คุยกับ Eric Chou (อีริค โชว) ราชาเพลงอกหัก ผู้หลงรักทะเลไทยและชอบกินกุ้งแช่น้ำปลา

account_circle
event

คุยกับ Eric Chou (อีริค โชว) ราชาเพลงอกหัก ผู้เป็นเจ้าของเพลงฮิต 100 ล้านวิว ถึง 4 เพลง เขาบอกกับเราว่ารักทะเลไทยและชอบกินกุ้งแช่น้ำปลามาก ในโอกาสที่อีริค โชวเดินทางมาจัดแฟนมีตติ้งที่เมืองไทย สุดสัปดาห์ได้พูดคุยกับเขาถึงเส้นทางการเป็นนักร้องและนักแต่งเพลง ไปจนถึงเรื่องราวความรักไม่สมหวังที่เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงเพราะๆ แต่แม้จะแต่งเพลงอกรักมาก็เยอะ แต่ชีวิตจริงความรักของเขาหวานชื่น โรแมนติกสุดๆ ล่าสุดขอแฟนสาวแต่งงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สุดสัปดาห์ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ

คุยกับ Eric Chou (อีริค โชว) ราชาเพลงอกหัก ผู้หลงรักทะเลไทยและชอบกินกุ้งแช่น้ำปลา

ทำความรู้จักอีริค โชว โดยให้คุณรีวิวตัวเองให้เรารู้จักกันนิดค่ะ

ผมชื่อ เอริค โชว เป็นนักร้อง และนักแต่งเพลง ปีนี้อายุ 27 ปี นิสัยของผมค่อนข้างที่จะพูดน้อย  introvert อยู่เหมือนกันครับ

ทราบมาว่าคุณมีช่วงเวลาที่ไปใช้ชีวิตอยู่ที่อเมริกาด้วย เล่าถึงการไปใช้ชีวิตที่นั่นให้เราฟังหน่อยได้มั้ยคะ

ผมใช้ชีวิตและเติบโตอยู่ที่ไทเปจนถึงอายุ 12 ปี จากนั้นก็ไปเรียนต่อที่อเมริกาจนถึงอายุ 18 ปี จึงกลับมาที่ไต้หวัน แล้วพอกลับมา ผมก็ได้เข้าสู่วงการเพลงตอนอายุ 19 ปี

จำได้ว่าตอนที่ไปผมก็ยังเด็กอยู่ ค่อนข้างปรับตัวลำบากเหมือนกัน เพราะเรายังพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ช่วงเหงาๆ ช่วงนั้นก็เลยหันไปหาดนตรี หัดเล่นเปียโน หันมาสนใจเพลงคลาสสิก เปียโนคลาสสิก แล้วก็หันมาเขียนเพลงด้วยตัวเองครับ ผมอยู่โรงเรียนประจำ ใช้ชีวิตกับเพื่อนๆ และอาจารย์ ผมมองว่าพื้นฐานและทักษะดนตรีของผมได้มา เพราะการได้ย้ายไปอเมริกา ในช่วงเวลาเหงาๆ นี่แหละที่ทำให้ผมหันมาตั้งใจเล่นเปียโน และเขียนเพลง บวกกับที่พ่อแม่ให้อิสระกับผมมาก ผมเข้ามาวงการเพลง พ่อแม่ก็ให้การสนับสนุนดีมากๆ ครับ  

การได้ไปอยู่อเมริกาเปิดโลกของดนตรีให้คุณมากแค่ไหนคะ

อันดับแรกผมรู้สึกว่าภาษาส่งผลตอ่พฤติกรรม ลองมองในมุมที่ว่าเวลาเราพูดภาษาไทยหรือภาษาจีน เราจะไม่ค่อยบอกรักพ่อแม่ตรงๆ การจะบอกรักตรงๆ ก็จะเขินๆ แต่พอมาพูดภาษอังกฤษ แล้วได้ใช้ภาษาอังกฤษบอกพ่อแม่ว่า I love you เลยไม่ค่อยรู้สึกเขินมากเท่าไร การที่ย้ายจากไต้หวันไปอเมริกา ได้รับภาษาเขามาแล้ว ทำให้ผมจากที่เคยเป็นคนเงียบๆ ไม่กล้าแสดงออก กลายเป็นกล้าแสดงออกมากขึ้น คิดว่าเป็นเพราะภาษามากกว่าที่ทำให้ผมเปลี่ยนไป

เพลงที่คุณแต่งเพลงแรกบอกเล่าเรื่องราวอะไรคะ

เพลงแรกเป็นเพลงบรรเลงเปียโน ไม่มีเนื้อเพลง ซึ่งแต่งตอนอายุ 12 ปี ช่วงนั้นผมชอบเพื่อนคนหนึ่ง แต่ไม่สมหวัง อกหักก็เลยแต่งเพลงบรรเลงเปียโน เพื่อสื่อความรู้สึกเศร้าเสียใจ แต่ถ้าเป็นเพลงแบบมีเนื้อร้อง แล้วได้ออกอัลบั้มซึ่งเพลงแรกที่เข้าสู่วงการ ชื่อเพลง Let’s Not Be Friends Anymore ตอนนั้นอายุ 19 ปีครับ เพลงนี้ได้แรงบันดาลใจจากการอกหักเหมือนเดิมครับ (ยิ้ม) คือผมแอบรักเพื่อนตอนมัธยมปลาย แอบชอบเขาอยู่ 2-3 ปี ไม่ได้บอกอะไรเขา พอจะเรียนจบปุ๊บ เขาก็บอกว่าเราจะเป็นเพื่อนกันต่อไป แต่ผมน่ะไม่อยากเป็นเพื่อนกับเขา อกหักเหมือนเดิม เศร้าเลยครับ

 

คุณแต่งเพลงให้ศิลปินดังๆ หลายคน มีใครที่อยากจะแต่งเพลงให้เป็นพิเศษอีกบ้าง

หลิว เต๋อหัวครับ ผมเขียนเสร็จแล้วด้วย แต่ยังไม่ได้ให้เขา เขายังไม่รู้นะครับว่าผมแต่งเพลงไว้ให้ แต่ปีที่แล้วถ่ายหนังกับหลิว เต๋อหัวเรื่องหนึ่ง ผมหวังว่าจะมีโอกาสได้ร่วมงานกับเขาอีก

ทำไมถึงเป็นหลิว เต๋อหัว คะ

นอกจากความหล่อแล้ว เขาเป็นผู้อาวุโสในวงการบันเทิงที่น่าเคารพนับถือมาก เป็นบุคคลที่ทรงคุณค่าในวงการครับ

แรงบันดาลใจส่วนใหญ่ในการแต่งเพลงของคุณมาจากอะไรคะ

อันดับแรก คือเป็นความเศร้า ความอกหักสะสมของผมส่วนตัว คือผมอกหักมาเยอะ สอง ในตลาดเอเชียจะชอบเพลงแนวนี้ เพลงเศร้า โดนใจง่าย อย่าง เจย์ โจว, หลิน จวิ้นเจี๋ย หรือ เจเจ หลิน  ซึ่งเป็นไอดอลของผม สองคนนี้ก็เขียนเพลงอกหัก เพลงรักไว้เยอะ เวลาหลายๆ คนไปคาราโอเกะ ก็จะชอบร้องเพลงแนวนี้

ได้รับฉายา “ราชาพลงอกหัก” รู้สึกอย่างไรกับฉายานี้คะ

ที่จริงชีวิตผมไม่ได้หมองหม่นตรอมตรมขนาดนั้นนะครับ (หัวเราะ) ผมก็มีช่วงเวลาแห่งความสุข เบิกบานเหมือนกัน แต่พอเขียนเพลงเศร้าแล้วได้ฉายานี้มา ผมชอบนะครับ เพราะได้รับเสียงตอบรับจากแฟนเพลงกลับมาว่า เพลงเศร้าๆ เพลงอกหักของผมนั้นทุกคนฟังแล้วชอบมาก เป็นเสียงดนตรีที่คอยอยู่เป็นเพื่อนในค่ำคืนอันเดียวดาย “เนี่ย เพลงของเธออยู่เป็นเพื่อนฉันในคืนที่ฉันรู้สึกแย่” เพราฉะนั้นเลยเป็นอะไรที่มีคุณค่ากับผมมาก ประทับใจมากครับกับฉายานี้

เพลงรักของคุณนอกจากมาจากประสบการณ์ของตัวเองแล้ว มีมาจากที่อื่นด้วยมั้ยคะ

ส่วนหนึ่งมาจากหนัง คือตั้งแต่เด็กผมชอบดูหนังรักโรแมนติก ในมุมมองของเด็กก็จะมองไปในชีวิตรักของผู้ใหญ่ ผมเขียนเพลงแรกตั้งแต่สิบกว่าขวบ ส่วนอื่นๆ ก็มาจากประสบการของเพื่อนๆ ด้วยครับ

แต่งเพลงมาเยอะมาก มีเพลงไหนที่มีแรงบันดาลใจพิเศษต่างจากเพลงอื่นๆ

มีครับ ขอคิดก่อน อืม…. เพลงที่พิเศษก็ The Chaos After You ในอัลบั้ม 3 ช่วงนั้นรู้สึกชีวิตเศร้าๆ ไม่ราบรื่น เลยเป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญของผมในการแต่งเพลงนี้ครับ

แล้วเพลงไหนที่แต่งแล้วบอกความเป็นตัวเองที่สุดคะ

เพลง What’s Wrong ในปี 2019 เป็นเพลงที่แสดงถึงตัวผมได้ดีครับ แล้วก็มียอดวิวในยูทูบเกินร้อยล้านวิว

คุณมีเพลง 100 ล้านวิวถึง 4 เพลงรู้สึกอย่างไรบ้าง

เพลงแรกคือ How have you been?  ตามมาด้วย เพลง Let’s Not Be Friends Anymore, The Chaos After You และ What’s wrong

ต้องบอกว่าเวลาเห็นยอดวิวไปที่หลักแสน หลักล้าน หลักสิบล้าน แล้วเข้าสู่หลักร้อยล้าน ในฐานะคนทำเพลงเห็นยอดเพิ่มขึ้นอย่างนั้น เป็นอะไรที่บ้ามาก นี่เพลงเรามีคนชอบขนาดนี้เลยเหรอ การได้รับเสียงตอบรับที่ดี เป็นเพลงที่ทุกคนร้องตามได้ เพลงได้เล่าเรื่องสื่อสารอารมณ์และข้อความออกไป เพลงได้รับความนิยม ทุกเหตุผลล้วนทำให้ผมดีใจมากครับ เริงร่าสุดๆ ฉลองกันเต็มที่ อะไรที่คนดีใจทำ ผมทำหมด (หัวเราะ)

This image has an empty alt attribute; its file name is Interview_Chinese-Artist_1080x1350-05-1-480x600.jpg

เพลง Unbreakable Love มีศิลปินคัฟเวอร์เยอะมาก รู้สึกอย่างไรบ้าง

ผมได้เข้าไปดูเหมือนกัน มีรายการ มีศิลปิน นำไปคัฟเวอร์โชว์เยอะ ปลื้มใจ ดีใจมากครับ ทุกคนร้องเพราะมากครับ

ได้มาได้เจอแฟนๆ ชาวไทยเป็นครั้งแรกกับงาน งาน ERIC CHOU “THE MOMENT” FAN MEETING IN BANGKOK รู้สีกอย่างไรบ้าง

เริ่มต้นตั้งแต่ที่สนามบินเลยครับ แฟนๆ ชาวไทยไปรับที่สนามบิน ทุกคนน่ารัก มารยาทดี ผมได้เข้าไปถ่ายรูปกับแฟนๆ ด้วยครับ

ชอบอะไรในเมืองไทยเป็นพิเศษคะ

ชอบทะเล ชอบเกาะ ครั้งแรกก่อนหน้านี้ผมเคยมาเมืองไทยได้ไปเที่ยวเกาะสมุย ผมรู้สึกว่าเมืองไทยมีทะเลและเกาะที่สวยงามมาก ผมชอบดำน้ำ รู้ว่ามาว่าภูเก็ตมีที่ดำน้ำเด็ดๆ คร่าวหน้าผมต้องมาให้ได้ครับ

ส่วนอาหารผมชอบต้มยำกุ้ง ผัดไทย อีกอย่างหนึ่งชอบมากคือ กุ้งแช่น้ำปลา ผมชอบทานเผ็ด กุ้งแช่น้ำปลาจะมีความคล้ายซูชิ ปลาดิบ เลยเป็นอะไรที่ผมกินได้ และชอบมากครับ  

อยากบอกอะไรกับแฟนๆ ที่รักและให้การสนับสนุนคุณบ้าง

ชอบคุณทุกคนมากครับ ทุกคนคือเบื้องหลังความสำเร็จที่ทำให้ผมมีทุกวันนี้ ผมเองก็รอที่จะมีคอนเสิร์ตที่เมืองไทย หลังจากจัดแฟนมีตติ้งแล้วในปี 2022 โอกาสต่อไปผมก็อยากจะมีคอนเสิร์ตจริงๆ เลย จะตั้งใจร้องเพลงให้ทุกคนฟังอย่างเต็มที่เลยครับ แล้วก็ฝากติดตามเพลงใหม่ของผมด้วยนะครับ ชื่อเพลง Graduation เป็นเพลงที่เกี่ยวกับคนที่เพิ่งเรียนจบ ติดตามผลงานอัพเดตที่ไอจีของผมได้ @ericchou0622  ขอบคุณครับ

Text: AuAi
Photo: Naowapoj Phothikasem

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Exclusive Interview กับเจบี GOT7 ภาพถ่าย แมว และนิทรรศการเพื่ออากาเซที่รัก

แจ็คสัน หวัง ผู้ชายเพอร์เฟ็กต์ กับความสามารถที่ถ่ายทอดจาก DNA

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up