#MeToo เกาหลี

เปิดลิสต์ 5 คนดังเกาหลี ขออยู่ #WithYou สนับสนุน #MeToo

Alternative Textaccount_circle
event
#MeToo เกาหลี
#MeToo เกาหลี

กลายเป็นข่าวใหญ่ในวงการบันเทิงเกาหลีอีกครั้ง เมื่อนักแสดงหนุ่มดาวรุ่ง อีซอวอน เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาฐานล่วงละเมิดทางเพศและขู่ทำร้ายเพื่อนนักแสดงหญิง เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา แน่นอนว่าเขาไม่ใช่คนแรก เพราะมีคนดังจากหลายวงการถูกแฉในกรณีเดียวกันนี้อยู่เรื่อยๆ ทำให้กระแส #MeToo เกาหลี ไม่เคยเงียบหาย หลายคนออกมาสนับสนุนการเคลื่อนไหวนี้ รวมถึงคนดังในวงการบันเทิง

#MeToo เกาหลี

#MeToo เกาหลี, อีซอวอน
อีซอวอน หน้าใสๆ จะไว้ใจได้กา

 

ก่อนจะไปดูว่ามีใครบ้าง เรามารู้จัก #MeToo และ #WithYou กันสักนิดดีกว่าค่ะ สองคำนี้คืออะไร ทำไมคนดังเกาหลีถึงต้องออกมาร่วมเคลื่อนไหวกันยิ่งใหญ่ขนาดนี้

#MeToo เป็นหนึ่งในแฮชแท็กยอดฮิต ของแคมเปญรณรงค์ต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศ เริ่มจากการเปิดโปงพฤติกรรมการคุกคามทางเพศของ ‘ฮาวีย์ ไวน์สตีน’ โปรดิวเซอร์มือทองแห่งฮอลลีวูด นำทีมแฉโดยดาราและนางแบบดังอย่าง แอนเจลีนา โจลี, กวินเน็ธ พัลโทรว์, คาร่า เดอเลวีญ ที่สร้างแรงสั่นสะเทือนทั่วทุกวงการของอเมริกา จนขยายกว้างมาในหลายประเทศ ตามมาด้วยแฮชแท็ก #WithYou เพื่อแสดงจุดยืนอยู่เคียงข้างเหยื่อผู้ถูกคุกคามทางเพศ

#MeToo เกาหลี

เกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในหลายประเทศที่ผู้คนตื่นตัวกับกระแสนี้มากๆ ด้วยความที่เป็นสังคมนิยมชายฝังรากลึกมากับความเชื่อตั้งแต่โบราณ ทำให้เหยื่อผู้ถูกกระทำมานานหลายปีรู้สึกว่า #MeToo นี่แหละ คือพื้นที่ให้ออกมาเปิดเผย เรียกร้องความเป็นธรรมด้วยการเคลื่อนไหวโต้กลับค่านิยมชายเป็นใหญ่

เป็นผู้หญิงแท้จริงแสนลำบาก คำกล่าวนี้ไม่เกินจริงแต่อย่างใด ขณะที่คลื่นวัฒนธรรมเกาหลี (Korean Wave) ขยายอิทธิพลไปทั่วทุกมุมโลก วงการบันเทิงเกาหลีก็กำลังเผชิญด้านมืดที่ก้าวข้ามไม่ได้สักที อย่างปัญหาการคุกคามทางเพศสตรี ดูได้จากผลสำรวจความคิดเห็นบุคลากรในวงการบันเทิงเกาหลีใต้ของโคเรียไทม์ พบว่าร้อยละ 62 จากผู้ตอบแบบสอบถาม 749 คน เคยมีประสบการณ์ถูกล่วงละเมิดทางเพศ มีตั้งแต่นักแสดงหญิงไปจนถึงเจ้าหน้าที่ในกองถ่าย ที่น่ากลัวกว่านั้น คือเมื่อเหยื่อออกมาเปิดเผย ก็มักจะเจอปัญหา Victim Blaming หรือการกล่าวโทษเหยื่อแทนผู้กระทำผิด

ตัวอย่างความอยุติธรรมที่เป็นข่าวครึกโครม คงหนีไม่พ้นการเสียชีวิตของ จางจายอน นักแสดงสมทบในซีรีส์ดัง Boys Over Flowers หรือ F4 เกาหลี เธอตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง พร้อมทิ้งจดหมายลาตายแฉว่าถูกต้นสังกัดบังคับให้มีเพศสัมพันธ์กับผู้บริหารสื่อยักษ์ใหญ่หลายคน แต่การกระทำของเธอกลับไร้ความหมาย เพราะศาลสั่งลงโทษแค่ต้นสังกัด และให้ปล่อยผู้กระทำผิดคนอื่น ต่างกับวงการฮอลลีวูด ที่ผู้กระทำผิดจะโดนลงโทษทางสังคมและกฎหมายแบบจัดหนัก

#MeToo เกาหลี
จางจายอน ผู้รับบท ‘ซันนี่’ หัวหน้าแก๊งสามสาวตัวแสบใน Boys Over Flowers

เช่นเดียวกับข่าวกองซีรีส์ย้อนยุคต้องหยุดชะงัก หลังนักแสดงรุ่นใหญ่โดนแฉเรียงตัว แทนที่คนจะโทษผู้กระทำผิด ผู้ชาย (แย่ๆ) บางคนกลับบอกว่าการออกมาแฉจะทำให้วงการบันเทิงเกาหลีเสียหาย และถ้าใครจำได้ ข่าวเดตของดาราดังที่ปล่อยออกมารัวๆ เมื่อช่วงต้นปี ก็มีคนคาดเดาว่าเป็นการพยายามกลบข่าวนักการเมืองล่วงละเมิดทางเพศเลขาสาว

#MeToo เกาหลี
นักแสดงรุ่นใหญ่ของเกาหลีที่พัวพันกับคดีล่วงละเมิดทางเพศ

หรือหน้าตาจะสำคัญกว่าความถูกต้อง? ขนาดเหยื่อออกมาเรียกร้องยังไม่ได้รับความยุติธรรม แล้วคนอื่นจะกล้าเป็นกระบอกเสียงให้ไหมล่ะนี่ เราจึงไม่ค่อยเห็นคนดังเกาหลีออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเคสลักษณะนี้สักเท่าไร เพราะในสังคมของเขา คนดังได้เปลี่ยนจาก ‘ผู้ให้ความบันเทิง’ เป็น ‘สินค้า’ ที่สร้างมาเพื่อการโปรโมตไปเรียบร้อย เมื่อเป็นสินค้าก็อย่าพูดมาก ผิดกับคนดังในวงการฮอลลีวูดที่มี ‘ความเป็นมนุษย์’ (จับต้องได้ ติดดิน) สูง บวกกับวัฒนธรรมชายเป็นใหญ่ รูปแบบความสัมพันธ์ทางเพศในเกาหลีจึงเป็นอารมณ์ประมาณผู้ชายทำอะไรก็ไม่ผิด ผู้หญิงต้องทนยอมรับการกดขี่ไป

ด้วยเหตุนี้ การที่คนดังออกมาแสดงความเห็นในประเด็นอ่อนไหว อย่างเรื่องการเมือง หรือการคุกคามทางเพศ จึงเป็นอะไรที่สังคมเกาหลีไม่ชินเอามากๆ พาลจะไม่ชอบใจอีกด้วย เพราะเปรียบเสมือนการก่อกบฏ คนที่คิดหรือทำอะไรผิดแปลกไปจากความเคยชินเดิมๆ ของสังคมก็มักจะถูกมองไม่ดีเสมอ ถ้าให้สัมภาษณ์ไม่เข้าหูครั้งเดียว จากดาวรุ่งอาจกลายเป็นดาวดับได้ในชั่วข้ามคืน แต่คนดังบางคนก็ยอมเสี่ยงเอาชื่อเสียงมาแลกกับความถูกต้อง กล้าออกมาแสดงความคิดเห็นเชิงสนับสนุนการเคลื่อนไหว #MeToo ซึ่งต้องบอกว่าเธอและเขาเหล่านี้เป็นหน่วยกล้าตายมากๆ

 

5 คนดัง ขออยู่ #WithYou สนับสนุน #MeToo เกาหลี

 

แอมเบอร์ f(x)

#MeToo เกาหลี, แอมเบอร์ f(x)

สาวเท่อย่าง แอมเบอร์ เคยออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางสังคมในเรื่องต่างๆ อยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนกลุ่ม LGBT (กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ) หรือตอกกลับคอมเมนต์ที่วิจารณ์หน้าอกเธออย่างไม่แคร์สื่อ พอมาถึง #MeToo แอมเบอร์ ก็เป็นคนดังคนแรกๆ ของเกาหลีที่ออกมาสนับสนุนแคมเปญนี้ ตั้งแต่เริ่มเป็นกระแสที่อเมริกา โดยโพสต์ลงอินสตาแกรมส่วนตัวเป็นภาษาอังกฤษ เรียกร้องให้คนเคารพในสิทธิของกันและกัน เพราะการคุกคามทางเพศไม่ใช่เรื่องธรรมดา แต่เป็นปัญหา

 #MeToo เกาหลี, แอมเบอร์ f(x)

 

ซูจี

#MeToo เกาหลี, ซูจี

หลังจากมีคลิปที่ยูทูบเบอร์สาวคนหนึ่ง ออกมาบอกว่าเธอเคยโดนล่วงละเมิดทางเพศจากผู้ชายกว่า 20 คน นักร้องและนักแสดงชื่อดัง อย่าง แพซูจี ก็เกิดอาการช็อกกับคอมเมนต์ของข่าวนี้ที่ส่วนใหญ่บอกว่าเป็นการแต่งเรื่องขึ้นมาเพื่อเรียกร้องความสนใจ เธอเลยโพสต์ลงในอินสตาแกรมส่วนตัวเพื่อให้กำลังใจเหยื่อ จนโดนเนติเซนบางคนที่เกลียดพวกเฟมินิสต์ (ผู้สนับสนุนสิทธิและความเสมอภาคของสตรี) ไล่ให้ไปตายซะ แรงอ่ะ! แม้สุดท้ายจะโป๊ะแตกว่าสาวคนนี้โกหกจริงๆ ก็เถอะ แต่เราก็ได้เห็นว่า ซูจี เป็นคนหนึ่งที่กล้าออกมาสนับสนุน #MeToo

 #MeToo เกาหลี, ซูจี

 

ซนเยจิน

#MeToo เกาหลี, ซนเยจิน

ซนเยจิน นักแสดงสาวระดับตัวแม่ของเกาหลีใต้ ให้สัมภาษณ์กับโคเรียไทม์ ถึงแคมเปญ #MeToo เกาหลี ว่าเป็น ‘ความเจ็บปวดที่ดี’ เพราะอาจจะช่วยเปลี่ยนมุมมองและเปลี่ยนวิธีการที่คนในสังคมปฏิบัติต่อผู้หญิงหรือคุกคามผู้หญิง แถมยังบอกอีกว่าภาพยนตร์สะท้อนแนวคิดเรื่องผู้ชายเป็นใหญ่ได้ชัดเจนมาก ดูได้จากคนที่ประสบความสำเร็จในเรื่องจะเป็นผู้ชาย ส่วนผู้หญิงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ต้องรอความช่วยเหลือจากผู้ชายเสมอ อันนี้จริงสุดๆ

 

โซจีซบ

#MeToo , โซจีซบ

หลายคนกำลัง งง ว่าคนนี้มาได้ไง เพราะปกติ โซจีซบ เป็นคนไม่ชอบตอบคำถามประเด็นอื่น นอกจากเรื่องงาน แต่พอถูกหนังสือพิมพ์ No Cut News ถามถึงกระแส #MeToo เฮียกลับไม่ลังเลเลยที่จะแสดงความคิดเห็นของตัวเองออกมา โดยกล่าวชื่นชมคนที่กล้าออกมาต่อต้านเพื่อทำให้โลกใบนี้ดีขึ้นกว่าเดิม และยังบอกอีกว่าการเป็นคนดีกับนักแสดงที่ดีนั้นมีความหมายเดียวกัน เขาไม่แน่ใจว่าคนดีต้องเป็นอย่างไร แต่เขาอยากเป็นคนที่มีจิตใจเป็นบวก ทำให้คนอื่นมีความสุข แม้จะแค่พบกันผ่านๆ ก็ตาม อ๊าย ใจหล่อไปอี๊ก

 

จินยอง & เจบี GOT7

#MeToo เกาหลี , เจบี , จินยอง , GOT7 , จินยอง & เจบี GOT7

มาถึงสองไอดอลหนุ่มหน้าใสจากวง GOT7 อย่าง จินยอง กับ เจบี ทั้งคู่ก็เคยถูกถามความเห็นในประเด็น #MeToo เมื่อครั้งให้สัมภาษณ์ในงานคัมแบ็คมินิอัลบั้ม Eyes on You โดยน้องจินยองบอกว่าอยากปรบมือให้ทุกคนที่กล้าออกมาพูด และยังออกตัวว่าสนับสนุนแคมเปญนี้เต็มที่ ส่วนพี่เจบีก็บอกว่าอยากให้การกระทำที่น่ารังเกียจนี้หายไป และให้สัญญาว่าจะเป็นแบบอย่างรุ่นพี่ที่ดีในวงการ โอ๊ย ทำตัวน่ารักอีกแล้วลูก แบบนี้อากาเซรักตาย

ในสังคมที่การคุกคามทางเพศถูกเก็บซ่อนและปัดกวาดอย่างดี การแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้อาจทำชีวิตพังได้ ต้องขอชื่นชมคนดังทั้งหลายที่ออกมาอยู่ #WithYou โดยเฉพาะหนุ่มๆ ที่ถือป้ายไฟเชียร์ #MeToo ยังไงก็หวังว่าผู้ถูกกระทำจะกล้าออกมาเปิดเผยเรื่องนี้กันมากขึ้นนะคะ เพราะผู้กระทำผิดต่างหากที่ต้องละอาย

 

Text: ดาโซ

ภาพจาก:  nbcnews.com / Preen – INQUIRER.net / allkpop / nocutnews.co.kr / news.donga.com / billboard.com / Clyde Fitch Report / Lowy Institute / ajnews.com / koreaboo/ xportsnews.com

 

อ่าน “สกู๊ปเจาะลึก” วงการบันเทิงเกาหลีอื่นๆ ได้ที่นี่ค่ะ

เพราะรักจึงแร็ป โซจีซบ กับความฝันที่ไม่ต้องการคำว่าสำเร็จ
รู้จัก ‘จองแฮอิน’สามี (เด็ก) แห่งชาติ คนล่าสุดจากSomething in the Rain
เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว! อีซึงกิ ชายผู้เป็นทุกอย่างตั้งแต่นักร้อง นักแสดง พิธีกร ถึงกาวใจ(?) ใน Produce 48
ย้อนดู 3 คู่จิ้นในงาน แพ็กซังอาร์ตส์อวอร์ดส์ ที่ทำแฟนคลับฟินหนักมาก
เมื่อเบอร์ต้นยอมออกรายการ! แบกหัวใจเข้าป่าไปกับ โซจีซบ และพัคชินฮเยใน Little House in the Forest
NU’EST W เกิดใหม่อีกครั้ง ขอปังกว่าเดิม

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up