เพราะรักจึงแร็ป โซจีซบ กับความฝันที่ไม่ต้องการคำว่าสำเร็จ

Alternative Textaccount_circle
event

ถ้าพูดถึง โซจีซบ ร้อยทั้งร้อยคงนึกถึงนักแสดงชายคาแรกเตอร์อบอุ่น ที่ฝากผลงานซีรี่ย์ไว้มากมาย จนกลายเป็นหนึ่งในสมบัติแห่งชาติเกาหลี และสามีมโนของสาวๆ ทั่วเอเชีย ก็แหม คนอะไรยิ่งแก่ยิ่งมีเสน่ห์ หุ่นเป๊ะปังขึ้นทุกปี ระดับนี้ฝีมือการแสดงคงไม่ต้องพูดถึง แต่ยังมีอีกมุมหนึ่งของผู้ชายคนนี้ ซึ่งไม่เป็นที่รู้จักมากนักนั่นก็คือ การเป็นแร็ปเปอร์

 

โซจีซบ กับความฝันที่ไม่ต้องการคำว่าสำเร็จ

 

โซจีซบก็เหมือนดาราเกาหลีหลายๆ คนที่มีความสามารถทางด้านดนตรี ต่างกันตรงที่เขาเลือกร้องเพลงแร็ป ไม่ใช่เพลงบัลลาดหรือป๊อปเหมือนดาราคนอื่น ก่อนจะเข้าใจว่าทำไมเฮียถึงเลือกร้องเพลงแร็ป เราอาจต้องทำความเข้าใจที่มาของการแร็ปเสียก่อน

แร็ปเปอร์ (Rapper) คือการพูดในลักษณะคำกลอนลงจังหวะเพลง โดยส่วนใหญ่จะใช้จังหวะเร็ว เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมฮิปฮอป ถือกำเนิดขึ้นมาจากคนที่ต้องเผชิญปัญหาสังคมสุดเจ็บปวด เสียงเพลงจากพวกเขาเหล่านั้นจึงเป็นเสียงสบถโกรธเคือง มีความเกรี้ยวกราด เพื่อระบายความทุกข์ในใจ

แล้วทูนหัวของบ่าวมีความทุกข์อันใด… นอกจากความชอบส่วนตัวแล้ว เรื่องนี้คงต้องย้อนกลับไปตั้งแต่ยังเป็นเด็กชายโซจีซบค่ะ พ่อแม่ของเขาแยกทางกันในตอนที่เขายังเล็กมากๆ ทำให้เขาเป็นเด็กที่มีสภาพจิตใจอ่อนไหวและมีนิสัยชอบเก็บตัว กลัวการเข้าสังคม แถมร่างกายก็ไม่ค่อยแข็งแรง เขาจึงหัดเรียนว่ายน้ำเมื่อตอนอายุ 10 ขวบ เริ่มต้นตามความฝันของตัวเองจากสิ่งใกล้ตัว ในวัยเด็กเขามุ่งมั่นกับการเป็นนักกีฬาว่ายน้ำ ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น แม้ความสำเร็จอาจจะมาช้าไปบ้าง แต่ในที่สุดเขาก็ได้เหรียญทองแดงจากการแข่งว่ายน้ำระดับประเทศมาครองและ โซจีซบ ยังใจดี๊ดี ใช้เวลาว่างในช่วงที่เรียนอยู่มหาวิทยาลัย เป็นครูสอนว่ายน้ำให้กับเด็กๆ (งือ อิจฉาเด็ก >w<)

โซจีซบวัยเด็ก

ชีวิตในวัยเด็กช่างเปราะบาง โตมาที่บ้านก็มีปัญหาเรื่องเงินๆ ทองๆ อีก ทำให้เฮียอยากหางานพาร์ทไทม์ทำเพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว ในปี 1995 เขาจึงไปสมัครเป็นนายแบบกางเกงยีนส์ยี่ห้อ STORM และได้รับเลือก นอกจากเพื่อเงินแล้ว อีกเหตุผลหนึ่งที่โซจีซบรีบคว้าโอกาสนี้ไว้ไม่ใช่เพราะอยากจะเป็นคนดัง แต่เพราะอยากถ่ายแบบกับศิลปินฮิปฮอปในดวงใจอย่าง คิมซองแจ (แร็ปเปอร์ผู้ล่วงลับ เป็นสมาชิกวง Deux วงฮิปฮอปยุคบุกเบิกของเกาหลีใต้) งานนี้เรียกว่าได้ทั้งเงิน ได้ทั้งความฟินเลยทีเดียว แต่เรื่องดีมักจะมาคู่กับเรื่องร้ายเสมอ คิมซองแจ ถูกพบว่าเสียชีวิตก่อนที่จะได้ถ่ายแฟชั่นด้วยกัน

คิมซองแจ แร็ปเปอร์คนโปรดของ โซจีซบ

ต่อมาเดือนเมษายน ปี 2009 เขาตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับต้นสังกัดเดิมอย่าง BOF และปฏิเสธเงินกว่า 1 พันล้านวอนในการเซ็นต์สัญญากับบริษัทต่างๆ แล้วหันมาซื้อตึกแห่งหนึ่งในย่าน นนฮยอนดง (논현동) เปิดบริษัทเป็นของตนเองภายใต้ชื่อ 51K เพราะต้องการเลือกงานด้วยตนเอง โดยเลข 51 เป็นเลขโปรดของเขา เนื่องจากมันมากกว่า 50 แต่ยังไม่ถึง 100 ส่วนตัว K หมายถึง Korea หรือประเทศเกาหลี มีผู้ร่วมงานในบริษัทเป็นอดีตพนักงานในบริษัท BOF

เมื่อมีบริษัทเป็นของตัวเองแล้ว โซจีซบก็เริ่มต้นจัดการเรื่องต่างๆ ด้วยตนเองตามประสาคนติสท์ ทั้งการติดต่อทางโทรศัพท์ รับส่งอีเมลที่เสนองานเข้ามา ใช้เวลาว่างหลังจากการถ่ายทำซีรี่ย์หรือภาพยนตร์เสร็จเรียบร้อย ทุ่มเทกับการแต่งเพลงแร็ปจริงจัง ออกเดินตามความฝันอีกครั้ง โดยออกอัลบั้มอย่างน้อยปีละ 1 อัลบั้ม ได้แก่ Corona Borealis (2012) 6 PM…Ground (2013) 18 Years (2014) ซิงเกิ้ล So Ganzi (2015) และล่าสุดปีที่แล้วกับซิงเกิ้ล Are You with Me? (2017) ที่เซอร์ไพร้ส์สุดๆ คือเขาให้สัมภาษณ์ในรายการ Music Triangle ว่าแต่งเพลงเอง โดยนึกถึงแฟนเก่า บางเพลงก็เลยออกมาเศร้าๆ

อ่านเรื่องราวเจาะลึก+บทสัมภาษณ์เรื่องการแต่งเพลงของเฮียได้ที่หน้าถัดไปค่า

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up