆ”


  • คิดก่อนพูดเสมอ เพราะความคิดเป็นตัวกำหนดการกระทำ ถ้าผ่านการคิดไตร่ตรองให้ดีก่อนทำอะไรทั้งหลาย ก็จะได้ไม่ทำอะไรไม่ดีออกมา เมื่อคิดก่อนทำเสมอก็จะใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข

ดังพระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 10กรกฎาคม 2540 ความว่า “ความคิดนั้นเป็นแม่บทใหญ่ของการพูดและการกระทำ เพราะกิจที่จะทำคำที่จะพูดทุกอย่างล้วนสำเร็จมาจากความคิด การคิดก่อนพูดและก่อนทำจึงช่วยให้บุคคลสามารถยับยั้งคำพูดที่ไม่สมควร หยุดยั้งการกระทำที่ไม่ถูกต้อง”

 

ติดตามอ่านต่อที่หน้าถัดไปค่ะ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up