Exclusive Interview กับเจบี GOT7 ภาพถ่าย แมว และนิทรรศการเพื่ออากาเซที่รัก

account_circle
event

Exclusive Interview กับเจบี GOT7 สุดพิเศษเกิดขึ้นเมื่อลีดเดอร์คนชิค ยืนอยู่ตรงหน้าเราด้วยรอยยิ้มสดใส หลังจากเขาเปิดงานนิทรรศการ “Siam Center x JAY B ‘Be Yourself’ The First Exhibition in Bangkok” ที่ร่วมกับสยามเซ็นเตอร์สร้างปรากฏการณ์ความร่วมมือทางศิลปะ ดนตรี และดีไซน์ จัดเป็นนิทรรศการเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก

บอกเลยว่างานนี้เปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจที่นำเสนอผ่านเรื่องราวของเจบี (JAY B) จากอัลบั้มใหม่ ‘Be Yourself’ ไม่ว่าจะเป็นธีมคอนเซปต์อัลบั้ม เบื้องหลังมิวสิควิดีโอ รวมถึงอาร์ทแกลลอรี่สุดเอ็กซ์คลูซีฟ สะท้อนผลงาน ตัวตน และมุมมองไลฟ์สไตล์ของเจบีที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน

สุดสัปดาห์มีโอกาสได้สัมภาษณ์เจบี ถึงนิทรรศการสุดพิเศษในครั้งนี้ พูดคุยกันตั้งแต่มุมมองต่อคอนเซ็ปต์ Be Yourself ที่เขาตั้งใจนำเสนอในอัลบั้มใหม่ล่าสุด และงานนิทรรศการในเมืองไทยครั้งแรก รวมถึงกล้องตัวแรก ภาพถ่ายแรก ต้มยำกุ้ง และแมวสุดที่รักของเขา ฟังเขาเล่าไปยิ้มไป ก็อดยิ้มตามไปด้วยไม่ได้เลยจริงๆ

Exclusive Interview กับเจบี GOT7 กล้องตัวแรก แมว และนิทรรศการเพื่ออากาเซที่รัก

อัลบั้มใหม่ล่าสุดของคุณ และนิทรรศการของคุณครั้งแรกในเมืองไทย Siam Center x JAY B ‘Be Yourself’ The First Exhibition in Bangkok ” อยู่ภายใต้ธีม ‘Be Yourself’ ในความคิดของคุณคำว่า ‘Be Yourself’ มีความหมายอย่างไรคะ?

“สำหรับผมแล้ว คำว่า Be Yourself คือการที่เราดูแลและรักตัวเองให้มากยิ่งขึ้น บางครั้งผมก็คิดว่า… เราคิดถึงแต่ตัวเองมากไปหรือเปล่า แต่ถ้าอยู่ในขอบเขตและไม่ได้ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ผมรู้สึกว่านั่นเป็นคือการดูแลตัวเองที่ดี แต่ที่สำคัญที่ในการเป็น ‘Be yourself’ ที่ดี ก็ต้องให้การเคารพและดูแลคนรอบข้างให้ดีด้วยครับ”

อยากให้คุณเล่าถึงแรงบันดาลใจของ ‘Be yourself’ ในนิทรรศการครั้งนี้?

“สำหรับผมคำว่า ‘Be yourself’ คือแรงบันดาลใจตั้งแต่ผมเริ่มทำอัลบั้ม ผมรู้สึกว่า… ผมอยากคุยกับตัวเองว่า ปล่อยความเครียดนั้นไป แล้วให้ทุกอย่างสบายมากขึ้น ดีมากขึ้น ก็เลยนึกถึงคำว่า ‘Be yourself’ ขึ้นมา”

คุณเริ่มสนใจการถ่ายรูปตั้งแต่เมื่อไหร่ และโมเมนต์ไหนที่คุณจะหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายรูป

“ผมชอบการถ่ายรูปตั้งแต่ตอนเรียนมัธยมครับ มันไม่ได้มีจุดไหนที่รู้สึกว่าเราต้องถ่ายรูป สมมติเดิน… เดินทางแล้วเห็นว่าวิวสวยงามผมก็จะหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายครับ อยากถ่ายแบบนี้ก็ถ่ายเลยครับ ”

ชอบถ่ายรูปแบบสไตล์ไหนเป็นพิเศษคะ

“ชอบถ่ายธรรมชาติ เป็นวิวทั่วๆ ไป อาจจะเป็นโมเมนต์ที่เราเจอในชีวิตประจำวันครับ”

ถ่ายรูปน้องแมวของคุณบ่อยมั้ยคะ ทั้ง โนรา เบรือ และ เค้ก?

(ยิ้ม) อาจจะถ่ายรูปไม่บ่อยนะครับ แต่กอดบ่อยมากครับ”

This image has an empty alt attribute; its file name is KAM7249-400x600.jpg

จำกล้องตัวแรกที่ตัวเองมีได้มั้ย และภาพแรกๆ ที่ถ่ายเป็นภาพอะไร?

“เป็นกล้องฟิล์มแคนอน AE-1 ไม่ใช่กล้องอัตโนมัติ ผมมีตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม จำได้ว่าถ่ายรูปตั้งแต่ที่ป้ายรถเมล์ ลงจากรถเมล์ ทางเดินไปถึงที่บ้าน ผมก็ถ่ายเรื่อยๆ จำได้ว่าถ่ายดอกไม้ ใบไม้ครับ”

ได้เข้าไปชมนิทรรศการของตัวเองมาแล้ว ชอบโซนไหนเป็นพิเศษคคะ

“โซนแรกเลยครับ ทุกคนเข้าไปแล้วจะเจอเลยคือโซน Chic n’ Chill โซนนี้แหละเป็นโซนที่ผมชอบมากที่สุด และดึงดูดผมมากที่สุด เพราะชีวิตทั้งหมดของผมและคาแร็คเตอร์ทั้งหมดที่พูดถึงเจบีอยู่ในโซนนี้หมดเลย ถ้าทุกคนได้เข้าไปดูก็จะเข้าใจ และการที่ผมได้มีนิทรรศการแบบนี้ ก็เป็นครั้งแรกเลยครับ ผมเคยมีนิทรรศการรูป แต่ถ้าเป็นนิทรรศการแบบนี้ไม่เคยมีมาก่อน ผมรู้สึกดีมากๆ เพราะทุกอย่างจัดไว้ดีมากๆ ชอบมากเลยครับ”

This image has an empty alt attribute; its file name is 03.Siam-Center-x-JAY-B-%E2%80%98Be-Yourself-The-First-Exhibition-in-Bangkok-901x600.jpg
โซน Chic ‘n Chill ที่เจบีชอบ

กิจกรรมอะไรที่คุณจะไม่พลาด ทุกครั้งที่มาเมืองไทย?

“ห้ามพลาดเลยก็คือกินต้มยำกุ้ง เมื่อเช้าก็กินมาครับ อร่อยมากครับ”

ถ้าไม่ได้กินเหมือนมาไม่ถึงใช่มั้ยคะ

(ยิ้ม) “คือพอมาถึงปุ๊บ สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือเปิดประเทศไทยด้วยต้มยำกุ้ง และผมมั่นใจว่าก่อนกลับต้องปิดท้ายด้วยต้มยำกุ้งครับ”

คอนเสิร์ต “2022 WORLD TOUR JAY B “TAPE: PRESS PAUSE” in Bangkok” ในประเทศไทย ได้รับพลังกลับอย่างไรบ้าง?

“ทุกคนอาจจะคิดว่าผมได้เอนเนอร์จี้ แต่การที่ผมเล่นคอนเสิร์ต 3 วันติดกัน ผมก็ได้มอบเอนเนอร์จี้ให้แฟนๆ เป็นการตอบแทนไปด้วย ผมใช้พลังเต็มที่เพื่อแฟนๆ ก็เหมือนเป็นโอกาสได้ขอบคุณแฟนๆ ที่รอคอยผมมานาน เรามีโอากสได้สร้างความทรงจำดีๆ ด้วยกันอีกครั้งหนึ่ง พอกลับถึงโรงแรม บอกตรงๆ ว่านอนหลับไปเลย ตอนนี้เอนเนอร์จี้ได้เติมเต็มเรียบร้อยแล้วครับ”

ทุกสิ่งที่คุณทำได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่นและการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากแฟนๆ คุณรู้สึกยังไงบ้าง และมีอะไรอยากบอกกับแฟนคลับที่มอบความรักและการสนับสนุนอย่างดีเยี่ยมมาโดยตลอด?

“ผมอยากขอบคุณแฟนๆ ทุกคนอีกครั้ง ขอบคุณจากใจจริงเลบ ทุกครั้งทุกงานผมทำเต็มที่ พอฟีดแบ็กและกำลังใจจากทุกคนให้มาดีขนาดนี้ ผมก็มีความสุขมากเช่นกัน และผมจะตั้งใจทำงานเพื่อตอบแทนความรักของทุกคนครับ”

JAY B พาทัวร์นิทรรศการ “Siam Center x JAY B ‘Be Yourself’ The First Exhibition in Bangkok”

นิทรรศการ “Siam Center x JAY B ‘Be Yourself’ The First Exhibition in Bangkok” จัดแสดงให้เห็นภาพที่ชัดเจนและจับต้องได้ เพื่อสื่อสารกับแฟนคลับได้ตรงประเด็นที่สุดและส่งต่อความรู้สึกได้ดีที่สุด รวมถึงสะท้อนสไตล์และตัวตนที่ชัดเจนของ JAY B อย่างครบทุกมิติ ผ่านโซนต่างๆ ภายในนิทรรศการ เริ่มจากต้อนรับทุกคนเข้าสู่บรรยากาศที่คุ้นเคย กับกลิ่นไอของธีมอัลบั้มใน Welcome Zone พบกับดิสเพลย์ของเสื้อผ้า เครื่องใช้ต่างๆ และ ลายเซ็นต์ของ JAY B ที่ได้พ่นสีสเปรย์เป็นกิมมิคไว้ให้แฟนๆได้หายคิดถึง

เข้าสู่ด้านในกับ Photozone “Chic n’ Chill” ตกแต่งตามธีมของมิวสิควิดีโอ จำลองบรรยากาศของแคมปิ้ง+แกลมปิ้งแบบชิลๆในวันสบายๆ ให้ฟิลแอดเวนเจอร์ เอ้าท์ดอร์ แต่ยังคงความอบอุ่นตามสไตล์ของ JAY B เหมือนพาทุกคนเปลี่ยนบรรยากาศไปท่องเที่ยวผ่อนคลายอย่างเป็นกันเอง ภายในห้องยังตกแต่งด้วยภาพประทับใจจากมิวสิควิดีโอล่าสุดธีมมุมพักผ่อนแบบส่วนตัวที่หนุ่ม JAY B เลือกมาเพื่อให้แฟนๆได้สัมผัสใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

Photozone “Let’s go UP” จำลองบรรยากาศของสเก็ตบอร์ดสเปซ และสแตนด์เชียร์ในสนามกีฬา โครงลวดกั้นสนามบาสเก็ตบอล ตกแต่งกำแพงด้วยกราฟิตี้แบบฟรีแฮนด์ ให้ฟิลป๊อปคัลเจอร์แบบสตรีท ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากซีนในมิวสิควิดีโอเช่นเดียวกัน

เมื่อผ่านเข้ามาเรื่อยๆจะพบกับ “Letter from your best friend” รวบรวมข้อความและรูปถ่ายแง่มุมต่างๆที่สะท้อนมุมมองในชีวิต การทำงานมาให้ดูกันแบบเอ๊กซ์คลูซีฟให้ได้ชมกันภายในงานนี้เท่านั้นและภายในโซนนี้ยังมีมุมฉายภาพแบบ Projection ลงบนกำแพง เพื่อบอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลังการทำงานระหว่างขั้นตอนการทำอัลบั้มนี้ รวมถึงจอโทรทัศน์ที่โชว์ภาพโมเม้นแห่งความประทับใจ พร้อมกระจกเพื่อให้แฟนๆสามารถเขียนข้อความและถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึก

This image has an empty alt attribute; its file name is IMG_20221017_092732-800x600.jpg
This image has an empty alt attribute; its file name is KAM7447-900x600.jpg

This image has an empty alt attribute; its file name is 05.Siam-Center-x-JAY-B-%E2%80%98Be-Yourself-The-First-Exhibition-in-Bangkok-901x600.jpg

In his room” เมื่อเดินเข้ามาอีกนิดจะพบกับทางเดินเป็นทางยาว ซึ่งแฟนๆจะคุ้นตาเป็นอย่างดี เพราะนี่คือภาพจำลองจากซีนในมิวสิควิดีโอ เป็นห้องยาวที่จัดพรอพและไฟที่เหมือนยกซีนในเอ็มวีออกมาจริงๆ บนจอทีวีที่เปิดเอ็มวีไว้ และมีจุดphoto spot ให้แฟนคลับได้ยืนในมุมเดียวกับ JAY B ในมิวสิควิดีโอเพื่อเก็บภาพประทับใจ

นอกจากนี้ “The Way We Are” พื้นที่ในโซนที่ประดับตกแต่งไปด้วยภาพเบื้องหลังการทำงาน ในมุมสบายๆ ของ JAY B สลับกับดิสเพลย์เสื้อผ้า ของใช้ แอคเซสเซอรี่ต่างๆที่เป็นสไตล์สะท้อนตัวตนแบบ JAY B

อีกห้องที่น่าสนใจ “Colour of JAY B” ห้องที่เต็มไปด้วยสีสันและความตื่นเต้นเร้าใจ ตกแต่งด้วย Holographic fabric / Fabric poster ที่มีความแวววาวเล่นกับแสงไฟ จำลองบรรยากาศ Backstage ให้แฟนๆได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการให้กำลังใจ JAY B ก่อนขึ้นเวทีคอนเสิร์ต และภาพเบื้องหลังคอนเสิร์ตทั้ง Back stage และ On stage ซึ่งล้วนแต่เป็นโมเม้นแห่งความประทับใจ ที่มีความสำคัญต่อจิตใจและมีส่วนในความสำเร็จของ JAY B ในการสร้างความสุขให้กับแฟนคลับ

กิมมิคพิเศษ คือ ผู้เข้าชมสามารถมีโมเม้นร่วมกับ JAY B อย่างใกล้ชิดใน “Livin’ in the moment” กับภาพ Projection จำลองภาพ JAY B ในอิริยาบถร่วมกันกับผู้เข้าชม และสามารถบันทึกภาพแห่งความทรงจำดีๆ กลับบ้านได้อีกด้วย และ

อีกหนึ่งบรรยากาศเบื้องหลังการทำงานที่ขาดไม่ได้ นั่นคือการอัดเสียงร้อง พบกับ “Video Wall” จำลองบรรยากาศสตูดิโออัดเสียง เหมือนได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในขั้นตอนการทำงานเบื้องหลังและผลักดันผลงานอั้มบั้มนี้ออกมา พร้อมๆกับ JAY B บนจอยังแสดงเนื้อเพลงในอัลบั้ม ‘Be Yourself’ อีกด้วย

อีกกิจกรรมที่เป็นไฮไลต์ของนิทรรศการนี้ คือตู้ถ่ายรูป “SIAM CENTER x JAY B Photobooth” ที่แฟนๆจะได้ถ่ายภาพชอตในเฟรมของ JAY B ที่มีเฉพาะในงานนี้เท่านั้นและรับกลับไปเป็นที่ระลึกได้

และปิดท้ายด้วย SIAM CENTER x JAY B Merchandise ชอปที่รวบรวม สติ๊กเกอร์ โปสการ์ด ของที่ระลึกให้แฟนๆได้ซื้อหาจับจองกัน และพิเศษเมื่อถ่ายรูปที่ตู้ถ่ายรูปแล้วยังสามารถนำรูปที่ถ่ายมาแสดงที่จุด Merchandise เพื่อรับโฟโต้การ์ด 1 ใบ จำนวน 5,000 ใบหรือจนกว่าของจะหมด

นอกจากจะได้ความสุขและเพลิดเพลินกับบรรยากาศที่ใกล้ชิด JAY B แบบสุดๆ ยังได้ร่วมทำบุญกับ JAY B อีกด้วย โดยรายได้บางส่วนหลังหักค่าใช้จ่ายจากสินค้าที่จำหน่ายในนิทรรศการ จะนำไปร่วมสมทบทุนให้กับโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โครงการแขน-ขาเทียม มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าในพระราชูปถัมภ์

นิทรรศการ “Siam Center x JAY B ‘Be Yourself’ The First Exhibition in Bangkok”  เปิดให้ชมตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม – 15 พฤศจิกายน 2565 ที่บริเวณชั้น M สยามเซ็นเตอร์ เปิดให้เข้าชมเป็นรอบ รอบละ 30 นาที ตั้งแต่เวลา 10.30 -20.30 น. รวม10รอบต่อวัน โดยขั้นตอนลงทะเบียนและเงื่อนไข สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่

Text: AuAi

Photo: พชร เงินอร่าม / Siam Center

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

JAY B (เจบี) คนชิค ผู้หลงรักแมวและการถ่ายภาพ

Exclusive Interview เจบี ผู้ชายครบเครื่องที่เกิดมาเพื่อเป็นไอดอล สัมภาษณ์พิเศษ

JAY B กับการเป็นศิลปินเดี่ยวเต็มตัว และอัพเดตหลากเรื่องราวให้หายคิดถึงกัน

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up